Quảng Bình:

Chuẩn bị kế hoạch tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 6 tháng-dưới 5 tuổi

  • 11:30 | Thứ Bảy, 08/10/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những ngày vừa qua, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh cùng các huyện, thị xã, thành phố rà soát số lượng trẻ từ 6 tháng-dưới 5 tuổi để chuẩn bị kế hoạch tiêm vắc xin phòng Covid-19 khi có đủ điều kiện, cơ sở khoa học theo yêu cầu của Bộ Y tế.
 
Số ca mắc Covid-19 giảm mạnh
 
Theo số liệu thống kê từ CDC Quảng Bình, thời gian vừa qua số ca mắc Covid-19 mới trên địa bàn tỉnh có xu hướng giảm dần. Đặc biệt trong những ngày đầu tháng 10 này số ca mắc mới giảm mạnh, chỉ ghi nhận ngày trên dưới 10 ca. Riêng ngày 2/10, toàn tỉnh chỉ có 4 ca mắc mới, thấp nhất từ đầu mùa dịch đến nay.
Ngành Y tế đang chuẩn bị kế hoạch để triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho nhóm tuổi từ 6 tháng-dưới 5 tuổi.
Ngành Y tế chuẩn bị kế hoạch để triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho nhóm tuổi từ 6 tháng-dưới 5 tuổi.
Theo đó, số ca nhập viện điều trị Covid-19 cũng giảm rõ rệt, không có bệnh nhân nặng, nhiều bệnh viện không còn điều trị bệnh nhân Covid-19. Người dân toàn tỉnh trở lại nhịp sống bình thường, học sinh đến trường học tập và vui chơi an toàn… đó là thành quả của “lá chắn” vắc xin trước đại dịch Covid-19. 
 
Trong thời gian qua, cùng với cả nước, Quảng Bình đã tích cực, chủ động triển khai tiêm chủng vắc xin Covid-19 bảo đảm an toàn, hiệu quả, theo đúng quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế. Xác định vắc xin là vũ khí chiến lược, là biện pháp phòng dịch hiệu quả nhất, tỉnh chỉ đạo quyết liệt bằng nhiều giải pháp để triển khai Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 thần tốc, miễn phí cho toàn dân.
 
Với phương châm "vắc xin tốt nhất là vắc xin được tiếp cận sớm nhất", chính quyền các địa phương đã phối hợp cùng ngành Y tế “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, tổ chức các điểm tiêm chủng lưu động để bảo đảm mọi người dân đều được tiêm chủng, nhanh chóng bao phủ vắc xin trong cộng đồng. Đến nay, Quảng Bình đã tiêm được gần 2 triệu liều vắc xin phòng Covid-19 cho người dân từ 5 tuổi trở lên.
 
Tuy nhiên, theo Bộ Y tế, dịch bệnh Covid-19 dự báo vẫn còn diễn biến khó lường khi các biến thể Omicron vẫn đang chiếm ưu thế trên toàn cầu. Tổ chức Y tế thế giới đánh giá thế giới vẫn đang trong giai đoạn đại dịch và cảnh báo về những biến thể mới của virus SARS-CoV-2 có thể làm cho dịch Covid-19 trở nên phức tạp và gia tăng trở lại.
 Thực hiện thông điệp 2K để phòng chống dịch Covid-19 và các bệnh truyền nhiễm khác.
Thực hiện thông điệp 2K để phòng, chống dịch Covid-19 và các bệnh truyền nhiễm khác.
UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; UBND huyện, thị xã, thành phố: Nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, thỏa mãn với kết quả phòng, chống dịch đã đạt được.  
 
Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đảng viên, toàn thể nhân dân nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, chấp hành và thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Tiêm vắc xin phòng Covid-19 là trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của mỗi người dân để bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng.
 
Cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên cần gương mẫu, đi đầu trong việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 đủ liều, đúng lịch cho bản thân và con em mình. Quyết tâm không để dịch bệnh bùng phát, lan rộng trở lại. 
 
Chuẩn bị chu đáo kế hoạch tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ nhỏ
 
Theo bác sĩ Đỗ Quốc Tiệp, Giám đốc CDC Quảng Bình, mặc dù tình hình dịch Covid-19 hiện tại đã có dấu hiệu khả quan, tuy nhiên việc tiếp tục duy trì các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là bảo đảm mục tiêu tiêm chủng vắc xin vẫn là giải pháp hữu hiệu để kiểm soát dịch bệnh. Cần truyền thông nâng cao kiến thức để người dân hướng đến tự giác tiêm phòng vắc xin Covid-19, bởi hiệu quả bảo vệ của vắc xin sẽ giảm dần theo thời gian và độ bao phủ vắc xin, nguy cơ dịch chồng dịch luôn hiện hữu… 
Sắp tới, khi được cấp vắc xin, ngành Y tế sẽ phối hợp đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng cho trẻ em từ 5-dưới 12 tuổi và từ 12-dưới 18 tuổi để bảo đảm an toàn cho học sinh tới trường.
Sắp tới, khi được cấp vắc xin, ngành Y tế sẽ phối hợp đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng cho trẻ em từ 5-dưới 12 tuổi và từ 12-dưới 18 tuổi để bảo đảm an toàn cho học sinh tới trường.
Tính đến sáng 8/10, Quảng Bình đã triển khai tiêm chủng được 1.931.672 liều vắc xin Covid-19 an toàn, hiệu quả và khoa học. Trong đó, nhóm trẻ em từ 5-dưới 12 tuổi: Tỷ lệ tiêm 1 mũi đạt 81,35%; tỷ lệ tiêm 2 mũi đạt  46,36%. Nhóm trẻ em từ 12-17 tuổi: Tỷ lệ tiêm đủ 2 mũi cơ bản đạt 100%, mũi nhắc lại đạt 39,36%. Nhóm người từ 18 tuổi trở lên: Tỷ lệ tiêm đủ 2 mũi cơ bản đạt 100%, tiêm mũi bổ sung đạt 34,26%, tỷ lệ tiêm mũi nhắc lại lần 1 đạt 62,93% và mũi nhắc lại lần 2 đạt 82,03%. 
 
Kết quả này ở nhóm đối tượng từ 18 tuổi trở lên các mũi tiêm nhắc lại tỉnh ta đạt cao hơn; nhưng ở 2 nhóm trẻ từ 5-dưới 12 tuổi và từ 12-dưới 18 tuổi Quảng Bình thấp hơn mức bình quân chung của cả nước và trong khu vực miền Trung.
 
Nguyên nhân tỷ lệ tiêm chủng ở 2 nhóm trẻ này còn thấp với lý do khách quan, đó là vắc xin phòng Covid-19 được Bộ Y tế cấp cho tỉnh Quảng Bình đã được sử dụng và tiêm hết. Từ ngày 21/9/2022 đến nay nhiều điểm tiêm tỷ lệ tiêm còn thấp tuy nhiên không có vắc xin để tiếp tục triển khai tiêm chủng. 
Tiêm chủng vắc xin Covid-19 là giải pháp hữu hiệu nhất bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng trước dịch bệnh đang diễn biến khó lường.
Tiêm chủng vắc xin Covid-19 là giải pháp hữu hiệu nhất bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng trước dịch bệnh đang diễn biến khó lường.
Bác sĩ Đỗ Quốc Tiệp cho biết, cùng với việc nỗ lực triển khai các giải pháp phòng, chống dịch sốt xuất huyết, đậu mùa khỉ và các bệnh truyền nhiễm khác, CDC đang khẩn trương phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố rà soát lại các đối tượng trên địa bàn để dự trù nhu cầu vắc xin trong các tháng cuối năm và đầu năm 2023.
 
Đặc biệt, tích cực rà soát số lượng trẻ em từ 6 tháng đến dưới 5 tuổi trên địa bàn toàn tỉnh để gửi về Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương nhằm chuẩn bị kế hoạch mở rộng đối tượng tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế và UBND tỉnh. 
 
Quảng Bình hiện có 52.705 trẻ từ 6 tháng-dưới 5 tuổi. Trong đó, trẻ từ 6 tháng-dưới 1 tuổi: 5.322 cháu; trẻ từ 1-dưới 2 tuổi: 10.625 cháu; trẻ từ 2-dưới 3 tuổi: 11.506 cháu; trẻ từ 3-dưới 4 tuổi: 12.362 cháu và trẻ từ 4-dưới 5 tuổi: 12.890 cháu. Đây là nhóm tuổi đang được ngành Y tế chú trọng chuẩn bị kế hoạch để triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19.
Thời gian tới, khi được cấp vắc xin, toàn tỉnh tiếp tục tăng cường triển khai tiêm vắc xin Covid-19 cho các nhóm đối tượng. Trong đó, phối hợp với Sở Giáo dục-Đào tạo để tổ chức thêm các điểm tiêm lưu động tại các trường học, đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng cho trẻ em từ 5-dưới 12 tuổi và từ 12-dưới 18 tuổi. Đồng thời, đề xuất nhu cầu sử dụng vắc xin cho nhóm tuổi từ 6 tháng-dưới 5 tuổi và chuẩn bị kế hoạch chu đáo để triển khai tiêm cho trẻ khi có đủ căn cứ, cơ sở khoa học.
 
“Nhiều nước đã tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ từ 6 tháng đến dưới 5 tuổi. Tại Châu Á, Singapore là một trong những nước triển khai tiêm chủng cho nhóm trẻ này sớm nhất. Mới đây Nhật Bản cũng đã cấp phép tiêm vắc xin phòng Covid-19 của hãng Pfizer dành cho trẻ từ 6 tháng đến 4 tuổi, đây là vắc xin đầu tiên dành cho nhóm tuổi này được cấp phép ở Nhật Bản”, Giám đốc CDC Quảng Bình thông tin cụ thể thêm.
 
Bộ Y tế: Tổ chức Y tế Thế giới đánh giá Việt Nam có chiến lược sử dụng vắc xin phù hợp, hiệu quả. Là một trong những nước triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 với quy mô rộng rãi, nhiều đối tượng, nhiều mũi tiêm, sử dụng đa dạng các loại vắc xin. Là quốc gia có tỷ lệ bao phủ vắc xin cao và tốc độ tiêm chủng nhanh so với các nước trên thế giới. Tỷ lệ tiêm mũi 3 cho người từ 12 tuổi trở lên trên tổng dân số cao gấp đôi tỷ lệ trung bình trên thế giới. Là quốc gia đi sau nhưng về trước trong tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19, góp phần quan trọng trong phòng, chống dịch Covid-19.

Nội Hà

 

tin liên quan

Khi nào nên test nhanh phát hiện sốt xuất huyết?

Số liệu thống kê từ các địa phương cho thấy, tuần 38/2022 (12 - 18/9), cả nước ghi nhận 11.472 trường hợp mắc sốt xuất huyết, có 3 ca tử vong, giảm 2,3% so với tuần trước đó.

Bộ Công an chỉ đạo tăng cường bảo đảm an ninh trật tự tại bệnh viện

Sau khi nhận được đề nghị của Bộ Y tế, C06 thuộc Bộ Công an có văn bản đề nghị Trưởng phòng PC06 Công an các tỉnh, thành phố chỉ đạo tăng cường công tác bảo đảm an ninh, trật tự tại các bệnh viện...

Thái Lan sắp có thuốc xịt mũi ngừa dịch bệnh COVID-19

Thuốc xịt mũi "Vaill CoviTRAP" có khả năng ngăn chặn virus SARS-CoV-2 bám vào bề mặt bên trong của khoang mũi nhờ trong thành phần có chứa chất phủ Hydroxypropyl Methyl Cellulose (HPMC) giúp giảm tải.