Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

NATO tìm cách mở rộng vòng tay bạn bè khi Nga - Trung xích lại gần nhau

  • 07:14 | Thứ Năm, 02/02/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (TTK NATO) Jens Stoltenberg ngày 1/2 cho biết ông đang tìm kiếm sự hợp tác mạnh mẽ hơn và nhiều bạn bè hơn cho NATO ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg phát biểu trong chuyến thăm Căn cứ không quân Iruma, Nhật Bản, ngày 31/1/2023. Ảnh: AFP/TTXVN
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg phát biểu trong chuyến thăm Căn cứ không quân Iruma, Nhật Bản, ngày 31/1/2023. Ảnh: AFP/TTXVN
TTK Jens Stoltenberg cho biết mối quan hệ hợp tác ngày càng tăng của Trung Quốc với Nga đang đặt ra mối đe dọa không chỉ đối với châu Á mà cả châu Âu.
 
Theo hãng tin AP, ông Stoltenberg nhấn mạnh Trung Quốc đang ngày càng đầu tư vào vũ khí hạt nhân và tên lửa tầm xa mà không tham gia vào cuộc đối thoại có ý nghĩa về kiểm soát vũ khí.
 
“Thực tế Nga và Trung Quốc đang xích lại gần nhau hơn, các khoản đầu tư đáng kể cũng như các khả năng quân sự tiên tiến mới phản ánh Trung Quốc đặt ra mối đe dọa, đặt ra thách thức đối với các đồng minh NATO. An ninh không dừng ở khu vực mà nó mang ý nghĩa toàn cầu”, ông Stoltenberg phát biểu tại hội trường Đại học Keio ở Tokyo.
 
Tuy nhiên, người đứng đầu NATO cho hay liên minh này không coi Trung Quốc là kẻ thù hay muốn căng thẳng đối đầu leo thang. Liên minh này sẽ tiếp tục hợp tác với Trung Quốc trong các lĩnh vực có lợi ích chung chẳng hạn như biến đổi khí hậu.
 
Ngày 31/1, ông Stoltenberg và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã có cuộc hội đàm và nhất trí đẩy mạnh quan hệ đối tác về an ninh trong không gian mạng, quốc phòng và các lĩnh vực khác.
 
Ngoài Nhật Bản, NATO cũng đang tăng cường hợp tác thiết thực với Australia, New Zealand và Hàn Quốc trong lĩnh vực an ninh mạng trên biển và các lĩnh vực khác, đồng thời tăng cường sự tham gia của các nhà lãnh đạo và bộ trưởng của các nước này trong các cuộc họp của NATO.
 
Thủ tướng Kishida ngày 31/1 đã công bố kế hoạch của Nhật Bản mở văn phòng đại diện tại NATO.
 
Nhật Bản, một đồng minh thân cận của Mỹ, trong những năm gần đây đã mở rộng quan hệ quân sự với các quốc gia khác ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương cũng như với Anh, châu Âu và NATO trong bối cảnh các mối đe dọa an ninh ngày càng tăng từ Trung Quốc và Triều Tiên.
 
Tokyo đã nhanh chóng tham gia các biện pháp trừng phạt kinh tế do Mỹ dẫn đầu liên quan đến xung đột Ukraine, cũng như cung cấp viện trợ nhân đạo và thiết bị phòng thủ phi chiến đấu cho Ukraine.
 
Trước khi tới Nhật Bản, TTK NATO Stoltenberg đến Hàn Quốc và kêu gọi Seoul cung cấp hỗ trợ quân sự trực tiếp cho Ukraine.
 
Về phía mình, Triều Tiên lên án các chuyến thăm của ông Stoltenberg tới Hàn Quốc và Nhật Bản, nói rằng NATO đang tìm cách đặt sự hiện diện của “quân đội trong khu vực” để gây sức ép buộc các đồng minh châu Á của Mỹ cung cấp vũ khí cho Ukraine.
 
Triều Tiên cũng chỉ trích việc tăng cường hợp tác giữa NATO và các đồng minh của Mỹ ở châu Á là một quá trình nhằm tạo ra một "phiên bản châu Á của NATO", cho rằng điều đó sẽ làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.
 
Theo Bảo Hà/Báo Tin tức (Theo AP)

tin liên quan

WHO duy trì mức cảnh báo cao nhất đối với đại dịch COVID-19

WHO duy trì mức cảnh báo cao nhất về đại dịch COVID-19, đánh giá dịch bệnh này có thể đang trong thời điểm chuyển tiếp, cần được theo dõi cẩn thận để giảm thiểu những hậu quả tiêu cực có thể xảy ra.
 

Hơn 1.000 chuyến bay đã bị hủy tại Mỹ do thời tiết xấu

Theo dịch vụ theo dõi chuyến bay, hơn 1.000 chuyến bay đã bị hủy tại Mỹ và con số này dự kiến tăng trong những ngày tới khi bang Texas cùng những bang lân cận hứng chịu bão tuyết, thời tiết lạnh giá.

Cáo buộc Ukraine pháo kích cơ sở y tế dân sự, Nga tuyên bố ghi sổ 'tội ác chiến tranh'

Theo phía Nga, các lực lượng của Ukraine đã sử dụng hệ thống tên lửa phóng loạt cơ động cao (HIMARS) tấn công một cơ sở y tế dân sự làm 14 người thiệt mạng và hơn 20 người bị thương.