Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Báo động không kích khắp Ukraine khi Tổng thống Zelensky đi thăm các nước châu Âu

  • 11:23 | Thứ Bảy, 11/02/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Các quan chức và phương tiện truyền thông Ukraine đã đưa tin về một loạt cuộc tấn công bằng máy bay không người lái cảm tử và tên lửa nhắm vào cơ sở hạ tầng quan trọng của nước này sáng 10/2. Cùng thời điểm, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã có mặt ở Bỉ dự Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU).
Hiện trường một vụ nổ tại Kiev, Ukraine, ngày 17/10/2022. Ảnh: AFP/TTXVN
Hiện trường một vụ nổ tại Kiev, Ukraine, ngày 17/10/2022. Ảnh: AFP/TTXVN
Kênh RT (Nga) cho biết các cuộc tấn công được cho bắt đầu vào sáng sớm 10/2 và cảnh báo không kích đã được kích hoạt trên toàn quốc. Không quân Ukraine tuyên bố họ đã đánh chặn 5 máy bay không người lái cảm tử và 5 tên lửa Kalibr phóng từ biển.
 
Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine – ông Valery Zaluzhny tuyên bố 2 tên lửa Kalibr được bắn từ Biển Đen đã vượt qua không phận của Romania và Moldova. Bộ Quốc phòng Moldova báo cáo đã phát hiện một tên lửa bay qua lãnh thổ của họ, tiến về phía Ukraine. Moldova lên án hành vi vi phạm nhưng không lập tức đổ lỗi cho Nga. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao nước này cho rằng việc phóng tên lửa xuất phát từ Moscow và cho biết sẽ khẩn trương triệu tập đại sứ Nga.
 
Bộ Quốc phòng Nga cho đến nay vẫn chưa bình luận về vụ không kích.
 
Ukrenergo, công ty điều hành lưới điện quốc gia Ukraine, tuyên bố rằng một số địa điểm điện cao áp trên khắp đất nước đã bị tấn công. Việc cắt điện khẩn cấp được triển khai để tránh thiệt hại đối với lưới điện do quá tải.
 
Trong khi đó, đơn vị vận hành đường sắt Ukraine Ukrzaliznytsia cho biết việc cắt điện buộc một số chuyến tàu đã bị hoãn với một số đầu máy điện được thay thế bằng động cơ diesel dự phòng.
 
Chính quyền vùng Kiev đã báo cáo về động thái phòng không và kêu gọi mọi người đến nơi trú ẩn. Theo Thị trưởng Kiev – ông Vitaly Klitschko, các mảnh vỡ tên lửa đã làm hư hại một ô tô và mái của một tòa nhà. Lãnh đạo Kharkov, Igor Terekhov cho biết một số cuộc không kích đã nhắm đến cơ sở hạ tầng và công nghiệp. Ông đồng thời cảnh báo cư dân về khả năng mất điện và thiếu nước.
 
Kể từ tháng 10/2022, quân đội Nga đã nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine, vốn được coi là thiết yếu đối với năng lực quân sự của nước này. Moscow đã tăng sức ép sau khi cáo buộc Kiev sử dụng "chiến thuật khủng bố" và nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng của Nga, trong đó có cầu Crimea. Các nhà điều tra Nga cho biết tình báo quân đội Ukraine đã chủ mưu vụ đánh bom trên cây cầu chiến lược. Sự xuống cấp của hệ thống năng lượng đã buộc Ukraine phải áp dụng các biện pháp cắt điện luân phiên.
 
Trong một diễn biến liên quan, sau khi thực hiện chuyến thăm đến Anh ngày 8/2, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đến Paris, Pháp, và có cuộc gặp với Tổng thống nước chủ nhà Emmanuel Macron cùng Thủ tướng Đức Olaf Scholz, người cũng đã đến Pháp cùng ngày. Trong các cuộc gặp trên, ông Zelensky đều kêu gọi các nước hỗ trợ thêm vũ khí, nhất là máy bay chiến đấu và tên lửa tầm xa, đồng thời đẩy nhanh việc cung cấp các thiết bị quân sự này cho Ukraine.
 
Hãng thông tấn AFP (Pháp) đưa tin ngày 9/2, Tổng thống Ukraine Zelensky đã đến Brussels (Bỉ) và dự Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU). Ông Zelensky cũng đã có bài phát biểu trước Nghị viện châu Âu (EP) ở Brussels, trong đó bày tỏ hy vọng đất nước của ông sẽ sớm gia nhập EU.
 
Theo Hà Linh/Báo Tin tức (Theo RT)

tin liên quan

WHO cảnh báo về thảm họa y tế sau động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

Tình trạng đói rét và tuyệt vọng đang bủa vây hàng trăm nghìn người dân Thổ Nhĩ Kỳ và Syria mất nhà cửa sau trận động đất kinh hoàng hôm 6/2.
 

Mỹ tạm thời nới lỏng trừng phạt Syria để cứu trợ động đất

Bộ Tài chính Mỹ thông báo nước này đang nới lỏng lệnh trừng phạt trong vài tháng cho Syria nhằm tạo điều kiện tiến hành một số hoạt động trong nỗ lực phục hồi sau trận động đất gây thương vong lớn.
 

Động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ: Số nạn nhân thiệt mạng đã hơn 12.000 người

Theo số liệu thống kê tính đến thời điểm này, số người thiệt mạng trong trận động đất kinh hoàng vừa qua ở miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ và miền Bắc Syria đã vượt quá 12.000 người.