Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Quỹ Tiền tệ quốc tế dự báo lạm phát đạt đỉnh trong cuối năm

  • 07:32 | Thứ Năm, 07/10/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
IMF cho rằng lạm phát toàn phần sẽ đạt đỉnh trong những tháng cuối của năm 2021 và sẽ trở về mức tương đương trước đại dịch vào giữa năm 2022, ở cả các nền kinh tế phát triển và mới nổi.
Một cửa hàng thời trang ở London, Anh. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Một cửa hàng thời trang ở London, Anh. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Ngày 6-10, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo tình trạng lạm phát tăng tại hầu hết các quốc gia trên thế giới sẽ đạt đỉnh trong những tháng tới và dần ổn định vào giữa năm 2022.
 
Trong một chương của báo cáo Triển vọng Kinh tế thế giới mới thực hiện, IMF cho rằng lạm phát toàn phần sẽ đạt đỉnh trong những tháng cuối của năm 2021 và sẽ trở về mức tương đương trước đại dịch vào giữa năm 2022, ở cả các nền kinh tế phát triển và mới nổi.
 
IMF sẽ công bố báo cáo đầy đủ vào ngày 12-10 tới, trong đó cập nhật những dự báo được đưa ra hồi tháng Bảy, khi đó tổ chức này cho rằng lạm phát sẽ trở lại tương đương trước đại dịch vào "một điểm chưa xác định trong năm tới."
 
Giá cả trên toàn cầu đã tăng mạnh trong năm 2021 khi các nền kinh tế lần lượt dần nối lại hoạt động sau thời gian gián đoạn vì tác động của đại dịch COVID-19 trong năm 2020.
 
Dự báo mới nhất của IMF chỉ ra tình trạng thiếu hàng hóa, tắc nghẽn chuỗi cung ứng, trong khi hoạt động kinh tế nối lại nhanh nhờ các chính sách hỗ trợ của các ngân hàng trung ương và nhu cầu tăng mạnh đã khiến lạm phát tăng.
 
Theo IMF, ở các nước giàu có hơn, lạm phát toàn phần sẽ đạt đỉnh trong những tháng cuối năm 2021 và sẽ giảm về mức khoảng 2% vào giữa năm 2022. Ở nhóm các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển, IMF dự báo lạm phát sẽ giảm xuống mức 4% từ mức đỉnh điểm là 6,8% dự kiến ghi nhận vào cuối năm nay.
 
Tuy nhiên, IMF lưu ý báo cáo vẫn có điểm chưa chắc chắn và các chính phủ cần cảnh giác trước "một cơn bão hoàn hảo" của các nguy cơ lạm phát có thể là vô hại khi xem xét riêng lẻ nhưng khi kết hợp sẽ đẩy lạm phát tăng cao hơn nhiều so với dự báo.
 
Trước đó, ngày 5-10, Tổng giám đốc IMF Kristalina Georgieva cho rằng lạm phát là một trong những trở ngại trong quá trình phục hồi của nền kinh tế toàn cầu sau thời gian suy giảm vì tác động của đại dịch COVID-19, và đây là lý do khiến IMF điều chỉnh giảm nhẹ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm 2021./.
 
Theo Lê Ánh (TTXVN/Vietnam+)
 

tin liên quan

Vừa mắc COVID-19 vừa mắc cúm: Thảm hoạ với hệ miễn dịch

Con người hoàn toàn có thể mắc COVID-19 và cúm cùng lúc. Điều này có thể trở thành một quả bom công phá hệ miễn dịch, khiến tỷ lệ tử vong leo thang hơn. 

WHO công bố tin vui về xu hướng COVID-19 lắng dịu

Theo số liệu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tính đến hết ngày 28-9, thế giới ghi nhận 232.075.351 ca mắc COVID-19 và 4.752.988 ca tử vong.

Giới chức quân sự Mỹ thừa nhận "những tính toán sai lầm" tại Afghanistan

Ngày 28-9, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ - Tướng Mark Milley đã cùng ra điều trần trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện nước này và trả lời những câu hỏi hóc búa về tình hình tại Afghanistan và chiến dịch sơ tán đầy hỗn loạn khỏi sân bay quốc tế ở thủ đô Kabul của nước này.