Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Cựu Thủ hiến vùng Catalonia chuẩn bị hầu tòa

  • 12:32 | Thứ Hai, 04/10/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Ngày 3-10, cựu Thủ hiến vùng Catalonia (Tây Ban Nha) Carles Puigdemont đã tới Sardinia (Italy) để chuẩn bị tham gia phiên tòa, dự kiến diễn ra một ngày sau đó.
Cựu Thủ hiến vùng Catalonia (Tây Ban Nha) Carles Puigdemont tại cuộc họp báo ở Brussels, Bỉ, ngày 14-10-2019. Ảnh: AFP/TTXVN
Cựu Thủ hiến vùng Catalonia (Tây Ban Nha) Carles Puigdemont tại cuộc họp báo ở Brussels, Bỉ, ngày 14-10-2019. Ảnh: AFP/TTXVN
Tại phiên tòa này, các thẩm phán sẽ quyết định có bắt giữ cựu nghị sĩ châu Âu này hay không.
 
Phát biểu với báo giới, luật sư của ông Puigdemont cho biết thân chủ của mình đã tới sân bay Alghero vào sáng cùng ngày để chuẩn bị ra hầu tòa. Hồi tháng 3 vừa qua, ông Puigdemont cùng hai cựu thành viên trong chính quyền vùng Catalonia là Bộ trưởng Y tế vùng Toni Comin và bà Clara Ponsati đã bị Nghị viện châu Âu (EP) tước quyền miễn trừ truy tố với tư cách là nghị sĩ châu Âu và cũng đang bị Tây Ban Nha truy nã do có liên quan đến cuộc trưng cầu ý dân về vấn đề độc lập cho vùng lãnh thổ Catalonia.
 
Trước đó, ngày 23-9, giới chức Italy đã bắt giữ ông Puigdemont khi ông này đang trên đường đến Sardinia. Một ngày sau đó, ông Puigdemont được tự do rời khỏi hòn đảo nhưng sẽ phải trở lại để tham gia phiên tòa xem xét yêu cầu dẫn độ ông Puigdemont mà phía Tây Ban Nha đưa ra. Nếu tòa án ra phán quyết bắt giữ, ông Puigdemont sẽ bị dẫn độ về Tây Ban Nha. Luật sư cho biết ông Puigdemont có thể kháng cáo trong trường hợp này.
 
Hồi tháng 10-2017, ông Puigdemont, 58 tuổi, và chính quyền vùng Catalonia đã tổ chức cuộc trưng cầu ý dân về quy chế độc lập cho vùng lãnh thổ này bất chấp lệnh cấm từ tòa án Tây Ban Nha. Sau đó, vùng Catalonia đơn phương tuyên bố tách ra độc lập với Tây Ban Nha, buộc chính quyền trung ương Madrid phải can thiệp, lấy lại quyền kiểm soát trực tiếp, giải tán chính quyền vùng và kêu gọi bầu cử sớm. Tây Ban Nha sau đó đã phát lệnh bắt giữ và tìm cách dẫn độ 3 nhân vật Puigdemont, Comin và Ponsati liên quan đến vai trò của họ trong việc tổ chức cuộc trưng cầu ý dân trái phép trên. 
 
Sau cuộc trưng cầu ý dân năm 2017, ông Puigdemont đã rời khỏi Tây Ban Nha và sống lưu vong tại Bỉ suốt thời gian qua.
 
Theo Thanh Hương (TTXVN)
 

tin liên quan

WHO công bố tin vui về xu hướng COVID-19 lắng dịu

Theo số liệu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tính đến hết ngày 28-9, thế giới ghi nhận 232.075.351 ca mắc COVID-19 và 4.752.988 ca tử vong.

Vừa mắc COVID-19 vừa mắc cúm: Thảm hoạ với hệ miễn dịch

Con người hoàn toàn có thể mắc COVID-19 và cúm cùng lúc. Điều này có thể trở thành một quả bom công phá hệ miễn dịch, khiến tỷ lệ tử vong leo thang hơn. 

Giới chức quân sự Mỹ thừa nhận "những tính toán sai lầm" tại Afghanistan

Ngày 28-9, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ - Tướng Mark Milley đã cùng ra điều trần trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện nước này và trả lời những câu hỏi hóc búa về tình hình tại Afghanistan và chiến dịch sơ tán đầy hỗn loạn khỏi sân bay quốc tế ở thủ đô Kabul của nước này.