Tranh chấp đất đai, chú cháu khởi kiện nhau ra tòa

  • 07:08 | Thứ Ba, 11/06/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Anh Hoàng Công Đoanh (SN 1985), ở thôn Dinh Mười, xã Gia Ninh (Quảng Ninh) được bố mẹ là ông bà Hoàng Văn Hanh (SN 1967) và Phạm Thị Tơ (SN 1972) tặng quyền sử dụng đất tại thửa đất số 34, tờ bản đồ số 8, thôn Dinh Mười, có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) do UBND huyện Quảng Ninh cấp năm 2011. Trong quá trình sử dụng, anh Đoanh phát hiện thửa đất mình bị hộ liền kề có GCNQSDĐ số AD 844246 chồng lên một phần diện tích đất. Điều đáng nói, chủ hộ sở hữu GCNQSDĐ này chính là chú ruột anh Đoanh, ông Hoàng Công Chính (SN 1980). Sau hai lần UBND xã Gia Ninh tiến hành hòa giải không thành, chú cháu ruột quyết định nhờ tòa án phân xử.
 
Đất từ một chủ chia ra
 
Theo hướng dẫn của công chức địa chính-xây dựng xã Gia Ninh Nguyễn Tâm Kiểm, chúng tôi đến khu vực đang phát sinh tranh chấp đất đai giữa anh Hoàng Công Đoanh và chú ruột mình Hoàng Công Chính. Ông Nguyễn Tâm Kiểm xác nhận: “Qua kiểm tra hiện trạng sử dụng đất của hai hộ gia đình, UBND xã Gia Ninh nhận thấy không chỉ thửa đất ông Chính sử dụng chồng lấn lên đất anh Đoanh mà một phần công trình phụ gia đình anh Đoanh cũng xây vượt qua đất ông Chính. Điều lưu tâm ở đây là hai thửa đất đều từ một chủ mà ra, do ông bà Hoàng Văn Hanh, Phạm Thị Tơ tặng cho”.
 
Cụ thể, năm 2006, ông Hanh, bà Tơ thực hiện hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ cho em trai ruột là ông Hoàng Công Chính với diện tích 396m2, thửa đất số 238, tờ bản đồ số 1. Sau đó, UBND huyện Quảng Ninh cấp GCNQSDĐ số AD 844246 cho ông Hoàng Công Chính vào năm 2006.
 
Năm 2023, vì lý do sức khỏe, ông Hanh, bà Tơ tiếp tục chuyển nhượng cho con trai Hoàng Công Đoanh toàn bộ diện tích 459,6m2 tại thửa đất 116 (nguyên thửa đất số 34, được Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Quảng Ninh chỉnh lý năm 2021), tờ bản đồ số 8, GCNQSDĐ số BĐ 576048 tiếp giáp với thửa đất ông Hoàng Công Chính sở hữu.
Khu vực xảy ra chồng lấn đất của hai gia đình anh Hoàng Công Đoanh và ông Hoàng Công Chính.
Khu vực xảy ra chồng lấn đất của hai gia đình anh Hoàng Công Đoanh và ông Hoàng Công Chính.
Sau khi nhận chuyển nhượng QSDĐ từ bố mẹ, trong quá trình sử dụng, anh Hoàng Công Đoanh liên hệ với cán bộ địa chính xã Gia Ninh thực hiện đo đạc, xác định lại mốc giới để chuyển GCNQSDĐ qua tên mình thì phát hiện diện tích trong GCNQSDĐ của ông Hoàng Công Chính chồng lấn lên phần đất của mình hơn 50m2. Trên phần đất lấn chiếm, ông Chính đã làm một ngôi nhà cấp 4 (hiện tại đang bỏ hoang không sử dụng).
 
Cũng qua đo đạc, xác định lại mốc giới còn phát hiện một phần công trình phụ nhà anh Đoanh lấn sang đất ông Hoàng Công Chính, tuy nhiên phần lấn chiếm này không đáng kể.
 
Anh Hoàng Công Đoanh cho biết: “Sở dĩ xảy ra tình trạng chồng lấn này vì các cơ quan chuyên môn huyện Quảng Ninh trước đó cấp GCNQSDĐ cho hai gia đình không chính xác theo hiện trạng sử dụng đất. Trên phương diện tình cảm, tôi muốn chú Chính giải quyết bằng phương châm “đóng cửa dạy nhau” để vừa bảo đảm công bằng về lý, vừa giữ trọn đạo hiếu, nhưng chú Chính không chấp nhận. Riêng công trình phụ gia đình tôi xây qua đất của chú, tôi sẵn sàng trả lại cho chú ngay nếu chú yêu cầu. Theo cách giải quyết tôi đề xuất, hiện trạng sử dụng đất hai chú cháu cứ giữ nguyên, chỉ cần điều chỉnh, chỉnh lý lại diện tích trong GCNQSDĐ của hai gia đình cho đúng với hiện trạng đất hiện tại”.
 
Hoà giải không thành
 
Sau khi tiếp nhận sự việc giữa hai gia đình anh Hoàng Công Đoanh và ông Hoàng Công Chính, UBND xã Gia Ninh tiến hành kiểm tra, xác định mốc giới giữa hai thửa đất. Qua kiểm tra, kết luận có sự chồng lấn lên đất của nhau trong quá trình cấp GCNQSDĐ. Đồng thời UBND xã Gia Ninh cũng đã tổ chức 2 lần hòa giải.
 
Do ông Hoàng Công Chính không chấp nhận giải quyết tranh chấp trên phương diện tình cảm là giữ nguyên hiện trạng đất, chỉ điều chỉnh lại phần diện tích chồng lấn trong GCNQSDĐ đã cấp cho hai gia đình và do qua hai lần UBND xã Gia Ninh tổ chức hòa giải không thành, anh Hoàng Công Đoanh đã làm hồ sơ khởi kiện chú mình ra tòa án.

Chủ tịch UBND xã Gia Ninh Đinh Duy Minh chia sẻ: “Với quan điểm giải quyết vụ việc trên cơ sở tình cảm ruột thịt giữa hai gia đình, ý kiến các thành viên trong tổ hòa giải đều tập trung theo hướng thỏa thuận bằng tình cảm. Nhưng giữa anh Đoanh và ông Chính không tìm được tiếng nói chung. Vì thế, chúng tôi bắt buộc chọn giải pháp hướng dẫn cho các đương sự khởi kiện ra tòa, nhờ tòa án phân xử”.

Lý do ông Hoàng Công Chính không chấp nhận hòa giải, giải quyết tranh chấp đất đai với cháu ruột Hoàng Công Đoanh trên phương diện tình cảm được ông Chính trình bày tại lần hòa giải thứ hai: Do khi gia đình ông nhận GCNQSDĐ (sổ hồng) bản thân ông không để ý nên dẫn đến có sự chồng lấn không mong muốn. Bản thân ông đề nghị thực hiện theo GCNQSDĐ của hai gia đình đã được cấp và không hòa giải.
Nhóm PV Bạn đọc

tin liên quan

Xử phạt 5 cơ sở kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu

(QBĐT) - 5 cơ sở kinh doanh (KD) trên địa bàn TP. Đồng Hới, TX. Ba Đồn và huyện Bố Trạch bị xử phạt tổng số tiền 226,5 triệu đồng do vi phạm trong lĩnh vực thương mại điện tử và KD hàng hóa giả mạo nhãn hiệu. 
 

Trình Quốc hội cho phép thi hành sớm Luật Đất đai và 3 luật từ ngày 1/8

Ngày 9/6, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 84/NQ-CP về Dự án xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai số 31/2024/QH15, Luật Nhà ở số 27/2023/QH15, Luật Kinh doanh bất động sản số 29/2023/QH15, Luật Các tổ chức tín dụng số 32/2024/QH15.

Minh Hóa: Triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông

(QBĐT) - Thời gian qua, công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông luôn được các cấp ủy, chính quyền huyện Minh Hóa quan tâm, kịp thời chỉ đạo, giải quyết những vấn đề phát sinh, nhất là trong công tác phổ biến, tuyên truyền và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về an toàn giao thông.