Hệ lụy từ việc giao xe cho người không đủ điều kiện tham gia giao thông

  • 05:54 | Thứ Tư, 06/03/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, xuất hiện tình trạng người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Cùng đó, việc giao cho người khác mượn phương tiện khi không đủ điều kiện điều khiển để tham gia giao thông sẽ tiềm ẩn nguy cơ, gây ra nhiều hệ lụy.
 
Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết: Những năm gần đây, số người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông có chiều hướng gia tăng, phức tạp nhất là lứa tuổi vị thành niên, học sinh. Đồng thời, tình trạng giao, cho mượn xe mô tô, ô tô...diễn ra hết sức phổ biến trong đời sống xã hội với nhiều lý do. Trong đó dễ thấy nhất là vì tình cảm, chỗ quen biết hoặc là người trong gia đình nên giao phương tiện của mình cho bạn bè, người thân mượn để di chuyển dù biết rõ người đó chưa đủ điều kiện để điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Thực tế đã có rất nhiều trường hợp như thế bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý.
 
Việc giao phương tiện cho người chưa đủ điều kiện điều khiển không chỉ ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe người được giao xe mà còn vi phạm Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) và có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự cho cả người giao phương tiện khi gây tai nạn giao thông (TNGT). 
 
Theo quy định của Luật GTĐB, người từ đủ 16 tuổi trở lên được điều khiển xe gắn máy (bao gồm cả xe máy điện) có dung tích không vượt quá 50cm3; từ đủ 18 tuổi trở lên được điều khiển xe mô tô, xe gắn máy dung tích trên 50cm3 khi có giấy phép lái xe theo quy định. 
CSGT tuyên truyền phổ biến pháp luật về an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh tại trường học.
CSGT tuyên truyền phổ biến pháp luật về an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh tại trường học.
Theo quy định của pháp luật, hành vi giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển sẽ bị xử phạt hành chính với các mức phạt cụ thể sau: Phạt tiền từ 800.000 đồng-2 triệu đồng đối với cá nhân, từ 1,6-4 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện hành vi vi phạm sau: Giao xe hoặc để cho người không đủ điều kiện theo quy định tại khoản 1, Điều 58, Luật GTĐB 2008 điều khiển xe tham gia giao thông (bao gồm cả trường hợp người điều khiển phương tiện có giấy phép lái xe nhưng đã hết hạn sử dụng hoặc đang trong thời gian bị tước quyền sử dụng).
 
Phạt tiền từ 4-6 triệu đồng đối với cá nhân, từ 8-12 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô thực hiện hành vi vi phạm sau: Giao xe hoặc để cho người không đủ điều kiện theo quy định tại khoản 1, Điều 58 (đối với xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô), khoản 1, Điều 62 (đối với xe máy chuyên dùng) Luật GTĐB 2008 điều khiển xe tham gia giao thông (bao gồm cả trường hợp người điều khiển phương tiện có giấy phép lái xe, chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về GTĐB nhưng đã hết hạn sử dụng hoặc đang trong thời gian bị tước quyền sử dụng).
 
Pháp luật cũng quy định, người nào giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia GTĐB được quy định tại Điều 264, Bộ Luật Hình sự 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017).
 
Cụ thể: Người nào giao cho người mà biết rõ người đó không có giấy phép lái xe hoặc đang trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, có sử dụng chất ma túy, chất kích thích mạnh khác hoặc không đủ các điều kiện khác theo quy định của pháp luật điều khiển phương tiện tham gia GTĐB gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 10-50 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm: Làm chết người; gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 1 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên; gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61-121%; gây thiệt hại tài sản từ 100 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng.
 
Với phương tiện xe máy điện, xe đạp điện, do dung tích thấp nên nhiều phụ huynh lầm tưởng việc giao loại phương tiện này cho con em đến trường an toàn hơn xe mô tô, trong khi mức độ nguy hiểm của các loại phương tiện gần như nhau. Bởi xe máy điện, xe đạp điện có thể đạt tốc độ cao, tối đa lên đến 40-50km/h. Bên cạnh đó, học sinh khi điều khiển phương tiện không được học luật đầy đủ và tâm lý muốn thể hiện bản thân qua những hành động kích thích, mạo hiểm cộng với thiếu và yếu kỹ năng xử lý tình huống khi tham gia giao thông... nên rất dễ gây TNGT, đối mặt với nhiều hệ lụy- Phòng CSGT khuyến cáo.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 50-200 triệu đồng hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm: Làm chết 2 người; gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122%-200%; gây thiệt hại tài sản từ 500 triệu đồng đến dưới 1,5 tỷ đồng.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì phạt tù từ 2-7 năm: Làm chết 3 người trở lên; gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 3 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 201% trở lên; gây thiệt hại về tài sản 1,5 tỷ  đồng trở lên.
 
Thượng tá Đinh Cao Quang, Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh khuyến cáo: Từ các quy định của pháp luật, để tính mạng, sức khỏe, tài sản của người tham gia giao thông được bảo đảm và không vi phạm pháp luật, người dân cần quản lý tốt việc sử dụng phương tiện đối với những người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Chỉ cần sự bất cẩn, buông lỏng của mỗi người dân có thể dẫn đến nguy cơ tiềm ẩn gây nên những hậu quả đáng tiếc. Vì vậy, hãy bảo vệ bản thân, gia đình và người thân của mình bằng cách chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông tránh nguy cơ đối mặt với những điều không mong muốn.
Thành Quảng

tin liên quan

"Siêu lừa" Trương Thị Lan Anh lãnh án 30 năm tù

(QBĐT) - Ngày 29/2, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm trực tuyến xét xử vụ "siêu lừa" Trương Thị Lan Anh (SN 1988, trú tại TDP 3, phường Bắc Nghĩa, TP. Đồng Hới) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", quy định tại Điều 174, Bộ Luật Hình sự.

Tai nạn giao thông, cháy nổ, vi phạm môi trường tăng cao trong dịp Tết Giáp Thìn

Hai tháng đầu năm 2024, số vụ tai nạn giao thông, cháy nổ, vi phạm môi trường trên cả nước tăng cao so với cùng kỳ năm 2023.

Bắt giữ đối tượng vận chuyển gần 2.000 viên ma túy tổng hợp

(QBĐT) - Tổ công tác số 2, Bộ Công an phối hợp với các lực lượng của Công an tỉnh tổ chức kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn và ma túy đã phát hiện, bắt giữ đối tượng vận chuyển trái phép gần 2.000 viên ma túy tổng hợp dạng hồng phiến.