Hội thảo lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật Cảnh sát cơ động

  • 14:16 | Thứ Ba, 19/10/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chiều 18-10, Công an tỉnh Quảng Bình tổ chức Hội thảo lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật Cảnh sát cơ động. Đại tá Nguyễn Tiến Nam, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh chủ trì hội thảo. Tham dự hội thảo có các đồng chí trong Đoàn ĐBQH tỉnh, lãnh đạo Công an tỉnh và chỉ huy các đơn vị liên quan.
 
Dự thảo Luật Cảnh sát cơ động gồm 5 chương, 31 điều, nội dung cơ bản được xây dựng trên cơ sở bám sát các giải pháp của 4 chính sách đã được Quốc hội, Chính phủ thông qua; kế thừa các quy định còn phù hợp của Pháp lệnh Cảnh sát cơ động năm 2013. Ngoài ra, còn bổ sung những quy định mới phù hợp với yêu cầu thực tiễn hoạt động của Cảnh sát cơ động.
Các đại biểu tham gia góp ý kiến tại hội thảo.
Các đại biểu tham gia góp ý kiến tại hội thảo.
Lần đầu tiên, Công an tỉnh tổ chức một hội thảo chuyên đề, chuyên sâu về một dự án luật. Tại hội thảo đã có 8 ý kiến góp ý dự thảo luật. Các đại biểu cho rằng, việc xây dựng và ban hành Luật Cảnh sát cơ động nhằm thể chế hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước về xây dựng lực lượng Cảnh sát cơ động cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.
 
Các đại biểu cũng cơ bản nhất trí với quy định trong dự thảo luật về nhiệm vụ, quyền hạn của Cảnh sát cơ động; đồng thời đề nghị quy định cụ thể hơn quyền hạn của Cảnh sát cơ động, nhất là các nội dung liên quan đến quyền con người, quyền công dân để bảo đảm chặt chẽ, phù hợp với pháp luật hiện hành.
Đại tá Nguyễn Tiến Nam, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh phát biểu tổng kết hội thảo
Đại tá Nguyễn Tiến Nam, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh phát biểu tổng kết hội thảo
Tổng kết hội thảo, Đại tá Nguyễn Tiến Nam, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh đã khái quát lại các vấn đề liên quan việc thực hiện xây dựng, hoàn thiện dự án Luật Cảnh sát cơ động trong thời gian tới.
 
Đồng chí cũng đề nghị cần làm rõ vị trí, vai trò của lực lượng Cảnh sát cơ động so với các lực lượng khác trong Công an Nhân dân, từ đó làm nổi bật sự thuyết phục cần thiết phải ban hành đạo luật riêng cho lực lượng này.
 
Đối với vị trí, chức năng của Cảnh sát cơ động, cần thể hiện đúng vị trí, chức năng của Cảnh sát cơ động là lực lượng đặc biệt, chỉ sử dụng khi thực sự cần thiết; làm rõ vai trò nòng cốt, sử dụng biện pháp vũ trang, vai trò chuyên trách trong bảo vệ an ninh quốc gia; làm rõ quy định Cảnh sát cơ động thực hiện biện pháp vũ trang là chủ yếu để tránh chồng chéo lên chức năng, nhiệm vụ của các lực lượng chuyên trách khác về bảo vệ an ninh quốc gia. Đồng thời, cũng đề nghị bổ sung thêm 1 số điều liên quan đến cơ chế chính sách cho lực lượng Cảnh sát cơ động...
Bà Nguyễn Minh Tâm, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh ghi nhận các ý kiến góp ý tâm huyết, trách nhiệm, sát thực tiễn của các đại biểu.
Bà Nguyễn Minh Tâm, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh ghi nhận các ý kiến góp ý tâm huyết, trách nhiệm, sát thực tiễn của các đại biểu.
Thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh, bà Nguyễn Minh Tâm, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh đánh giá cao những ý kiến tham gia, đóng góp cho dự thảo luật, đồng thời nhấn mạnh, toàn bộ ý kiến tham gia của các đại biểu, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ xem xét, tổng hợp báo cáo gửi ban soạn thảo, tham gia đóng góp ý kiến tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV sắp tới.
 
Việt Hùng

tin liên quan

Sắp xét xử Phạm Thị Đoan Trang về hành vi tuyên truyền chống Nhà nước

Từ ngày 16-11-2017 đến ngày 5-12-2018, bị cáo Phạm Thị Đoan Trang có hành vi làm, tàng trữ, lưu hành các tài liệu, bài viết có nội dung nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Tuyên Hóa: Bắt đối tượng trộm cắp tài sản

(QBĐT) - Ngày 15-10, Công an huyện Tuyên Hóa đã bắt giữ 01 đối tượng có hành vi trộm cắp tài sản, thu giữ một số tang vật có giá trị.
 

Nghe cuộc điện thoại lạ, bị lừa mất gần 1 tỷ đồng

Ngày 13-10, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) cho biết, đang phối hợp các cơ quan chức năng xác minh, điều tra vụ lừa đảo chiếm đoạt hơn 860 triệu đồng, với thủ đoạn gọi điện giả mạo cơ quan Công an.