Bảo đảm ATGT trong trạng thái "bình thường mới"

  • 07:50 | Thứ Năm, 30/09/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Kết thúc quý I-2021, so với cùng kỳ năm 2020, toàn tỉnh có số vụ tai nạn giao thông (TNGT) tăng 97%; số người chết tăng 155% và người bị thương tăng 92%. Trước thực trạng này, Thường trực Tỉnh ủy đã làm việc với Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh để nắm bắt tình hình, chỉ đạo tăng cường các giải pháp, quyết tâm kéo giảm TNGT. Sau 6 tháng triển khai quyết liệt, đến nay, bức tranh toàn cảnh về trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực.
 
Quyết tâm đẩy lùi TNGT
 
Theo đó, trên cơ sở kế hoạch của Ban ATGT tỉnh và sự chỉ đạo, lãnh đạo kịp thời của Thường trực Tỉnh ủy, các lực lượng chức năng toàn tỉnh đã triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp với quyết tâm kiềm chế và đẩy lùi TNGT. Ban ATGT tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương huy động tối đa lực lượng, phương tiện, trang thiết bị tăng cường tuần tra, kiểm soát (TTKS) và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
 
Qua phân tích các vụ TNGT, hành vi vi phạm, hoạt động TTKS được tập trung trên các tuyến Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ 12A, các tuyến đường giao thông nông thôn... Lực lượng chức năng đã tổ chức gần 18.000 ca TTKS với sự tham gia của 52.428 cán bộ, chiến sỹ (CBCS).
 
Qua công tác TTKS đã ban hành quyết định xử phạt 11.343 trường hợp, thu tiền qua Kho bạc Nhà nước hơn 21 tỷ đồng. Có 2.174 phương tiện bị tạm giữ, bao gồm 283 ô tô, 1.878 mô tô, 13 loại xe khác; tước giấy phép lái xe có thời hạn 2.141 trường hợp.
 
Nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động TTKS, lực lượng chức năng đã triển khai nhiệm vụ theo các chuyên đề, như: Xử lý vi phạm nồng cộ cồn, vi phạm tốc độ, chuyên đề xe nội tỉnh. Trong đó, chuyên đề xử lý vi phạm tốc độ có 1.342 trường hợp bị xử phạt với số tiền 2,9 tỷ đồng; chuyên đề xe nội tỉnh xử phạt gần 3.000 phương tiện với số tiền 3,9 tỷ đồng và 152 phương tiện bị tạm giữ.
 
Cùng với việc triển khai các chuyên đề, hệ thống camera giám sát đã phát huy hiệu quả tích cực khi xử lý “phạt nguội" 3.521 trường hợp với gần 6 tỷ đồng.
 
“Việc lực lượng chức năng tăng cường công tác TTKS, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm đã góp phần quan trọng ổn định tình hình trật tự ATGT trên địa bàn. Trong đó, việc sử dụng dữ liệu từ hệ thống camera giám sát để “phạt nguội" đã có tác dụng rất lớn. Mỗi người dân khi tham gia giao thông đã tự giác hơn thay vì tâm lý đối phó với lực lượng chức năng! Cá nhân tôi và các thành viên trong gia đình luôn động viên nhau tuân thủ tốt các quy định về ATGT mọi lúc, mọi nơi để bảo đảm an toàn cho bản thân, cộng đồng", chị Nguyễn Mai Phương, phường Đồng Phú, TP. Đồng Hới chia sẻ.
 
Với quyết tâm cao, giải pháp đồng bộ, quý III-2021, toàn tỉnh xảy ra 6 vụ TNGT đường bộ, làm chết 5 người, bị thương 6 người. So với quý II-2021, giảm 13 vụ (68%); giảm 8 người chết (62%); giảm 7 người bị thương (54%).Đến hết tháng 9-2021, so với cùng kỳ năm 2020, TNGT đã giảm 5 vụ (5%), giảm 26 người bị thương (27%).
Lực lượng CSGT, Công an tỉnh triển khai chuyên đề xử lý vi phạm tải trọng.
Lực lượng CSGT, Công an tỉnh triển khai chuyên đề xử lý vi phạm tải trọng.
Tăng cường xử lý vi phạm tải trọng
 
Vi phạm tải trọng không chỉ là nguyên nhân ảnh hưởng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, mà còn gây ra nhiều bức xúc cho người dân khi các xe tải chở vật liệu xây dựng làm rơi vãi xuống lòng đường, gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ TNGT, ảnh hưởng đến đời sống người dân.
 
Triển khai quyết liệt các nội dung chỉ đạo của Trung ương và địa phương về kiểm soát tải trọng, Ban ATGT tỉnh đã chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường phối hợp thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Quá trình thực hiện đã chú trọng kiểm tra tại đầu nguồn hàng, mỏ khai thác, bến bãi tập kết vật liệu…, bảo đảm xử lý ngay từ “phần gốc”.
 
Lực lượng liên ngành cũng đã duy trì hoạt động của Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động 24/24 giờ và 7 ngày trong tuần; tích hợp dữ liệu qua phần mềm giám sát quản lý tải trọng xe và tăng cường sử dụng hệ thống cân xách tay để kiểm soát, xử lý các vi phạm.
 
Kết quả, 9 tháng năm 2021, Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) và Công an tỉnh đã xử lý trên 190 trường hợp vi phạm với tổng số tiền xử phạt trên 1.420 triệu đồng. Việc xử lý nghiêm minh đã góp phần lập lại trật tự ATGT, có tác dụng răn đe, hạn chế các hành vi vi phạm nói chung, vi phạm tải trọng nói riêng.
 
ATGT trong trạng thái “bình thường mới”
 
Với quyết tâm cao và các giải pháp đồng bộ, đến thời điểm này, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, tạo tiền đề quan trọng để thực hiện tốt chủ đề năm ATGT 2021 “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật, bảo đảm trật tự ATGT”.
 
Tuy nhiên, dự báo tình hình quý IV-2021 sẽ có nhiều diễn biến phức tạp khi mùa mưa lũ đang đến gần, dịch Covid-19 vẫn tiếp tục ảnh hưởng lớn đến đời sống kinh tế-xã hội. Ban ATGT tỉnh đã xây dựng kế hoạch cụ thể, trong đó chú trọng các giải pháp bảo đảm ATGT trong mùa mưa lũ; đồng hành, hỗ trợ, bảo đảm an toàn cho người dân các địa phương tham gia giao thông trong bối cảnh dịch bệnh; chủ động các phương án kiểm soát tình hình, bảo đảm ATGT trong dịp lễ, tết…
 
Quá trình triển khai nhiệm vụ, các địa phương, đơn vị luôn quán triệt tinh thần chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy. Theo đó, cùng với việc huy động sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, phải xây dựng cơ chế, gắn trách nhiệm cụ thể cho người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp, có hình thức xử lý trách nhiệm, đánh giá, xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu. Đặc biệt, trong trạng thái “bình thường mới”, các lực lượng vừa phải bảo đảm trật tự ATGT vừa tuân thủ tốt các quy định phòng chống dịch.
 
Đây là nhiệm vụ quan trọng đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ, tinh thần trách nhiệm cao, nhiệt tình và sáng tạo, bảo đảm hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ về ATGT năm 2021, “về đích” an toàn, đúng lộ trình.
 
“Sau thời gian thực hiện giãn cách xã hội, bước sang trạng thái “bình thường mới” dự kiến hoạt động vận tải sẽ gia tăng, bao gồm cả vận chuyển hành khách, nguyên vật liệu, hàng hóa… Để kiểm soát chặt chẽ tình hình trật tự ATGT và tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong phục hồi sản xuất, kinh doanh, đời sống xã hội, Ban ATGT tỉnh sẽ tăng cường lực lượng TTKS, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xây dựng các “kịch bản” phù hợp, bảo đảm hoạt động vận tải trong trạng thái “bình thường mới” luôn an toàn, chủ động trước mọi tình huống!”, ông Phạm Văn Năm, Giám đốc Sở GTVT, Phó Trưởng ban thường trực Ban ATGT tỉnh cho biết.
Ngọc Mai
 
 

tin liên quan

Nắm chắc địa bàn cơ sở, bảo vệ rừng tại gốc

(QBĐT) - Huyện Tuyên Hóa hiện có hơn 96.000ha diện tích rừng và đất lâm nghiệp (chiếm 85% diện tích tự nhiên) phân bố ở hầu khắp địa bàn của 19 xã, thị trấn. Trong đó, rừng tự nhiên có diện tích hơn 79.000ha; đất có rừng trồng hơn 11.000ha; đất chưa có rừng quy hoạch lâm nghiệp gần 6.000ha. Điều đó đã đặt ra thách thức không nhỏ trong công tác bảo vệ rừng.

Phát hiện gần 26.500 cuộn len, sợi dệt không rõ nguồn gốc

(QBĐT) - Ngày 28-9, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh cho biết, Đội QLTT số 1 phối hợp với Công an và chính quyền phường Đồng Phú vừa phát hiện, thu giữ gần 26.500 cuộn len, sợi dệt không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có hóa đơn chứng từ hợp pháp.

Triển khai Chương trình Phòng, chống ma túy giai đoạn 2021-2025

Bộ Công an - Cơ quan Thường trực phòng, chống ma túy của Chính phủ vừa có văn bản đề nghị các bộ, ngành, đoàn thể và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm được giao trong Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021-2025 theo Quyết định số 1452/QĐ-TTg ngày 31-8-2021 của Thủ tướng Chính phủ.