Nắm chắc địa bàn cơ sở, bảo vệ rừng tại gốc

  • 07:20 | Thứ Tư, 29/09/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Huyện Tuyên Hóa hiện có hơn 96.000ha diện tích rừng và đất lâm nghiệp (chiếm 85% diện tích tự nhiên) phân bố ở hầu khắp địa bàn của 19 xã, thị trấn. Trong đó, rừng tự nhiên có diện tích hơn 79.000ha; đất có rừng trồng hơn 11.000ha; đất chưa có rừng quy hoạch lâm nghiệp gần 6.000ha. Điều đó đã đặt ra thách thức không nhỏ trong công tác bảo vệ rừng.
 
Vào lúc 4 giờ 30 phút ngày 5-5-2021, qua công tác tuần tra đường thủy trên sông Gianh (đoạn qua địa phận xã Tiến Hóa), tổ tuần tra Công an huyện Tuyên Hóa đã phát hiện 1 thuyền gỗ đang vận chuyển lâm sản. Tổ tuần tra ra tín hiệu dừng phương tiện để kiểm tra, nhưng những người điều khiển phương tiện nói trên đã dùng dao chặt đứt dây buộc các hộp gỗ rồi bỏ lại thuyền và trốn lên bờ.
 
Ngay sau đó, tổ công tác đã phối hợp với lực lượng Kiểm lâm tiến hành lập biên bản tạm giữ 42 hộp gỗ các loại (gỗ nhóm 7 và nhóm 8), tổng khối lượng 3,973m3. Công an huyện đã giao hồ sơ, tang vật của vụ việc cho lực lượng Kiểm lâm huyện Tuyên Hóa xử lý theo thẩm quyền.
 
Điều đáng nói, nhiều đối tượng vi phạm không chỉ bỏ trốn theo kiểu “bỏ của chạy lấy người”, mà còn có dấu hiệu chống đối lực lượng chức năng khi bị phát hiện.
 
Cụ thể, vào lúc 4 giờ 15 phút ngày 19-7-2021, lực lượng Kiểm lâm của Trạm Kiểm lâm Cao Quảng đã phát hiện xe ô tô tải do ông N.S.K. ở xã Cao Quảng (Tuyên Hóa) điều khiển đang lưu thông trên đường 559B (từ xã Cao Quảng đến TX. Ba Đồn) có vận chuyển lâm sản trái pháp luật.
 
Tuy nhiên, khi lực lượng Kiểm lâm ra tín hiệu dừng xe và kiểm tra, người điều khiển phương tiện nói trên không những không chấp hành, mà còn điều khiển xe tiếp tục chạy.
 
Nhận thấy dấu hiệu bất thường, trạm đã phối hợp với UBND xã Cao Quảng truy đuổi. Khi đến địa phận thôn Tân Tiến (xã Cao Quảng), ông K. đã cho xe đổ gỗ xuống đường và tiếp tục điều khiển xe bỏ chạy. Nhưng đi được khoảng 20m, ông K. xuống xe và mang theo ống tuýp bằng kim loại chạy đến địa điểm đổ gỗ đe dọa lực lượng chức năng.
 
Sau đó, ông K. trở lại xe của mình và điều khiển xe lao vào lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ, khiến cho một xe máy của cán bộ Kiểm lâm bị hư hỏng nặng.
 
Qua đo đếm gỗ tại hiện trường, lực lượng chức năng đã thu giữ được 24 thanh gỗ táu (thuộc nhóm 2) có khối lượng gần 0,7m3. Hiện hồ sơ và tang vật của vụ việc đang được Công an huyện Tuyên Hóa điều tra, xác minh và xử lý.
Công an huyện và Hạt Kiểm lâm huyện Tuyên Hóa xử lý số gỗ vận chuyển trái phép vào ngày 5-5-2021.
Công an huyện và Hạt Kiểm lâm huyện Tuyên Hóa xử lý số gỗ vận chuyển trái phép vào ngày 5-5-2021.
Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Tuyên Hóa Nguyễn Văn Huệ cho biết, ngay từ đầu năm, Hạt Kiểm lâm huyện đã chủ động tham mưu UBND huyện xây dựng kế hoạch, phương án bảo vệ rừng; thành lập các đoàn liên ngành cấp huyện, cấp xã kiểm tra, truy quét, chốt chặn tại địa bàn trọng điểm, như: Vùng rừng giáp ranh với tỉnh Hà Tĩnh và các huyện Minh Hóa, TX. Ba Đồn; khu vực rừng đầu nguồn, vùng giáp ranh với rừng do UBND xã quản lý ở địa bàn các xã: Lâm Hóa, Thanh Hóa, Hương Hóa, Kim Hóa, Thuận Hóa, Thạch Hóa, Cao Quảng… nhằm ngăn chặn tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp, khai thác, buôn bán, vận chuyển lâm sản trái pháp luật.
 
Với phương châm “bảo vệ rừng tại gốc”, hạt đã phối hợp với UBND các xã và các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra rừng, truy quét, tuần tra, kiểm soát lâm sản, duy trì chốt chặn tại các địa bàn trọng điểm, vùng giáp ranh các huyện, khu vực biên giới Việt-Lào, các tuyến đường bộ trên địa bàn huyện.
 
Qua công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, lực lượng Kiểm lâm đã tham mưu kịp thời cho chính quyền cơ sở tổ chức kiểm tra, nắm bắt và xử lý kịp thời nhiều hành vi mua bán, vận chuyển lâm sản trái pháp luật.
 
Bên cạnh đó, cán bộ Kiểm lâm phụ trách địa bàn cũng đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý, bảo vệ rừng cho hơn 1.800 lượt người tham gia, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong công tác bảo vệ và phát triển rừng.
 
Tuy nhiên, theo đánh giá tại một số địa phương, nhất là các xã có diện tích rừng tự nhiên lớn, tình trạng khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản chưa được ngăn chặn triệt để; các hộ gia đình được giao rừng chưa thực hiện tốt trách nhiệm quản lý, bảo vệ lâm phần được giao quản lý.
 
Thời gian tới, Hạt Kiểm lâm huyện sẽ tăng cường công tác quản lý địa bàn, nắm chắc tình hình địa bàn cơ sở, kịp thời tham mưu UBND huyện, UBND các xã xây dựng kế hoạch, phương án kiểm tra rừng, truy quét lâm tặc, chốt chặn tại các địa bàn trọng điểm, khu vực rừng xung yếu nhằm bảo vệ rừng tại gốc, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp và khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản trái pháp luật trên địa bàn huyện.
 
"Đơn vị cũng đã chỉ đạo các Trạm Kiểm lâm, Kiểm lâm địa bàn chủ động tham mưu cho chính quyền địa phương, phối hợp với chủ rừng và bộ phận kỹ thuật theo dõi diễn biến tài nguyên rừng; thực hiện có hiệu quả công tác quản lý trồng rừng và kiểm soát hoạt động khai thác gỗ rừng trồng trên địa bàn theo đúng quy định pháp luật; đồng thời, tăng cường phối hợp với các địa phương tổ chức tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách, pháp luật về quản lý, bảo vệ và phát triển rừng", Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Tuyên Hóa Nguyễn Văn Huệ cho biết thêm.
 
9 tháng năm 2021, lực lượng Kiểm lâm và các cơ quan chức năng trên địa bàn huyện kiểm tra, truy quét trên 70 đợt tại khu vực rừng thuộc Ban Quản lý rừng phòng hộ Tuyên Hóa, rừng do UBND xã, hộ gia đình quản lý, vùng giáp ranh tỉnh Hà Tĩnh và các huyện lân cận. Các cơ quan chức năng lập biên bản và xử lý 46 vụ vi phạm (giảm 11 vụ so với cùng kỳ năm 2020); tịch thu hơn 35m3 gỗ các loại, 1 thuyền máy, 14 máy cưa xăng, thu ngân sách 198 triệu đồng.
Dương Công Hợp
 
 
 
 
 

tin liên quan

Phát hiện gần 26.500 cuộn len, sợi dệt không rõ nguồn gốc

(QBĐT) - Ngày 28-9, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh cho biết, Đội QLTT số 1 phối hợp với Công an và chính quyền phường Đồng Phú vừa phát hiện, thu giữ gần 26.500 cuộn len, sợi dệt không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có hóa đơn chứng từ hợp pháp.

Triển khai Chương trình Phòng, chống ma túy giai đoạn 2021-2025

Bộ Công an - Cơ quan Thường trực phòng, chống ma túy của Chính phủ vừa có văn bản đề nghị các bộ, ngành, đoàn thể và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm được giao trong Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021-2025 theo Quyết định số 1452/QĐ-TTg ngày 31-8-2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Các dự án do Ban QLDA-MTBĐKH TP. Đồng Hới phụ trách: Quá chậm tiến độ, vì sao?

(QBĐT) - Thi công dang dở kéo dài, làm ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đi lại, kinh doanh của người dân và gây mất an toàn giao thông. Đó là thực trạng đang diễn ra đối với nhiều gói thầu do Ban Quản lý dự án Môi trường và biến đổi khí hậu (QLDA-MTBĐKH) TP. Đồng Hới quản lý.