Phong Nha-Kẻ Bàng: Năm mới nhớ chuyện cũ

  • 06:21 | Thứ Năm, 08/02/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Được mệnh danh là “trái tim du lịch” của Quảng Bình, Phong Nha-Kẻ Bàng (PN-KB) đã trở thành cái tên quen thuộc, gần gũi với du khách trong và ngoài nước. Để có một “trái tim” đầy sức hút, quyến rũ như bây giờ, ngoài những giá trị độc đáo do thiên nhiên ban tặng, PN-KB đã trải qua những tháng ngày bình lặng và nhiều khó khăn. Trong khoảng thời gian ấy, có những người con Quảng Bình, bằng tình yêu, sự nỗ lực, kiên trì và bền bỉ, đã đồng hành, cùng nhen lên ngọn lửa ấm áp và nhịp đập mạnh mẽ cho trái tim PN-KB hôm nay!
 
“THỦ LĨNH” CHUA ME ĐẤT
Khoảng năm 2011, tôi và một số bạn bè đã trải nghiệm tại khu du lịch cộng đồng Chày Lập do dự án Phát triển du lịch bền vững tiểu vùng sông Mê Kông hỗ trợ và địa phương điều hành theo mô hình hợp tác xã. Mặc dù rất ấn tượng với Chày Lập Farmstay bởi sự thân thiện, mến khách của người dân và những nét đặc sắc trong ẩm thực, không gian và cuộc sống đồng quê, nhưng tôi và những du khách khá hiếm hoi ngày ấy vẫn còn những băn khoăn trăn trở về tương lai của nơi này.
 
Và nỗi lo là có thật khi quá trình vận hành, Chày Lập Farmstay gặp khá nhiều vấn đề. Thời điểm Chày Lập Farmstay ở giai đoạn khó khăn nhất và dự án Phát triển du lịch bền vững tiểu vùng sông Mê Kông quyết định đấu giá cũng là lúc Công ty Chua Me Đất do anh Nguyễn Châu Á, người con thôn Phong Nha (xã Sơn Trạch nay là thị trấn Phong Nha, Bố Trạch) sáng lập đi vào hoạt động. 
Chày Lập Farmstay, điểm đến yêu thích của du khách.
Chày Lập Farmstay, điểm đến yêu thích của du khách.
Tham gia đấu giá và trúng thầu với các điều khoản bắt buộc như tuyển dụng lao động tại chỗ, đóng góp cho ngân sách địa phương theo biểu đồ tăng dần, dưới sự dẫn dắt của Tổng Giám đốc Nguyễn Châu Á, Chua Me Đất đã thay đổi diện mạo, cách thức quản lý, vận hành Chày Lập Farmstay. Thu nhập của người lao động được nâng cao, những sản phẩm bình dị của địa phương được du khách biết đến và yêu quý, Chua Me Đất từng bước biến Chày Lập Farmstay thành điểm sáng của du lịch PN-KB với chất lượng dịch vụ tương đương 4-5 sao.
 
Vừa chèo lái Chày Lập Farmstay, Chua Me Đất bắt đầu đặt nền móng cho du lịch mạo hiểm. Là người “mở đường” nên họ gặp rất nhiều thách thức chưa từng có trong tiền lệ, nhưng bằng tâm huyết, tình yêu và nỗ lực, sáng tạo của người “thủ lĩnh” và đội ngũ nhân viên, sau hơn một thập kỷ, Chua Me Đất đã trở thành thương hiệu nổi tiếng về du lịch mạo hiểm được cả thế giới biết đến mà Sơn Đoòng là cái tên gợi nguồn bao cảm xúc.
 
Không dừng lại ở đó, với sự trân trọng thiên nhiên, nỗ lực bảo vệ rừng, khai thác du lịch phù hợp quy luật để phát triển bền vững, Chua Me Đất tiếp tục định vị thương hiệu của mình ở đỉnh cao mới khi đưa Tân Hóa, ngôi làng nơi “rốn lũ” huyện Minh Hóa trở thành làng du lịch tốt nhất thế giới.
 
Hơn một thập kỷ ra đời, với tình yêu, nhiệt huyết và sự nỗ lực, sáng tạo của Tổng giám đốc Nguyễn Châu Á, Chua Me Đất đã vượt qua rất nhiều thử thách và gặt hái thành công vang dội, khẳng định sức sống mãnh liệt và sự đồng hành, gắn bó với PN-KB như tên gọi thân thương, mộc mạc của loài hoa này.
 
NÔNG TRẠI BÌNH YÊN  
Gần 15 năm trước, chị Lê Thị Bích và chồng là anh Bejamin Joseph Mitchell (quốc tịch Úc) đã quyết định lựa chọn Cự Nẫm (Bố Trạch), quê hương chị Bích để khởi nghiệp với Phong Nha Farmstay. Thời điểm này, Cự Nẫm và Phong Nha Farmstay là cái tên xa lạ, chưa từng có trong danh sách những điểm du lịch tại Quảng Bình.
Du khách nước ngoài trải nghiệm tại Phong Nha Farmstay.
Du khách nước ngoài trải nghiệm tại Phong Nha Farmstay.
Gắn bó và yêu quý, tự hào về những vẻ đẹp rất riêng của quê hương, Bích&Ben, như cách gọi thân thiện của mọi người, đã lan tỏa vẻ đẹp ấy thông qua những câu chuyện bằng hình ảnh trên mạng xã hội. Quê hương trong mắt họ đẹp như câu chuyện cổ tích với dòng sông, cánh đồng, đàn trâu bò ung dung gặm cỏ, con đường làng mềm mại, nụ cười hồn hậu và tấm lòng ấm áp của người dân quê. Khởi đầu của Phong Nha Farmstay chỉ là một khu nhà bình yên, tiện nghi, mùa đông nồng nàn bên bếp lửa, mùa hè mênh mông gió đồng và bình minh, hoàng hôn đẹp tựa bức tranh.
 
Gia đình chủ nhân Phong Nha Farmstay, Bích&Ben.
Gia đình chủ nhân Phong Nha Farmstay, Bích&Ben.
Những câu chuyện giản dị ấy đã thu hút du khách nước ngoài đến trải nghiệm và tăng dần theo thời gian. Có thể nói, Bích&Ben với Phong Nha Farmstay là những người ghi dấu ấn quan trọng trong chặng đường phát triển của du lịch PN-KB. Du khách quốc tế hay trong nước đến đây đều được tiếp đón bằng sự thân thiện, lịch thiệp. Phong Nha Farmstay, PN-KB luôn để lại những ký ức đẹp trong lòng họ.
 
Gần 15 năm gắn bó với du lịch cộng đồng, không chỉ tạo việc làm ổn định cho hàng trăm lao động địa phương, Bích&Ben đã đào tạo, chia sẻ kinh nghiệm làm du lịch cho nhiều người dân trong vùng. Nhiều nhân viên của Phong Nha Farmstay đã trưởng thành và “ra riêng” với các khu du lịch “ăn khách” vẫn luôn nhận được sự quan tâm đồng hành của Bích&Ben. Phong Nha Farmstay cũng là trung tâm kết nối các điểm du lịch “vệ tinh”, góp phần xây dựng cộng đồng du lịch phát triển vững chắc.
 
Phong Nha Farmstay hiện kết nối, quản lý gần 30 phòng đầy đủ tiện ích, đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng của du khách nhưng vẫn thấm đẫm chất đồng quê. Họ cũng đã xây dựng thương hiệu mới như Victory Road Villas đẹp lung linh bên dòng sông Son thơ mộng với số lượng du khách ngày càng tăng. Kiên trì, bền bỉ vượt qua bao khó khăn, Bích&Ben đã tạo dựng một điểm đến bình yên và vững bền theo năm tháng!
 
“NGÔI NHÀ BÊN HỒ”
Đó là cách những người yêu mến Phong Nha Lake House Resort vẫn quen gọi. Hơn một thập kỷ trước, chị Phan Thị Thắm, người con quê hương Bố Trạch và chồng là anh Anthony Agrew (quốc tịch Úc) đã chọn hồ Đồng Suôn, xã Hưng Trạch, nơi vẫn còn rất heo hút, để thực hiện ước mơ xây dựng và phát triển Phong Nha Lake House Resort thành điểm đến hấp dẫn của PN-KB.
Khung cảnh trữ tình tại Phong Nha Lakehouse Resort.
Khung cảnh trữ tình tại Phong Nha Lakehouse Resort.
Được sự đồng hành của chính quyền địa phương, cùng với ước mơ, tâm huyết của chị Thắm và anh Anthony, khu nghỉ dưỡng lãng mạn, thân thiện bên hồ Đồng Suôn dần hình thành. Những ngày đầu, họ phải đối mặt với nhiều khó khăn về nguồn vốn đầu tư, nhân lực, bài toán thu hút du khách… Nhưng bằng tấm lòng ấm áp, sự thân thiện và những trải nghiệm đặc sắc mà “ngôi nhà bên hồ” mang lại, nơi này đã trở thành điểm dừng chân lý tưởng của du khách khi đến với PN-KB.
 
KHI TÔI NGỎ Ý KỂ MỘT CÂU CHUYỆN VỀ NHỮNG THÁNG NGÀY “VẠN SỰ KHỞI ĐẦU NAN” CỦA DU LỊCH PN-KB VỚI DẤU ẤN CỦA MỘT SỐ GƯƠNG MẶT THÂN QUEN, TRONG ĐÓ CÓ NGUYỄN CHÂU Á, THÌ “THỦ LĨNH” CỦA OXALIS ADVENTURE, MÀ TÔI VẪN MUỐN GỌI BẰNG CÁI TÊN LOÀI HOA GIẢN DỊ LÀ CHUA ME ĐẤT, TỪ CHỐI BỞI LÝ DO CÓ NHIỀU GƯƠNG MẶT KHÁC PHÙ HỢP HƠN MÌNH. VÀ THẬT TRÙNG HỢP KHI NHỮNG GƯƠNG MẶT ANH KỂ ĐỀU LÀ NHÂN VẬT TRONG CÂU CHUYỆN VỀ DU LỊCH PN-KB CỦA TÔI, ĐÓ LÀ NHỮNG CHỦ NHÂN CỦA PHONG NHA FARMSTAY VÀ PHONG NHA LAKE HOUSE RESORT!

Một dấu ấn không thể nào quên là vào năm 2016, đoàn làm phim Kong: Skull Island đến Quảng Bình và lựa chọn Phong Nha Lake House Resort lưu trú trong thời gian quay phim. Các ngôi sao nổi tiếng, trong đó có Samuel L. Jackson đã có những trải nghiệm đẹp tại đây. Sự hài lòng, cởi mở của các thành viên đoàn làm phim trong suốt thời gian lưu trú là điểm cộng đặc biệt ý nghĩa không chỉ dành riêng cho “ngôi nhà bên hồ” mà còn là sự “thăng hạng” cho du lịch PN-KB.

Từ quy mô ban đầu khoảng 30 phòng ngủ và các căn hộ Bungalow, hiện tại, Phong Nha Lake House Resort đã trở thành khu nghỉ dưỡng ôm gần trọn nửa vòng hồ Đồng Suôn với các villa thơ mộng, đầy đủ tiện ích cao cấp.
 
Không chỉ nỗ lực vượt qua rất nhiều khó khăn, thách thức để tạo dựng, phát triển “ngôi nhà bên hồ”, chị Phan Thị Thắm đã sử dụng hiệu quả lao động địa phương, quan tâm chia sẻ kinh nghiệm làm du lịch với nhiều người, tích cực kết nối các hoạt động hỗ trợ cộng đồng…   
Trải qua những thăng trầm, Phong Nha Lake House Resort đã định vị được thương hiệu của mình trong bản đồ du lịch PN-KB, để nhắc đến “ngôi nhà bên hồ” du khách và những người yêu du lịch đều hình dung được vẻ đẹp bình yên, lãng mạn và đầy sang trọng, tiện nghi của nơi này. Và chủ nhân của “ngôi nhà bên hồ” cùng đội ngũ nhân viên là những người dân địa phương, vẫn luôn giữ mãi sự chân tình, cởi mở, giàu lòng mến khách, góp phần để PN-KB luôn là “nơi mong đến, chốn mong về” của bao du khách! 
Ngọc Mai

tin liên quan

Công ty Bảo Việt Nhân thọ Quảng Bình: Khai trương Văn phòng khu vực kiểu mẫu TX. Ba Đồn

(QBĐT) - Ngày 30/1, Công ty Bảo Việt Nhân thọ Quảng Bình chính thức khai trương Văn phòng khu vực kiểu mẫu TX. Ba Đồn với cơ sở vật chất hiện đại, khang trang và thuận tiện, nhằm phục vụ tốt nhất người dân tại khu vực trọng điểm này. 

Quảng Ninh: Nông dân chăm sóc cây trồng phục vụ Tết

(QBĐT) - Thời điểm này, nông dân trên địa bàn huyện Quảng Ninh đang tất bật chăm sóc rau màu và các loại cây trồng để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán năm 2024. Đây là vụ mùa được người dân trông chờ nhất trong năm với kỳ vọng được mùa, được giá. 

Tháo gỡ khó khăn cho các dự án, công trình giao thông trọng điểm, quan trọng quốc gia

(QBĐT) - Ngày 29/1, Bộ Xây dựng và Bộ Giao thông vận tải đồng chủ trì hội nghị trực tiếp và trực tuyến triển khai Công điện số 02/CĐ-TTg  ngày 9/1/2024 của Thủ  tướng Chính phủ nhằm tập trung tháo gỡ các khó khăn vướng mắc liên quan đến định mức, đơn giá xây dựng; khai thác cung ứng vật liệu xây dựng cho các dự án, công trình giao thông trọng điểm, quan trọng quốc gia.