Lệ Thủy: Hiệu quả từ các chương trình vay vốn ưu đãi

  • 07:36 | Thứ Bảy, 23/09/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhờ tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), hàng nghìn lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn huyện Lệ Thủy đã từng bước ổn định đời sống, thực hiện nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, nâng cao thu nhập.
 
Gia đình anh Phan Trọng Thoán, thôn Đại Phong, xã Phong Thủy, trước đây thuộc diện hộ nghèo, cuộc sống khá khó khăn. Năm 2010 được Phòng Giao dịch (PGD) NHCSXH huyện cho vay 20 triệu đồng theo chương trình cho vay hộ nghèo, gia đình anh đã mua 2 con bò giống sinh sản về chăn thả. Với bản tính siêng năng, chịu khó, anh đã chăm sóc đàn bò phát triển khỏe mạnh và sinh sản tốt. Đến nay, đàn bò của gia đình anh có 7 con, trong đó có 4 bò sinh sản, mỗi năm doanh thu từ đàn bò khoảng 80 triệu đồng.
 
Năm 2019, nhận thấy mùa lúa tái sinh là thức ăn dồi dào, thuận lợi cho việc chăn nuôi vịt đồng, cùng với vốn tích góp được, gia đình anh tiếp tục vay từ PGD NHCSXH huyện thêm 20 triệu đồng để mua con giống, khi chăn nuôi có lãi, lại tiếp tục đầu tư nuôi dê, chim bồ câu… Đến nay, doanh thu của gia đình khoảng 250 triệu đồng/năm, trừ chi phí thu lãi gần 100 triệu đồng.
 Từ vốn vay của PGD NHCSXH huyện, gia đình anh Phan Trọng Thoán đã thoát nghèo, vươn lên thành hộ khá giả.
Từ vốn vay của PGD NHCSXH huyện, gia đình anh Phan Trọng Thoán đã thoát nghèo, vươn lên thành hộ khá giả.
Anh Thoán cho biết, hai vợ chồng sau khi kết hôn với hai bàn tay trắng, vốn liếng không có nên muốn làm gì cũng khó, nhờ vốn vay của PGD NHCSXH huyện mà nay gia đình đã thoát nghèo, vươn lên thành hộ khá giả. Mong muốn của gia đình anh là tiếp tục được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư chuồng trại cũng như mở rộng sản xuất.
 
Còn với anh Phan Quốc Hùng, thôn An Xá, xã Lộc Thủy, hai vợ chồng đều là công chức nhà nước, thu nhập mỗi tháng khoảng 15 triệu đồng. Với mức thu nhập này, sau khi trừ chi phí sinh hoạt, khoản tiết kiệm còn lại sau nhiều năm rất khó có thể xây dựng được ngôi nhà khang trang. Năm 2023, anh được PGD NHCSXH huyện Lệ Thủy tuyên truyền, giới thiệu về chương trình vốn vay nhà ở xã hội nên đã mạnh dạn đăng ký vay vốn. Hiện, gia đình anh được vay 500 triệu đồng trong thời hạn 250 tháng với lãi suất ưu đãi.
 
Anh Hùng chia sẻ, chương trình cho vay làm nhà ở xã hội là một chương trình nhân văn và rất có ý nghĩa. Đây là sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, qua đó tạo điều kiện cho người dân, nhất là những người trẻ được vay vốn, xây dựng được nhà ở khang trang. Chúng tôi rất vui khi được tiếp cận được nguồn vốn vay này.
 
Trên đây chỉ là 2 trong số hàng nghìn trường hợp được vay vốn ưu đãi từ PGD NHCSXH huyện để đầu tư phát triển kinh tế, nâng cao đời sống. Với 17 chương trình cho vay, từ đầu năm đến ngày 31/8, tổng doanh số cho vay trên địa bàn huyện Lệ Thủy đạt gần 161 tỷ đồng. Tổng dư nợ tính đến nay đạt gần 678 tỷ đồng, với hơn 13.000 khách hàng vay vốn. Trong đó, dư nợ cho vay ưu đãi hộ nghèo gần 95 tỷ đồng, dư nợ cho vay giải quyết việc làm gần 87 tỷ đồng, cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường gần 155 tỷ đồng, cho vay nhà ở xã hội hơn 114 tỷ đồng.
 
Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động vay vốn vẫn còn một số tồn tại, khó khăn, như: Tình trạng nợ quá hạn tăng sau phiên giao dịch vẫn thường xảy ra; chất lượng tín dụng một số xã vẫn chưa ổn định; thực trạng hộ vay rời khỏi nơi cư trú không rõ địa chỉ, tiềm ẩn chất lượng tín dụng xấu…

Phó Giám đốc PGD NHCSXH huyện Lệ Thủy Phạm Hữu Toàn cho biết, thời gian qua đơn vị luôn làm tốt vai trò là trung gian, cầu nối giúp hộ nghèo và các gia đình chính sách có cơ hội tiếp cận vốn tín dụng ưu đãi để tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Đặc biệt, các chương trình tín dụng ưu đãi hộ nghèo, nhà ở xã hội, nước sạch và vệ sinh môi trường, xuất khẩu lao động, vay sản xuất, kinh doanh… đã được người dân đánh giá cao về tính hiệu quả.

Để nguồn vốn ưu đãi đạt hiệu quả cao, thời gian tới, PGD NHCSXH huyện sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND các xã, thị trấn tích cực tuyên truyền các chính sách mới về tín dụng ưu đãi; chủ động tham mưu các địa phương phân giao chỉ tiêu kế hoạch tín dụng về đến tận thôn, bản, tổ dân phố làm cơ sở cho các tổ tiết kiệm và vay vốn thực hiện bình xét cho vay đúng đối tượng, bảo đảm tính công khai, dân chủ; duy trì việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giải ngân, thu nợ, thu lãi, thu tiền gửi theo từng tuần, cụ thể đến từng xã, từng ngày đã góp phần có kế hoạch sử dụng vốn một cách hiệu quả; thường xuyên công khai thông tin về chính sách tín dụng của Chính phủ, công khai danh sách hộ vay vốn, bảo đảm tính minh bạch, tạo điều kiện cho người dân kiểm tra, giám sát hoạt động tín dụng tại cơ sở…
Thanh Hoa

tin liên quan

Đại hội Hội Kế toán và Kiểm toán tỉnh Quảng Bình lần thứ II

(QBĐT) - Chiều 22/9, Đại hội đại biểu Hội Kế toán và Kiểm toán tỉnh Quảng Bình lần thứ II, nhiệm kỳ 2023-2028 đã được tổ chức thành công tốt đẹp. 

Quảng Bình đoạt giải ba hội thi "Cán bộ tư vấn giỏi và giao lưu văn nghệ khu vực miền Trung-Tây Nguyên"

(QBĐT) - Ngày 21-22, tại TP. Tam Kỳ (Quảng Nam), Liên minh HTX Việt Nam tổ chức khai mạc hội thi "Cán bộ tư vấn giỏi và giao lưu văn nghệ khu vực miền Trung-Tây Nguyên". 

Phối hợp quản lý, bảo vệ rừng vùng giáp ranh Quảng Bình-Quảng Trị

(QBĐT) - Ngày 22/9, tại TP. Đông Hà (Quảng Trị), Chi cục Kiểm lâm hai tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị tổ chức hội nghị ký kết quy chế phối hợp quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng vùng giáp ranh.