Dự trữ hàng hóa thiết yếu trước mùa bão lũ

  • 12:52 | Thứ Tư, 20/09/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Hàng năm, công tác dự trữ hàng hóa thiết yếu phòng, chống thiên tai (PCTT) vẫn luôn được quan tâm, chú trọng. Đây là việc làm cần thiết để chủ động các phương án trước mùa mưa bão, nhằm bảo đảm cho sản xuất, tiêu dùng, sinh hoạt của người dân trên địa bàn.
 
Quảng Bình là một trong những địa phương thường xuyên chịu ảnh hưởng lớn bởi thiên tai. Nhiều năm qua, các trận bão, áp thấp nhiệt đới và gió mùa đông bắc đã gây nên những trận mưa lớn, hình thành các đợt lũ lớn gây thiệt hại đáng kể về người và tài sản. Thực hiện phương châm “4 tại chỗ”, hàng năm, công tác dự trữ hàng hóa thiết yếu PCTT luôn được các đơn vị, địa phương trong tỉnh quan tâm, chú trọng.
 
TX. Ba Đồn là địa phương có nhiều xã, phường ở vùng trũng thấp, bị chia cắt khi bão lũ. Phó Chủ tịch UBND TX. Ba Đồn Nguyễn Văn Ninh cho biết: Công tác dự trữ hàng hóa thiết yếu phục vụ PCTT hàng năm luôn được thị xã quan tâm, thực hiện tốt theo chỉ đạo, hướng dẫn của tỉnh. Bởi thực tế qua các mùa mưa bão từ trước tới nay đã khẳng định tính cần thiết của việc dự trữ hàng hóa thiết yếu như lương thực, thực phẩm, thuốc… giúp địa phương chủ động trước mọi tình huống khó lường do thiên tai gây ra.
Thực hiện nhiệm vụ PCTT, siêu thị Co.opmart Quảng Bình dự trữ các mặt hàng thiết yếu gấp 5-10 lần so với lượng hàng bán thực tế.
Thực hiện nhiệm vụ phòng, chống thiên tai, siêu thị Co.opmart Quảng Bình dự trữ các mặt hàng thiết yếu gấp 5-10 lần so với lượng hàng bán thực tế.
Năm 2023 được dự báo tình hình thiên tai diễn biến phức tạp, bất thường và khó dự báo. Ông Nguyễn Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý thương mại, Sở Công thương cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công thương và UBND tỉnh, sở đã xây dựng kế hoạch dự trữ hàng hóa PCTT để ứng cứu kịp thời, thuận tiện khi có tình huống xảy ra trên địa bàn; phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh mở rộng mạng lưới phân phối cung ứng các mặt hàng nhu yếu phẩm thiết yếu để điều tiết hàng hóa ứng cứu. Sở cũng tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống lụt, bão, dự trữ các mặt hàng thiết yếu trong toàn bộ mạng lưới; cử cán bộ theo dõi và thiết lập đường dây nóng, điện thoại, email để liên lạc, phối hợp thực hiện khi có tình hình khẩn cấp về thiên tai, bão lụt để có biện pháp khắc phục hậu quả và kiến nghị cấp trên giải quyết.
 
Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tham gia dự trữ hàng thiết yếu phục vụ PCTT, dịch bệnh, bão lụt theo chỉ đạo của UBND tỉnh được hỗ trợ 50% lãi suất vay ngân hàng phần vốn dự trữ hàng thiết yếu, thời gian dự trữ tối đa không quá 60 ngày.

Theo kế hoạch, có 3 phương án được đưa ra, gồm: Dự trữ hàng hóa (lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm) khi bị chia cắt, cô lập do lũ lụt; dự trữ hàng hóa khắc phục hậu quả sau lũ lụt, bão và phương án hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp trong tỉnh dự trữ hàng hóa tại chỗ. Phương án dự trữ hàng hóa được xây dựng với phương châm tại chỗ: Huy động các doanh nghiệp tại địa phương thực hiện dự trữ hàng hóa. Đặc biệt, trên địa bàn tỉnh có một số siêu thị: Co.opmart, Winmart, Thái Hậu, Thiện Nhân sẽ là kho dự trữ lớn về hàng hóa thực phẩm thiết yếu sẵn sàng ứng cứu cho các địa phương trong tỉnh khi bị lũ lụt cô lập, ách tắc giao thông. Phương án dự trữ hàng hóa tại chỗ do các doanh nghiệp đầu mối tại địa phương, đảm nhận ngắn hạn từ 5-10 ngày sau khi thiên tai xảy ra để bảo đảm ổn định cuộc sống và khắc phục hậu quả.

Sự chủ động chuẩn bị về hàng hoá thiết yếu đã góp phần ổn định đời sống người dân mỗi mùa bão lũ.
Sự chủ động chuẩn bị về hàng hoá thiết yếu đã góp phần ổn định đời sống người dân trong mùa bão lũ.

Bà Lương Thị Kiều Lan Chi, Giám đốc Siêu thị Co.opmart Quảng Bình cho hay: Vào mỗi mùa mưa bão, siêu thị chúng tôi dự trữ các mặt hàng thiết yếu gấp 5-10 lần so với lượng hàng bán thực tế. Những năm trước đây, việc vận chuyển khó khăn, thời gian vận chuyển lâu. Hiện nay, với sự phát triển của dịch vụ logistics và các kho vệ tinh của hệ thống Saigon Co.op, các siêu thị lân cận, việc vận chuyển, lưu thông hàng hóa đã thuận lợi, nhanh chóng hơn rất nhiều, đáp ứng kịp thời yêu cầu cho công tác PCTT. Tuy nhiên, một khó khăn đối với các doanh nghiệp đó là nguồn vốn nhập hàng, chi phí tồn kho, lưu trữ lớn; có những năm, đơn vị chúng tôi phải xử lý khối lượng lớn hàng tồn kho cận date,… Song, xác định đây là nhiệm vụ chính trị, xã hội, đơn vị cố gắng hết sức để hoàn thành tốt. Được biết, ở một số tỉnh bạn, doanh nghiệp được hỗ trợ bằng các hình thức như cho doanh nghiệp ứng tiền, cho vay với lãi suất 0 đồng… Chúng tôi mong muốn, tỉnh có sự quan tâm, chia sẻ với doanh nghiệp để chúng tôi yên tâm thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao.

 
"Thực hiện kế hoạch, các đơn vị, địa phương sẽ phối hợp triển khai các phần việc liên quan. Tất cả với tinh thần chủ động, hướng tới mục tiêu cung ứng bảo đảm về số lượng, chất lượng hàng hóa thiết yếu như lương thực, thực phẩm, thuốc, nhiên liệu… phục vụ công tác phòng, chống lụt, bão, không để tình trạng khan hiếm hàng hóa xảy ra, làm ảnh hưởng đến sản xuất, tiêu dùng sinh hoạt của nhân dân; xây dựng phương thức dự trữ, vận chuyển và phân phối hàng hóa để điều động ứng cứu kịp thời khi xảy ra thiên tai chia cắt các vùng dân cư", ông Nguyễn Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý thương mại, Sở Công thương cho biết thêm.
Hương Lê

tin liên quan

Quyết liệt giải ngân vốn đầu tư công

(QBĐT) - Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua, UBND tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo các sở, ngành, địa phương và các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2023. 

Nâng cao hiệu quả công tác đấu thầu

(QBĐT) - UBND tỉnh vừa ban hành Công văn số 1862/UBND-TH về việc triển khai đầy đủ, đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác đấu thầu trên địa bàn tỉnh.

Hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng công nghệ số truy xuất nguồn gốc xuất xứ sản phẩm

(QBĐT) - Bà Hoàng Thị Hải Vinh, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại, Sở Công thương cho biết, trung tâm vừa tổ chức bàn giao và hướng dẫn sử dụng tem mã QR code sản phẩm cho các doanh nghiệp.