Di dời lăng mộ phục vụ dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam

  • 07:25 | Thứ Năm, 21/09/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Bình, có chiều dài 126,43km. Trên suốt chiều dài tuyến đi qua địa bàn 6 huyện, thị xã, thành phố có hàng nghìn lăng mộ, khu nghĩa trang bị ảnh hưởng, phải di dời đến vị trí mới. Để di dời lăng mộ, thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền đã vào cuộc quyết liệt, tuyên truyền, vận động nhằm tạo sự đồng thuận, sẻ chia của các gia đình, dòng họ. Nhờ đó, hàng nghìn ngôi mộ đã, đang được di dời…
 
Phần lớn chiều dài công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam đoạn qua Quảng Bình nằm ở vùng đất gò đồi. Đây là những vùng đất thuận lợi cho người dân mai táng người đã khuất, do vậy, số lượng lăng mộ cần phải di dời khá lớn. Trên toàn tuyến có khoảng 4.500 lăng mộ bị ảnh hưởng với 3.800 lăng mộ phải di dời đến vị trí mới, tập trung ở các huyện: Quảng Trạch, Bố Trạch, Quảng Ninh, Lệ Thủy…
Nhiều lăng mộ của gia đình, dòng họ tại huyện Quảng Trạch đã được cất bốc về vị trí mới.
Nhiều lăng mộ của gia đình, dòng họ tại huyện Quảng Trạch đã được cất bốc về vị trí mới.
Thời gian qua, các địa phương đã tập trung tuyên truyền, vận động, hỗ trợ các gia đình, dòng họ có lăng mộ bị ảnh hưởng di dời đến nơi phù hợp. Đối với người mới mất, các cấp chính quyền vận động người thân tìm điểm phù hợp để mai táng, không chôn cất ở vùng đất nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng (GPMB) thực hiện dự án. Các địa phương có liên quan cũng đang đẩy nhanh quá trình xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ người dân di dời lăng mộ. Do vậy, đến nay, có khoảng 3.200 lăng mộ đã được di dời phục vụ cho dự án.
 
Huyện Quảng Trạch có tổng chiều dài đoạn tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam là 25,3km, đi qua địa bàn 8 xã, với hơn 1.900 lăng mộ phải di dời, trong đó có 1.263 mộ vô chủ. Đây là địa phương có số lăng mộ di dời lớn nhất trong toàn tỉnh.
 
Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch Nguyễn Thị Ngọc Thủy cho biết: Công tác tuyên truyền, vận động người dân, dòng họ di dời lăng mộ gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, địa phương luôn cố gắng tiếp thu, giải quyết thấu đáo các kiến nghị để bà con đồng thuận, cất bốc. Đến nay, các ngôi mộ vô chủ đã được di dời xong, lăng mộ của gia đình, dòng họ cũng được di dời trên 50%. Số còn lại, bà con đã đồng ý di dời nhưng chờ ngày lành, tháng tốt.
 
Xã Quảng Thanh (Quảng Trạch) có gần 1,7km đường cao tốc đi qua nhưng có đến 1.263 ngôi mộ vô chủ và 16 lăng mộ của các gia đình, dòng họ bị ảnh hưởng.
 
Chủ tịch UBND xã Quảng Thanh Ngô Thanh Bình chia sẻ: Việc di dời, cất bốc lăng mộ không đơn giản như việc đền bù đất nông nghiệp hay các loại đất khác. Cấp ủy, chính quyền đã tập trung vận động, tuyên truyền, giải thích để người dân chấp hành chủ trương của Đảng, Nhà nước trong triển khai dự án. Bên cạnh đó, xã cũng đã thực hiện đầy đủ chính sách hỗ trợ di dời đối với các gia đình, dòng họ có lăng mộ phải di dời.
 
“Phương châm vận động của xã là “đi từng ngõ, gõ từng nhà” và “mưa dầm thấm lâu”, đến nay các hộ gia đình, dòng họ có lăng mộ nằm trong phạm vi ảnh hưởng của dự án, đoạn qua địa bàn xã, đã cơ bản đồng thuận với việc di dời, cất bốc đến nơi mới”, ông Ngô Thanh Bình cho biết.
Việc triển khai di dời lăng mộ kịp thời góp phần hoàn thành công tác GPMB đúng kế hoạch.
Việc triển khai di dời lăng mộ kịp thời góp phần hoàn thành công tác GPMB đúng kế hoạch.
Ông Ngô Minh Sửu, một người dân ở thôn Thanh Sơn, xã Quảng Thanh chia sẻ: “Dù khó khăn nhưng vì lợi ích chung của dự án nên mọi người trong dòng họ nhất trí về việc cất bốc, di dời lăng mộ, nhường đất cho dự án. Tôi thấy quá trình kiểm đếm, áp giá bồi thường, hỗ trợ di dời lăng mộ được các cấp chính quyền thực hiện công khai, minh bạch nên rất tin tưởng”.
 
Cùng với nỗ lực của chính quyền địa phương, sự đồng thuận, sẻ chia của gia đình, dòng họ, đến nay các ngôi mộ vô chủ tại xã Quảng Thanh đã được cất bốc đến vị trí mới. Riêng lăng mộ của gia đình, dòng họ đã cơ bản được di dời (còn 3 lăng mộ đang chờ ngày tháng thích hợp sẽ di dời).
 
Trước đó, từ nguồn hỗ trợ của dự án, xã Quảng Thanh đã dành 1ha đất trên đồi thông thôn Thanh Sơn để xây dựng nghĩa trang với số tiền 2,8 tỷ đồng. Trong đó, các ngôi mộ vô chủ được xây tập trung trong một khuôn viên, ốp đá chắc chắn. Cạnh khu mộ vô chủ có nhiều lăng mộ của các gia đình, dòng họ cũng đã được quy tập về…
 
Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc đoạn qua huyện Quảng Ninh dài 20,92km. Trong đó có 1.857 lăng mộ phải di dời tại các xã: Hiền Ninh, Xuân Ninh, An Ninh, Hàm Ninh, Duy Ninh, Vĩnh Ninh, Vạn Ninh. Để di dời lăng mộ, Hội đồng GPMB huyện Quảng Ninh đã phối hợp với Ban Quản lý dự án 6 và các đơn vị liên quan thông báo cho các hộ gia đình, cá nhân nhận tiền hỗ trợ và lên kế hoạch di dời.
 
Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo thực hiện dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam của tỉnh mới đây, trước những vướng mắc trong công tác GPMB, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng chỉ đạo các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương liên quan tập trung đẩy nhanh tiến độ thẩm định, phê duyệt, thi công hoàn thành các khu tái định cư, khu nghĩa trang, di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội hoàn thành trước ngày 30/9 để làm cơ sở đến ngày 31/12/2023 hoàn thành công tác bồi thường GPMB toàn bộ dự án.

Huyện cũng đang triển khai 4 dự án xây dựng khu nghĩa trang nhân dân nằm trên 3 xã. Hiện, 3 nghĩa trang đang triển khai thi công các hạng mục thuộc vị trí không GPMB. Riêng nghĩa trang nhân dân xã Duy Ninh trên địa giới hành chính xã Hàm Ninh đang thực hiện GPMB. Tuy công tác di dời lăng mộ trên địa bàn còn gặp một số khó khăn nhưng địa phương luôn cố gắng tiếp thu, giải quyết thấu đáo các kiến nghị để mọi người dân cùng đồng thuận, cất bốc lăng mộ. Tính đến nay, toàn huyện đã di dời gần 651/1.857 lăng mộ.

Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh Trần Xuân Tình cho biết: Đến nay, cơ bản bà con đã đồng thuận việc di dời, nhưng vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc, như: Chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, thanh lý tài sản trên đất xây dựng nghĩa trang. Bên cạnh đó, một số ngôi mộ bà con mới chôn cất người thân nên họ còn ngại di dời. Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục xây dựng các nghĩa trang, tuyên truyền, vận động, giải thích, đối thoại với nhân dân, thực hiện đầy đủ các chính sách hỗ trợ để bà con đồng thuận, di dời lăng mộ nhằm thực hiện dự án đúng tiến độ...
Xuân Vương

tin liên quan

Hội đàm và ký kết Biên bản hợp tác lĩnh vực Công thương với tỉnh Khăm Muồn

(QBĐT) - Trong ngày 18-19/9, Đoàn đại biểu Sở Công thương Quảng Bình do đồng chí Phạm Quang Hải, Tỉnh ủy viên, Giám đốc sở dẫn đầu đã sang thăm, làm việc với Sở Công thương tỉnh Khăm Muồn (Lào). 

Dự trữ hàng hóa thiết yếu trước mùa bão lũ

(QBĐT) - Hàng năm, công tác dự trữ hàng hóa thiết yếu phòng, chống thiên tai (PCTT) vẫn luôn được quan tâm, chú trọng. Đây là việc làm cần thiết để chủ động các phương án trước mùa mưa bão, nhằm bảo đảm cho sản xuất, tiêu dùng, sinh hoạt của người dân trên địa bàn.

Quyết liệt giải ngân vốn đầu tư công

(QBĐT) - Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua, UBND tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo các sở, ngành, địa phương và các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2023.