Giấc mơ hoa

  • 07:04 | Thứ Ba, 07/02/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tam giác mạch-loài hoa vốn định danh nơi mảnh đất Tây Bắc hay dã quỳ-đặc sản của núi rừng Tây Nguyên nay lại vươn lên và khoe sắc rực rỡ ngay giữa lòng di sản Phong Nha-Kẻ Bàng. Dạo bước giữa những vườn hoa lung linh sắc màu, du khách có quyền hy vọng về một ngày hoa phủ khắp các triền đồi, lối đi và trở thành một trong những sản phẩm du lịch của “vương quốc hang động” Quảng Bình.
 
Những nụ hoa đầu tiên
 
Tròn 1 năm trước, khi đến thăm Khu du lịch sinh thái Đồi Dẻ (Bố Trạch), đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ An Phong đã thực sự bất ngờ khi nhìn thấy những vạt hoa tam giác mạch mạnh mẽ khoe sắc giữa đồi đất cằn, vốn là nơi chỉ hợp để trồng cây hồ tiêu, cao su. Những bông hoa nhỏ bé, phớt hồng vươn lên giữa cái lạnh đầu xuân se sắt. Khi đó, đồng chí Hồ An Phong đã kỳ vọng về một tương lai không xa, tam giác mạch trở thành loài hoa thân thuộc, định danh thành sản phẩm của du lịch Quảng Bình.  
 
Thời điểm ấy, Đồi Dẻ là một trong số điểm du lịch hiếm hoi mạnh dạn trồng thử nghiệm giống hoa của xứ Tây Bắc ngay trên vùng đất của gió Lào, cát trắng. Một năm sau, tại Lèn Chùa Ecostay, xã Phúc Trạch (Bố Trạch), vườn hoa tam giác mạch rực rỡ vươn lên ngay dưới chân dãy núi đá điệp trùng. Những bông tam giác mạch phớt tím hồng bé xinh, trải dài đẹp như một bức tranh đã thực sự níu chân du khách.
 
Chủ cơ sở Lèn Chùa Ecostay, anh Đinh Xuân Hậu cho biết, yêu hoa tam giác mạch sau những lần đặt chân đến các tỉnh phía Bắc nên khi đầu tư cơ sở, anh nghĩ ngay đến việc gieo trồng giống hoa đặc biệt này. Cùng với việc chụp ảnh bên những luống hoa tam giác mạch, Lèn Chùa Ecostay còn cung cấp dịch vụ cho thuê trang phục dân tộc để du khách có thêm nhiều trải nghiệm.
Du khách hào hứng “check-in” với hoa tam giác mạch ở Lèn Chùa Ecostay.
Du khách hào hứng “check-in” với hoa tam giác mạch ở Lèn Chùa Ecostay.
Những ngày đầu xuân mới, giữa tiết trời se lạnh, len giữa bạt ngàn tam giác mạch của Quảng Bình, du khách vẫn có cảm giác như đang đi giữa những cánh đồng tam giác mạch ở mảnh đất cực Bắc Hà Giang.
 
Chị Nguyễn Thị Lan, khách du lịch đến từ tỉnh Bắc Giang chia sẻ: “Chọn Quảng Bình để du xuân nên sau khi khám phá hang động, chúng tôi đến với Lèn Chùa Ecostay và thực sự bất ngờ khi tại đây vẫn có thể “check-in” với hoa tam giác mạch-loài hoa tưởng chỉ ở Hà Giang mới có. Cảm giác vì thế mà cũng thú vị hơn rất nhiều”.  
 
Vài năm trước, chỉ vì trót yêu loài hoa dã quỳ của vùng đất Tây Nguyên mà chàng thanh niên trẻ Nguyễn Trọng Hùng, quê ở Bố Trạch đã lặn lội đưa giống hoa này về trồng ở một ngọn đồi nhỏ sát hồ. Anh cặm cụi gieo hạt, ươm hoa cho từng khoảnh đất phía triền đồi và đặt tên cho đứa con tinh thần này là ngọn đồi hạnh phúc-Happy Hill.
 
Đông đến, dã quỳ nở, màu vàng gây thương nhớ xen giữa màu xanh của rừng thông vi vút gió. Vậy là, sau những ngày cần mẫn, mùa này qua tháng khác, giấc mơ dã quỳ nở vàng cả triền đồi đã thành hiện thực khi loài hoa này đã bắt đầu trở thành điểm nhấn ấn tượng cho ngọn đồi. Những ngày đông thật lạnh, đặt chân đến với Happy Hill, du khách sẽ được chiêm ngưỡng một triền đồi đầy hoa dã quỳ, “check-in” cùng dã quỳ thay vì phải lặn lội vào tận những cung đường Tây Nguyên xa xôi.
 
Du lịch những mùa hoa?
 
Du lịch các mùa hoa trở thành sản phẩm du lịch đặc thù của nhiều địa phương trên cả nước, tạo nên thương hiệu không chỉ cho “xứ sở ngàn hoa” như Đà Lạt. Lễ hội hoa ban ở Điện Biên, lễ hội hoa tam giác mạch ở Hà Giang, lễ hội hoa dã quỳ ở Gia Lai hay cánh đồng hoa hướng dương bạt ngàn ở Nam Đàn (Nghệ An), những triền hoa cải trắng ở Mộc Châu (Sơn La)… đã tạo nên sức hút ma mị, hút hồn du khách gần xa. Những loài hoa đặc trưng đã tạo nên thương hiệu cho ngành Du lịch của mỗi tỉnh, thành. Nhắc đến hoa là nghĩ ngay đến vùng đất ấy và ngược lại.
 
Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang Nguyễn Hồng Hải chia sẻ, tại Hà Giang, tam giác mạch đã trở thành sản phẩm du lịch hấp dẫn, đặc trưng. Qua 8 lần tổ chức, lễ hội hoa tam giác mạch đã thu hút hàng vạn lượt khách tham quan. Có được thành công đó là cả một quá trình dài. Để nhân rộng mô hình trồng tam giác mạch tại vùng cao nguyên đá Đồng Văn, Hà Giang đã đẩy mạnh các chính sách hỗ trợ giống, kỹ thuật cho bà con để giúp họ gieo trồng ngay trên đất của gia đình. Nhiều hộ dân còn tự thuê đất, trồng hoa để tạo nên sản phẩm du lịch. Hoa tam giác mạch cứ thế được nhân rộng ra khắp các bản làng. Một cộng đồng làm du lịch cũng dần được hình thành.
 
Mùa xuân này, những cánh đồng hoa từ huyện Quảng Trạch, Bố Trạch, Lệ Thủy… đua nhau khoe sắc, thu hút những bước chân ghé lại của du khách xa gần. Mô hình kinh doanh du lịch này đang ngày càng tạo nên sức hút không chỉ với giới trẻ. Tuy nhiên, đây chủ yếu là những mô hình du lịch nhỏ lẻ, tự phát của các hộ dân nên việc phát triển sản phẩm vẫn ở “lưng chừng”. Một số mô hình chưa có sự đầu tư bài bản, chưa gắn kết với đơn vị lữ hành nên khách không ổn định, chất lượng dịch vụ ở mức trung bình. Nguồn thu chủ yếu ở phí tham quan, vào cổng, còn những dịch vụ đi kèm chưa hình thành. Điều này đòi hỏi những sản phẩm du lịch gắn với các loài hoa cần được nghiên cứu, đầu tư để thực sự trở thành sản phẩmđặc trưng, hút khách.
 
Anh Nguyễn Văn Cảnh, chủ vườn hoa Flower Farm ở Bố Trạch bày tỏ mong muốn: “Những người trồng hoa như chúng tôi kỳ vọng địa phương, ngành Du lịch quan tâm hỗ trợ để chúng tôi nhân rộng mô hình, tạo thành một liên kết phát triển hay xây dựng thành các hợp tác xã. Điều này vừa tạo ra sinh kế ổn định, vừa là sản phẩm để phục vụ du lịch bền vững”.
 
Là người tư vấn kỹ thuật trồng tam giác mạch tại Lèn Chùa Ecostay, anh Phan Trung Thông, Giám đốc Công ty CP TOPFA Việt Nam hào hứng cho biết: “Khi quyết định gieo trồng giống hoa tam giác mạch ở Lèn Chùa, chúng tôi lo là điều kiện thời tiết, thổ nhưỡng của địa phương không phù hợp. Nhưng chỉ sau một thời gian rất ngắn, loài hoa này phát triển nhanh đến bất ngờ. Quá trình phát triển, ra hoa đều thuận lợi và nở đúng vào dịp Tết Nguyên đán. Giờ thì có thể khẳng định, điều kiện thời tiết lạnh của Quảng Bình những ngày cuối đông, đầu xuân hoàn toàn phù hợp để gieo trồng và nhân rộng mô hình trồng hoa tam giác mạch để phát triển du lịch”.    
 
Được ban tặng cho nhiều danh thắng đẹp, Quảng Bình chủ yếu phát triển các sản phẩm du lịch hang động, du lịch biển gắn với tài nguyên sẵn có mà thiếu đi các sản phẩm mang tính sáng tạo. Những năm gần đây, khách du lịch lựa chọn những điểm đến gắn với các mùa hoa đặc trưng, các lễ hội hoa, cánh đồng hoa đang ngày càng trở thành một xu hướng rõ nét và phát triển mạnh mẽ. Nếu có những bước đi bài bản, du lịch các mùa hoa sẽ là gợi mở thú vị cho những người làm du lịch, từ đó, tạo ra các sản phẩm mới mẻ, hấp dẫn, phá vỡ tính thời vụ vốn mặc định cho du lịch Quảng Bình. Khi ấy, dã quỳ vàng rực trên khắp các triền đồi hay tam giác mạch, hoa cải bạt ngàn khoe sắc dọc những cung đường phượt không còn là giấc mơ xa xôi.
 
Diệu Hương

tin liên quan

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy kiểm tra tình hình sản xuất đầu năm

(QBĐT) - Chiều nay, 31/1, đồng chí Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đi kiểm tra tình hình sản xuất đầu năm tại huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy.

Người dân tấp nập mua vàng ngày vía Thần Tài

(QBĐT) - Theo quan sát của phóng viên, hôm nay, 31/1 (tức mùng 10 tháng Giêng), rất đông người dân tập trung tại các tiệm vàng trên địa bàn TP. Đồng Hới để mua vàng cầu may trong ngày vía Thần Tài. 

Giá xăng tăng mạnh sau kỳ nghỉ Tết

Từ 19h ngày 30/1/2023, Liên bộ Công thương - Tài chính điều hành giá xăng, dầu sớm hơn so với kế hoạch là ngày 1/2/2023.