Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Quảng Bình:

Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với lĩnh vực ngân hàng

  • 17:30 | Thứ Hai, 06/02/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chiều nay, 6/2, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh (CN) Quảng Bình tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2023. Đến dự có đồng chí Nguyễn Minh Tâm, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Xuân Tân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban của Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQVN tỉnh và các sở, ngành liên quan.
Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.
Năm 2022, NHNN CN Quảng Bình đã kịp thời triển khai nhiều chính sách hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp khôi phục, phát triển sản xuất, góp phần quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và kiểm soát lạm phát.
 
Đến ngày 31/12/2022, dư nợ có lãi suất từ 10%/năm trở xuống của các tổ chức tín dụng (TCTD) là hơn 47 nghìn tỷ đồng, chiếm 60,1% tổng dư nợ. Trong đó, dư nợ có lãi suất từ 4,5%-dưới 7%/năm là 5.384 tỷ đồng, chiếm 6,8% tổng dư nợ; dư nợ có lãi suất trên 10%-12%/năm là 23.528 tỷ đồng, chiếm 29,9% tổng dư nợ; dư nợ có lãi suất 12%/năm trở lên là 7.757 tỷ đồng, chiếm 9,8% tổng dư nợ.
 
Cũng trong năm 2022, tổng nguồn vốn huy động của các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đạt 55.848 tỷ đồng, tăng 5,4% so với năm 2021. Đây là mức tăng trưởng huy động vốn thấp nhất trong nhiều năm qua.
Các đại biểu dự hội nghị.
Các đại biểu dự hội nghị.
Sau hơn 2 năm thực hiện các chính sách hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp phòng, chống dịch Covid-19, đến ngày 30/6/2022, các TCTD trên địa bàn tỉnh đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ cho 6.871 khách hàng với số nợ đã cơ cấu từ 23/1/2020 đạt 10.780 tỷ đồng; miễn, giảm lãi với số lãi được miễn, giảm lũy kế hơn 450 tỷ đồng; cho vay mới lãi suất thấp hơn so với trước thời điểm dịch Covid-19 bùng phát với tổng doanh số lũy kế từ 23/1/2020 đến nay là gần 72 nghìn tỷ đồng.
 
Đến ngày 31/3/2022 (thời điểm dừng giải ngân theo quy định), Ngân hàng CSXH Quảng Bình đã giải ngân 35,6 tỷ đồng cho 93 doanh nghiệp và trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất.
Đại biểu phát biểu thảo luận tại hội nghị.
Đại biểu phát biểu thảo luận tại hội nghị.
Tại hội nghị, các đại biểu đã dành phần lớn thời gian thảo luận một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động. Nhiều đại biểu cho rằng, năm 2022, tỷ lệ tăng trưởng nguồn vốn huy động thấp nhất trong nhiều năm qua đã đặt ra thách thức đối với hệ số sử dụng vốn của hệ thống ngân hàng rất cao. Bởi vì có huy động được tiền gửi mới bảo đảm khả năng cho vay để phát triển kinh tế.
 
Mặt khác, việc giảm lãi suất trong thời gian tới sẽ gặp nhiều khó khăn do lạm phát trong và ngoài nước có xu hướng gia tăng. Và trong điều kiện vốn đầu tư của địa phương còn phụ thuộc vào hệ thống ngân hàng thì ngành Ngân hàng đang phải chịu áp lực lớn trong việc cung ứng vốn tín dụng để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng kinh tế.
Lãnh đạo NHNN CN Quảng Bình phát biểu tại hội nghị.
Lãnh đạo NHNN CN Quảng Bình phát biểu tại hội nghị.
Từ thực tế trên, các đại biểu thống nhất thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm năm 2023 như: Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến cơ chế, chính sách đối với lĩnh vực ngân hàng; tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận vốn; giữ vai trò đầu mối gắn kết chặt chẽ các TCTD trên địa bàn tỉnh; tăng cường công tác kiểm tra định kỳ, đột xuất việc thực hiện các quy định liên quan lĩnh vực tài chính, tiền tệ; đẩy mạnh thu hồi nợ xấu; tiếp tục thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp…
Nguyễn Hoàng

tin liên quan

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy kiểm tra tình hình sản xuất đầu năm

(QBĐT) - Chiều nay, 31/1, đồng chí Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đi kiểm tra tình hình sản xuất đầu năm tại huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy.

Giá xăng tăng mạnh sau kỳ nghỉ Tết

Từ 19h ngày 30/1/2023, Liên bộ Công thương - Tài chính điều hành giá xăng, dầu sớm hơn so với kế hoạch là ngày 1/2/2023.

Lãnh đạo tỉnh thăm một số đơn vị sản xuất công nghiệp đầu năm

(QBĐT) - Sáng 31/1, đồng chí Phan Mạnh Hùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đi thăm một số đơn vị sản xuất công nghiệp nhân dịp đầu năm mới Quý Mão 2023.