Các dự án thuộc BQL dự án Môi trường và Biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới: Sẽ hoàn thành đúng kế hoạch

  • 17:10 | Thứ Hai, 18/10/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trước thực trạng các dự án thuộc Ban Quản lý dự án Môi trường và Biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới (gọi tắt là BQL) có tiến độ thi công chậm, dang dở, khiến dư luận bức xúc…, phóng viên (PV) Báo Quảng Bình đã có cuộc phỏng vấn ông Lê Thanh Tịnh, Trưởng BQL để làm rõ quá trình thực hiện các dự án này.
 
PV: Tình hình thực hiện các dự án thuộc BQL tại thời điểm này như thế nào, thưa ông?
 
Ông Lê Thanh Tịnh: BQL được UBND tỉnh giao quản lý thực hiện dự án "Môi trường bền vững các thành phố duyên hải-Tiểu dự án TP. Đồng Hới" (nguồn vốn Ngân hàng thế giới-WB, nên gọi tắt là dự án WB) với tổng mức đầu tư 58,1 triệu USD và dự án "Phát triển môi trường, hạ tầng đô thị để ứng phó với biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới" (nguồn vốn Ngân hàng Phát triển châu Á-ADB nên gọi tắt là dự án ADB) với tổng mức đầu tư 38,8 triệu USD.
 
Đến đầu tháng 10-2021, các gói thầu thuộc dự án WB có giá trị đã thực hiện hơn 285,60 tỷ đồng, đạt 47,43% và đã giải ngân 250,52 tỷ đồng, đạt 36,87% tổng giá trị hợp đồng đã ký kết. Các gói thầu thuộc dự án ADB có giá trị đã thực hiện hơn 95,64 tỷ đồng, đạt 24,88% và đã giải ngân được 86,29 tỷ đồng, đạt 12,21% tổng giá trị hợp đồng đã ký kết.
 
Hạng mục cầu Cống Mười thuộc gói thầu DH-1.2 trên tuyến đường Lê Lợi đã hoàn thành.
Hạng mục cầu Cống Mười thuộc gói thầu DH-1.2 trên tuyến đường Lê Lợi đã hoàn thành.
PV: Xin ông cho biết cụ thể về tình hình thực hiện một số gói thầu thuộc các dự án có tiến độ thi công chậm, dang dở, gây bức xúc trong dư luận?
 
Ông Lê Thanh Tịnh: Đúng là hiện đang có một số gói thầu thi công ì ạch, chậm tiến độ khá nhiều so với kế hoạch, ảnh hưởng đến sinh hoạt, kinh doanh và đi lại của người dân, gây bức xúc trong nhân dân, tạo dư luận không tốt trong việc thực hiện dự án và ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân của dự án.
 
Điển hình là gói thầu DH-1.1 thi công trên địa bàn phường Bắc Lý, gói thầu DH-1.7 và DH-1.8 thi công trên tuyến đường Lê Lợi-Lý Thái Tổ… thuộc dự án WB; gói thầu DH/W1, DH/W3 thi công trên địa bàn xã Bảo Ninh, phường Bắc Lý… thuộc dự án ADB. Đặc biệt, gần đây, có gói thầu DH/W5 xây dựng 3 tuyến đường ngang trên địa bàn xã Bảo Ninh (thuộc dự án ADB) tuy có mặt bằng và các điều kiện khác rất thuận lợi nhưng thi công cầm chừng, nhỏ giọt... 
 
PV: Vậy đâu là nguyên nhân của thực trạng này, thưa ông?
 
Ông Lê Thanh Tịnh: Tuy đến nay chưa có gói thầu nào quá hạn theo hợp đồng đã ký kết, nhưng tiến độ đúng là đang chậm. Về nguyên nhân khách quan, vướng mắc trong vấn đề an toàn bom mìn, vật nổ (đến tháng 5-2020 mới được giải quyết) đã làm cho hầu hết các gói thầu chậm được khởi công. Riêng dự án ADB bị vướng trong giải phóng mặt bằng đã làm cho việc thi công các gói thầu của dự án này bị gián đoạn vì chờ mặt bằng.
 
Đại dịch Covid-19, mưa lũ kéo dài trong những tháng cuối năm 2020 gây khó khăn, cản trở trong việc đi lại, vận chuyển máy móc, thiết bị, vật tư của nhà thầu, nhất là những nhà thầu ngoại tỉnh và hoạt động thi công trên công trường bị đình trệ, không thi công được. Các thủ tục để thực hiện dự án theo quy định mất thời gian gấp đôi so với dự án đầu tư công trong nước; các gói thầu thi công hạ tầng ngầm triển khai trên thực địa thường xuyên phát sinh các vấn đề cần phải điều chỉnh cho phù hợp nên mất rất nhiều thời gian…
 
Về nguyên nhân chủ quan, hầu hết các gói thầu có giá trúng thầu giảm sâu so với dự toán (có gói thầu giảm đến 41%), trong khi giá cả vật tư, vật liệu, nhân công tăng cao, dẫn đến khả năng thua lỗ cao, nhiều nhà thầu có tâm lý giãn tiến độ hoặc thi công cầm chừng để chờ giá cả “hạ nhiệt”, bình ổn trở lại. Một số nhà thầu giao nhiệm vụ trực tiếp thi công cho các đơn vị thành viên, cho công ty con…nên việc chỉ đạo điều hành thiếu thông suốt, kinh phí thực hiện công trình đi qua nhiều tầng nấc nên không bảo đảm tính kịp thời về vốn cho công trình. Một số nhà thầu có vấn đề về năng lực, thậm chí mất năng lực, mất khả năng thực hiện nhiệm vụ như Công ty CP Xây dựng và Thương mại 343 (Hà Nội) thuộc nhà thầu liên danh gói thầu DH-1.2…
 
Nhiều cán bộ của BQL có liên quan đến các vụ án hình sự xảy ra tại BQL (có 7 cán bộ, nhân viên bị khởi tố bị can và nhiều cán bộ, nhân viên khác có liên quan), vì vậy, tư tưởng, tâm lý của cán bộ nhân viên trong đơn vị bị tác động mạnh từ các hoạt động thanh tra, kiểm tra, điều tra, truy tố…, ảnh hưởng lớn đến việc thực hiện nhiệm vụ được giao. Việc tổ chức đấu thầu của BQL đối với một số gói thầu không hợp lý…
 
PV: Để tiến độ thi công và giải ngân của các dự án đạt kết quả tốt hơn nhằm đáp ứng yêu cầu theo kế hoạch, xin ông cho biết BQL đã có những giải pháp và kiến nghị gì?
 
Ông Lê Thanh Tịnh: Thời gian qua,BQL đã thường xuyên tổ chức các cuộc họp, buổi làm việc với lãnh đạo cao nhất của nhà thầu để yêu cầu có các biện pháp đẩy nhanh tiến độ, như: Huy động thêm máy móc, thiết bị, vật tư, nhân sự để mở thêm các mũi thi công, thực hiện tăng ca, tổ chức thi công ban đêm khi điều kiện cho phép…
 
Đối với các gói thầu có tiến độ chậm, có dấu hiệu trì trệ trong việc thi công, BQL thường xuyên có văn bản cảnh báo, nhắc nhở nhà thầu. Đặc biệt, đối với các nhà thầu không thực hiện các biện pháp để đẩy nhanh tiến độ như đã cam kết, đơn vị sẽ thực hiện các thủ tục để thu hồi tạm ứng, tịch thu bảo lãnh thực hiện hợp đồng, yêu cầu các thành viên khác trong nhà thầu liên danh đảm nhận công việc của nhà thầu có năng lực yếu kém, thậm chí báo cáo chủ đầu tư (UBND tỉnh) đề nghị chấm dứt hợp đồng.
 
Hạng mục kè và nạo vét hạ lưu sông Cầu Rào đã dừng thi công từ lâu để lại những đống bùn đất làm mất mỹ quan đô thị.
Hạng mục kè và nạo vét hạ lưu sông Cầu Rào đã dừng thi công từ lâu để lại những đống bùn đất làm mất mỹ quan đô thị.
Trên thực tế, BQL cũng đã xử lý mạnh tay đối với một số trường hợp, như: Yêu cầu và chuyển toàn bộ công việc chưa thực hiện của Công ty 343 sang Công ty 479 trong liên danh nhà thầu gói thầu DH-1.2 để bảo đảm thi công hoàn thành cầu Cống Mười theo đúng kế hoạch; đặt gói thầu DH/W5 vào tình trạng giám sát đặc biệt để có biện pháp xử lý kịp thời; đề nghị nhà thầu gói DH/W3 thay thế đơn vị thi công; đề nghị UBND tỉnh chấm dứt hợp đồng với nhà thầu gói thầu DH/W1…
 
BQL cũng chỉ đạo tư vấn giám sát phối hợp với nhà thầu lập lại tiến độ thi công tổng thể của toàn bộ gói thầu, xây dựng kế hoạch thi công hàng tuần, hàng tháng và cập nhật tiến độ để BQL nắm bắt khối lượng đã thực hiện, khối lượng còn lại… Qua đó, kịp thời có các giải pháp đẩy nhanh tiến độ các gói thầu; chỉ đạo tư vấn giám sát nghiên cứu, đề xuất các giải pháp để rút ngắn thời gian thi công mà vẫn bảo đảm về mặt kỹ thuật, chất lượng công trình...
 
BQL cũng đã tích cực chủ động phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan để thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng; giải quyết các thủ tục thay đổi, điều chỉnh, thẩm định, cấp phép thi công…
 
Để giảm bớt các thủ tục, rút ngắn thời gian giải quyết, xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình thi công công trình nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân của dự án, đề nghị UBND tỉnh ủy quyền cho BQL thực hiện một số nhiệm vụ của chủ đầu tư để chủ động và kịp thời hơn trong thực hiện công việc, nhiệm vụ được giao.
 
PV: Thưa ông, trước thực tế kết quả thực hiện như vậy, liệu các dự án có thể "cán đích" đúng hạn không?
 
Ông Lê Thanh Tịnh: Bằng nhiều biện pháp quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành thực hiện dự án, đến nay, tiến độ thi công đã được cải thiện và tích cực đẩy nhanh. Do vậy, có đủ cơ sở để khẳng định, tất cả các gói thầu đã ký hợp đồng sẽ hoàn thành đúng thời hạn và trước thời điểm đóng các dự án vào ngày 31-12-2022 theo đúng hiệp định đã ký kết.
 
PV: Xin cảm ơn ông về cuộc phỏng vấn này!
                                                                                             Bùi Thành
(thực hiện)

tin liên quan

Hướng dẫn mới về tổ chức vận tải đường bộ

Bộ Giao thông Vận tải ban hành Quyết định số 10906/QĐ-BGTVT hướng dẫn tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải nhằm đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.
 

Kế hoạch tổng thể xây dựng Cộng đồng Kinh tế ASEAN đến năm 2025

Việt Nam đã tích cực đóng góp ý kiến về định hướng hoàn thành Kế hoạch tổng thể xây dựng Cộng đồng Kinh tế ASEAN 2021-2025, xây dựng Tầm nhìn ASEAN sau năm 2025.
 

Giá vàng châu Á tăng trở lại trong phiên giao dịch sáng 18-10

Sáng 18-10 theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay tăng 0,2% lên 1.770,26 USD/ounce sau khi để mất 1,6% giá trị trong phiên 15/10; giá vàng kỳ hạn của Mỹ tăng 0,1% lên 1.770,50 USD/ounce.