Nói tiếng Anh với sơ đồ tư duy: Sân chơi hấp dẫn của học sinh tiểu học

  • 07:13 | Thứ Ba, 25/04/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sơ đồ tư duy là phương pháp học hiệu quả, nhất là đối với bộ môn tiếng Anh. Để đánh giá phương pháp học tập này, tạo sân chơi hấp dẫn cho học sinh (HS), ngành Giáo dục Đào tạo (GD-ĐT) đã tổ chức thành công cuộc thi “Nói tiếng Anh với sơ đồ tư duy dành cho HS tiểu học (TH) cấp tỉnh”, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học môn tiếng Anh trên địa bàn tỉnh.
 
Chứng kiến một tiết học tiếng Anh với sơ đồ tư duy của Trường TH Đồng Mỹ (TP. Đồng Hới), chúng tôi cảm nhận được không khí học tập sôi nổi của HS bởi các em được trao đổi thảo luận, tương tác với giáo viên (GV) và vẽ sơ đồ tư duy bằng những biểu tượng màu sắc bắt mắt và tự tin thuyết trình sơ đồ của mình bằng tiếng Anh một cách lưu loát.
 
Cô giáo Võ Thị Hồng Lĩnh, giảng dạy bộ môn tiếng Anh của trường cho biết: Để tạo sự hấp dẫn, thu hút HS trong các tiết học, GV luôn quan tâm đến việc xây dựng bài giảng phong phú. Việc học tiếng Anh theo sơ đồ tư duy đã giúp HS phát huy tốt các kỹ năng: Nghe, nói, đọc viết, ghi nhớ từ vựng. Vì vậy, mỗi tiết học tiếng Anh theo phương pháp này luôn mang lại cho HS những trải nghiệm thú vị. HS thỏa sức sáng tạo, tự tin nói tiếng Anh trước đám đông và yêu thích hơn đối với bộ môn này.
 
Em Phạm Hoàng An Khuê, HS lớp 5D của trường cho hay: Em rất say mê với những tiết học theo sơ đồ tư duy, nhất là môn tiếng Anh. Với hình thức trao đổi, thảo luận, vẽ, chuyển tải ý tưởng, các em được thể hiện năng khiếu bản thân, tự tin hơn trong học tập và giao tiếp.
 
Việc dạy và học theo sơ đồ tư duy đã mang lại nhiều kết quả thiết thực. Chất lượng học tiếng Anh của HS các trường TH được nâng lên đáng kể. Minh chứng cho điều này là tại cuộc thi “Nói tiếng Anh với sơ đồ tư duy dành cho HS TH cấp tỉnh” 40 thí sinh là những gương mặt xuất sắc được lựa chọn từ cấp trường, cấp huyện, thị xã, thành phố đã tự tin thể hiện khả năng hiểu biết của mình. Nhiều thí sinh thể hiện rất tốt kỹ năng giao tiếp, ứng xử bằng tiếng Anh.
 
Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Mai Thị Liên Giang cho rằng: Nhìn một cách tổng thể, cuộc thi đã thành công tốt đẹp, để lại nhiều ấn tượng trong lòng Ban Giám khảo và khán giả. Các đội thi đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, thí sinh đã vận dụng tổng hợp nhiều kỹ năng, như: Thuyết trình, hệ thống hóa các chủ đề thông qua sơ đồ tư duy, ghi nhớ nhanh, tư duy logic và thể hiện tốt kỹ năng giao tiếp, diễn xuất. Cuộc thi đã có tác dụng tích cực mạnh mẽ, tạo không khí sôi nổi, hăng say học tập, thực hành nói tiếng Anh cho HS và GV, tạo động lực, khơi nguồn cảm hứng, đam mê học tập cho HS không chỉ bộ môn tiếng Anh mà còn lan tỏa đến các môn học khác.
Học sinh thể hiện khá tốt các phần thi tại cuộc thi cấp tỉnh.
Học sinh thể hiện khá tốt các phần thi tại cuộc thi cấp tỉnh.
Theo yêu cầu của cuộc thi, GV, người dẫn chương trình và HS hoàn toàn giao tiếp với nhau bằng tiếng Anh. Qua đó hầu hết HS đã thể hiện tốt cả 4 phần thi, gồm: Giới thiệu đội chơi, nhớ siêu tốc, vẽ siêu nhanh, Mindmap (sơ đồ tư duy) siêu đỉnh-thuyết trình siêu nhân. Điều đáng ghi nhận là các đội thi đã mang đến cuộc thi nhiều sơ đồ tư duy  khá đầy đủ các tiêu chí, được Ban Giám khảo đánh giá cao. Ở phần thuyết trình sơ đồ tư duy, đa số HS diễn đạt mạch lạc, trôi chảy, kiểm soát tốt tốc độ và thời gian trình bày. Nội dung thuyết trình bám sát chủ đề, nhiều em đã có vốn tiếng Anh vững vàng và khả năng thuyết trình có sức lôi cuốn, diễn đạt lưu loát, ngữ điệu tốt.
 
Điều đáng mừng là, qua cuộc thi, đã phát hiện ra gương mặt triển vọng để tiếp tục đào tạo bồi dưỡng nhằm nâng cao chất lượng mũi nhọn ở các trường học, tiêu biểu như các em: Lý Thu Uyên, HS lớp 5, Trường TH số 2 Ba Đồn (TX. Ba Đồn); Võ Ngọc Linh Nhi, HS lớp 5, Trường TH Lộc Ninh (TP. Đồng Hới), Võ Thị Minh Thư, HS lớp 5, Trường TH số 1 An Thủy (Lệ Thủy)…
 
Không ngoài dự đoán của nhiều người, đội thi đến từ Phòng GD-ĐT huyện Lệ Thủy đã xuất sắc giành giải nhất toàn đoàn bởi từ lâu Lệ Thủy đã có sự quan tâm đầu tư, phát triển phong trào học tiếng Anh trong trường học, đặc biệt là cấp TH và mầm non.
 
Chia sẻ với chúng tôi về niềm vui này, thầy giáo Lê Ngọc Thành, Phó trưởng Phòng GD-ĐT huyện Lệ Thủy cho hay: Để nâng cao chất lượng GD-ĐT, nhất là bộ môn tiếng Anh, ngay từ đầu năm học, Phòng GD-ĐT huyện đã tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các nhà trường xây dựng môi trường học tập tốt với quan điểm lấy HS làm trung tâm. Phòng đã tích cực tham mưu UBND huyện quan tâm đầu tư tăng cường cơ sở vật chất, phòng học tiếng Anh, thiết bị dạy học tiếng Anh... cho các trường học.
 
Bên cạnh đó, luôn quan tâm chỉ đạo việc đổi mới phương pháp dạy học phù hợp năng lực HS theo từng lớp học, quan tâm bồi dưỡng đội ngũ GV. Ngoài ra, các nhà trường cũng đã xây dựng được những câu lạc bộ tiếng Anh, tổ chức dạy học tiếng Anh tăng cường có yếu tố người nước ngoài và các hoạt động ngoại khóa, nhằm thu hút nhiều HS tham gia… giúp HS có cơ hội củng cố kiến thức, phát triển tốt kỹ năng giao tiếp... Từ đó tạo cho HS sự thoải mái, tự tin, hưng phấn và say mê khi học môn tiếng Anh. Việc dạy học tiếng Anh trong các nhà trường cũng nhận được sự quan tâm, ủng hộ, chia sẻ từ phụ huynh HS nên chất lượng dạy và học bộ môn này trên địa bàn được ngày càng được nâng cao.
 
Thành công từ cuộc thi đã tạo sức lan tỏa trong phong trào thi đua đổi mới phương pháp dạy và học, vận dụng sơ đồ tư duy vào các lớp học tiếng Anh; cụ thể hóa hoạt động học của HS thông qua việc sử dụng hình ảnh và sơ đồ tóm tắt sống động, kích thích khả năng tư duy, sáng tạo, giúp HS ghi nhớ, khắc sâu kiến thức đã học, biến sơ đồ tư duy trở thành công cụ ghi chép, phát triển ý tưởng sáng tạo. HS có thể tự tin mở rộng, kết nối và bao quát ý tưởng trong việc học các kỹ năng, phát triển tối đa năng lực sử dụng và thuyết trình bằng tiếng Anh.
 
Nhằm tổ chức tốt hoạt động dạy và học tiếng Anh với sơ đồ tư duy, các trường học trên địa bàn tỉnh luôn chú trọng đến việc tạo nên những sân chơi bổ ích, sinh động để HS có cơ hội giao lưu, học hỏi, phát triển các kỹ năng, năng lực sử dụng tiếng Anh; đồng thời đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá theo hướng tạo cơ hội để HS được tự chủ, sáng tạo trong học tập nhằm nâng cao chất lượng và dạy học tiếng Anh ở các cấp học.
Nh.V

tin liên quan

Chung tay ngăn chặn bạo lực học đường

Không phải là hiện tượng mới, tuy nhiên thời gian gần đây nạn bạo lực học đường liên tiếp xảy ra trong trường học bộc lộ tính chất nguy hiểm và nghiêm trọng hơn. 

Lan tỏa thông điệp yêu thương

(QBĐT) - Nhằm tạo cơ hội cho học sinh khuyết tật được vui chơi, học tập, phát huy tính tự lực, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đã quan tâm triển khai nhiều hoạt động.

67 giáo viên tiểu học được công nhận giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp tỉnh

(QBĐT) - Ngày 21/4, Sở Giáo dục-Đào tạo tổ chức hội nghị tổng kết hội thi giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi tiểu học cấp tỉnh năm học 2022-2023.