Chú trọng kiểm tra tổ chức đảng gắn với trách nhiệm của người đứng đầu

  • 18:32 | Thứ Tư, 10/07/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chiều ngày 10/7, đồng chí Lê Văn Bảo, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy chủ trì hội nghị sơ kết công tác kiểm tra, giám sát (KT, GS) của Đảng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Tham dự có đồng chí Trần Vũ Khiêm, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy.
Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị.
6 tháng đầu năm 2024, cấp ủy, UBKT các cấp đã chủ động xây dựng, ban hành kế hoạch KT, GS năm 2024 và ban hành các văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn; đồng thời, bám sát kế hoạch để triển khai thực hiện nhiệm vụ KT, GS, kỷ luật Đảng có chất lượng, hiệu quả. UBKT các cấp đã tích cực nắm tình hình, chủ động phát hiện để kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng, đảng viên; kịp thời phát hiện, xử lý và giải quyết đơn thư tố cáo, khiếu nại, phản ánh, kiến nghị, góp phần ổn định tình hình.
Các đại biểu dự hội nghị.
Các đại biểu dự hội nghị.
Cấp ủy, UBKT các cấp đã chú trọng công tác phổ biến, tuyên truyền, đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học; quan tâm đến việc kiện toàn và xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra bảo đảm số lượng, chất lượng dần được nâng cao.
 
Cấp ủy các cấp và chi bộ hoàn thành kiểm tra đối với 161 tổ chức đảng (tăng 2,55% so với cùng kỳ năm 2023) và 727 đảng viên (tăng 14,49% so với cùng kỳ năm 2023), có 244 cấp ủy viên các cấp (chiếm 33,56% tổng số đảng viên được kiểm tra). Qua kiểm tra kết luận, các tổ chức đảng và đảng viên cơ bản thực hiện tốt các nội dung được kiểm tra.
 
UBKT các cấp đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 4 tổ chức đảng (giảm 63,64% so với cùng kỳ năm 2023) và 10 đảng viên (giảm 58,33% so với cùng kỳ năm 2023), có 6 đảng viên là cấp ủy viên các cấp (chiếm 60% tổng số đảng viên được kiểm tra); kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ KT, GS đối với 149 tổ chức đảng; kiểm tra việc thi hành kỷ luật trong Đảng đối với 100 tổ chức đảng; kiểm tra việc thu, chi ngân sách đối với 5 tổ chức đảng.
Các đại biểu dự hội nghị.
Các đại biểu dự hội nghị.
Cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy các cấp và chi bộ đã thi hành kỷ luật đối với 144 đảng viên (tăng 3,59% so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có 11 cấp ủy viên các cấp (chiếm 7,64%). UBKT các cấp đã thi hành kỷ luật đối với 28 đảng viên (tăng 16,67% so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có 7 cấp ủy viên các cấp (chiếm 25%). Nội dung vi phạm chủ yếu về việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luật của Đảng, chính sách của Nhà nước; việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; vi phạm những điều đảng viên không được làm, vi phạm chính sách dân số-kế hoạch hóa gia đình; tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, trách nhiệm nêu gương…
 Đại biểu tham gia thảo luận tại hội nghị.
Đại biểu tham gia thảo luận tại hội nghị.
Trên cơ sở những kết quả đạt được và nội dung ý kiến gợi mở của đồng chí Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy, các đại biểu dự hội nghị đã tập trung thảo luận, phân tích sâu sắc ưu điểm, chỉ rõ hạn chế và thống nhất các giải pháp để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
Đồng chí Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Lê Văn Bảo phát biểu kết luận hội nghị.
Đồng chí Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Lê Văn Bảo phát biểu kết luận tại hội nghị.
Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Lê Văn Bảo ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của công tác KT, GS và thi hành kỷ luật Đảng 6 tháng đầu năm 2024. Tuy nhiên, đồng chí cũng lưu ý một số hạn chế.
 
Về nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024, đồng chí Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm, như: Cấp ủy, tổ chức đảng và UBKT các cấp tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện toàn diện các nhiệm vụ trong công tác KT, GS và thi hành kỷ luật Đảng; chú trọng, tiếp tục kiểm tra tổ chức đảng, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt; chủ động kiểm tra ở những lĩnh vực, địa bàn, vị trí công tác dễ xảy ra tham nhũng, tiêu cực, những nơi nội bộ có biểu hiện mất đoàn kết, các vấn đề nổi cộm, gây bức xúc trong xã hội và liên quan đến các vụ việc phát sinh trước thềm đại hội đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2025-2030; nâng cao chất lượng thông báo kết luận của các cuộc KT, GS, giải quyết tố cáo; kiện toàn UBKT các cấp đủ số lượng, nâng cao chất lượng để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới; thực hiện tốt việc luân chuyển cán bộ kiểm tra theo kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy...
 
Bám sát, nắm chắc tình hình, nâng cao chất lượng giám sát thường xuyên và tăng cường công tác chỉ đạo, hướng dẫn của cấp ủy, UBKT cấp trên đối với cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT cấp dưới về công tác KT, GS và kỷ luật Đảng...
Mai Nhân

tin liên quan

Nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân được chuyển đến kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa XVIII

(QBĐT) - Sáng nay, 10/7, tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa XVIII, đồng chí Phạm Thị Hân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh đã có bài phát biểu chuyển tải những ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân trong tỉnh; đề xuất của Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đến kỳ họp.
 

Khẳng định vai trò của nông dân trong thời đại mới

(QBĐT) - Tham gia phiên thảo luận tại kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa XVIII diễn ra chiều nay, 10/7, đại biểu Nguyễn Xuân Hoàn, Tổ đại biểu TX. Ba Đồn nhấn mạnh sự quan tâm của Trung ương, của tỉnh, các sở, ban, ngành đối với nông dân tỉnh nhà, từ đó, vai trò, vị thế của nông dân Quảng Bình ngày càng được khẳng định.

Đại hội Hội LHTN Việt Nam huyện Quảng Ninh lần thứ VI

(QBĐT) - Sáng nay, 10/7, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Quảng Ninh tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024-2029.