Nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân được chuyển đến kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa XVIII

  • 12:53 | Thứ Tư, 10/07/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng nay, 10/7, tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa XVIII, đồng chí Phạm Thị Hân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh đã có bài phát biểu chuyển tải những ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân trong tỉnh; đề xuất của Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đến kỳ họp.
 
Ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân chuyển đến kỳ họp
 
Cử tri và nhân dân tin tưởng, phấn khởi khi tình hình chính trị, xã hội của tỉnh được giữ vững ổn định; kinh tế tăng trưởng khá; các hoạt động nhân dịp kỷ niệm 420 năm hình thành tỉnh Quảng Bình, 75 năm Ngày Quảng Bình quật khởi và 35 năm Ngày tái lập tỉnh đã được tổ chức trang trọng, sôi nổi, thu hút đông đảo người dân, du khách đến với Quảng Bình; an sinh xã hội, đời sống nhân dân được quan tâm và tiếp tục được nâng cao; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững, ổn định.  
Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Phạm Thị Hân phát biểu chuyển tải những ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân đến kỳ họp thứ 17.
Đồng chí Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Phạm Thị Hân phát biểu tại kỳ họp.
Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc, "điểm nghẽn" chưa được tháo gỡ và cử tri băn khoăn lo lắng về một số vấn đề, cụ thể:
 
Thứ nhất, về phát triển kinh tế, sản xuất, kinh doanh: Đến nay, hoạt động của nhiều doanh nghiệp ở các lĩnh vực vẫn gặp nhiều khó khăn. Nhiều doanh nghiệp phải giải thể, tạm ngừng hoạt động; thị trường bất động sản phục hồi chậm. Đời sống của người dân ảnh hưởng, tâm lý bị tác động khi giá cả một số mặt hàng không ngừng biến động, tăng cao... Dịch bệnh gia súc, gia cầm diễn ra ở một số địa phương. 
 
Cử tri và nhân dân mong muốn các cơ quan chức năng tăng cường thực hiện các giải pháp quản lý hiệu quả để bình ổn giá, đấu tranh phòng, chống gian lận thương mại, kinh doanh hàng giả, ổn định đời sống của nhân dân.
 
Thứ 2, về cải cách hành chính: Mặc dù tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo thực hiện các giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính, nhưng vẫn còn nhiều vướng mắc về thủ tục, nhất là lĩnh vực đầu tư, đất đai, môi trường vẫn chưa được tháo gỡ kịp thời, kéo dài thời gian, làm ảnh hưởng đến hoạt động đầu tư và triển khai các công trình, dự án quan trọng trên địa bàn tỉnh. 
 
Một số người dân chưa nắm rõ quy định của pháp luật nên còn khó khăn, lúng túng khi giải quyết các thủ tục hành chính. Việc thực hiện các dịch vụ công trực tuyến còn gặp nhiều khó khăn, phát sinh lỗi hệ thống trong quá trình thực hiện.
 
Cử tri đề nghị các ngành theo chức năng, nhiệm vụ tiếp tục quan tâm thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính, nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực hiện nhiệm vụ, hướng tới phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn, tạo điều kiện để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH) của tỉnh.
  
Thứ ba, về thực hiện các chính sách bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng đối với dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh: Hiện nay, việc thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng một số dự án còn vướng mắc, chưa hoàn thành việc bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công theo tiến độ. Một số người dân nhìn nhận vấn đề chung chưa thấu đáo, còn bị lôi kéo khiếu nại, kiến nghị vượt cấp, không hợp tác với chính quyền để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đúng tiến độ... 
 
Cử tri và nhân dân đề nghị các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương liên quan sớm giải quyết những đề xuất chính đáng của nhân dân, tập trung hoàn thành các khu tái định cư cho người dân sớm ổn định cuộc sống, nhất là trước mùa mưa, bão.
 
Mặt trận, các đoàn thể ở cơ sở tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức, trách nhiệm của nhân dân; lắng nghe ý kiến nhân dân, vận động tham gia giám sát đúng quy định pháp luật, phát hiện những hành vi vi phạm về bảo vệ môi trường, tài nguyên, khoáng sản, tổng hợp báo cáo cơ quan có thẩm quyền xử lý, không tụ tập đông người gây mất trật tự.
 
Ủy ban MTTQVN tỉnh kêu gọi nhân dân hưởng ứng các phong trào thi đua, chấp hành chủ trương, chính sách, pháp luật, bảo đảm sự đồng thuận, thống nhất về tư tưởng và hành động, đoàn kết để vận động xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị thi công, phục vụ dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh; đồng thuận thực hiện những chủ trương với mục tiêu chung: Vì sự phát triển KT-XH, giữ vững an ninh trật tự và vì sự bình yên, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. 
Số học sinh đăng ký dự thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay tăng đột biến, nhiều phụ huynh lo lắng việc tìm trường học cho con.
Số học sinh đăng ký dự thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay tăng đột biến, nhiều phụ huynh lo lắng việc tìm trường học cho con.
Thứ tư, về Giáo dục và Đào tạo, y tế: Cử tri và nhân dân ghi nhận việc tổ chức các kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, nghiêm túc. Đây là 2 kỳ thi quan trọng nên thu hút sự quan tâm đặc biệt của phụ huynh, học sinh. Nhiều phụ huynh đang hết sức lo lắng trong việc tìm trường học cho con vì số lượng thí sinh thi vào lớp 10 năm nay tăng cao so với năm trước. Số học sinh không đậu nguyện vọng 1 và nguyện vọng 2 chiếm hơn 20% tỷ lệ thí sinh đăng ký dự tuyển. 
 
Với số lượng học sinh tốt nghiệp THCS năm nay tăng đột biến nên các cơ sở dạy nghề cũng có thể quá tải khi thực hiện phân luồng; hơn nữa, tâm lý phụ huynh mong muốn con em trong độ tuổi được học THPT vì lo lắng tuổi chưa đủ trưởng thành để học nghề và để có thể tham gia thị trường lao động.
 
Cử tri và nhân dân đề nghị ngành Giáo dục-Đào tạo tham mưu UBND tỉnh có giải pháp khắc phục tình trạng quá tải trong mùa tuyển sinh này ở các trường, nhằm hạn chế số học sinh phải bỏ học. Đồng thời, các trường dạy nghề tăng cường công tác phối hợp, tư vấn tuyển sinh; cần có giải pháp để nâng cao chất lượng đào tạo nghề, xây dựng các ngành nghề phù hợp... tăng sự hấp dẫn và thu hút học sinh vào học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp để phụ huynh và học sinh yên tâm. 
 
Cử tri ghi nhận những nỗ lực của ngành Y tế trong nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Tăng cường công tác phòng, chống, kiểm soát tốt các bệnh truyền nhiễm, phòng, chống bệnh dại... Tuy vậy, cử tri lo lắng khi một số dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm có nguy cơ quay trở lại, như: Sởi, cúm H5N1, ho gà, bạch hầu…
 
Cử tri và nhân dân đề nghị ngành Y tế tiếp tục chủ động giám sát, phát hiện sớm, khống chế kịp thời các dịch bệnh truyền nhiễm, dịch bệnh theo mùa; triển khai các giải pháp bảo đảm thuốc, vắc xin, sinh phẩm, vật tư, hóa chất, trang thiết bị, nhân lực để phục vụ tốt công tác khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.
 
Thứ năm, về bảo vệ tài nguyên, môi trường, phòng chống thiên tai: Cử tri phản ánh tình trạng gây ô nhiễm môi trường của một số nhà máy, cơ sở sản xuất cũng như việc sử dụng mìn khai thác đá gây tiếng ồn, khói bụi; một lượng lớn xe tải chở đất, đá phục vụ thi công các dự án lớn trên các tuyến đường; tình trạng hút cát trái phép, tranh giành địa bàn khai thác cát tại một số dòng sông lớn, đặc biệt là sông Gianh trong thời gian qua gây nguy cơ sạt lở hai bên bờ sông vẫn chưa giải quyết triệt để, ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự, sức khỏe và tài sản của người dân.
 
Cử tri và nhân dân đề nghị các ngành chức năng, chính quyền địa phương quan tâm tăng cường quản lý về giao thông đường bộ, quản lý tài nguyên, môi trường trên địa bàn, có các biện pháp kiểm tra, nhắc nhở các đơn vị thi công thực hiện đúng quy định về bảo vệ môi trường; duy tu, sửa chữa đường giao thông bảo đảm việc đi lại của người dân, nhất là trong thời gian mưa bão sắp tới.
 
Thứ sáu, về an ninh trật tự, an toàn xã hội: Nhân dân lo lắng trước tình trạng các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm công nghệ cao tiếp tục sử dụng nhiều phương thức, thủ đoạn hoạt động tinh vi nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân, ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội. 
 
Cử tri đề nghị lực lượng chức năng tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức và kỹ năng nhận diện các âm mưu, thủ đoạn, các hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng; tăng cường các giải pháp ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm Luật An ninh mạng... Đấu tranh, triệt phá các đường dây cá độ, đánh bạc qua mạng internet, nhất là trong thời gian vòng chung kết bóng đá Euro đang diễn ra hiện nay.  
Ủy ban MTTQVN tỉnh đề nghị HĐND, UBND tỉnh tập trung triển khai các dự án động lực quan trọng để thúc đẩy phát triển KT-XH.
Ủy ban MTTQVN tỉnh đề nghị HĐND, UBND tỉnh tập trung triển khai các dự án động lực để thúc đẩy phát triển KT-XH.
 
Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh kiến nghị tại kỳ họp
 
Đề nghị HĐND tỉnh căn cứ quy định của pháp luật cũng như từ thực tiễn, thời gian tới tiếp tục chú trọng ban hành các nghị quyết chuyên đề có tính đột phá nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong phát triển KT-XH của địa phương, nhất là về lĩnh vực đất đai, tài nguyên-môi trường, chế độ, chính sách, đầu tư, xây dựng, phát triển du lịch… Đồng thời, tiếp tục tăng cường giám sát đối với hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị liên quan về lĩnh vực này nhằm bảo đảm hiệu quả thực hiện trên địa bàn toàn tỉnh.
 
Đề nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo thực hiện kịp thời, hiệu quả các chính sách hỗ trợ sản xuất, kinh doanh; tập trung triển khai các dự án động lực để thúc đẩy phát triển KT-XH; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, nhất là Chương trình giảm nghèo và phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; sớm giải quyết khó khăn về sinh kế, đất sản xuất, nhà ở cho bà con ở vùng dân tộc, miền núi.
 
Đề nghị chính quyền các cấp và các sở, ban, ngành liên quan tiếp tục quan tâm đầu tư phát triển các lĩnh vực văn hóa, tăng cường các thiết chế văn hóa, điểm vui chơi giải trí ở cơ sở, nâng cao đời sống tinh thần cho người dân, nhất là môi trường văn hóa lành mạnh trong thực hiện cuộc vận động xây nông thôn mới, đô thị văn minh.
Nội Hà (lược ghi)

tin liên quan

Thảo luận thẳng thắn các nhiệm vụ, giải pháp, hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch năm 2024 (*)

(QBĐT) - Sáng nay, 10/7, Thường trực HĐND tỉnh khóa XVIII tổ chức kỳ họp thứ 17 (kỳ họp thường lệ giữa năm). Đồng chí Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã phát biểu khai mạc kỳ họp. Báo Quảng Bình trân trọng đăng toàn văn bài phát biểu khai mạc của đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh. 

Kỳ vọng của cử tri về kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa XVIII

(QBĐT) - Kỳ vọng của cử tri về kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa XVIII

Chuẩn bị chu đáo lễ kỷ niệm 20 năm thành lập TP. Đồng Hới

(QBĐT) - Sáng nay, 10/7, Thành ủy Đồng Hới tổ chức hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 25 để đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế-xã hội, công tác xây dựng Đảng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024.