Kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2023)

Xây dựng thế hệ "măng non" chăm ngoan, học giỏi, xứng đáng cháu ngoan Bác Hồ

  • 06:02 | Thứ Hai, 15/05/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, Hội đồng Đội (HĐĐ) tỉnh đã tổ chức nhiều phong trào, hoạt động đi vào chiều sâu, lan tỏa rộng khắp trong xã hội, góp phần giáo dục, rèn luyện thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn tỉnh phấn đấu và trưởng thành. Nhân dịp kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2023), phóng viên (P.V) Báo Quảng Bình đã có cuộc trao đổi với anh Đinh Trung Hiếu, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch HĐĐ tỉnh về công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng (TN, NĐ) và công tác Đội trong thời gian qua.
 
* P.V: Những năm qua, HĐĐ tỉnh đã triển khai nhiều phong trào thi đua, cuộc vận động ý nghĩa và sôi nổi trong TN, NĐ. Vậy, điểm nhấn của những phong trào, hoạt động mà HĐĐ tỉnh đã triển khai đậm nét năm qua là gì, thưa anh?
 
- Anh Đinh Trung Hiếu: Có thể nói, HĐĐ tỉnh đã cụ thể hóa, triển khai toàn diện các nội dung về công tác Đội và phong trào thiếu nhi với nhiều phong trào, cuộc vận động sôi nổi, góp phần tạo môi trường rèn luyện đạo đức, lối sống, kỹ năng thực hành xã hội và bảo vệ, chăm sóc, giáo dục TN, NĐ. Tổ chức Đội các cấp luôn phát huy và thực hiện tốt phong trào “Thiếu nhi Quảng Bình thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”, “Kế hoạch nhỏ”, “Nghìn việc tốt”, chương trình “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Quảng Bình”.
 
Nhiều mô hình hay, cách làm mới, có chiều sâu được HĐĐ tỉnh triển khai hiệu quả, như: “Nuôi heo đất giúp bạn nghèo”, “Hộp thư điều em muốn nói”, “Ngôi nhà Khăn quàng đỏ”... Đặc biệt là mô hình “Xe đạp yêu thương cùng em đến trường” do Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, HĐĐ tỉnh triển khai đã thu hút đông đảo các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội, đoàn viên, thanh niên, đội viên, TN, NĐ hưởng ứng tham gia, trở thành dấu ấn riêng của tổ chức Đội trên địa bàn tỉnh.
 
Kết quả, năm 2022, các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội toàn tỉnh đã tặng gần 6.000 suất quà, học bổng, xe đạp, máy tính bảng, điện thoại cho thiếu nhi nghèo, 13 sân chơi cho thanh thiếu nhi trên địa bàn tỉnh, với tổng kinh phí hơn 2,7 tỷ đồng. 
 
Cùng với đó, HĐĐ tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc thi, chương trình cho thanh thiếu nhi, tạo môi trường để các em giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, phát huy năng khiếu, sở trường của bản thân, như: Cuộc thi hát Quốc ca tại địa chỉ đỏ với 197 video clip dự thi; cuộc thi “Đọc sách vì tương lai” đứng thứ 5 toàn quốc về số lượng thí sinh tham gia; sân chơi viết chữ đẹp với hơn 40.000 bài dự thi; đồng diễn Flashmob khối tiểu học và THCS đứng thứ 2 toàn quốc về số lượng sản phẩm dự thi…
 
* P.V: Trong giáo dục và rèn luyện TN, NĐ, việc thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt. HĐĐ tỉnh đã triển khai thực hiện nội dung trên như thế nào để đạt hiệu quả cao và thiết thực?
 
- Anh Đinh Trung Hiếu: Xác định phong trào “Thiếu nhi Quảng Bình thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy” là "sợi chỉ đỏ" xuyên suốt trong các hoạt động Đội, HĐĐ tỉnh đã phối hợp với các địa phương, đơn vị thường xuyên đổi mới và đa dạng hóa nội dung, hình thức giáo dục TN, NĐ, tạo môi trường học tập và rèn luyện cho các em.
 
Qua đó, góp phần bồi dưỡng ước mơ, khát vọng vươn lên trong cuộc sống, hình thành những giá trị phẩm chất tốt đẹp cho thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước. Những lời răn dạy của Bác đã được các tổ chức Đội cụ thể hóa thành nhiều phong trào, chương trình, cuộc vận động để TN, NĐ học tập và rèn luyện.
 
Với phương châm “tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình”, hàng nghìn TN, NĐ đã nêu gương sáng dũng cảm cứu người bị nạn, giúp đỡ bạn nghèo, giúp đỡ các gia đình chính sách, người già neo đơn, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Nhiều em đã đạt thành tích cao trong các kỳ thi quốc gia và quốc tế trên các lĩnh vực học tập, khoa học, nghệ thuật, thể thao. Chỉ tính riêng năm học 2021-2022, các liên đội trong toàn tỉnh đã tuyên dương hơn 15.170 thiếu nhi đạt danh hiệu “Cháu ngoan Bác Hồ” trên nhiều lĩnh vực.
Hội thi chỉ huy Đội giỏi cấp tỉnh là sân chơi nhằm nâng cao kỹ năng lãnh đạo, điều hành cho các chỉ huy đội.
Hội thi chỉ huy Đội giỏi cấp tỉnh là sân chơi nhằm nâng cao kỹ năng lãnh đạo, điều hành cho các chỉ huy đội.
* P.V: Trẻ em là đối tượng dễ bị “tổn thương” trong xã hội, cần được chăm sóc và bảo vệ, bên cạnh việc giáo dục, rèn luyện, HĐĐ tỉnh đã làm gì để tạo cơ hội cho các em được nói lên tiếng nói của mình?
 
- Anh Đinh Trung Hiếu: Bên cạnh triển khai các hoạt động, cuộc thi mang tính học thuật, giải trí, công tác bảo vệ trẻ em và thực hiện nhiệm vụ đại diện tiếng nói, nguyện vọng trẻ em luôn được duy trì và phát huy tốt. Sau gần 3 năm triển khai mô hình Hội đồng trẻ em trên địa bàn tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã phối hợp với Văn phòng vùng dự án Plan tại Quảng Bình tổ chức 5 lớp tập huấn cho đội ngũ giảng viên nguồn, 7 lớp tập huấn cho 35 thành viên hội Hội đồng trẻ em tỉnh, 3 chương trình gặp mặt, đối thoại giữa đại biểu Quốc hội và Hội đồng trẻ em tỉnh, giúp các em thực hiện được sứ mệnh đại diện tiếng nói của trẻ em toàn tỉnh.
 
Tại các chương trình, diễn đàn, TN, NĐ đã được trang bị kiến thức, kỹ năng về giới tính, bình đẳng giới; kỹ năng làm việc nhóm; kỹ năng phòng, chống xâm hại, bạo lực, đuối nước… Đồng thời, đây là cơ hội để trẻ em được nói lên tiếng nói, cùng nhau thảo luận, trao đổi và đề xuất ý kiến, nguyện vọng của mình về nhiều vấn đề, như: Biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, chăm sóc thể chất và tinh thần cho trẻ em, bảo vệ trẻ trước xung đột và bạo lực gia đình. Điều đáng mừng là tiếng nói của các em luôn được lãnh đạo các cấp quan tâm lắng nghe, tiếp thu và giải quyết trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo ở đơn vị, địa phương.
 
* P.V: Để tổ chức tốt các phong trào, hoạt động Đội, đòi hỏi, mỗi tổ chức Đội phải nâng cao chất lượng hoạt động, đáp ứng nhu cầu phát triển của mỗi TN, NĐ. Thời gian tới, HĐĐ tỉnh sẽ triển khai những nhiệm vụ trọng tâm nào nhằm thực hiện tốt hơn công tác Đội và phong trào thiếu nhi?
 
- Anh Đinh Trung Hiếu: Thời gian tới, HĐĐ tỉnh sẽ tiếp tục nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cho giáo viên Tổng phụ trách Đội, cán bộ phụ trách thiếu nhi tại địa bàn dân cư, cán bộ chỉ huy đội; triển khai hiệu quả phong trào “Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”. Trong đó, nhiệm vụ trọng tâm là thường xuyên quan tâm, nâng cao hiệu quả công tác phát hiện, tuyên dương, tuyên truyền và bồi dưỡng thiếu nhi là cháu ngoan Bác Hồ các cấp, tăng cường giáo dục kỹ năng thực hành xã hội, trải nghiệm sáng tạo cho thiếu nhi; triển khai đồng bộ, toàn diện các cuộc vận động “Vì đàn em thân yêu”.
 
Cùng với đó, để tạo diễn đàn cho TN, NĐ, HĐĐ tỉnh tiếp tục các hoạt động nhằm phát huy quyền tham gia của trẻ em, như: Hội đồng trẻ em, Diễn đàn trẻ em, Câu lạc bộ Quyền trẻ em; tuyên truyền, bồi dưỡng cho thiếu nhi những kỹ năng phòng, chống xâm hại, tự bảo vệ bản thân và các hoạt động bảo vệ, hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên không gian mạng…
 
Tin tưởng rằng, với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự chăm lo của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và sự vào cuộc của toàn xã hội, thiếu nhi Quảng Bình tiếp tục kế thừa, phát huy truyền thống vẻ vang của các thế hệ đi trước, nêu cao ý chí quyết tâm và tinh thần “tuổi nhỏ, chí lớn”, không ngừng học tập, rèn luyện, lập nhiều thành tích xuất sắc, tô thắm thêm trang sử vàng của Đội TNTP Hồ Chí Minh. Bởi, TN, NĐ chính là thế hệ “măng non” tương lai, kế tục sự nghiệp kiến thiết, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đưa đất nước phát triển, sánh vai cùng các cường quốc năm châu như lời Bác Hồ kính yêu đã từng căn dặn.
 
* P.V: Xin cảm ơn anh về cuộc trao đổi này!
D.C.H (thực hiện)

tin liên quan

Quảng Bình có 1 tập thể và 1 cá nhân được Tổng LĐLĐ Việt Nam biểu dương điển hình tiên tiến về học tập và làm theo Bác

(QBĐT) - Ngày 14/5, tại TP. Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức hội nghị sơ kết 2 năm và biểu dương điển hình tiên tiến thực hiện tốt Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh".

Chủ tịch nước gặp mặt 133 tập thể, cá nhân tiêu biểu học tập và làm theo tấm gương Bác Hồ

Giữa những ngày Tháng 5 lịch sử, hòa cùng không khí sôi nổi, thiết thực của các cấp công đoàn cả nước triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động, chiều 13/5, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã có buổi gặp mặt thân mật, biểu dương 133 tập thể, cá nhân là những điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các cấp Công đoàn, công chức, viên chức, người lao động cả nước.
 

Tổng Bí thư: Hà Nội phải gương mẫu trong đấu tranh chống tham nhũng

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh Ban Chỉ đạo Thành ủy Hà Nội về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực phải gương mẫu, đi đầu thực hiện đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.