CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU HỘI NÔNG DÂN HUYỆN QUẢNG NINH LẦN THỨ XII, NHIỆM KỲ 2023-2028

"Đoàn kết-Năng động-Đổi mới-Phát triển"

  • 06:32 | Thứ Hai, 08/05/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhiệm kỳ 2018-2023, các cấp Hội Nông dân (HND) huyện Quảng Ninh đã phát huy tinh thần đoàn kết, vượt qua khó khăn, tổ chức vận động hội viên, nông dân (HVND) thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đã đề ra. Các phong trào thi đua của hội tiếp tục được phát triển, góp phần quan trọng vào nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho hội viên.
 
Nhiệm kỳ 2018-2023, các cấp HND huyện Quảng Ninh đã đổi mới, đa dạng nội dung, hình thức tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng. Trong đó, tập trung tuyên truyền, vận động HVND tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh” và các mô hình "Dân vận khéo" theo kế hoạch của Ban Thường vụ Huyện ủy.
 
Trong nhiệm kỳ, có trên 200.000 lượt HVND được tuyên truyền, góp phần nâng cao nhận thức, sự đồng thuận trong cán bộ, HVND, tích cực đưa nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. 
 
Công tác xây dựng, củng cố tổ chức hội vững mạnh, nâng cao chất lượng hội viên ngày càng được chú trọng, đổi mới. Thông qua các buổi sinh hoạt hội, các cấp HND trên địa bàn đã lồng ghép tư vấn, hướng dẫn nông dân tổ chức sản xuất, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật. Nhờ đó, ngày càng thu hút đông đảo hội viên tham gia sinh hoạt.
 
Trong nhiệm kỳ, HND các cấp đã thành lập mới 2 chi hội và 10 tổ hội nghề nghiệp. Đến nay, có 15 cơ sở hội xã, thị trấn với 129 chi hội, 187 tổ hội; trong đó có 4 chi hội nghề nghiệp và 17 tổ hội nghề nghiệp. Công tác phát triển và nâng cao chất lượng hội viên luôn được chú trọng. Trong nhiệm kỳ, toàn huyện đã kết nạp 1.343 hội viên mới, đến nay, tổng số hội viên toàn huyện là 15.635 người.
Đại hội Hội Nông dân các xã, thị trấn đã bầu 171 thành viên Ban Chấp hành Hội Nông dân cấp cơ sở nhiệm kỳ 2023-2028.
Đại hội Hội Nông dân các xã, thị trấn đã bầu 171 thành viên Ban Chấp hành Hội Nông dân cấp cơ sở nhiệm kỳ 2023-2028.
Xác định phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững là một trong những hoạt động thiết thực mang lại lợi ích cho hội viên, các cấp HND huyện Quảng Ninh đã tích cực triển khai nhiều giải pháp, hoạt động thiết thực nhằm thực hiện phong trào có hiệu quả, đưa phong trào trở thành động lực quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội và xây dựng NTM. Hội ưu tiên hỗ trợ về vốn, khoa học kỹ thuật, dạy nghề, khích lệ, động viên HVND thay đổi nếp nghĩ, cách làm, khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh.
 
Từ trong phong trào, xuất hiện nhiều nông dân dám nghĩ dám làm, mạnh dạn thử nghiệm và nhân rộng các loại cây, con mới. Nhiều mô hình làm ăn có hiệu quả, mang lại thu nhập cao, như: Mô hình nuôi cá dìa, tôm thẻ chân trắng, ốc hương ở xã Hải Ninh; chăn nuôi tổng hợp, nuôi lươn không bùn, ốc bươu đen ở các xã: Võ Ninh, Vạn Ninh; trồng dưa hấu ở xã Hàm Ninh…
 
Phong trào cũng đã góp phần khuyến khích, động viên nông dân phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái, giúp nhiều hộ thoát nghèo bằng các hình thức, như: Giúp vốn, giống, ngày công lao động... Trong nhiệm kỳ, các cấp hội đã vận động cán bộ, HVND ủng hộ 432 triệu đồng, giúp đỡ 1.769 hộ nông dân. 
 
Đồng thời, HND huyện cũng tích cực phối hợp với các ban, ngành, địa phương mở các lớp tập huấn, dạy nghề, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho hội viên. Trong nhiệm kỳ, HND huyện phối hợp mở 58 lớp dạy nghề, 371 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho trên 38.700 lượt HVND tham gia với các nghề, như: Trồng nấm, trồng rau an toàn, nuôi ong, chăn nuôi thú y, nuôi trồng thủy sản, canh tác lúa thân thiện với môi trường... HND các cấp còn phối hợp với các ban, ngành làm tốt công tác tư vấn, giới thiệu đi xuất khẩu nước ngoài cho hàng nghìn lao động mang lại nguồn thu nhập cao cho người nông dân.
 
Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, các cấp hội đã tích cực tuyên truyền, vận động HVND hiến kế, hiến công, tài sản, đóng góp công sức, tiền của, phát huy nội lực để xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn. Hội đã chủ động và phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, ý thức tự giác, tích cực tham gia phong trào xây dựng NTM với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, biện pháp phù hợp theo điều kiện cụ thể của từng cơ sở.
 
Với sự tích cực tham gia, hưởng ứng phong trào của mỗi hội viên, 5 năm qua, nông dân toàn huyện đã đóng góp 68,7 tỷ đồng, 6.992 ngày công, 2.860m2 đất để xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn; 15 cơ sở hội xây dựng mô hình bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu; 100% chi hội đều có con đường tự quản, gồm 124 con đường tự quản mang tên HND. Với sự chung tay, góp sức của cán bộ, HVND toàn huyện đã góp phần đưa 12/14 xã về đích NTM, 12 khu dân cư NTM kiểu mẫu và 3 xã đang phấn đấu đạt NTM nâng cao.
Mô hình nuôi ong lấy mật của Hội Nông dân xã Trường Xuân (Quảng Ninh).
Mô hình nuôi ong lấy mật của Hội Nông dân xã Trường Xuân (Quảng Ninh).
Thực hiện chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" OCOP, các cấp hội trong toàn huyện đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ HVND sản xuất, kinh doanh, tạo ra nhiều sản phẩm. Nhiều sản phẩm đạt OCOP 3 sao, 4 sao, được tiêu thụ trên địa bàn tỉnh và các địa phương khác, như: Cá bờm trắng, mực một nắng, khoai deo Hải Ninh, dưa hấu Hàm Ninh, mật ong Trường Sơn, mật ong Trường Xuân,...
 
Bên cạnh đó, các cấp hội đã tích cực tham mưu, tuyên truyền và tổ chức nhiều hoạt động dịch vụ, tư vấn, hỗ trợ nông dân, nhất là vận động xây dựng quỹ hỗ trợ nông dân. Đây được xem là “đòn bẩy” giúp cho HVND trong phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. Đến nay, tổng nguồn quỹ hỗ trợ nông dân toàn huyện là 1,6 tỷ đồng, cho 65 hộ vay phát triển kinh tế.
 
Trong 5 năm qua, HND huyện đã phối hợp với Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện thực hiện ủy thác cho vay với tổng dư nợ hơn 174 tỷ đồng, cho 3.095 hộ vay; duy trì 85 tổ gửi tiền tiết kiệm với 3.174 thành viên. Ngoài ra, hội phối hợp với Ngân hàng Bưu điện Liên Việt tín chấp cho 220 hộ vay vốn phát triển sản xuất với tổng dư nợ đến nay 9,5 tỷ đồng.
 
Công tác an sinh xã hội được các cấp hội chú trọng. Các cấp hội đã phối hợp với Mặt trận, các đoàn thể vận động HVND quyên góp 2,1 tỷ đồng và trên 100 tấn vật phẩm gửi đến người dân vùng bị thiên tai, dịch bệnh; phối hợp HND tỉnh triển khai dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế cho 9 hộ nghèo đồng bào Bru-Vân Kiều tại xã Trường Xuân. Ngoài ra, các cấp hội đã kịp thời thăm hỏi, động viên cán bộ, hội viên dịp lễ, Tết với số tiền trên 28 triệu đồng.
 
Hội tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh và phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân. Các cấp hội đã tích cực tham gia thực hiện giám sát và phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền theo quy định của Bộ Chính trị; tuyên truyền HVND tích cực tham gia bầu cử Quốc hội, HĐND các cấp; tuyên truyền tạo sự đồng thuận của  nhân dân trong việc thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn.
 
Với tinh thần “Đoàn kết-Năng động-Đổi mới-Phát triển”, Đại hội đại biểu lần thứ XII, HND huyện Quảng Ninh xác định phương hướng chung của nhiệm kỳ 5 năm 2023-2028 là: “Xây dựng tổ chức hội vững mạnh, phát huy vai trò nòng cốt trong phát triển nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh, góp phần đưa huyện Quảng Ninh phát triển nhanh và bền vững”.
 
Theo đó, các cấp HND huyện Quảng Ninh sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của hội theo hướng nâng cao hiệu quả hoạt động hỗ trợ, tư vấn, dịch vụ, đào tạo nghề cho HVND; chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho HVND; vận động HVND thực hiện có hiệu quả tái cơ cấu ngành Nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới; phát triển và nâng cao chất lượng hội viên.
 
Tin tưởng rằng với truyền thống đoàn kết, sự nỗ lực, phấn đấu của cán bộ và hội viên, HND huyện Quảng Ninh sẽ thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ của đại hội đề ra, góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân toàn huyện thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXV, xây dựng huyện Quảng Ninh phát triển nhanh và bền vững.    
 
Với những thành tích đạt được trong nhiệm kỳ 2018-2023, các cấp HND huyện Quảng Ninh vinh dự được Trung ương HND Việt Nam và Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen; 1 hội viên được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba; 4 hội viên được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen; 2 HVND được bình chọn là nông dân Việt Nam xuất sắc; 56 cá nhân được nhận Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp giai cấp nông dân Việt Nam”…
Nguyễn Quang Tuyển
Huyện ủy viên, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Quảng Ninh

tin liên quan

Tháng tư, năm tôi mười chín tuổi

(QBĐT) - Tôi tin, một dân tộc làm nên đỉnh cao Chiến thắng 30 tháng 4 sẽ mãi xứng đáng với tầm vóc của mình. Tầm vóc ấy không tự trên trời rơi xuống mà được làm nên bởi bản lĩnh tuyệt vời có tên gọi Việt Nam! 

Kinh nghiệm quý trong xây dựng khu dân cư kiểu mẫu

(QBĐT) - Xây dựng mô hình khu dân cư kiểu mẫu đã và đang trở thành phong trào thi đua sôi nổi của Mặt trận và nhân dân khắp các địa phương trong tỉnh.

Xây dựng Quảng Bình trở thành nền kinh tế năng động của miền Trung

(QBĐT) - Đó là mục tiêu giai đoạn 2021-2030 của tỉnh Quảng Bình vừa được Chính phủ phê duyệt tại Quy hoạch tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 (Quy hoạch). Cùng với các quan điểm, mục tiêu, định hướng lớn tạo đột phá phát triển, Quy hoạch đã xác định những giải pháp và nguồn lực thực hiện, danh mục các dự án lớn và thứ tự ưu tiên… Việc Quy hoạch được thông qua là tiền đề, cơ sở quan trọng để Quảng Bình vững tin trên lộ trình mới.