Ngành Công thương: Rà soát, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật

  • 06:08 | Thứ Ba, 10/01/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trong bối cảnh đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức từ dịch Covid-19 và tác động của nền kinh tế thế giới, ngành Công thương luôn quan tâm rà soát, góp ý hoàn thiện các cơ chế, chính sách, văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) phù hợp nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh.
 
Thực hiện nhiệm vụ tham mưu UBND tỉnh xây dựng VBQPPL, năm 2022, Sở Công thương đã hoàn thành dự thảo trình và được UBND tỉnh ban hành Quyết định số 17/2022/QĐ-UBND, ngày 22/4/2022 về quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của sở.
 
Ngay sau khi quyết định có hiệu lực, Sở Công thương đã tổ chức rà soát, phân công nhiệm vụ trong lãnh đạo sở; quy định chức năng, nhiệm vụ của văn phòng, thanh tra và các phòng chuyên môn thuộc sở; hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Phòng Kinh tế và Hạ tầng, Phòng Kinh tế thuộc UBND các huyện, thị xã, thành phố. Nhờ đó, tổ chức bộ máy ngành Công thương đã ổn định theo quy định chức năng nhiệm vụ mới.
 
Nhằm kịp thời phát hiện những văn bản có nội dung chồng chéo, không còn phù hợp với các quy định liên quan của Trung ương, tình hình phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, Sở Công thương đã thường xuyên kiểm tra, rà soát hệ thống VBQPPL và đề xuất bổ sung, điều chỉnh kịp thời. Sở cũng cập nhật thường xuyên các VBQPPL của Trung ương để tổ chức triển khai thực hiện và kịp thời tham mưu UBND tỉnh thể chế hóa VBQPPL trong lĩnh vực Công thương ở địa phương theo đúng quy định…
 
Năm 2022, sở đã kiến nghị với Bộ Công thương về một số nội dung liên quan đến công bố công khai các thủ tục hành chính trong lĩnh vực an toàn điện và quản lý cụm công nghiệp. Những việc làm này đã góp phần tạo điều kiện cho doanh nghiệp cắt giảm chi phí trong quá trình tiếp cận và áp dụng các VBQPPL vào thực tiễn hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Cán bộ Sở Công thương tiếp nhận, giải quyết hồ sơ cho người dân, doanh nghiệp.
Cán bộ Sở Công thương tiếp nhận, giải quyết hồ sơ cho người dân, doanh nghiệp.

Năm qua, giá xăng dầu thế giới liên tục biến động đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh xăng dầu cả nước nói chung và tỉnh Quảng Bình nói riêng. Trước diễn biến phức tạp của thị trường xăng dầu, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công thương, UBND tỉnh, Sở Công thương đã tổ chức làm việc với các thương nhân phân phối xăng dầu để rà soát tình hình hoạt động cung ứng, kinh doanh của mạng lưới xăng dầu trên toàn tỉnh.

Qua đó, Sở Công thương đã tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo để ổn định thị trường, nguồn cung xăng dầu phục vụ sản xuất, kinh doanh và bảo đảm an ninh năng lượng trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, sở cũng phối hợp với lực lượng Quản lý thị trường và các sở, ngành, địa phương liên quan thường xuyên kiểm tra giám sát chặt chẽ những đơn vị kinh doanh xăng dầu để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh xăng dầu.

Cùng với công tác hoàn thiện các VBQPPL, thời gian qua, Sở Công thương đã luôn nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ về CCHC. Năm 2022, sở đã tiếp nhận 18.948 hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính, trong đó tiếp nhận bằng hình thức trực tuyến là 18.651 hồ sơ (chiếm tỷ lệ 98,43%), trực tiếp và qua dịch vụ bưu chính 270 hồ sơ, kỳ trước chuyển qua 27 hồ sơ.
 
Số hồ sơ đã giải quyết là 18.869 bộ, trong đó, giải quyết trước hạn 18.329 hồ sơ. Với những kết quả đó, ngành Công thương luôn dẫn đầu trong toàn tỉnh về tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận và giải quyết trực tuyến, góp phần quan trọng trong việc nâng cao chỉ số cung cấp dịch vụ công trực tuyến của tỉnh.
 
Năm 2023, các hoạt động kinh tế-xã hội dự báo sẽ còn nhiều khó khăn, công tác xây dựng, hoàn thiện VBQPPL của ngành Công thương vì thế cũng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ, tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh.
 
Năm 2022, Sở Công thương được UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao 131 nhiệm vụ CCHC, đến ngày 31/12/2022, 125 nhiệm vụ đã hoàn thành đúng hạn và 6 nhiệm vụ đang trong thời hạn xử lý.
Ông Phạm Quang Hải, Giám đốc Sở Công thương cho biết, thời gian tới, với việc triển khai thực hiện kế hoạch CCHC theo chủ đề “Tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp” đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 3553/QĐ-UBND, ngày 15/12/2022, sở sẽ đẩy mạnh hơn nữa hoạt động cải cách thể chế, tham mưu UBND tỉnh rà soát, hệ thống hóa và triển khai thực hiện đồng bộ các VBQPPL trong lĩnh vực Công thương của Trung ương.
 
Sở sẽ thường xuyên cập nhật, trình UBND tỉnh kịp thời sửa đổi, bổ sung các VBQPPL của tỉnh nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra và khắc phục những tồn tại, hạn chế, bất cập; thể chế hóa đầy đủ các chủ trương mới của Tỉnh ủy, nghị quyết của HĐND tỉnh, nhất là những vấn đề liên quan đến quản lý tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp.
 
Bên cạnh nỗ lực hoàn thiện thể chế, sở cũng sẽ tập trung nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp thông qua việc xây dựng và cung cấp các dịch vụ công trực tuyến; triển khai thực hiện quy chế tiếp nhận và xử lý thông tin qua đường dây điện thoại nóng, hòm thư góp ý; tăng cường đi cơ sở, nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh của các tổ chức doanh nghiệp trên địa bàn nhằm tìm ra giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp…
Lê Mai

tin liên quan

Phát động phong trào thi đua lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn

(QBĐT) - Chiều 9/1, Khối thi đua các ban Đảng tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác thi đua, khen thưởng và bình xét danh hiệu thi đua năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023. 

Tiếp tục nỗ lực thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam-Nhật Bản

Trưa 9/1, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp cựu Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide.
 

Bế mạc Kỳ họp bất thường lần thứ 2, Quốc hội khóa XV

Chiều 9/1, tại Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội, Kỳ họp bất thường lần thứ 2, Quốc hội khóa XV đã bế mạc, sau bốn ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, khoa học, dân chủ và trách nhiệm.