Dự cảm mùa xuân

  • 06:43 | Chủ Nhật, 22/01/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Bước vào năm 2022 với quyết tâm rất cao bởi nhiều khó khăn, thử thách vẫn đang chờ đón, nhưng đến thời điểm này, Quảng Bình có thể tự hào bởi những kết quả đã đạt được. Từ những con số, sự kiện và bài học kinh nghiệm của năm 2022, chúng ta tự tin bước vào năm mới 2023 với những thuận lợi mới và dự cảm tốt lành!
 
Kết quả tự hào
 
Xác định được những khó khăn, thách thức và thuận lợi cơ bản, ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm 2022, việc thực hiện các mục tiêu nhiệm vụ được triển khai quyết liệt, đồng bộ bằng nhiều giải pháp phù hợp với diễn biến tình hình.
 
Kết quả, đã có 18/21 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch, trong đó có các chỉ tiêu ấn tượng như tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) đạt gần 8% (KH 6,0-6,5%); tổng thu ngân sách trên 8.000 tỷ đồng (KH 6.000 tỷ đồng); GRDP bình quân đầu người 54,8 triệu đồng (KH 52-53 triệu đồng); giá trị sản xuất công nghiệp tăng 12% so với cùng kỳ; giải quyết việc làm cho 21.000 lao động (KH 18.000 lao động)… Kinh tế-xã hội (KT-XH) ổn định, nhân dân đồng thuận, diện mạo đô thị, nông thôn ngày càng khởi sắc!
 
Đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh.
Đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh.
 
Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm 2022 là hoàn thành Quy hoạch tỉnh Quảng Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Hiện quy hoạch đã được Hội đồng thẩm định Quốc gia xác nhận để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
 
Bên cạnh đó, các quy hoạch gồm: Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế Hòn La đến năm 2040; Quy hoạch chung điều chỉnh xây dựng TP. Đồng Hới và vùng phụ cận đến năm 2045; Chương trình phát triển đô thị tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2021-2030 cũng được đẩy nhanh tiến độ.
 
Đây là những cơ sở quan trọng để tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý toàn diện trong phát triển KT-XH, giữ vững quốc phòng-an ninh, hoạch định chính sách, tạo động lực tăng trưởng mới, khai thác hiệu quả những tiềm năng, thế mạnh, tự tin trên hành trình kiến tạo tương lai.
 
Với tinh thần đổi mới, sáng tạo, cầu thị, hội nghị xúc tiến đầu tư Quảng Bình năm 2022 được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh, đầu tàu động lực của nền kinh tế đất nước, nơi hội tụ của các doanh nghiệp hoạt động trong mọi lĩnh vực và những nhà đầu tư năng động nhất. Với chủ đề “Thích ứng-Đồng hành-Phát triển”, hội nghị đã mở ra những cơ hội hợp tác mới, tiếp tục khẳng định Quảng Bình là điểm đến tin cậy của nhà đầu tư, doanh nghiệp!
 
Chúng ta cũng đã tổ chức thành công nhiều hoạt động ý nghĩa nhân kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam-Lào. Với sự chu đáo, tấm lòng mến khách, Quảng Bình đã được lãnh đạo Đảng, Nhà nước hai bên lựa chọn để đăng cai, tổ chức nhiều sự kiện hợp tác, ngoại giao quan trọng.
 
Tỉnh cũng đã tổ chức các đoàn công tác cấp cao thăm và làm việc tại nước bạn Lào; tiếp đón trọng thị các đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Khăm Muồn, tỉnh Sạ-vẳn-na-khệt; đại biểu các ban, ngành của một số tỉnh nước bạn Lào đến thăm và làm việc tại Quảng Bình, góp phần tô đậm thêm mối quan hệ truyền thống sâu sắc, gắn bó giữa hai Đảng, hai Nhà nước nói chung, Quảng Bình và các tỉnh nước bạn Lào trong khu vực nói riêng.
 
Với lòng kính trọng và biết ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh và những thế hệ cha anh đã quên mình vì độc lập, tự do của dân tộc, chúng ta đã tổ chức trang trọng Lễ báo công dâng Bác nhân kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ về thăm Quảng Bình; các sự kiện: Khánh thành Đền tưởng niệm liệt sỹ Trường Sơn-Đường 20-Quyết Thắng, trọng điểm Cà Roòng-ATP tại xã Thượng Trạch (Bố Trạch); tưởng niệm 50 năm Ngày hy sinh của 13 cán bộ, chiến sĩ Trạm thông tin A69 tại Khu di tích lịch sử cấp quốc gia hang Lèn Hà; 50 năm Ngày hy sinh của các anh hùng, liệt sỹ tại Hang Tám thanh niên xung phong và đường 20-Quyết Thắng… Những trang sử vẻ vang được ôn lại, bồi đắp lòng tự hào và quyết tâm xây dựng quê hương ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn như mong ước của Bác Hồ kính yêu lúc sinh thời!
Ủy ban Kiểm tra cấp trên đã tăng cường chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra cấp dưới trong công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng. Xây dựng Kế hoạch thực hiện Chiến lược công tác kiểm tra, giám sát của Đảng đến năm 2030. Công tác thi hành kỷ luật của Đảng cơ bản thực hiện đúng phương châm, nguyên tắc, thủ tục, quy trình.
Hệ thống thủy lợi Rào Nan. Ảnh: B. Chiến
Trong những thành công chung của tỉnh năm 2022, lực lượng vũ trang đã tạo nên nhiều dấu ấn đậm nét. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, các loại tội phạm bị triệt phá, đẩy lùi, công tác phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn được chuẩn bị và triển khai chu đáo… đã tạo môi trường ổn định để KT-XH phát triển và bình yên cho cuộc sống nhân dân, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân với lực lượng vũ trang nói riêng, vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp nói chung. 
 
Công tác xây dựng Đảng đặc biệt được coi trọng và triển khai toàn diện, đồng bộ với quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt và đạt kết quả rõ rệt. Mối quan hệ giữa Đảng và nhân dân ngày càng gắn bó, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, tiếp tục là nền tảng vững chắc, yếu tố quan trọng trong những thắng lợi của năm 2022.
 
“Không để ai bị bỏ lại phía sau”
 
Trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức, tỉnh luôn nỗ lực chăm lo cho đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, nhất là đối với người có công, thân nhân người có công, gia đình chính sách, hộ nghèo… Nhiều quyết sách quan trọng đã được ban hành, mang lại hiệu quả tích cực. Điển hình như quy định về tặng quà cho người có công, thân nhân người có công, hộ nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán và Ngày Thương binh-Liệt sỹ. Mức quà tặng bằng quà của Chủ tịch nước và gấp đôi mức của tỉnh những năm trước đã mang lại niềm vui cho bà con. Đây cũng là sự cố gắng lớn của tỉnh với mong muốn người có công, thân nhân người có công và hộ nghèo đón ngày lễ, Tết trong sự ấm cúng, đủ đầy. 
Bên cạnh các nghị quyết dài hơi, có độ bao phủ rộng như nghị quyết về giảm nghèo bền vững; phát triển KT-XH, giữ gìn bản sắc văn hóa, an ninh trật tự vùng đồng bào dân tộc thiểu số, biên giới và miền núi, để kịp thời chia sẻ khó khăn với nhân dân sau đại dịch, tỉnh đã ban hành nghị quyết miễn học phí năm học 2022-2023 cho học sinh mầm non và phổ thông công lập, cơ sở giáo dục thường xuyên; nghị quyết đặc thù đối với vận động viên, huấn luyện viên thể dục thể thao; cộng tác viên dân số; hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, học sinh, đồng bào dân tộc thiểu số tại các xã, thôn vừa ra khỏi vùng đặc biệt khó khăn…
 
Những quyết sách nêu trên bắt nguồn từ yêu cầu thực tiễn và nguyện vọng chính đáng của nhân dân, vì lợi ích nhân dân, nên đã phát huy hiệu quả tích cực, nhận được đồng thuận, ủng hộ cao của toàn xã hội. Đây cũng là niềm động viên to lớn để cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục nỗ lực chăm lo tốt hơn nữa cho nhân dân trong năm mới 2023 và những năm tiếp theo.
 
Vững bước vào xuân
 
Năm 2022, hai dự án giao thông trọng điểm của quốc gia và của tỉnh đã được triển khai là dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam, dự án đường ven biển. Các dự án không chỉ kết nối thông suốt về hạ tầng, tạo sự liên hoàn, đồng bộ, giảm chi phí cho doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, mà còn đóng vai trò trọng yếu trong bảo đảm quốc phòng-an ninh, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch, dịch vụ, công nghiệp ven biển, năng lượng tái tạo, bảo vệ môi trường, cứu hộ cứu nạn, phòng, chống thiên tai... Các dự án cũng sẽ góp phần hoàn thành mục tiêu của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng KT-XH giai đoạn 2021-2025 theo hướng đồng bộ, từng bước hiện đại, mở ra hành trình phát triển mới cho quê hương. 
Đồng Hới vào xuân. Ảnh: Đức Thành
Đồng Hới vào xuân. Ảnh: Đức Thành
Cũng trong những ngày cuối năm 2022, tại Thủ đô Viêng Chăn, Chính phủ nước CHDCND Lào và Công ty CP đầu tư AMI Renewables Quảng Bình đã ký kết biên bản ghi nhớ về nghiên cứu khảo sát lập dự án khả thi phát triển Nhà máy điện gió AMI Sanvannakhet. Với công suất 1.220MW, dự án có tổng mức đầu tư trên 2 tỷ USD, là dự án lớn nhất của Việt Nam đầu tư tại Lào đến thời điểm này. Đây là hướng đi mới nhằm mở rộng không gian phát triển của tỉnh, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp, từng bước xây dựng thương hiệu “Quảng Bình” trên thị trường quốc tế, đóng góp chung vào hoạt động đầu tư tại nước ngoài của đất nước trong giai đoạn mới.
 
Du lịch cũng hứa hẹn những bước đột phá khi các dự án, khu nghỉ dưỡng lớn của tỉnh đang khẩn trương hoàn thành và đưa vào hoạt động trong năm 2023. Cuối tháng 11/2022, Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả đã báo cáo đề xuất với tỉnh về dự án tuyến đường du lịch kết nối TP. Đồng Hới và Di sản thiên nhiên thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng với tổng vốn đầu tư 2.815 tỷ đồng. Dự án sẽ tạo không gian phát triển KT-XH của TP. Đồng Hới và huyện Bố Trạch, đặc biệt là quảng bá, khai thác hiệu quả những bãi biển đẹp trên tuyến đường.
 
Trong bối cảnh phục hồi mạnh mẽ của du lịch cả nước khi dịch bệnh được kiểm soát hoàn toàn, năm 2023 là thời điểm thuận lợi để du lịch Quảng Bình bứt phá, khẳng định vai trò ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, tương xứng với những tiềm năng, thế mạnh mà thiên nhiên đã ưu ái ban tặng cho quê hương.
 
Những thành quả quan trọng của năm 2022 cùng các bài học kinh nghiệm đã được rút ra sẽ tiếp tục là động lực để Quảng Bình tự tin chinh phục những mục tiêu mới trong năm 2023, tạo tiền đề cho cả nhiệm kỳ. Bước sang năm mới, cùng với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, tỉnh mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ, đồng thuận cao của cán bộ, đảng viên, doanh nghiệp và nhân dân tỉnh nhà, cùng nhau nỗ lực nhiều hơn nữa để đạt nhiều thành tựu mới, chung tay xây dựng quê hương Quảng Bình ngày càng giàu đẹp!! 
 
  Vũ Đại Thắng
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy,
Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh

 

tin liên quan

Niềm tin xuân mới!

(QBĐT) - Hân hoan đón chào xuân mới với niềm tin và khát vọng về sự hùng cường, phồn vinh, tươi đẹp của quê hương, đất nước!
 

Quyết tâm đổi mới, sáng tạo, lãnh đạo triển khai toàn diện, hiệu quả các mặt công tác xây dựng Đảng

(QBĐT) - Năm 2022, năm thứ hai triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Bình lần thứ XVII và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp trong bối cảnh thích ứng với dịch Covid-19 cùng với những thách thức khó dự báo, song Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cấp ủy các cấp đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai toàn diện các nhiệm vụ, giải pháp về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị.

Mùa xuân khơi dậy khát vọng và phát triển

(QBĐT) - Cách đây 60 năm (năm Quý Mão 1963) lúc cả nước ta đang tiến hành cuộc kháng chiến chống Mỹ ác liệt, lời thơ chúc Tết của Bác ngắn gọn nhưng toát lên một khí thế mới: "Mừng năm mới-Cố gắng mới-Tiến bộ mới-Chúc Quý Mão là năm nhiều thắng lợi…". Ba chữ "mới" liên tục như một điệp khúc reo vang niềm lạc quan với thế chủ động và tự tin biết bao. Năm nay 2023, tinh thần ấy, dự cảm ấy của Bác Hồ kính yêu dù Người đã đi xa vẫn còn vẹn nguyên.