Kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XVIII:

Sở Giao thông vận tải trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri

  • 07:24 | Thứ Sáu, 05/08/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tại kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XVIII, các sở, ngành, địa phương đã trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trong tỉnh. Báo Quảng Bình lược ghi một số nội dung trả lời.
 
* Cử tri các huyện Bố Trạch, Quảng Ninh, Lệ Thủy kiến nghị các vấn đề về việc đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông.
 
Trả lời: Thời gian qua, công tác đầu tư xây dựng mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông (HTGT) đường bộ trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, với nhu cầu đầu tư để hoàn thiện mạng lưới giao thông là rất lớn trong khi nguồn ngân sách tỉnh còn rất khó khăn, hàng năm phải được bổ sung, cân đối từ nguồn ngân sách Trung ương nên việc huy động nguồn vốn để đầu tư xây dựng các công trình giao thông chưa đáp ứng được nhu cầu hiện nay.
 
- Đối với việc đề nghị đầu tư, nâng cấp đường tỉnh 567, đoạn qua xã Lý Trạch (Bố Trạch): Đường tỉnh 567 có tổng chiều dài 15km. Năm 2013, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã đầu tư nâng cấp hoàn thiện mặt đường bê tông nhựa đoạn từ Cầu Dài đến xã Quang Phú. Riêng đoạn từ xã Quang Phú đến xã Lý Trạch hiện tại vẫn là mặt đường láng nhựa.
 
Trong quá trình khai thác, sử dụng, sở luôn chỉ đạo đơn vị quản lý đường bộ thường xuyên tuần tra, phát hiện các hư hỏng để kịp thời sửa chữa, khắc phục nhằm bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) trên tuyến. Đối với các vị trí hư hỏng cục bộ theo kiến nghị của cử tri, sở đã chỉ đạo đơn vị quản lý đường bộ trám vá, khắc phục. Về lâu dài, khi có kinh phí sở sẽ báo cáo UBND tỉnh để đầu tư, nâng cấp thảm bê tông nhựa đoạn còn lại.
 
- Đối với đề nghị đầu tư nâng cấp, sửa chữa tuyến đường liên xã Tân-An-Vạn (Quảng Ninh) đã bị hư hỏng xuống cấp: Tuyến đường liên xã Tân-An-Vạn được UBND tỉnh nâng cấp quản lý thành đường tỉnh 564B và giao Sở GTVT quản lý từ năm 2015. Hiện tại, tuyến đường này được quy hoạch thành Quốc lộ 9B.
 
Từ khi tiếp nhận, quản lý đến nay, sở đã thực hiện nhiều dự án sửa chữa, nâng cấp tuyến đường này bằng nguồn vốn bảo trì đường bộ. Hiện, sở đang triển khai sửa chữa hư hỏng cục bộ nền, mặt đường đoạn Km9+500-Km12+100 với kinh phí 5,7 tỷ đồng, dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2022. Trong những năm tiếp theo, sở sẽ tiếp tục tham mưu UBND tỉnh đầu tư sửa chữa các đoạn còn lại để bảo đảm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân.
 
- Đối với đề nghị nâng cấp, sửa chữa đường tỉnh 564 với tổng chiều dài 22km: Trong những năm qua, đoạn tuyến từ xã Mỹ Thủy đến xã Trường Thủy (Lệ Thủy) đã được đầu tư sửa chữa, nâng cấp, mở rộng mặt đường theo tiêu chuẩn đường cấp IV, bề rộng mặt đường 5,5m.
 
Năm 2022, sở đã báo cáo và được UBND tỉnh cho phép tiếp tục đầu tư mở rộng mặt đường đoạn từ Km13+500-Km15+118 từ nguồn vốn bảo trì đường bộ, hiện đang chuẩn bị triển khai thi công và dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2022. Trong những năm tiếp theo, sở sẽ tiếp tục tham mưu UBND tỉnh đầu tư nâng cấp đồng bộ đoạn tuyến còn lại.
Tuyến đường liên xã Tân-An-Vạn (Quảng Ninh) nhiều đoạn đã bị hư hỏng xuống cấp cần được đầu tư nâng cấp, sửa chữa.
Tuyến đường liên xã Tân-An-Vạn (Quảng Ninh) nhiều đoạn đã bị hư hỏng xuống cấp cần được đầu tư nâng cấp, sửa chữa.
* Cử tri xã Cảnh Hóa (Quảng Trạch) đề nghị tỉnh chỉ đạo cơ quan, ban, ngành liên quan kiểm tra và xử lý việc hành lang giao thông Quốc lộ 12A đi qua địa bàn xã bị lấn chiếm nhiều, gây tai nạn giao thông.
 
Trả lời: Công tác quản lý, bảo vệ hành lang ATGT đường bộ là một trong những yếu tố cốt lõi trong công tác quản lý, bảo trì đường bộ. Thời gian qua, Sở GTVT đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra sở thường xuyên tuần tra, kiểm tra, xử lý viphạm công tác bảo vệ kết cấu HTGT đường bộ.
 
Tại khoản 3, Điều 9, Quyết định số 37/2017/QĐ-UBND, ngày 20/9/2017 của UBND tỉnh về Quy chế phối hợp trong công tác quản lý, bảo vệ và xử lý các vi phạm về kết cấu HTGT đường bộ trên địa bàn tỉnh đã phân cấp rõ trách nhiệm của UBND cấp xã: “Quản lý việc sử dụng đất trong và ngoài hành lang an toàn đường bộ theo quy định của pháp luật; chủ động kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp lấn, chiếm, sử dụng trái phép phần đất của đường bộ, hành lang an toàn đường bộ; trường hợp để xảy ra hiện tượng lấn, chiếm, sử dụng trái phép phần đất hành lang an toàn đường bộ tại địa phương thì Chủ tịch UBND cấp xã phải chịu trách nhiệm”.
 
Đối với các trường hợp vi phạm về hành lang ATGT đường bộ trên tuyến Quốc lộ 12A qua địa bàn xã Cảnh Hóa như kiến nghị của cử tri, đơn vị quản lý đường bộ đã lập biên bản các trường hợp vi phạm và chuyển chính quyền địa phương xử lý theo thẩm quyền.
 
Đề nghị UBND huyện Quảng Trạch, UBND xã Cảnh Hóa tổ chức tuyên truyền vận động các tổ chức, cá nhân vi phạm tự giác tháo dỡ các công trình vi phạm, khôi phục nguyên trạng để bảo đảm ATGT. Trường hợp không chấp hành cần kiên quyết giải tỏa các trường hợp vi phạm lấn chiếm, sử dụng trái phép đất trong hành lang đường bộ.
 
* Cử tri huyện Quảng Trạch đề nghị tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng xem xét, điều chỉnh nút giao thông cắt qua đường liên xã Quảng Tùng-Quảng Châu-Quảng Hợp nối với Quốc lộ 1 và điều chỉnh dải phân cách Quốc lộ 1, lắp biển báo để thuận tiện cho việc đi lại của người dân.
 
Trả lời: Nút giao thông giữa Quốc lộ 1 với tuyến đường Tiến-Châu-Văn Hóa, địa phận xã Quảng Tùng (Quảng Trạch) có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông rất lớn. Đặc biệt là các xe tải nặng vận chuyển vật liệu từ cụm Nhà máy Xi măng Tiến-Châu-Văn Hóa về cảng Hòn La và ngược lại. Sau thời gian đưa vào khai thác sử dụng đã xuất hiện một số bất cập trong tổ chức giao thông, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.
 
Để bảo đảm ATGT trên tuyến, ngày16/2/2022, Hội đồng liên ngành gồm: Ban ATGT tỉnh, Cục Quản lý đường bộ II, Chi cục Quản lý đường bộ II.4, Công an tỉnh, UBND huyện Quảng Trạch đã tổ chức kiểm tra hiện trường và đề xuất giải pháp xử lý.
 
Cụ thể: Bổ sung hệ thống chiếu sáng trên Quốc lộ 1 đoạn qua nút giao; lắp đặt giải phân cách cứng trên đường Tiến-Châu-Văn Hóa trong phạm vi nút; bổ sung hệ thống vạch sơn phân làn nhằm bảo đảm ATGT.
 
Hiện tại, các hạng mục hệ thống chiếu sáng và hệ thống vạch sơn trên Quốc lộ 1 đã được triển khai thi công. Đối với các hạng mục dải phân cách giữa và vạch sơn trên đường Tiến-Châu-Văn Hóa, Sở GTVT đang lập hồ sơ trình UBND tỉnh phê duyệt (thuộc dự án: Bổ sung hệ thống ATGT trên các tuyến đường tỉnh và đường nội thành TP. Đồng Hới) để triển khai thực hiện trong năm 2022.
 
* Cử tri TX. Ba Đồn đề nghị tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra và có biện pháp xử lý dải phân cách trên Quốc lộ 1 đi qua phường Quảng Thuận làm cản dòng chảy gây ngập úng vào mùa mưa.
 
Trả lời: Đoạn tuyến Quốc lộ 1 qua phường Quảng Thuận, TX. Ba Đồn mà cử tri phản ánh thuộc Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km597+549-Km605+00 và đoạn Km617+00-Km641+00 theo hình thức BOT do nhà đầu tư Công ty TNHH MTV TASCO Quảng Bình thực hiện và khai thác, quản lý.
 
Để giải quyết các tồn tại của hệ thống dải phân cách các đoạn từ Km621+398-Km624+817 (đoạn qua phường Quảng Thuận) nhằm tiêu thoát nước kịp thời, Hội đồng liên ngành (gồm: Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Ban ATGT tỉnh, Cục Quản lý đường bộ II và nhà đầu tư) đã tổ chức kiểm tra hiện trường ngày 23/1/2021.
 
Sau khi kiểm tra, trên cơ sở đề xuất của nhà đầu tư, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có Văn bản số 5679/TCĐBVN-QLBTĐB, ngày 11/8/2021 chấp thuận phương án thay thế dải phân cách giữa bằng bê tông cốt thép hiện tại sang hộ lan tôn sóng; bổ sung cống thoát nước ngang tại Km635+644 và bổ sung rãnh thu nước về cống để bảo đảm thoát nước lưu vực.
 
Tuy nhiên, theo ý kiến của nhà đầu tư, trong thời gian qua do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 nên doanh thu từ nguồn thu phí đường bộ sụt giảm, nhà đầu tư chưa cân đối được kinh phí để triển khai thực hiện.
 
Sau khi nhận được ý kiến của cử tri, Sở GTVT đã có Văn bản số 1949/SGTVT-KCHT, ngày 13/7/2022 gửi nhà đầu tư đề nghị sớm triển khai thực hiện thay thế dải phân cách theo phương án đã được Tổng cục Đường bộ Việt Nam chấp thuận để bảo đảm thoát nước kịp thời trong mùa mưa bão sắp tới.
 
                                                                                      Bùi Thành (lược ghi)
 
 

tin liên quan

Hệ thống chính trị đến hết năm 2026 sẽ có tổng cộng 2.234.720 biên chế

Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng vừa ký ban hành quyết định 71 của Bộ Chính trị về tổng biên chế của hệ thống chính trị giai đoạn 2022-2026.
 

Quảng Bình đã triển khai hiệu quả Nghị quyết số 39

(QBĐT) - Sáng nay, 4/8/2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 16/8/2004 của Bộ Chính trị do đồng chí Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì.

Các sở, ngành, địa phương trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri

(QBĐT) - Tại kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XVIII, các sở, ngành, địa phương đã trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trong tỉnh. Báo Quảng Bình lược ghi một số nội dung cử tri quan tâm: