Người thương binh hết lòng với công tác hội

  • 13:43 | Thứ Ba, 02/08/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sau chiến tranh, nhiều người lính trở về mang trên mình những thương tích. Tuy nhiên, thực hiện lời dạy của Bác “thương binh tàn nhưng không phế”, họ đã phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, tiếp tục vươn lên trong cuộc sống, trở thành lực lượng nòng cốt ở địa phương. Trong đó có thương binh Lê Văn Phương (SN 1962), hiện là Chủ tịch Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Mai Thủy (Lệ Thủy).
 
Năm 1982, khi vừa tròn 20 tuổi, chàng trai trẻ Lê Văn Phương theo tiếng gọi của Tổ quốc lên đường nhập ngũ chiến đấu ở chiến trường Campuchia. Năm 1985, trong một trận đánh, ông bị thương ở lưng và cánh tay. Năm 1986, ông xuất ngũ trở về địa phương với tỷ lệ thương tật 21% (hạng 4/4).
 
Trở về quê hương, ông được chính quyền địa phương tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư Đoàn xã, Xã đội trưởng, Trưởng công an xã. Dù ở cương vị nào, ông cũng luôn giữ vững phẩm chất của người lính Cụ Hồ nhiệt tình, trách nhiệm, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, được nhân dân tin tưởng, yêu quý. Hiện nay, ông là Chủ tịch Hội CCB xã.
 
Trên cương vị là Chủ tịch Hội CCB xã, ông luôn xác định xây dựng Đảng, bảo vệ chính quyền là nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên. Vì vậy, ông cùng Ban Chấp hành Hội CCB xã đã tăng cường quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; làm tốt công tác tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền, tích cực tham gia các hoạt động chính trị ở địa phương… Nhờ đó, các phong trào của Hội CCB xã Mai Thủy đã có bước phát triển mạnh mẽ. Hiện toàn xã có 494 hội viên, sinh hoạt ở 8 chi hội, 22 phân hội trong đó có116 đảng viên.
CCB Lê Văn Phương là tấm gương để cán bộ, hội viên học tập và noi theo.
CCB Lê Văn Phương là tấm gương để cán bộ, hội viên học tập và noi theo.
CCB Lê Văn Phương cho biết: Ban Thường vụ Hội CCB xã xây dựng kế hoạch, chương trình hoạt động cụ thể; đồng thời tổ chức, hướng dẫn các chi hội, phân hội tham gia tích cực, đúng hướng, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Các đồng chí trong Ban Thường vụ hội cũng luôn bám sát cơ sở để nắm bắt tâm tư nguyện vọng của hội viên và đề xuất, xây dựng kế hoạch để giúp đỡ hội viên còn khó khăn, chăm lo giúp đỡ, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, đặc biệt là trong phát triển kinh tế, giúp nhau giảm nghèo.
 
Hội CCB xã Mai Thủy cũng phối hợp với các tổ chức, đoàn thể điều kiện cho hội viên tham gia vào các dự án, chương trình phát triển kinh tế-xã hội địa phương, tạo cơ hội cho hộ nghèo, cận nghèo tự vươn lên thoát nghèo, làm giàu hợp pháp. 
 
CCB Lê Văn Phương thường xuyên trực tiếp gặp gỡ, trò chuyện, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hộ CCB nghèo, hướng dẫn CCB chuyển đổi cơ cấu sản xuất, cơ cấu cây trồng vật nuôi, từ đó, cùng họ tìm hướng thoát nghèo hợp lý. Ông còn vận động cán bộ, hội viên tham gia tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, tham quan mô hình sản xuất hiệu quả, sử dụng nguồn vốn phù hợp để phát triển kinh tế. Vì vậy, phong trào phát triển kinh tế được cán bộ, hội viên CCB hưởng ứng tích cực; các tổ, nhóm cùng nhau chia sẻ thông tin, trao đổi kinh nghiệm, mua sắm phương tiện làm ăn, triển khai nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh-dịch vụ…
 
Nhờ đó, nhiều mô hình của hội viên CCB trong xã có mức thu nhập trên 100 triệu đồng/năm, góp phần xóa đói giảm nghèo trong toàn hội. Điển hình có các mô hình kinh tế của CCB Nguyễn Văn Vũ, Chi hội Quảng Trung; CCB Hoàng Đại Vương, Chi hội Lê Xá; CCB Phan Đình Tấn, Chi hội Châu Xá; CCB Nguyễn Văn Phu, Chi hội Mai Thượng; CCB Lê Trung Thông, Chi hội Lệ Bình...
 
Cùng với đó, trên cương vị Chủ tịch Hội CCB xã, ông còn tạo điều kiện thuận lợi giúp hội viên vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội để phát triển kinh tế. Đến nay, toàn hội đã tín chấp ủy thác với Phòng Giao dịch Ngân hành Chính sách xã hội huyện hơn 2,2 tỷ đồng cho hội viên vay để phát triển kinh tế.  Nhờ được tiếp cận nguồn vốn, nhiều CCB có hoàn cảnh khó khăn đã vươn lên thoát nghèo bền vững, ổn định cuộc sống. Hộ khá, giàu trong hội CCB ngày càng tăng, hộ nghèo, cận nghèo giảm. Toàn hội hiện chỉ có 2 hộ nghèo, 3 hộ cận nghèo.
 
Nhiều năm liền, Hội CCB xã Mai Thủy luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và bản thân ông Lê Văn Phương cũng nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, như: Giấy khen trong thực hiện công tác hội năm 2019 của Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy, bằng khen phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2016-2020 của Chủ tịch UBND tỉnh…
 
Ông Dương Văn Trương, Chủ tịch Hội CCB huyện Lệ Thủy cho biết: "CCB, thương binh Lê Văn Phương luôn giữ vững, phát huy bản chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, tạo được sự đoàn kết trong hội, đưa hoạt động của Hội CCB xã Mai Thủy ngày càng phát triển. Đồng chí còn tạo được sự gắn bó mật thiết với quần chúng nhân dân và được người dân tin yêu, là tấm gương để cán bộ, hội viên học tập, noi theo."
 
Phạm Hà

tin liên quan

Hệ thống chính trị đến hết năm 2026 sẽ có tổng cộng 2.234.720 biên chế

Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng vừa ký ban hành quyết định 71 của Bộ Chính trị về tổng biên chế của hệ thống chính trị giai đoạn 2022-2026.
 

Khơi dậy truyền thống anh hùng của quê hương

(QBĐT) - Sinh ra trong một gia đình giàu truyền thống cách mạng, sớm giác ngộ và tham gia trên các trận tuyến bảo vệ Tổ quốc, trở về đời thường với thân thể bị mất 71% sức lao động, nhưng cựu chiến binh Trần Thanh Hồng vẫn không nghỉ ngơi mà đóng góp công sức cùng cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng quê hương. 

Tổng Bí thư gửi Thư chúc mừng Diễn đàn các đảng Marxist trên thế giới

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh ĐCSVN luôn coi trọng và sẵn sàng mở rộng hợp tác với chính đảng Marxist và các lực lượng tiến bộ trong sự nghiệp đấu tranh vì hòa bình, dân chủ và thịnh vượng.