Khắc ghi lời Bác dạy, thi đua lao động, sản xuất

  • 07:26 | Thứ Hai, 04/04/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trải qua hơn 3 năm hình thành và phát triển, HTX Sản xuất cây dược liệu sạch và kinh doanh nông nghiệp xã Cự Nẫm (HTX Cự Nẫm, Bố Trạch) luôn ra sức thi đua lao động, sản xuất, không ngừng học tập, sáng tạo nhằm nâng cao hiệu quả, thúc đẩy HTX phát triển đi lên. Tập thể HTX nỗ lực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
 
Chị Nguyễn Thị Giang, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX Cự Nẫm chia sẻ: “Trong gian đoạn hiện nay, tư tưởng Hồ Chí Minh có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhất là khi cả nước đang đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH, HĐH), chủ động hội nhập kinh tế quốc tế. Do đó, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh không chỉ là nhiệm vụ riêng của cán bộ, đảng viên mà là nhiệm vụ chung của tất cả mọi người. Được sống và làm việc trên mảnh đất quê hương Quảng Bình, nơi từng vinh dự đón Bác Hồ về thăm (16/6/1957), bản thân tôi và tập thể HTX luôn ý thức được vai trò trách nhiệm của mình trong phong trào làm theo Bác, thi đua lao động, sản xuất. Chúng tôi luôn cố gắng đưa ra những giải pháp hiệu quả nhất để quản lý, điều hành HTX nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu, tạo cơ hội mở rộng thị trường, thích ứng với quá trình CNH, HĐH đất nước, hội nhập quốc tế…, xứng đáng người công dân thời đại Hồ Chí Minh”.
 
Phát huy tiềm năng và lợi thế của vùng đất đồi, năm 2015, gia đình chị Nguyễn Thị Giang bắt đầu trồng và phát triển cây dược liệu cà gai leo với diện tích 2ha. Đến năm 2018, HTX Cự Nẫm được thành lập với 8 thành viên tham gia, do chị Nguyễn Thị Giang làm Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc. Trước nhu cầu của người tiêu dùng về các sản phẩm chiết xuất từ cây cà gai leo, HTX bắt đầu nghiên cứu và sản xuất sản phẩm cao cà gai leo.
 Các sản phẩm của HTX Cự Nẫm được chú trọng đầu tư cả về chất lượng và mẫu mã.
Các sản phẩm của HTX Cự Nẫm được chú trọng đầu tư cả về chất lượng và mẫu mã.

Từ thành công của sản phẩm cà gai leo, HTX Cự Nẫm đã mạnh dạn đầu tư trồng và chế biến thêm nhiều loại cây dược liệu khác. Đến nay, HTX đã mở rộng diện tích trồng cây dược liệu lên 8ha, với các loại cây chủ lực, như: Cà gai leo, lá thìa canh, chè vằng. Ngoài ra, còn trồng thêm một số loại cây khác, như: Lạc tiên, kim tiền thảo, xạ đen…

Để nâng cao năng suất, sản lượng, HTX Cự Nẫm đã đầu tư máy móc, ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại và hình thành chuỗi sản xuất theo quy trình khép kín từ trồng nguyên liệu, nấu thành phẩm đến đóng gói sản phẩm. Đặc biệt, toàn bộ cây giống và quy trình trồng, chăm sóc cây dược liệu đều được vợ chồng chị Giang chủ động giám sát để bảo đảm chất lượng nguyên liệu sạch theo yêu cầu.

Nhờ vậy, hiện nay, HTX Cự Nẫm đã sản xuất được các sản phẩm chủ lực, như: Cao cà gai leo, cao thìa canh, cao chè vằng, lá xông… Đặc biệt, cao thìa canh đã đạt sản phẩm OCOP 4 sao, cao cà gai leo là sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh. Các sản phẩm này được người tiêu dùng ở nhiều tỉnh, thành phố trên khắp cả nước tin dùng, với sản lượng tiêu thụ khoảng 25.000 hộp cao/năm.

Các thành viên của HTX Cự Nẫm luôn cần cù, siêng năng lao động, đổi mới, sáng tạo để mang lại năng suất cao. Bên cạnh đó, họ còn đoàn kết, yêu thương, học hỏi lẫn nhau về những điều tốt đẹp trong cuộc sống… Với mong muốn tạo thêm nguồn thu nhập, giải quyết việc làm cho các lao động địa phương, cùng 25 lao động của HTX, đơn vị còn liên kết với 15 hộ gia đình trong sản xuất, cung cấp sản phẩm cây dược liệu. Các hộ gia đình này được HTX hỗ trợ và hướng dẫn kỹ thuật, quy trình trồng, chăm sóc và tiêu thụ sản phẩm làm ra.
 
Không chỉ tích cực đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh, HTX Cự Nẫm luôn chia sẻ với những trường hợp khó khăn, hướng về đồng bào vùng sâu vùng xa, tham gia các hoạt động thiện nguyện… HTX luôn thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện tốt an toàn vệ sinh lao động gắn với bảo vệ môi trường nông thôn, bã thải các loại dược liệu làm phân phục vụ cho cây trồng.
 
Các thành viên của HTX còn tích cực tạo điều kiện để giúp đỡ hộ khó khăn trên địa bàn phát triển kinh tế theo định hướng vườn rừng và trồng cây dược liệu cho thu nhập ổn định, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của xã nói riêng, tỉnh Quảng Bình nói chung, cùng xây dựng tổ chức HTX ngày càng vững mạnh.
 
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bố Trạch Trần Văn Thăng cho biết: “HTX Cự Nẫm là một trong những đơn vị luôn tích cực, nỗ lực sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh, góp phần giải quyết việc làm và nâng cao thu nhập cho nhiều lao động địa phương và từng bước khẳng định thương hiệu “nông nghiệp sạch” thông qua các sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP. Những thành quả đạt được của HTX đã góp phần chuyển dịch cơ cấu ngành nông nghiệp đúng hướng, thúc đẩy sự phát triển nền kinh tế-xã hội của huyện nhà, xứng đáng là điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
 
Những năm qua, HTX Cự Nẫm đạt lợi nhuận bình quân từ 2-2,5 tỷ đồng; lương công nhân đạt 5,5 triệu đồng/người/tháng. Năm 2022, HTX là một trong những đơn vị điển hình được lựa chọn trưng bày hình ảnh tại Bảo tàng Hồ Chí Minh. Với vai trò Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX Cự Nẫm, cá nhân chị Nguyễn Thị Giang đã đạt được nhiều bằng khen, giấy khen của Trung ương, tỉnh, huyện…
 
Lê Mai

tin liên quan

Ấn tượng hội thi kỹ thuật đại đội Thiết giáp

(QBĐT) - Sau một thời gian làm công tác chuẩn bị, ngày hội của những cán bộ, chiến sĩ (CB, CS) Đại đội thiết giáp-hội thi kỹ thuật đại đội Thiết giáp BTR152 của Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã chính thức khai mạc. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Đại sứ Hoa Kỳ Marc Evans Knapper

Thủ tướng tái khẳng định Hoa Kỳ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam và Việt Nam muốn cùng Hoa Kỳ tiếp tục đưa quan hệ Đối tác toàn diện đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất.
 

Nâng cao chất lượng cải cách tư pháp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới

(QBĐT) - Phát huy những thành tựu trong thực hiện Nghị quyết số 49 của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách tư pháp (CCTP) và kết quả năm 2021, quý I/2022, công tác CCTP tiếp tục đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan tiến hành tố tụng, các tổ chức bổ trợ tư pháp.