Cựu chiến binh giúp nhau nâng cao đời sống

  • 07:19 | Thứ Bảy, 02/04/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Bố Trạch đã tích cực đẩy mạnh phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”. Từ phong trào, các hội viên đã giúp nhau phát triển kinh tế, hình thành nhiều mô hình sản xuất hiệu quả, nâng cao đời sống cho bản thân, gia đình, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của địa phương.
 
Theo lời giới thiệu của Chủ tịch Hội CCB xã Sơn Lộc Nguyễn Ngọc Ánh, chúng tôi đến thăm mô hình chăn nuôi lợn của CCB Trương Quang Đạo (thôn Thanh Lộc, xã Sơn Lộc). Ông Đạo sinh năm 1958, từng tham gia công tác tại Đại đội C25, Trung đoàn 24, Sư đoàn 304, Quân đoàn 2.
 
Ông Đạo chia sẻ: “Năm 1983, sau khi rời quân ngũ, tôi về sinh sống ở xã Cao Quảng, huyện Tuyên Hóa cùng gia đình. Đến năm 1987, gia đình tôi chuyển vào định cư ở xã Sơn Lộc. Tại đây, tôi đã tìm hiểu cây trồng, vật nuôi phù hợp để phát triển kinh tế gia đình. Sau một thời gian học hỏi, tích lũy kinh nghiệm, năm 2007, tôi quyết định đầu tư phát triển trang trại nuôi lợn khép kín...”.
 
Để xây dựng mô hình, ông Đạo đã đầu tư khoảng 8 tỷ đồng từ nguồn vốn sẵn có của gia đình và vay mượn ngân hàng để làm hệ thống chuồng trại và mua con giống... Từ 30 con lợn nái ban đầu, đến nay, gia đình ông Đạo đang nuôi 100 lợn nái, mỗi lứa xuất bán khoảng 1.000 con lợn thịt (2 lứa/năm), mang lại thu nhập bình quân 10 tỷ đồng/năm (lãi 2 tỷ đồng). 
Nhờ triển khai hiệu quả phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”, đến nay, Hội CCB huyện Bố Trạch chỉ còn 158 hộ nghèo (1,33%); 187 hộ cận nghèo (1,62%), trong đó có 12 hội cơ sở không còn hộ nghèo, gồm: Nhân Trạch, Trung Trạch, Tây Trạch, Hưng Trạch, Đại Trạch, Vạn Trạch, Nam Trạch, Hạ Trạch, Bắc Trạch, Đồng Trạch, Sơn Lộc, Cự Nẫm.
Mô hình nuôi lợn khép kín bằng hệ thống chuồng lạnh của CCB Trương Quang Đạo mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Cùng với làm kinh tế giỏi, ông Đạo còn là hội viên CCB tích cực, gương mẫu trong các phong trào, hoạt động của hội. Với suy nghĩ CCB phải đoàn kết, giúp nhau ổn định cuộc sống, ông Đạo luôn nhiệt tình hướng dẫn, truyền đạt kinh nghiệm trong việc phát triển kinh tế, chăn nuôi lợn cho những CCB và người dân mong muốn học hỏi, đầu tư xây dựng mô hình.
 
Nhận thức sâu sắc ý nghĩa phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”, thời gian qua, Hội CCB xã Sơn Lộc đã có những giải pháp cụ thể nhằm đẩy mạnh phong trào. Ông Nguyễn Ngọc Ánh, Chủ tịch Hội CCB xã Sơn Lộc cho biết: “Với tinh thần vượt khó, sự nỗ lực của hội viên và tổ chức hội, bằng nhiều biện pháp, hội đã động viên, khích lệ hội viên tham gia tích cực các chương trình phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, hăng hái lao động sản xuất, phát triển kinh tế vươn lên làm giàu hợp pháp. Hội cũng có kế hoạch và tạo nguồn vốn vay từ các ngân hàng, nguồn quỹ đóng góp của hội viên cho CCB phát triển kinh tế”.
 
Đến nay, toàn xã có 100 hồ cá và 50 trang trại, gia trại vừa và nhỏ, trong đó có 6 trang trại chăn nuôi theo mô hình khép kín đầu tư từ 5-7 tỷ đồng, thu nhập hàng năm đạt 500 triệu đồng đến 1 tỷ đồng… Điển hình, có các hội viên: Trương Quang Đạo, Nguyễn Thị Bông, Nguyễn Văn Quang với mô hình trang trại khép kín; Phạm Bình với mô hình trồng rừng kinh tế… Các mô hình đã góp phần phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, đời sống vật chất và tinh thần hội viên ngày càng được nâng cao. Nhờ đó, đến nay, Hội CCB xã Sơn Lộc không còn hộ nghèo, có 2 hộ cận nghèo, chiếm 0,04%, giảm 0,2% so với đầu nhiệm kỳ.
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Văn Hiếu, Chủ tịch Hội CCB huyện Bố Trạch cho biết, Hội CCB huyện Bố Trạch có 253 chi hội với 12.725 hội viên. Ngoài nhiệm vụ chính trị thường xuyên, trọng tâm là xây dựng Đảng, xây dựng hội trong sạch, vững mạnh, các cấp hội CCB trên địa bàn huyện đã quan tâm thực hiện phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”. Các cấp hội đã động viên hội viên giúp nhau phát triển sản xuất, kinh doanh, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi; phối hợp tổ chức tập huấn, nâng cao kiến thức, kinh nghiệm phát triển kinh tế hộ gia đình.
 
Mặc dù thiên tai, dịch bệnh, đặc biệt là dịch Covid-19 đã gây thiệt hại nặng nề về kinh tế, nhưng với tinh thần vượt khó, bằng nhiều biện pháp tích cực, cán bộ, hội viên đã khắc phục khó khăn tham gia các chư­ơng trình, dự án phát triển kinh tế, xã hội của địa ph­ương, phát huy thế mạnh của từng cơ sở để lao động, sản xuất, phát triển kinh tế.
 
Năm 2021, hội đã ký ủy thác vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội 88,6 tỷ đồng và các nguồn khác trên 57 tỷ đồng, giúp hội viên phát triển sản xuất, kinh doanh, dịch vụ. Mặc dù phải chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố bất lợi nhưng các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ do CCB làm chủ vẫn đứng vững và có bước phát triển cả về quy mô, số lượng và chất lượng.
 
Hiện nay, Hội CCB toàn huyện có 18 doanh nghiệp thu hút trên 220 lao động; 15 trang trại vừa và nhỏ thu hút 145 lao động theo mùa vụ; 543 hộ kinh doanh thu hút 654 lao động; 2.179 hộ tiểu thủ công nghiệp; các ngành nghề khác 1.615 hộ; nhiều doanh nghiệp, hộ gia đình hoạt động có hiệu quả, thu nhập khá, ông Phan Văn Hiếu cho hay.
 
Nhờ triển khai hiệu quả phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”, đến nay, Hội CCB huyện Bố Trạch chỉ còn 158 hộ nghèo (1,33%); 187 hộ cận nghèo (1,62%), trong đó có 12 hội cơ sở không còn hộ nghèo, gồm: Nhân Trạch, Trung Trạch, Tây Trạch, Hưng Trạch, Đại Trạch, Vạn Trạch, Nam Trạch, Hạ Trạch, Bắc Trạch, Đồng Trạch, Sơn Lộc, Cự Nẫm.
 
Lê Mai

tin liên quan

Sơ kết Quy chế phối hợp giữa 4 cơ quan trong khối Nội chính Trung ương

(QBĐT) - Sáng 31/3, tại thủ đô Hà Nội đã diễn ra hội nghị trực tuyến sơ kết 7 năm thực hiện quy chế phối hợp giữa Ban Nội chính Trung ương với Đảng ủy Công an Trung ương, Ban Cán sự Đảng Tòa án nhân dân tối cao và Viện kiểm sát nhân dân tối cao.

Ấn tượng hội thi kỹ thuật đại đội Thiết giáp

(QBĐT) - Sau một thời gian làm công tác chuẩn bị, ngày hội của những cán bộ, chiến sĩ (CB, CS) Đại đội thiết giáp-hội thi kỹ thuật đại đội Thiết giáp BTR152 của Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã chính thức khai mạc. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Đại sứ Hoa Kỳ Marc Evans Knapper

Thủ tướng tái khẳng định Hoa Kỳ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam và Việt Nam muốn cùng Hoa Kỳ tiếp tục đưa quan hệ Đối tác toàn diện đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất.