Vững tin trong lộ trình "bình thường mới"

  • 09:01 | Chủ Nhật, 12/12/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Tại kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiều ý kiến thảo luận của đại biểu đã tập trung vào nội dung phòng, chống dịch Covid-19 và các giải pháp phục hồi kinh tế-xã hội sau đại dịch. Bên cạnh sự đồng thuận, đánh giá cao những giải pháp và kết quả phòng, chống dịch của tỉnh thời gian qua, đại biểu HĐND tỉnh và cử tri cũng tin tưởng, khẳng định quyết tâm thực hiện “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” theo tinh thần Nghị quyết 128 của Chính phủ.

Kiểm soát tốt dịch bệnh  

Đại biểu Đinh Thị Chuẩn
Đại biểu Đinh Thị Chuẩn

Vừa tham gia thảo luận tại tổ và trực tiếp tại hội trường, theo đại biểu Đinh Thị Chuẩn, tổ đại biểu huyện Minh Hóa, từ thời điểm ca F0 đầu tiên được phát hiện trong cộng đồng tại Minh Hóa vào tháng 7-2021 cho đến hiện tại, với con số trên 3.000 bệnh nhân, Quảng Bình đã kiểm soát tốt tình hình.

Đại biểu Đinh Thị Chuẩn nhấn mạnh “Có được thành quả đó là nhờ sự chỉ đạo kịp thời, quyết liệt của tỉnh và cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sức lực, trí lực của lực lượng tuyến đầu và ý thức phòng, chống dịch của mỗi người dân”.

Đại biểu Đinh Thị Chuẩn cũng chỉ rõ những đóng góp quan trọng của các lực lượng trong phòng chống dịch như Bộ đội Biên phòng, Công an, đặc biệt là công an chính quy ở cơ sở trong việc kiểm soát tình hình. Trong cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, do điều kiện khó khăn về nhà ở nên bà con có sáng kiến là ở ghép cùng nhau để nhường nhà cho các trường hợp F1, F2 cách ly. Thời gian đầu, khi đang triển khai phong tỏa rộng, bà con các khu vực bị phong tỏa nhận được sự trợ giúp đầy đủ của các tổ chức đoàn thể, nhóm thiện nguyện và ngay giữa các gia đình với nhau nên yên tâm chấp hành tốt quy định phòng, chống dịch.

Đại biểu Trịnh Thanh Bình
Đại biểu Trịnh Thanh Bình

Đại biểu Trịnh Thanh Bình, tổ đại biểu huyện Quảng Trạch, khẳng định: Sự lãnh đạo, điều hành quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự vào cuộc, đồng thuận, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp là tiền đề để Quảng Bình đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong phòng, chống dịch, hạn chế tối đa thiệt hại, ổn định đời sống, sản xuất kinh doanh trong trạng thái “bình thường mới”.

Khái quát lại những nỗ lực, đóng góp của lực lượng Bộ đội Biên phòng trong thời gian qua, đại biểu Trịnh Thanh Bình nhấn mạnh, chung tay cùng cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân phòng, chống dịch không chỉ là bổn phận và trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng mà còn là mệnh lệnh xuất phát từ trái tim người lính.

BĐBP tỉnh sẽ tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch trong bối cảnh thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Đại biểu Phan Thị Quyên
Đại biểu Phan Thị Quyên

Đại biểu Phan Thị Quyên, tổ đại biểu huyện Bố Trạch cho rằng, công tác phòng, chống dịch của tỉnh thời gian qua rất quyết liệt và hiệu quả. Đặc biệt, tại huyện Bố Trạch, với việc bùng phát hai ổ dịch lớn vào cuối tháng 8 tại xã Đức Trạch và đầu tháng 12 tại Công ty Dalu Surimi, xã Hải Phú, tình hình dịch bệnh rất phức tạp. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo, hỗ trợ rất kịp thời của tỉnh, sự chủ động, nỗ lực của địa phương và ý thức nhân dân, dịch bệnh đã nhanh chóng được kiểm soát.

Theo đại biểu Phan Thị Quyên, qua các “làn sóng” bùng phát dịch bệnh, cùng với sự tin tưởng đối với việc lãnh đạo, điều hành của tỉnh, huyện, bà con huyện Bố Trạch cũng chủ động, phối hợp tích cực trong phòng, chống dịch.

Không chỉ có nhiều sáng kiến và chung tay hỗ trợ bà con trên địa bàn trong những thời điểm khó khăn như phong tỏa, cách ly, điều trị, đồng hành cùng lực lượng tuyến đầu, nhân dân Bố Trạch còn quyên góp rất nhiều lương thực, thực phẩm ủng hộ con em tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phía Nam gặp khó khăn do đại dịch.

“Dù dịch bệnh vẫn đang có những diễn biến phức tạp, nhưng về cơ bản, cuộc sống nhân dân đã ổn định trong trạng thái “bình thường mới”, tôi rất tự hào với thành quả phòng, chống dịch của tỉnh nhà!”, đại biểu Phan Thị Quyên chia sẻ.

Đại biểu Đinh Xuân Hướng
Đại biểu Đinh Xuân Hướng

Đại biểu Đinh Xuân Hướng, tổ đại biểu thị xã Ba Đồn tán thành, đánh giá cao với các nội dung của báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH) năm 2021, kế hoạch năm 2022, đồng thời khẳng định những đóng góp quan trọng của công tác phòng, chống dịch đối với những kết quả tích cực trong năm 2021.

Theo đại biểu Đinh Xuân Hướng, tỉnh đã đề ra những chủ trương, quyết sách đúng đắn, dập dịch nhanh, hiệu quả, sớm ổn định đời sống và sản xuất doanh trên địa bàn. Những kết quả đạt được là nhờ sự đoàn kết, nhất trí, chung sức, đồng lòng, đổi mới, sáng tạo, vượt qua khó khăn của các ban ngành, địa phương, đơn vị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân toàn tỉnh.

Cùng với ý kiến của các đại biểu, cử tri và nhân dân cũng đánh giá rất cao kết quả phòng, chống dịch của tỉnh thời gian qua và bày tỏ sự đồng thuận với những quyết sách trong thời gian tới. Chị Nguyễn Thị H., một bệnh nhân F0 vừa xuất viện, cho biết: Tôi hiện sinh sống tại TP. Hồ Chí Minh. Cuối tháng 11-2021, tôi về quê tại xã Cảnh Dương, huyện Quảng Trạch. Trong thời gian tự cách ly, theo dõi tại nhà, khi phát hiện thấy các triệu chứng, tôi đã liên lạc với trạm y tế xã và nhanh chóng được kiểm tra sức khỏe. Sau khi xác nhận dương tính với SARS-CoV-2, tôi được đưa đi điều trị và xuất viện sau hơn 10 ngày. Tôi rất cảm ơn sự kịp thời, chu đáo của tỉnh, huyện, đặc biệt là trạm y tế xã và y bác sĩ, nhân viên trực tiếp chăm sóc F0. Qua thực tế bản thân, tôi thấy tỉnh mình dù còn nhiều khó khăn nhưng công tác phòng, chống dịch nói chung, quản lý, chăm sóc, điều trị F0 nói riêng rất kịp thời và hiệu quả.

Thực hiện hiệu quả chiến lược tiêm “phủ” vắc xin.
Thực hiện hiệu quả chiến lược tiêm “phủ” vắc xin.

Cử tri Nguyễn Minh Tân, xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch, chia sẻ: Dịch bệnh Covid-19 đã và đang diễn biến rất phức tạp. Tại địa phương chúng tôi cũng vậy. Tuy nhiên, sau những lo lắng lúc đầu, chứng kiến các giải pháp và kết quả phòng, chống dịch của tỉnh, hiện chúng tôi rất yên tâm, tin tưởng. Qua theo dõi thực tế và nội dung kỳ họp với nhiều ý kiến của đại biểu về phòng, chống dịch Covid-19, chúng tôi biết tỉnh thực hiện Nghị quyết 128 theo cách “mở” nhưng đồng thời tăng cường quản lý, kiểm soát tốt tình hình, đây là điều kiện quan trọng giúp bà con yên tâm làm ăn, phục hồi kinh tế, đời sống!”.

Kiểm soát tốt dịch bệnh, nỗ lực phục hồi kinh tế-xã hội

Dự án điện gió B&T khánh thành và đi vào hoạt động tháng 11-2021.
Dự án điện gió B&T khánh thành và đi vào hoạt động tháng 11-2021.

Bên cạnh việc ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực và kết quả quan trọng trong công tác phòng, chống dịch của tỉnh thời gian qua, tại kỳ họp, các đại biểu đã đề xuất nhiều giải pháp để phục hồi, phát triển KT-XH trong năm 2022 và của cả nhiệm kỳ.

Những giải pháp được đề ra sát đúng với tình hình địa phương, đơn vị đồng thời phù hợp với những chủ trương, quyết sách của Trung ương, của tỉnh. Trên thực tế, trong gần 2 năm qua, với các giải pháp đồng bộ, quyết liệt, Quảng Bình đã khẳng định hiệu quả trong phòng, chống dịch.

Sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị.
Sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị.

Đặc biệt từ tháng 10-2021, Nghị quyết 128 của Chính phủ với những chính sách phù hợp cùng với chiến lược ứng phó với dịch bệnh sát tình hình thực tế, kịp thời và sáng tạo, Quảng Bình đã đạt nhiều kết quả khả quan.

Nhiều dự án trọng điểm đã đi vào hoạt động, nông nghiệp thắng lợi, thu ngân sách vượt kế hoạch, du lịch tự tin mở cửa với quy trình an toàn cho du khách, nhân dân đồng thuận, tin tưởng đồng hành cùng Đảng và chính quyền trong lộ trình “bình thường mới”…  

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu tại kỳ họp
Đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh 

 

“Nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt trong năm 2022 vẫn là tập trung chỉ đạo công tác phòng chống dịch Covid-19. UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm quan điểm phòng, chống dịch của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt Nghị quyết số 128/NQ-CP, các văn bản của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” - Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng.

 

 

Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Hải Châu phát biểu tại phiên họp
Đồng chí Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 

 

“Phát huy những kết quả đạt được, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, không để dịch bùng phát trở lại. Tại kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa XVIII đã ban hành Nghị quyết số 26 về biện pháp thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. Nghị quyết số 26 là cần thiết, tạo hành lang pháp lý để UBND tỉnh chủ động trong chỉ đạo, điều hành, đặc biệt là các tình huống cấp bách trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm nguyên tắc đặt sức khỏe, tính mạng của người dân lên trên hết, trước hết!” - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Hải Châu.

 

 

Đồng chí Bi thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Vũ Đại Thắng: Đánh giá khách quan, toàn diện kết quả đạt được, đề ra nhiệm vụ, giải pháp phù hợp với tình hình mới
Đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh

 

“Quảng Bình đã mạnh dạn đi trước trong việc triển khai các nội dung quan trọng về phòng, chống dịch Covid-19, trong đó có cách ly F1 tại nhà. Mới đây nhất là cách ly và điều trị F0 tại nhà dưới sự chăm sóc, giám sát chặt chẽ của cán bộ y tế. Trong trạng thái “bình thường mới”, Covid-19 sẽ được đối xử theo cách “bình thường mới” phù hợp với diễn biến của dịch bệnh và yêu cầu đời sống xã hội" - Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng.

 

 

 

 

Ngọc Mai

tin liên quan

Ý kiến của cử tri về kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khoá XVIII

(QBĐT) - Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVIII diễn ra đã được cử tri trong tỉnh đặc biệt quan tâm. Báo Quảng Bình trân trọng giới thiệu một số ý kiến của cử tri qua theo dõi kỳ họp lần này.

Phát huy tinh thần đoàn kết, khát vọng vươn lên, nỗ lực vượt khó, thích ứng, sáng tạo, hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra (*)

(QBĐT) - Ngày 10-12, HĐND tỉnh khóa XVIII đã tiến hành bế mạc kỳ họp thứ 4 sau 3 ngày làm việc khẩn trương, dân chủ, khoa học và trách nhiệm cao. Tại phiên bế mạc, đồng chí Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có bài phát biểu quan trọng.

Đoàn kết, nỗ lực phấn đấu với quyết tâm cao nhất thực hiện thắng lợi mục tiêu năm 2022

(QBĐT) - Sáng nay, 10-12, đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đã có bài phát biểu tại kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026.