Ngành Kiểm tra Đảng tỉnh Quảng Bình:

65 năm-Một chặng đường phát triển

  • 17:00 | Thứ Sáu, 10/12/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 16-10-1948, tại Chiến khu Việt Bắc, Ban Thường vụ Trung ương Đảng đã ký Quyết nghị thành lập Ban Kiểm tra Trung ương, cơ quan chuyên trách về kiểm tra đầu tiên của Đảng. Sự ra đời của Ban Kiểm tra Trung ương là một tất yếu khách quan, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và công tác xây dựng Đảng. Và ngày 16-10-1948 đã trở thành ngày truyền thống của Ngành Kiểm tra Đảng. 
 
Sự kiện Ban Kiểm tra Trung ương Đảng được thành lập, đánh dấu một mốc son lịch sử quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển của Ngành Kiểm tra Đảng. Kể từ thời điểm này, công tác kiểm tra Đảng đã trở thành một hệ thống có tổ chức chặt chẽ, quy mô, chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn rõ ràng; tổ chức thực hiện công tác kiểm tra nhằm tham mưu, tư vấn, phát hiện và đề xuất những vấn đề quan trọng trong chủ trương, đường lối, chính sách và việc tổ chức thực hiện đường lối của Đảng, góp phần xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.
 
Sau khi Ban Kiểm tra Trung ương được thành lập, công tác kiểm tra của tỉnh Quảng Bình đã có những chuyển biến mới cả về nhận thức và tổ chức thực hiện. Qua ba kỳ Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh, lần thứ I đến lần thứ III (1948 - 1959), Tỉnh ủy chỉ phân công các đồng chí trong Tỉnh ủy phụ trách công tác kiểm tra; đến ngày 10-12-1956, Ban Kiểm tra Đảng tỉnh Quảng Bình chính thức được công nhận là một ban Đảng của tỉnh; từ đó đến nay, ngày 10-12-1956 là ngày truyền thống Ngành Kiểm tra Đảng tỉnh Quảng Bình.
 
Bước đầu mới thành lập, Ban kiểm tra cấp tỉnh chỉ có 03 đồng chí và một số cán bộ giúp việc, đến Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ IV (năm 1961) mới thành lập Ban Kiểm tra cấp huyện, thị. Sau Đại hội lần thứ V của Đảng (1982), UBKT được tổ chức từ Trung ương đến cơ sở.
 
Sau đại thắng Mùa Xuân năm 1975, đất nước thống nhất, theo sự chỉ đạo của Trung ương Đảng, tháng 3-1976 tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên và khu vực Vĩnh Linh được hợp nhất thành tỉnh Bình Trị Thiên; Tỉnh ủy cử ra Ban Kiểm tra Tỉnh ủy. Công tác kiểm tra của Đảng bộ tỉnh từ đây bước sang một thời kỳ mới, vừa kiện toàn, củng cố bộ máy cơ quan kiểm tra của tỉnh, vừa xây dựng hệ thống kiểm tra các cấp đủ số lượng, đảm bảo cho hoạt động công tác kiểm tra của Đảng bộ tỉnh, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của các địa phương, đơn vị trong mỗi thời kỳ, nhất là các đợt sinh hoạt chính trị quan trọng của Đảng.
 
Từ ngày 01-7-1989, Quảng Bình trở về địa giới và tên gọi vốn có trong lịch sử. Qua mỗi kỳ đại hội, từ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI đến nay, cấp ủy các cấp đã quan tâm củng cố, kiện toàn, đảm bảo số lượng, chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra Đảng từ tỉnh đến cơ sở.
 
Hoạt động của UBKT ba cấp sau ngày tái lập tỉnh được quan tâm nhằm phục vụ sự nghiệp đổi mới đất nước do Đảng lãnh đạo, xây dựng Đảng ngang tầm nhiệm vụ mới. Theo yêu cầu của Nghị quyết Trung ương 6 (lần 2) khóa VIII, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, cấp ủy các cấp đã không ngừng nâng cao sức chiến đấu và năng lực lãnh đạo của Đảng, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, đáp ứng yêu cầu xây dựng Đảng ngang tầm yêu cầu mới của thời kỳ hội nhập và phát triển.
 
Đồng chí Đinh Hữu Thành, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy điều hành tại một phiên họp.
Đồng chí Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Đinh Hữu Thành điều hành tại một phiên họp.
Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp và thường xuyên của cấp ủy các cấp, sự chỉ đạo, hướng dẫn của UBKT Trung ương, hệ thống UBKT, cơ quan UBKT các cấp trong tỉnh được hình thành và phát triển ngày càng vững mạnh; đến nay, toàn tỉnh có 1.524 cán bộ làm công tác kiểm tra, trong đó có trên 90 cán bộ kiểm tra chuyên trách.
 
Thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, cấp ủy và UBKT ba cấp đã bám sát tình hình thực tiễn và công tác xây dựng Đảng của địa phương, đơn vị, với phương châm “kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm”, “giám sát mở rộng”, kịp thời, chủ động xây dựng và ban hành Chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa, Kế hoạch kiểm tra, giám sát hằng năm để tổ chức thực hiện, chất lượng, hiệu quả ngày càng được nâng lên.
 
Nội dung kiểm tra, giám sát tập trung vào việc thực hiện nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Trung ương, của Tỉnh ủy, nhất là việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; việc nêu gương của cán bộ, đảng viên, những điều đảng viên không được làm; việc kê khai tài sản, thu nhập; việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí trong các lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh sai phạm, dư luận quan tâm, như: Đầu tư, xây dựng cơ bản; quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước; đất đai, tài nguyên, khoáng sản; thực hiện các chương trình kinh tế trọng điểm, chính sách xã hội; công tác cán bộ; chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới…
 
Trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao đã kết hợp hài hòa giữa “xây” và “chống”. Chủ động nắm tình hình, kiểm tra, xem xét, giải quyết những tố cáo, kiến nghị, phản ánh bức xúc mà dư luận quan tâm; kịp thời xử lý kỷ luật hoặc đề nghị cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy xử lý kỷ luật nghiêm minh những cán bộ, đảng viên có khuyết điểm, vi phạm. 
 
Chỉ tính từ năm 2016 đến nay, cấp ủy, tổ chức đảng các cấp và chi bộ đã kiểm tra 2.784 tổ chức và 7.817 đảng viên, phát hiện số tiền vi phạm 12.190 triệu đồng, trong đó, yêu cầu nộp vào Ngân sách Nhà nước 4.795 triệu đồng, giảm trừ khi thanh, quyết toán 5.348 triệu đồng, điều chỉnh giảm dự toán khi nghiệm thu 2.045 triệu đồng; giám sát 1.737 tổ chức đảng và 6.630 đảng viên; giải quyết tố cáo đối với 07 đảng viên và giải quyết khiếu nại kỷ luật đảng 04 đảng viên.
 
UBKT ba cấp đã kiểm tra 94 tổ chức đảng và 279 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; kiểm tra 1.493 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và kiểm tra 582 tổ chức đảng cấp dưới về việc thi hành kỷ luật trong Đảng; giám sát 1.488 tổ chức đảng và 2.401 đảng viên; giải quyết tố cáo đối với 08 tổ chức đảng và 140 đảng viên; giải quyết khiếu nại kỷ luật đảng đối với 06 đảng viên; kiểm tra tài chính Đảng đối với 84 tổ chức đảng; kiểm tra về thu, nộp, quản lý và sử dụng đảng phí 1.375 tổ chức đảng. Các tổ chức đảng có thẩm quyền đã thi hành kỷ luật 13 tổ chức đảng và 1.784 đảng viên.
 
Nhiệm vụ chính trị ở từng thời kỳ cách mạng đặt ra tuy có khác nhau nhưng công tác kiểm tra, giám sát của Đảng đều cùng chung mục tiêu là xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, do đó đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra Đảng từ tỉnh đến cơ sở của nhiều thế hệ luôn bền bỉ, cần mẫn, gương mẫu, tận tụy trong công tác, có bản lĩnh chính trị, tính chiến đấu cao, công tâm, khách quan, kỹ năng nghiệp vụ thuần thục, sâu sát, thận trọng và ứng xử có văn hóa trong quá trình thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của Đảng, đã tô thắm truyền thống tốt đẹp của đội ngũ cán bộ làm công tác Kiểm tra Đảng “Tuyệt đối trung thành, đoàn kết, trung thực, liêm khiết, kỷ cương và tận tụy”. 
 
Những thành tựu đạt được của Ngành Kiểm tra Đảng tỉnh Quảng Bình trong suốt 65 năm qua, cũng là kết quả của sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của cấp ủy các cấp; sự cộng tác, giúp đỡ của các ban ngành; sự tin cậy, hưởng ứng của cán bộ, đảng viên và Nhân dân đối với công tác kiểm tra, giám sát của Đảng. Do đó, đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra từ tỉnh đến cơ sở cần phải trân trọng, giữ gìn, bồi đắp, phát huy hơn nữa truyền thống tốt đẹp của mình, kịp thời khắc phục những hạn chế, bất cập để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng trong tình hình mới, đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngày càng xứng đáng với sự tin cậy của cấp ủy, cán bộ, đảng viên và Nhân dân tỉnh nhà.
 
Đinh Hữu Thành
Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy
 

tin liên quan

Bế giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng

(QBĐT) - Sáng 10-12, Trường Chính trị tỉnh phối hợp với Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tổ chức lễ bế giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) và thi hành kỷ luật trong Đảng. Đến dự có đồng chí Đinh Hữu Thành, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy, các đồng chí lãnh đạo UBKT Tỉnh ủy, Trường Chính trị tỉnh.
 

Quán triệt các quy định mới của Đảng về công tác xây dựng Đảng

(QBĐT) - Chiều 10-12, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp (DN) tỉnh tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai Quy định số 24-QĐ/TW, ngày 30-7-2021 của Ban Chấp hành (BCH) Trung ương về thi hành Điều lệ Đảng; Quy định số 22-QĐ/TW, ngày 28-7-2021 về công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) và kỷ luật của Đảng; Hướng dẫn số 01-HD/TW, ngày 28-9-2021 của Ban Bí thư về một số vấn đề cụ thể thi hành Điều lệ Đảng… Tham dự có các đồng chí trong BCH Đảng bộ Khối DN tỉnh, các đồng chí bí thư, phó bí thư các đảng ủy, chi ủy trực thuộc…
 

Tăng cường hiệu quả các cơ chế hợp tác chủ chốt Việt Nam-Anh

Thứ trưởng Tô Anh Dũng và Quốc vụ khanh Amanda Milling đã điện đàm bày tỏ vui mừng trước sự phát triển tốt đẹp, tích cực và toàn diện của quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Anh.