Đoàn kết, nỗ lực phấn đấu với quyết tâm cao nhất thực hiện thắng lợi mục tiêu năm 2022

  • 19:02 | Thứ Sáu, 10/12/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Sáng nay, 10-12, đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đã có bài phát biểu tại kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026. Báo Quảng Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu này.

- Kính thưa các đồng chí lãnh đạo Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh,

- Kính thưa chủ tọa kỳ họp,

- Thưa quý vị đại biểu Quốc hội tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh,

- Thưa quý vị đại biểu khách mời,

- Thưa toàn thể cử tri và nhân dân trong tỉnh.

Trước hết, thay mặt UBND tỉnh, tôi trân trọng cảm ơn Thường trực HĐND, các Ban của HĐND tỉnh, quý vị đại biểu HĐND tỉnh đã cơ bản đồng tình với các báo cáo của UBND tỉnh và có nhiều ý kiến đánh giá làm rõ thêm những ưu điểm, kết quả đạt được, chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm, đồng thời đóng góp xác đáng đối với những nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2022 và các nội dung khác của UBND tỉnh báo cáo tại kỳ họp.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phất biểu tại kỳ họp
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu tại kỳ họp

Về những kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2021 trong báo cáo của UBND tỉnh đã trình bày trước Hội đồng nhân dân tỉnh. Ở đây, tôi xin khẳng định thêm:

Năm 2021, UBND tỉnh triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội gặp rất nhiều khó khăn, ngoài hậu quả lũ lụt lịch sử năm 2020 để lại phải tiếp tục tập trung khắc phục thì dịch bệnh Covid-19 lại diễn biến hết sức phức tạp, ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến sản xuất kinh doanh, đời sống, sức khỏe của Nhân dân cũng như phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Trong điều kiện ngân sách tỉnh còn rất nhiều khó khăn nhưng phải dành khoản kinh phí khá lớn để phục vụ cho công tác phòng, chống dịch và hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19.

Với tinh thần chủ động, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành, UBND tỉnh đã phân tích và dự báo sát đúng những thuận lợi và khó khăn, thách thức, đặc biệt là nhận định, đánh giá thấu đáo, kỹ lưỡng tình hình diễn biến của dịch; chủ động xây dựng kịch bản phòng, chống dịch Covid-19 linh hoạt, phù hợp với tình hình dịch trên địa bàn, sớm khoanh vùng, kiểm soát dịch, khống chế lây lan để hạn chế tối đa mức độ ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến sức khỏe, đời sống, sinh hoạt của Nhân dân và hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp; động viên kịp thời cả về vật chất và tinh thần cho người dân Quảng Bình và bà con Quảng Bình ở các tỉnh phía Nam; tổ chức đón công dân Quảng Bình tại thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam bị ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 về quê an toàn.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã tập trung giải quyết những lĩnh vực trọng tâm, công trình, dự án trọng điểm, những vấn đề bức xúc trong Nhân dân một cách quyết đoán; đồng thời chỉ đạo những giải pháp quyết liệt, kịp thời, hiệu quả nhằm phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội khi dịch được kiểm soát. Cùng với sự quyết tâm, nỗ lực của chính quyền các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị-xã hội trong tỉnh, của cộng đồng doanh nghiệp, sự đồng thuận, trách nhiệm, đoàn kết của Nhân dân trong toàn tỉnh nên kinh tế-xã hội của tỉnh năm 2021 vẫn đạt được kết quả đáng ghi nhận; tình hình dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát như trong báo cáo của UBND tỉnh.

Toàn cảnh phiên họp
Toàn cảnh phiên họp

UBND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm của các sở, ban, ngành, địa phương trong tổ chức, triển khai thực hiện các nhiệm vụ do UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao, đặc biệt là đã tập trung thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, vừa thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.

Thay mặt UBND tỉnh, tôi trân trọng cảm ơn sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự theo dõi, giám sát, hỗ trợ thường xuyên của HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh, đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các đoàn thể, tổ chức chính trị-xã hội cùng tất cả cử tri toàn tỉnh trong thời gian qua đã luôn quan tâm, đóng góp ý kiến trên tinh thần xây dựng, cởi mở và thẳng thắn để UBND tỉnh hoàn thành nhiệm vụ của năm 2021 trong điều kiện đặc biệt khó khăn.

Thưa các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh!

Về các ý kiến, kiến nghị của đại biểu, cử tri và chất vấn của quý vị đại biểu HĐND tỉnh, giám đốc các sở, ngành và thủ trưởng các cơ quan liên quan đã trả lời, Chủ tọa kỳ họp đã có kết luận. Ngay sau khi kết thúc kỳ họp, UBND tỉnh sẽ có văn bản chỉ đạo yêu cầu giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành, đơn vị, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tập trung giải quyết tốt những vấn đề còn bức xúc trong Nhân dân, những nội dung cử tri quan tâm, kiến nghị, đề xuất và những vấn đề mà đại biểu HĐND tỉnh phát biểu chất vấn; đặc biệt là những nội dung mà Chủ tịch HĐND tỉnh đã kết luận chỉ đạo tại phiên chất vấn, đáp ứng nguyện vọng của Nhân dân.

UBND tỉnh nghiêm túc tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, các nội dung thẩm tra và ý kiến thảo luận xác đáng của các Ban Hội đồng nhân dân và các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh để bổ sung vào nhiệm vụ, giải pháp chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh trong năm 2022, đảm bảo thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ mà Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh đã đề ra.

Thưa các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh!

Xác định năm 2022 sẽ tiếp tục là năm có nhiều khó khăn, thách thức, dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến rất phức tạp, khó lường, tác động lớn đến nền kinh tế và các mặt đời sống xã hội của tỉnh. Trong bối cảnh đó, đòi hỏi các cấp, các ngành cần phải nỗ lực rất nhiều. Hơn bao giờ hết, vai trò chủ động, tích cực của các sở, ngành, đơn vị, địa phương, đặc biệt là người đứng đầu ngành, đơn vị, địa phương cần phải được phát huy.

Trên cơ sở đánh giá, dự báo một cách toàn diện tình hình năm 2022, cũng như phân tích, nhận định xu hướng phát triển của các lĩnh vực, UBND tỉnh đã xây dựng mục tiêu, các chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp để thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2022 như trong báo cáo. Tôi nhấn mạnh thêm một số lĩnh vực, nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung chỉ đạo:

1. Nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt trong năm 2022 vẫn là tập trung chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19. UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm quan điểm phòng, chống dịch của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt Nghị quyết số 128/NQ-CP, các văn bản của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Tiếp tục huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở (thôn, tổ dân phố), tập trung cao độ trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, ngăn chặn kiểm soát dịch bệnh, không để lây lan, phát sinh các ổ dịch mới trong cộng đồng.

2. Tập trung tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm và khâu đột phá giai đoạn 2021-2025: Thực hiện quyết liệt các giải pháp phục hồi và phát triển du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; Thu hút tối đa nguồn lực đầu tư, đa dạng hóa các hình thức huy động và sử dụng nguồn lực, nhất là các nguồn lực đầu tư ngoài nhà nước, nguồn lực từ khu vực tư nhân và các thành phần kinh tế khác để xây dựng hệ thống hạ tầng kinh tế-xã hội đồng bộ, hiện đại; cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh; thực hiện đồng bộ các cơ chế, chính sách, giải pháp phát triển nguồn nhân lực, xây dựng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh trong năm 2022 và các năm tiếp theo.

3. Chỉ đạo xây dựng chính quyền kiến tạo, liêm chính, phục vụ và hành động; khẩn trương khắc phục những tồn tại, hạn chế, tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác chỉ đạo, điều hành. Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, sắp xếp kiện toàn bộ máy gắn với chủ trương tinh giản biên chế, nâng cao năng lực, phẩm chất của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo đánh giá chất lượng cán bộ. Mỗi cán bộ, công chức phải nêu cao tinh thần “Trung thành-Tận tụy-Sáng tạo-Gương mẫu”. Tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Tập trung làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và các ý kiến kiến nghị của cử tri (UBND tỉnh sẽ thành lập tổ công tác giải quyết các kiến nghị của cử tri, không để tình trạng UBND tỉnh giao việc, các sở, ngành, địa phương không giải quyết, không báo cáo và báo cáo không trung thực).

4. Tích cực thực hiện chuyển đổi số nhằm bảo đảm mục tiêu kép là vừa phát triển chính quyền số, hạ tầng số, kinh tế số, xã hội số, đồng thời xây dựng định hướng chiến lược thu hút, phát triển các doanh nghiệp số có năng lực, uy tín và có khả năng tạo ra các giá trị kinh tế cao phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh trước mắt cũng như lâu dài.

5. Tập trung huy động các nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ và hỗ trợ tối đa việc triển khai thực hiện các dự án, công trình trọng điểm, tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, như: Dự án nâng cấp cảng hàng không Đồng Hới, Dự án Cảng tổng hợp Quốc tế Hòn La, Dự án Đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3, Dự án tuyến đường cao tốc Bắc-Nam đoạn qua tỉnh, Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch, các dự án năng lượng tái tạo, năng lượng sạch.

6. Tiếp tục chỉ đạo quyết liệt, tích cực thực hiện có hiệu quả các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp phát triển. Quản lý chặt chẽ, có hiệu quả đối với các dự án có vốn đầu tư ngoài ngân sách; thường xuyên rà soát, kiểm tra tiến độ thực hiện các dự án để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các nhà đầu tư. Đồng thời, kiên quyết thu hồi, hủy bỏ chấp thuận chủ trương đầu tư đối với các dự án không triển khai thực hiện theo đúng cam kết, các dự án quá chậm tiến độ, không có khả năng triển khai. Không nể nang, né tránh trong việc thu hồi các dự án chậm triển khai thực hiện.

7. Nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư; lựa chọn các nhà đầu tư có đủ năng lực về tài chính, có uy tín, kinh nghiệm; các dự án sử dụng công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường, phù hợp với xu thế của cách mạng công nghiệp 4.0. Kêu gọi đầu tư các dự án công nghiệp quan trọng vào các khu công nghiệp, khu kinh tế để phát huy tối đa hiệu quả đầu tư. Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả kết quả Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2021 và các cam kết của lãnh đạo tỉnh tại hội nghị.

8. Phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hoá, xã hội, giáo dục, y tế; quan tâm chăm lo sự nghiệp giáo dục đào tạo, triển khai các giải pháp dạy học phù hợp với tình hình diễn biến của dịch Covid-19, nâng cao chất lượng dạy và học; nâng cao đời sống văn hóa cơ sở, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc; chú trọng bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, bảo tồn các di tích lịch sử; giải quyết kịp thời các chế độ, chính sách, các kiến nghị của nhân dân, đặc biệt là các chính sách về an sinh xã hội, chế độ gia đình chính sách, người có công, người làm công ăn lương, bà con nông dân, những người nghèo; chỉ đạo thực hiện có hiệu quả chương trình giảm nghèo và giải quyết việc làm giai đoạn 2021-2025.

9. Tiếp tục củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại, chủ động hội nhập quốc tế; nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội; thực hiện đồng bộ các biện pháp, giải pháp nhằm kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục triển khai hiệu quả phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, đảm bảo quốc phòng, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; tạo môi trường yên bình và điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. 

Kính thưa các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh!

Nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh vừa có nhiều thuận lợi và cũng rất nhiều khó khăn, đặc biệt là dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp nhưng dù khó khăn đến đâu, chúng ta cũng phải quyết tâm vượt qua. Để tiếp tục thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh t -xã hội trong năm 2022 và những năm tới, UBND tỉnh mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo Trung ương, của Tỉnh ủy; Ban Thường vụ Tỉnh ủy; sự phối hợp, hỗ trợ của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh, các vị đại biểu HĐND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, các tổ chức đoàn thể và cơ quan, đơn vị trên địa bàn, cùng sự tin tưởng, khích lệ, ủng hộ của các thế hệ lãnh đạo tỉnh, đặc biệt là sự đoàn kết, ý thức, trách nhiệm của các thành viên UBND tỉnh, thủ trưởng các cơ quan thuộc UBND tỉnh, các địa phương và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong toàn tỉnh.

Với trọng trách được giao là người đứng đầu UBND tỉnh, bản thân tôi cùng với tập thể Ban cán sự đảng, lãnh đạo UBND và các thành viên UBND tỉnh tiếp tục chung sức, đồng lòng, đoàn kết, thống nhất, chấp hành nghiêm túc sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, sự giám sát của Hội đồng nhân dân tỉnh; tiếp tục đổi mới, sáng tạo, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh; thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước; giữ vững nguyên tắc, kỷ luật, kỷ cương hành chính, đề cao trách nhiệm cá nhân, kết hợp với phát huy trí tuệ tập thể, tính năng động, sáng tạo của mỗi thành viên UBND tỉnh; phát huy tinh thần đoàn kết, hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau, cùng với sự nỗ lực và quyết tâm của chính quyền các cấp và cả hệ thống chính trị. Chúng ta tin tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự nỗ lực, năng động, sáng tạo của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh sẽ tiếp tục đoàn kết, chung sức đồng lòng, phối hợp chặt chẽ, bằng những hành động cụ thể, thiết thực, hiệu quả, nỗ lực phấn đấu với quyết tâm cao nhất để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Cuối cùng, nhân dịp chuẩn bị bước sang năm mới 2022, tôi xin gửi tới các đồng chí lãnh đạo Đảng, Chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh, các đồng chí đại biểu dự kỳ họp, cùng toàn thể nhân dân trong tỉnh lời kính chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!

Baoquangbinh.vn

tin liên quan

65 năm-Một chặng đường phát triển

(QBĐT) - Ngày 16-10-1948, tại Chiến khu Việt Bắc, Ban Thường vụ Trung ương Đảng đã ký Quyết nghị thành lập Ban Kiểm tra Trung ương, cơ quan chuyên trách về kiểm tra đầu tiên của Đảng. Sự ra đời của Ban Kiểm tra Trung ương là một tất yếu khách quan, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và công tác xây dựng Đảng. Và ngày 16-10-1948 đã trở thành ngày truyền thống của Ngành Kiểm tra Đảng. 

Phát huy tinh thần đoàn kết, khát vọng vươn lên, nỗ lực vượt khó, thích ứng, sáng tạo, hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra (*)

(QBĐT) - Ngày 10-12, HĐND tỉnh khóa XVIII đã tiến hành bế mạc kỳ họp thứ 4 sau 3 ngày làm việc khẩn trương, dân chủ, khoa học và trách nhiệm cao. Tại phiên bế mạc, đồng chí Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có bài phát biểu quan trọng.

Quán triệt các quy định mới của Đảng về công tác xây dựng Đảng

(QBĐT) - Chiều 10-12, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp (DN) tỉnh tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai Quy định số 24-QĐ/TW, ngày 30-7-2021 của Ban Chấp hành (BCH) Trung ương về thi hành Điều lệ Đảng; Quy định số 22-QĐ/TW, ngày 28-7-2021 về công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) và kỷ luật của Đảng; Hướng dẫn số 01-HD/TW, ngày 28-9-2021 của Ban Bí thư về một số vấn đề cụ thể thi hành Điều lệ Đảng… Tham dự có các đồng chí trong BCH Đảng bộ Khối DN tỉnh, các đồng chí bí thư, phó bí thư các đảng ủy, chi ủy trực thuộc…