Những suất cơm ấm lòng giữa mùa dịch

  • 09:14 | Thứ Tư, 22/09/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nửa tháng nay, bếp ăn thiện nguyện của vợ chồng chị Phan Thị Tuyết Thơm (SN 1982) và anh Nguyễn Danh Hà (SN 1983), TDP Đồng Đình, phường Đồng Hải, TP. Đồng Hới đỏ lửa đều đặn. Bếp ăn ấy đã chuẩn bị chu đáo hơn 300 suất ăn miễn phí mỗi ngày để hỗ trợ cho đội ngũ nhân viên y tế của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Bình (CDC) làm nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19.
Những suất ăn được trao tận tay cho lực lượng nhân viên y tế CDC Quảng Bình làm nhiệm vụ chống dịch Covid-19
Những suất ăn được trao tận tay cho lực lượng nhân viên y tế CDC Quảng Bình làm nhiệm vụ chống dịch Covid-19
 
Gửi tấm lòng vào từng suất ăn
 
Bếp ăn của vợ chồng chị Thơm bắt đầu đỏ lửa từ tuần thứ 2 TP. Đồng Hới giãn cách theo Chỉ thị 16. Mỗi ngày, vợ chồng anh chị ra khỏi nhà từ 4 giờ sáng để chuyển thực phẩm được đi chợ từ chiều hôm trước tới bếp. Bếp ăn được mượn đặt ở nhà hàng Làng Choa 2, tại chân cầu Nhật Lệ 2, xã Bảo Ninh. Chủ quán là một người bạn thân của gia đình chị Thơm. Ngoài đồ đạc để nấu nướng, đầu bếp, gần 10 nhân viên phục vụ của quán và cả chủ quán đều được huy động để nấu khoảng 300 suất ăn mỗi ngày. 
Chị thơm cùng tổ bếp thức dậy từ 4 giờ sáng để chuẩn bị các suất ăn
Chị Thơm cùng tổ bếp thức dậy từ 4 giờ sáng để chuẩn bị các suất ăn
Khoảng 6 giờ 30 hàng ngày, thức ăn được chia thành từng suất, đóng gói chu đáo, vận chuyển lên xe bán tải của gia đình để chuyển tới trụ sở của CDC (2 cơ sở), nơi đội ngũ nhân viên y tế cũng vừa kết thúc một đêm làm việc cật lực.
 
Những ngày đầu, bếp ăn của vợ chồng chị Thơm cũng hỗ trợ suất ăn hàng ngày cho đội ngũ y, bác sỹ Viện Pasteur Nha Trang ra tăng cường chống dịch ở Quảng Bình và lực lượng y tế, các bệnh nhân ở Bệnh viện đa khoa Đồng Hới.
 
Những suất ăn được đóng hộp cẩn thận, sạch sẽ, đầy đủ thức ăn và căn đúng giờ nghỉ để khi chuyển đến bảo đảm còn nóng hổi. Xong bữa sáng, tranh thủ ghé nhà lo cho các con (đứa nhỏ của gần 3 tuổi), chị Thơm lại tất bật ra chợ mua đồ để kịp chuẩn bị công việc trong ngày. Ròng rã nửa tháng qua, sau khi đã chuẩn bị đủ đồ hậu cần cho ngày hôm sau, đến 8 giờ tối, vợ chồng anh chị mới về tận nhà. 
Suất ăn của bữa sáng thường là các loại cháo để dễ ăn
Suất ăn của bữa sáng thường là các loại cháo để dễ ăn
Vất vả là vậy nhưng chị Thơm luôn cố gắng lựa chọn thực phẩm tươi, ngon nhất có thể để những suất ăn được chu toàn. Thực đơn đều được thay đổi mỗi ngày nhưng phải bảo đảm đầy đủ dinh dưỡng nên chị rất kỹ trong việc chọn món từng bữa. Chị Thơm cho hay: "Mình làm từ cái tâm, nên cố gắng để chuẩn bị tốt nhất có thể, chỉ mong được sẻ chia một phần khó khăn cho lực lượng chống dịch".
Gần 300 suất ăn được nấu miễn phí cho lực lượng y tế
Gần 300 suất ăn mỗi ngày được nấu miễn phí cho lực lượng y tế
Trở về sau những chuyến xe chở F0 xuyên đêm, với khuôn mặt mệt mỏi nhưng ông Đặng Tri Thông rất vui vẻ khi nhận những suất ăn còn nóng hổi từ tay vợ chồng chị Thơm. Ông Thông chia sẻ, trong những lúc khó khăn mới cảm nhận được sự chân thành và sẻ chia.  Đều đặn mỗi ngày, nhận những suất ăn được chuẩn bị chu đáo, anh em lái xe, nhân viên ý tế ai cũng thấy ấm lòng. 
 
Làm thiện nguyện như một lẽ tự nhiên 
 
Nhiều năm nay, vợ chồng chị Thơm thường xuyên tổ chức các đoàn, chương trình thiện nguyện giúp đỡ đồng bào gặp khó khăn lúc thiên tai, địch họa nhưng khá kín tiếng. Gần đây nhất, anh chị đã tổ chức đấu giá chiếc xe moto cổ và rao bán chiếc ca nô được mua hơn 300 triệu đồng để chở hàng cứu trợ đồng bào trong trận lũ lụt lịch sử tháng 10 năm 2020, góp kinh phí ủng hộ tâm dịch Bắc Giang và vận chuyển gần 100 tấn lương thực ủng hộ đồng bào miền Nam. 
Các suất ăn được chế biến cẩn thận, đầy đủ chất trước khi đóng gói mang đi
Các suất ăn được chế biến cẩn thận, bảo đảm đầy đủ chất dinh dưỡng 
Khi dịch Covid-19 bùng phát ở TP. Đồng Hới, vợ chồng chị Thơm chủ yếu hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho các bếp ăn ở các phường trọng điểm về dịch như Nam Lý, Bắc Lý, Hải Thành. Dịch ngày càng phức tạp, áp lực lên lực lượng tuyến đầu càng căng thẳng, nhất là đội ngũ nhân viên y tế. Vợ chồng anh chị vui vẻ nhận lời nấu cơm hỗ trợ cho cán bộ y tế làm việc tại CDC qua tin nhắn của một người bạn.
Vợ chồng chị Thơm anh Hà kiểm tra từng suất ăn trước khi đóng gói
Vợ chồng chị Thơm, anh Hà kiểm tra từng suất ăn trước khi đóng gói
Chị Thơm chia sẻ, vì dịch giã đi lại khó khăn, nên ban đầu chỉ nhận giúp một vài ngày thôi nhưng lần đầu tiên khi chuyển đồ ăn sáng đến trung tâm, bắt gặp cảnh các nhân viên y tế vẫn nguyên bộ đồ bảo hộ nằm ngủ nghiêng ngả ngay giữa nền nhà vì thức đêm làm việc và cả những gương mặt phờ phạc của những lái xe chở bệnh nhân F0, chị thấy thương vô cùng. Còn anh Nguyễn Danh Hà, chồng chị Thơm thì tâm niệm, những lúc khó khăn như thế này, mình có điều kiện hơn một chút thì góp sức để san sẻ như một lẽ tự nhiên thôi.  
Các suất ăn được chuyển đến đúng giờ cho đội ngũ y tế ở CDC
Các suất ăn được chuyển đến đúng giờ cho đội ngũ y tế ở CDC Quảng Bình
Những ngày đầu, vợ chồng anh chị cũng kêu gọi thêm sự ủng hộ của người thân, bạn bè. Người cho tiền mặt, người góp rau củ, cá tươi... Trong giai đoạn cả thành phố giãn cách, việc mua và đi gom thực phẩm ở nhiều nơi rất mất thời gian. Con cái còn nhỏ lại đi sớm về muộn, nhiều người khuyên anh chị nên giúp ít ngày là được. Nhưng như chị Thơm chia sẻ, những vất vả của mình có đáng chi so với lực lượng tuyến đầu chống dịch, tự nhủ mỗi ngày gắng thêm một tí.
 
 
Vậy là bếp đỏ lửa hơn nửa tháng, gần 5.000 suất ăn nghĩa tình được gửi đến lực lượng tuyến đầu chống dịch.
 
Bác sỹ Đỗ Quốc Tiệp, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh chia sẻ, trong lúc dịch bệnh khó khăn, những tấm lòng như vợ chồng anh Hà, chị Thơm thật trân quý, góp phần san sẻ, động viên lực lượng tuyến đầu yên tâm làm nhiệm vụ, sớm đẩy lùi dịch bệnh.
 
X.Phú