.

Ủy ban MTTQVN huyện Bố Trạch: Chung tay vì người nghèo

.
08:24, Thứ Sáu, 19/10/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Những năm qua, Mặt trận các cấp huyện Bố Trạch đã tăng cường củng cố khối đại đoàn kết toàn dân và tập trung nhiều nguồn lực để chăm lo cho người nghèo, tạo điều kiện để bà con vươn lên thoát nghèo bền vững. Những nỗ lực đó đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cùng chính quyền địa phương thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn toàn huyện.
 
Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN huyện Bố Trạch luôn xác định công tác an sinh xã hội, chăm lo đời sống cho người nghèo là nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên. Thông qua nhiều chương trình cụ thể, thiết thực, Ủy ban MTTQVN huyện đã tích cực phối hợp với các tổ chức thành viên, các đơn vị, nhà hảo tâm để vận động, ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo”, hỗ trợ xây đựng nhà Đại đoàn kết, trao quà (tiền mặt và hiện vật) giúp đỡ hộ nghèo, khó khăn trong cuộc sống...
 
Điểm nổi bật là, Ủy ban MTTQVN huyện và các thành viên đã thực hiện Chương trình phối hợp với UBND huyện về “Thực hiện giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” giai đoạn 2016-2020.
 
Từ đầu năm đến nay, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN huyện đã trích 300 triệu đồng từ Quỹ "Vì người nghèo” mua 20 con bò cái sinh sản hỗ trợ 20 hộ nghèo của bản Rào Con, xã Sơn Trạch và bản Khe Ngát, thị trấn Nông trường Việt Trung. Được sự quan tâm hỗ trợ của Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh trong thực hiện Đề án 85, mặt trận huyện Bố Trạch đã phân bổ hỗ trợ 140 con bò cái với tổng số tiền 2,1 tỷ đồng cho 140 hộ nghèo trên địa bàn huyện.
Đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQVN huyện Bố Trạch trao tặng bò giống cho hộ nghèo bản Rào Con (xã Sơn Trạch).
Đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQVN huyện Bố Trạch trao tặng bò giống cho hộ nghèo bản Rào Con (xã Sơn Trạch).
Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQVN huyện đã triển khai nhiều hoạt động chăm lo hỗ trợ tết cho người nghèo, thăm hỏi các gia đình chính sách, người có công. Dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất năm 2018, mặt trận huyện đã phân bổ 1.417 suất quà với tổng trị giá trên 430 triệu đồng; trích 68 triệu đồng từ Quỹ “Vì người nghèo” huyện tặng 216 suất quà cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
 
Đơn vị chỉ đạo mặt trận các xã, thị trấn thực hiện tốt công tác chăm lo tết cho người nghèo. Các địa phương trên địa bàn đã trích trên 340 triệu đồng từ nguồn Quỹ "Vì người nghèo" để trao tặng 1.061 suất quà; phối hợp vận động các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm hỗ trợ 1.612 suất, với tổng trị giá trên 590 triệu đồng cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn đột xuất; trích Quỹ "Vì người nghèo" tặng 34 suất học bổng cho học sinh nghèo trị giá 10 triệu đồng.
 
Nhân dịp khai giảng năm học 2018-2019, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN huyện trích 50 triệu đồng tặng 95 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó đạt thành tích cao trong học tập, kịp thời khuyến khích, động viên các em vượt lên khó khăn, nỗ lực trong học tập và rèn luyện.
 
Công tác hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo trên địa bàn huyện cũng được Ủy ban MTTQVN huyện Bố Trạch đặc biệt quan tâm. Năm 2018, cùng với nguồn cấp trên chuyển về, Ủy ban MTTQVN huyện đã hỗ trợ cho 9 hộ nghèo trên địa bàn huyện làm nhà Đại đoàn kết, mỗi nhà trị giá 40 triệu đồng; phối hợp với Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Quảng Bình rà soát, thẩm định và tiến hành hỗ trợ xây dựng 3 nhà Đại đoàn kết, mỗi nhà trị giá 30 triệu đồng...
 
Phát huy truyền thống “đền ơn đáp nghĩa”, mặt trận các cấp trong huyện cũng đã tập trung phối hợp với chính quyền, các đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền và tổ chức các hoạt động tri ân các anh hùng, liệt sỹ nhân kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh- Liệt sỹ (27-7-1947 - 27-7-2018); kỷ niệm 73 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2-9; tham gia các đoàn của huyện thăm, tặng quà các Mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình có công với cách mạng; tổ chức thăm hỏi các gia đình thân nhân liệt sỹ, thương binh, bệnh binh đang công tác tại cơ quan mặt trận, đoàn thể, tạo không khí ấm áp, nghĩa tình đồng chí, đồng đội.
 
Theo đồng chí Lê Duy Hưng, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Bố Trạch, để các hoạt động vì người nghèo ngày càng lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng dân cư, thời gian tới, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN huyện tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các tổ chức thành viên, hội quần chúng tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực tham gia thực hiện chương trình xóa đói, giảm nghèo, các hoạt động an sinh xã hội nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp, xây dựng khối đại đoàn kết trên địa bàn toàn huyện.
 
Đặc biệt, tập trung huy động Quỹ "Vì người nghèo”, huy động nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân, các cơ quan đơn vị, các tổ chức thành viên nhằm giúp đỡ, hỗ trợ về phương tiện sản xuất, các cây, con giống; giúp đỡ về kỹ thuật, kiến thức làm ăn, tạo việc làm cho người nghèo, hộ nghèo vươn lên thoát nghèo. Đồng thời, mặt trận huyện cũng tăng cường đẩy mạnh công tác đền ơn đáp nghĩa, quan tâm đến các gia đình, đối tượng chính sách xã hội, góp phần cùng toàn huyện giảm tỷ lệ hộ nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân trên địa bàn.
 
                                                           Nguyễn Khuyên
                                                   (Mặt trận huyện Bố Trạch)
,