.

Chú trọng thực hiện nhiều biện pháp phòng cháy nhà liền kề

.
14:31, Thứ Năm, 18/10/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Thời gian qua, trên địa bàn cả nước nói chung và Quảng Bình nói riêng đã xảy ra nhiều vụ cháy nhà dân, nhà ở và các cơ sở sản xuất kinh doanh, gây thiệt hại lớn về tài sản, ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội, gây lo lắng trong nhân dân.

Thực trạng đáng báo động

Theo thống kê của các cơ quan chức năng, hàng năm, trên địa bàn cả nước xảy ra nhiều vụ cháy nhà dân, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Điển hình là vụ cháy lớn xảy ra vào khoảng 18h ngày 17-9-2018, trên phố Đê La Thành, cách Bệnh viện Nhi Trung ương và Bệnh viện Phụ sản Hà Nội khoảng vài chục mét, khiến 2 người chết, 19 căn nhà bị “bà hỏa” thiêu rụi, nhiều người dân, bệnh nhân trong Bệnh viện Nhi Trung ương hoảng loạn bỏ chạy, giao thông tê liệt nhiều giờ.

Cũng tại TP. Hà Nội, vào cuối tháng 7- 2017 đã xảy ra cháy tại ngôi nhà 4 tầng ở phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng làm 2 người chết và vụ cháy ngôi nhà 5 tầng vào cuối tháng 9-2017, tại thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ khiến 2 cháu bé tử vong.

Những vụ việc trên đã gióng lên hồi chuông cảnh báo cần có biện pháp đảm bảo an toàn PCCC cho nhà dân, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh tại các đô thị.

Khó khăn trong quản lý

Hầu hết các vụ cháy nêu trên đều xảy ra tại các nhà dân, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh, thường có diện tích nhỏ, ba mặt bị bịt kín bởi các nhà xung quanh và chỉ có một lối thoát nạn duy nhất là cửa chính của ngôi nhà.

Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đang nỗ lực dập lửa trong một vụ cháy. Ảnh: Minh Văn

Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đang nỗ lực dập lửa trong một vụ cháy.

Ảnh: Minh Văn

Trên địa bàn Quảng Bình, nhất là trên các tuyến phố chính của thành phố Đồng Hới, các trung tâm huyện lỵ, nhiều nhà dân được kết hợp để ở và kinh doanh các dịch vụ; trong đó có những ngôi nhà nhiều tầng, chứa các mặt hàng dễ cháy như: vải, đệm mút, đồ nhựa, đồ gỗ, hàng tạp hoá…

Việc bất cẩn trong sử dụng nguồn điện, lửa trần, các thiết bị sinh lửa, sinh nhiệt là một trong những nguyên nhân có thể dẫn đến cháy, cháy lan ra các ngôi nhà xung quanh gây hậu quả nặng nề. Điều đáng nói là nhận thức về phòng, chống cháy nổ của một bộ phận người dân còn hạn chế, công tác phòng cháy, chữa cháy tại chỗ ở các khu dân cư, nhà dân trên địa bàn tỉnh chưa được quan tâm đúng mức.

Tuy nhiên, theo quy định, Cảnh sát PCCC và CNCH không quản lý loại hình kinh doanh tại hộ gia đình mà loại hình này do cấp xã, phường, thị trấn quản lý. Do vậy, việc quản lý, nhất là về PCCC đối với các cơ sở kinh doanh này đang bộc lộ rất nhiều bất cập.

Tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền

Trước thực trạng đáng báo động này, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh Quảng Bình đã tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các cấp, nhất là UBND cấp xã đề cao vai trò trách nhiệm, thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ quản lý nhà nước về PCCC tại địa phương, Trách nhiệm của chủ hộ gia đình, hộ kinh doanh trong bảo đảm an toàn phòng cháy, phòng nổ.

Trong đó, tập trung bảo đảm các điều kiện về an toàn PCCC đối với khu dân cư; đẩy mạnh tuyên truyền, phát động phong trào toàn dân tham gia PCCC và CNCH thông qua sinh hoạt tổ dân phố, tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh, phát tờ rơi, ký cam kết bảo đảm an toàn PCCC.

Bên cạnh đó, chú trọng xây dựng, duy trì, nâng cao hiệu quả hoạt động của đội dân phòng; xây dựng, ban hành bộ tiêu chí an toàn PCCC và CNCH đối với nhà ở, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh nhỏ lẻ trong các khu dân cư, làng nghề; tổ chức rà soát các hộ sản xuất kinh doanh nhỏ lẻ không thuộc diện quản lý nhà nước về PCCC; đôn đốc, hướng dẫn các chủ hộ khắc phục ngay những sơ hở, thiếu sót về PCCC như an toàn PCCC hệ thống, thiết bị điện; bố trí sắp xếp vật tư, hàng hóa; quản lý sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt; trang bị phương tiện chữa cháy ban đầu, thực hiện tốt phương châm bốn tại chỗ …

Có như thế mới có thể hạn chế đến mức tối đa những thiệt hại do người và tài sản gây ra khi có cháy, nổ xảy ra.

Đinh Xuân Hồng
(Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH)
 

,