.

Tiếp sức cho người bệnh nghèo

.
07:16, Thứ Hai, 01/10/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Cùng với việc tập trung các giải pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, những năm gần đây, các bệnh viện trên địa bàn tỉnh ta còn quan tâm đến việc tổ chức nhiều hoạt động nhân đạo, từ thiện nhằm tiếp sức cho người bệnh nghèo, tạo điều kiện để họ yên tâm điều trị bệnh. Nổi bật trong phong trào này là Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình với việc xây dựng thành công nguồn Quỹ “Bữa ăn vì người bệnh nghèo” và các hoạt động liên quan khác.
 
Bác sĩ Nguyễn Viết Thái, Phó Giám đốc bệnh viện cho biết: Chứng kiến nhiều người dân mắc bệnh phải điều trị dài ngày trong khi hoàn cảnh kinh tế lại hết sức khó khăn, bệnh viện đã huy động sự đóng góp trong toàn đơn vị và các nhà hảo tâm để xây dựng nguồn quỹ nhân đạo, từ thiện nhằm có sự giúp đỡ thiết thực.
 
Từ năm 2016, bệnh viện đã huy động sự đóng góp tiền bạc, công sức của tập thể cán bộ y tế đơn vị để xây dựng Quỹ “Bữa ăn vì người bệnh nghèo” nhằm tổ chức những bữa ăn miễn phí cho người neo đơn không nơi nương tựa, người gặp hoàn cảnh khó khăn khi điều trị bệnh tại bệnh viện.
 
Để có nguồn quỹ ổn định, bệnh viện xác định lấy sự đóng góp của cán bộ y tế làm nòng cốt và tích cực vận động sự chung tay, góp sức của của các tập thể, cá nhân hảo tâm trên địa bàn huyện.
 
Năm 2017, lần đầu tiên, bệnh viện phối hợp với Báo Văn Hóa tổ chức chương trình giao lưu văn nghệ “Ấm lòng người bệnh” và thu được 300 triệu đồng cho nguồn Quỹ “Bữa ăn vì người bệnh nghèo”.
 
Từ thành công đó, Ban tổ chức chương trình quyết tâm gây quỹ bằng việc duy trì hoạt động này hàng năm nhằm tạo sự quan tâm, hưởng ứng của mỗi cán bộ y tế và các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh. Năm 2018, Ban tổ chức chương trình giao lưu văn nghệ “Ấm lòng người bệnh” đề ra mục tiêu là cố gắng huy động 300 triệu đồng cho nguồn quỹ trên và kết quả là đã có trên 100 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm cùng cán bộ y tế của đơn vị tham gia hưởng ứng với số tiền thu được gần 500 triệu đồng.
 
Với việc tổ chức thành công các hoạt động gây quỹ, tháng 9-2017, bệnh viện đã tiến hành hỗ trợ 2 bữa ăn/ngày, mỗi suất trị giá 20.000đ cho tất cả người bệnh nghèo. Tính từ khi thành lập quỹ (2016) đến nay, đã có khoảng 28.000 suất ăn miễn phí bảo đảm chế độ dinh dưỡng được cung cấp cho những người nghèo không may mắc bệnh phải điều trị tại bệnh viện.
 
Chương trình giao lưu văn nghệ “Ấm lòng người bệnh” không chỉ thành công bằng việc kêu gọi được sự vào cuộc của nhiều tập thể, cá nhân trong xây dựng nguồn quỹ nhân đạo, từ thiện mà còn tạo cho người bệnh được thưởng thức những tiết mục văn nghệ đặc sắc, chan chứa tình người do các nghệ sĩ khách mời đến từ Huế, Hà Nội và các ca sĩ, diễn viên không chuyên của bệnh viện thể hiện, nhằm động viên tinh thần cho người bệnh. 
Những bữa ăn miễn phí đã góp phần chia sẻ khó khăn cho những người bệnh nghèo.
Những bữa ăn miễn phí đã góp phần chia sẻ khó khăn cho những người bệnh nghèo.
Anh Đỗ Văn Nam, một người bệnh đang điều trị tại bệnh viện cho biết: "Chứng kiến niềm vui của những người bệnh nghèo khi được tiếp nhận các bữa ăn miễn phí, chúng tôi thực sự cảm động trước sự quan tâm, hỗ trợ thiết thực của bệnh viện. Vì vậy, tôi và nhiều người bệnh khác cũng đã tự nguyện đóng góp một phần nhỏ theo tinh thần “lá rách ít đùm lá rách nhiều” để bổ sung vào nguồn quỹ của bệnh viện. Tôi hy vọng rằng “nhiều đồng tiền nhỏ” gộp lại sẽ tạo ra “đồng tiền lớn” để chia sẻ với những người khó khăn nhất trong những người khó khăn".
 
Bà Trần Thị Lam, một trong những người bệnh nghèo được bệnh viện hỗ trợ bữa ăn tâm sự: "Tôi là người mắc bệnh mãn tính phải điều trị dài ngày trong khi hoàn cảnh lại hết sức khó khăn. Mặc dù đã được Nhà nước ưu tiên cho thẻ bảo hiểm y tế nhưng mỗi lần đi viện tôi cũng không thể lo đủ tiền ăn cho bản thân mình. Rất may là bệnh viện đã hỗ trợ bữa ăn miễn phí. Với chúng tôi, có được những bữa ăn no là đã hạnh phúc lắm rồi nhưng ở bệnh viện lại được ăn ngon, đủ dinh dưỡng. Tôi rất xúc động và biết ơn những tấm lòng nhân ái đã quan tâm, chia sẻ với những người cùng cảnh ngộ như tôi".
 
Được biết, nhiều năm qua, ngoài việc tập trung phát triển chuyên môn kỹ thuật, bệnh viện còn quan tâm đến các hoạt động hỗ trợ cộng đồng. Trong các đợt bão, lũ, bệnh viện luôn thành lập đội cấp cứu lưu động sẵn sàng đến các vùng dân cư để cấp cứu nạn nhân. Cùng với việc tiếp nhận và triển khai các giải pháp tốt nhất để cấp cứu, điều trị kịp thời cho các nạn nhân, bệnh viện còn hỗ trợ bữa ăn miễn phí cho tất cả những người bị tai nạn do thiên tai và người nhà của họ trong thời gian xảy ra bão, lũ.
 
Cùng với việc tổ chức nhiều hoạt động như nồi cháo tình thương (cung cấp bữa ăn sáng), bữa ăn miễn phí và hỗ trợ kinh phí đi lại khi chuyển tuyến cho người bệnh nghèo, bệnh viện còn xây dựng thành công mô hình “Ngân hàng máu sống” mà lực lượng tiên phong là tổ chức Đoàn Thanh niên và cán bộ y tế trong đơn vị.
 
Việc làm trên ra đời xuất phát từ thực tiễn công việc thường ngày của các y, bác sĩ, khi chứng kiến những người bệnh đang cần máu mà nguồn máu dự trữ phục vụ cho công tác cấp cứu ngày càng khan hiếm… Vậy nên, hơn ai hết, mỗi cán bộ y tế của đơn vị đã tự nguyện ghi tên vào danh sách hiến máu nhằm đóng góp nguồn máu của mình vào “Ngân hàng máu” để chủ động trong công tác cấp cứu người bệnh. Nhờ đó mà nhiều người bệnh khi nhập viện trong các tình trạng khẩn cấp như bị tai nạn giao thông, băng huyết do thai sản… đều được tiếp máu kịp thời từ “Ngân hàng máu sống” của đơn vị.
 
Điều đáng nói là các hoạt động nhân đạo, từ thiện do bệnh viện tổ chức luôn nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của cán bộ và nhân viên trong toàn đơn vị. Và cùng với việc triển khai tốt các hoạt động chuyên môn, Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình sẽ tiếp tục kết nối yêu thương từ những tấm lòng nhân ái nhằm tiếp sức cho những người bệnh nghèo, tạo điều kiện cho họ yên tâm điều trị để sớm hồi phục sức khỏe.
                                                       
  Nhật Văn
,