TP. Đồng Hới: Khơi dậy các hoạt động văn hóa, thể thao

  • 09:02 | Thứ Bảy, 13/01/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Bên cạnh các nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, TP. Đồng Hới đã tích cực vận động, tạo được sự đồng thuận của nhân dân trong tham gia đóng góp xây dựng nhà văn hóa (NVH) thôn, tổ dân phố (TDP). Qua đó, khơi dậy các hoạt động văn hóa văn nghệ (VHVN), thể dục thể thao (TDTT), góp phần tạo sắc diện mới, khí thế thi đua học tập, lao động, sản xuất trong cộng đồng dân cư.
 
Nắm bắt được tâm tư nguyện vọng và nhu cầu ngày càng cao của người dân trong hưởng thụ giá trị văn hóa tinh thần, giải trí với các hoạt động VHVN, TDTT, thời gian qua, TP. Đồng Hới đã chú trọng đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa cơ sở; đồng thời, vận động người dân cùng chung tay xây dựng, tạo môi trường thuận lợi để nhân dân tham gia. Nhờ đó, phong trào xây dựng đời sống văn hóa ngày càng chuyển biến mạnh mẽ, các hoạt động VHVN, TDTT diễn ra sôi nổi rộng khắp ở các địa bàn khu dân cư. Theo thống kê, hiện nay, trên địa bàn thành phố đã có 140 đội văn nghệ quần chúng, gần 500 câu lạc bộ với các loại hình: Pháp luật, TDTT, dưỡng sinh, võ thuật, đàn và hát dân ca...
TP. Đồng Hới đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, khơi dậy mạnh mẽ các hoạt động  thể dục thể thao.
TP. Đồng Hới đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, khơi dậy mạnh mẽ các hoạt động thể dục thể thao.
“Thực hiện xây dựng, chỉnh trang cơ sở hạ tầng, làm mới bộ mặt ở các khu dân cư, những năm qua, cùng với sự đồng thuận người dân, phường Đồng Phú đầu tư xây mới, sửa chữa, nâng cấp 11/11 NVH trên địa bàn. Đặc biệt, có 2/11 NVH được xây mới đưa vào sử dụng với tổng kinh phí trên 2,6 tỷ đồng/NVH do thành phố, phường đầu tư và người dân hưởng ứng. Hệ thống NVH phát huy công năng tốt, bảo đảm diện tích, trang thiết bị phục vụ người dân trong sinh hoạt cộng đồng”, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Đồng Phú Lê Thị Thu Cúc chia sẻ. 
 
Ông Nguyễn Ngọc Cách (ở TDP 5, phường Đồng Phú) cho biết: “Dù cuộc sống còn nhiều việc phải lo toan, nhưng nhận thấy việc xây dựng NVH góp phần làm thay đổi diện mạo phố phường, nâng cao đời sống tinh thần của mỗi người dân, cùng với 150 hộ dân trong TDP, tôi tự nguyện đóng góp để chung tay xây dựng NVH TDP khang trang, rộng rãi làm nơi sinh hoạt cộng đồng, hoạt động TDTT, VHVN, nhất là vào dịp lễ, Tết. Qua đó, gắn kết tình cảm xóm giềng được bền chặt hơn…”.
 
Hiện nay, trên địa bàn thành phố có 137/137 thôn, TDP có NVH, 15/15 xã, phường có trung tâm văn hóa, thể thao. Toàn thành phố có trên 300 điểm tập luyện TDTT; 100% số xã, phường, thôn, TDP có sân tập luyện thể thao, cơ bản đáp ứng được nhu cầu tập luyện TDTT của quần chúng nhân dân.

Tại TDP 15, phường Bắc Lý, người dân nơi đây cũng đồng thuận cao, sẵn sàng đóng góp tiền của, công sức và mong chờ đến ngày khởi công xây dựng, mở rộng NVH trên nền đất NVH cũ. “Với tổng diện tích trên 2.000m2, NVH TDP 15 có thiết kế xây dựng 370m2, quy mô 300 chỗ ngồi, dự toán tổng kinh phí 2,6 tỷ đồng. Được tỉnh và thành phố hỗ trợ 1,5 tỷ đồng, 324 hộ dân trong TDP đã hoàn thành đóng góp đợt 1 với 400 triệu đồng; trong thời gian tới, bà con sẽ tiếp tục đóng đợt 2, 3 với 700 triệu đồng.

Theo kế hoạch, tháng 3/2024, NVH TDP sẽ được khởi công xây dựng. Bà con trên địa bàn háo hức vì sắp tới, NVH được xây dựng rộng hơn, đầu tư đầy đủ hơn các thiết bị phục vụ hoạt động văn nghệ, thể thao, sẽ đáp ứng tốt hơn nhu cầu sinh hoạt văn hóa cộng đồng”, Bí thư Chi bộ TDP 15 Nguyễn Thuận Do cho hay.

Theo Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin TP. Đồng Hới Hoàng Thế Việt, sự hỗ trợ của tỉnh, thành phố đã giúp cho người dân có thêm động lực để đóng góp công sức, tiền của xây dựng NVH, tích cực tham gia văn nghệ, thể thao, nhất là trong các ngày kỷ niệm, lễ lớn của quê hương, đất nước... Nhờ đó, việc huy động sức dân xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao ở các địa phương trên địa bàn đạt được những kết quả phấn khởi. Đến nay, 100% các TDP, khu dân cư TP. Đồng Hới đều thường xuyên có các hoạt động VHVN, TDTT.

Phong trào văn hóa văn nghệ của TP. Đồng Hới phát triển rộng khắp, thu hút đông đảo người dân tham gia (Trong ảnh: chương trình văn nghệ của xã Lộc Ninh nhân dịp mừng Quốc khánh 2/9/2023).
Phong trào văn hóa văn nghệ của TP. Đồng Hới phát triển rộng khắp, thu hút đông đảo người dân tham gia.
Đặc biệt, vào dịp lễ 30/4, Quốc khánh 2/9, Tết Nguyên đán…, các xã, phường đều sôi nổi tổ chức biểu diễn văn nghệ quần chúng, trò chơi dân gian và các môn thi đấu thể thao. Nổi bật có phường: Đồng Sơn, Đồng Phú, Bắc Nghĩa, Đức Ninh Đông và các xã: Lộc Ninh, Đức Ninh, Quang Phú… Ngoài những hoạt động tại các địa bàn dân cư, các xã, phường còn tham gia hoạt động chung của thành phố, tạo khí thế vui tươi trong mỗi người dân, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh trong các cộng đồng dân cư.
 
“Để hoạt động văn hóa, thể thao tiếp tục lan tỏa, thành phố mong nhận được sự đồng thuận chung tay của nhân dân trong xây dựng, bổ sung trang thiết bị đầy đủ, hiện đại hơn phục vụ cho các hoạt động VHVN, TDTT, vui chơi giải trí. Thành phố cũng quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ công chức văn hóa; tăng cường các hoạt động kiểm tra việc huy động các nguồn lực xã hội hóa đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ cho phát triển văn hóa tại các thôn, khu phố. Qua đó, góp phần làm thay đổi diện mạo, nâng cao đời sống tinh thần, khơi dậy mạnh mẽ các hoạt động VHVN, TDTT trong cộng đồng cư dân thành phố”, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Đồng Hới Hoàng Thị Thanh Nhung trao đổi thêm.
Hương Trà

tin liên quan