Người "thổi hồn" cho vỏ trứng
“Nhiều người bảo tôi: “Sao chọn kiểu nghệ thuật gì cực vậy”, “dễ không thích cứ thích chọn cái khó”, tôi chỉ biết cười trừ… vì đó là đam mê. Mà đã là đam mê thì không thể cắt nghĩa được. Một bức tranh hoàn thiện, người ngoài nhìn vào tưởng như đơn giản nhưng kỳ thực đó là cả một quá trình cần mẫn, kiên trì. Với một bức tranh làm từ vỏ trứng, người nghệ sĩ phải bỏ công sức, tâm huyết gấp năm, gấp mười lần một bức tranh bình thường”, anh Vượng chia sẻ.
Để minh chứng lời nói của mình, anh Vượng dẫn chúng tôi ra hành lang phòng tranh, nơi cất giữ hàng nghìn chiếc vỏ trứng, chất liệu làm nên những bức tranh độc đáo của anh. “Vỏ trứng sau khi thu gom được, phải rửa sạch, khử tanh, khi rửa phải hết sức cẩn thận, tránh bị vỡ, sau đó sấy thật khô. Vỏ trứng vốn dĩ có nhiều màu sắc khác nhau, chẳng hạn vỏ trứng vịt màu trắng, trứng gà ta màu vàng nhạt, trứng gà công nghiệp lại có màu nâu nhạt, nên trong quá trình sử dụng cho tác phẩm nghệ thuật của mình, tôi sử dụng màu vỏ trứng nguyên bản, chứ không dùng màu vẽ. Đối với những gam màu tối thì tôi sẽ dùng vỏ trứng nướng. Quá trình nướng trứng cũng mất khá nhiều thời gian và cần sự tỉ mỉ. Chung quy lại, để hoàn thành một bức tranh từ vỏ trứng mất khá nhiều thời gian và tâm sức, không thể vội vàng, qua loa. Mà cũng chính vì tốn nhiều thời gian nên từ năm 2020 đến nay, tôi cũng chỉ hoàn thành được hơn chục bức tranh trứng”, họa sĩ Nguyễn Quốc Vượng cho biết.
Tác phẩm tranh vỏ trứng đầu tay của họa sĩ Nguyễn Quốc Vượng có tên “Sông ngầm” được giới chuyên môn đánh giá cao, được trưng bày tại triển lãm mỹ thuật khu vực Bắc miền Trung lần thứ XXV năm 2020 tại Trung tâm Văn hóa và Điện ảnh tỉnh Quảng Bình. Sau tác phẩm đầu tay ấy, anh liên tục cho ra đời nhiều tác phẩm độc đáo, ấn tượng khác. Ngắm nhìn những “đứa con tinh thần” của người họa sĩ đa tài ấy mới cảm nhận được niềm đam mê, sự tâm huyết của anh. Và với lối đi riêng mang đậm cá tính nghệ thuật, anh Nguyễn Quốc Vượng đã cho ra đời những tác phẩm vừa giàu giá trị nghệ thuật vừa in đậm phong cách cá nhân.
“Vẽ chân dung khó hơn rất nhiều so với vẽ phong cảnh, con vật, bởi họa sĩ phải bắt đúng thần thái nhân vật. Vẽ cái cây, con vật có thể không giống hoàn toàn cũng không sao, nhưng đã vẽ chân dung là phải giống, không những giống mà phải có hồn. Hơn nữa, Đại tướng là người quá nổi tiếng rồi nên vẽ không cẩn thận, không bắt được thần thái, cốt cách của Đại tướng thì coi như tác phẩm không thành công. Bởi vậy mà khi bắt tay thực hiện “Vị tướng vì hòa bình”, tôi đã xác định ngay từ đầu rằng đây là tác phẩm sẽ lấy đi của mình rất nhiều thời gian, tâm sức”, anh Vượng tâm sự.
Suốt hơn hai năm mày mò, nghiên cứu và bắt tay thực hiện, họa sĩ Nguyễn Quốc Vượng dành khá nhiều thời gian để nghiên cứu về thân thế, cuộc đời, sự nghiệp của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Càng tìm hiểu anh càng thấy ngưỡng mộ, tự hào và càng quyết tâm ra mắt tác phẩm đúng dịp sinh nhật Đại tướng.
Hiện tại, “Vị tướng vì hòa bình” đã hoàn thành hơn 95%. Thời gian này, họa sĩ Nguyễn Quốc Vượng đang tập trung thực hiện phần còn lại của bức tranh. Dự kiến “trình làng” vào dịp kỷ niệm sinh nhật Đại tướng, anh kỳ vọng tác phẩm sẽ góp phần làm dày thêm “kho tàng” các sáng tác nghệ thuật về vị tướng tài danh của đất nước, giúp người xem cảm nhận sâu sắc hơn về công lao, tầm vóc của Đại tướng, qua đó, giáo dục cho mọi người nhất là thế hệ trẻ về niềm tự hào dân tộc…
Họa sĩ Nguyễn Quốc Vượng là hội viên Hội Văn học-Nghệ thuật Quảng Bình, hiện đang công tác tại Nhà Thiếu nhi tỉnh và là Giám đốc Công ty TNHH Mỹ Thuật Beautiful Space (phường Phú Hải, TP. Đồng Hới). Ngoài vẽ tranh, anh còn viết thư pháp, đắp phù điêu. Anh chính là người tiên phong đưa nghệ thuật phù điêu vào kiến trúc đời sống tại Quảng Bình với nhiều công trình được đánh giá cao. |