Kỷ niệm 60 năm Báo Quảng Bình ra số đầu tiên (27/3/1963-27/3/2023)

Những ý kiến tâm huyết của cộng tác viên

  • 09:08 | Thứ Bảy, 25/03/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - 60 năm qua, Báo Quảng Bình đã thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao, xứng đáng là tiếng nói của Đảng, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà. Trong sự thành công đó của Báo Quảng Bình không thể không nói đến sự đóng góp to lớn của đội ngũ cộng tác viên.

Chuyên trang văn hóa-văn nghệ phong phú, đa dạng và chất lượng khá

Tôi cũng không còn nhớ bài thơ hay bài báo đầu tiên nào của mình xuất hiện trên Báo Quảng Bình nữa, bởi lẽ, khi bây giờ tôi đã trở thành cộng tác viên “ruột rà” của trang văn hóa-văn nghệ (VHVN) của Báo Quảng Bình. Cũng là cái duyên đẹp khi được các bạn phụ trách, biên tập trang kết nối, ân cần gọi đặt bài. Có lúc, tôi thấy có những bài viết hợp với quê hương thì chủ động gửi.

Trang VHVN trên Báo Quảng Bình thường xinh xắn, đáng yêu và gắn bó với quê nhà. Những giá trị văn hóa cũ và mới mang đậm dấu ấn vùng đất, con người Quảng Bình được khai thác, thể hiện, giới thiệu trân trọng trên báo.

Thật vui khi thấy chuyên trang này tập hợp được khá nhiều tên tuổi văn nghệ sĩ quen thuộc trong tỉnh và cả nước nên nội dung phong phú, đa dạng và chất lượng khá. Tính hấp dẫn được tăng lên nhờ chất văn học nghệ thuật đã được thể hiện trong các tác phẩm gồm nhiều thể loại văn học hay hình loại nghệ thuật.

 

Hay hơn và đẹp hơn là điều ai cũng mong muốn ở chuyên trang VHVN của Báo Quảng Bình. Tờ báo ngày, báo tuần không thể không “nương” theo những vấn đề thời sự hay dòng chảy của cuộc sống nhưng theo tôi cần có biên độ rộng hơn. Phải có một sự thoáng đãng và mềm mại cho văn học nghệ thuật trên báo chứ không rất dễ trở thành sự minh họa nhợt nhạt cho thời sự, thời cuộc.
 
Một truyện ngắn, bút ký, tùy bút, tản văn, chùm thơ, tấm ảnh, bức tranh, bản nhạc hay có thể nói được rất nhiều điều về quê hương, đất nước, lẽ sống, tình người trên nền tảng nhân văn và hòa nhập sâu sắc. Đó là một “kênh” cho bạn bè gần xa hiểu thêm, yêu hơn Quảng Bình quê ta ơi! Và cũng là cách thể hiện “tầm văn hóa” của một tờ báo Đảng.
 
Tôi được mời cộng tác với một số tờ báo, thấy rằng nơi nào quan hệ tốt với người viết hay, nơi đó chất lượng bài vở cao. Ban Biên tập nên hết sức quan tâm đến điều này để tạo được sự quý mến, lòng tin với báo từ phía cộng tác viên.
 
Trân trọng bài viết của họ cũng như trân trọng tác phẩm của mình. Chuyên trang VHVN nên dành phần trang hợp lý giới thiệu các tác giả, tác phẩm viết về quê hương Quảng Bình; thường xuyên chọn những truyện ngắn, ký, tản văn in trên báo. Có thể giới thiệu thơ của các tác giả trong và ngoài tỉnh với nhiều giọng điệu, phong cách khác nhau.
 
Hoặc đăng những bài bình thơ, phê bình tác phẩm hay. Không cần ôm đồm, bày biện cho “đủ mâm bát” mà nên có tính tập trung cho “ra tấm, ra món”. Ví dụ, có số chỉ cần một truyện ngắn đọc được hay một chùm thơ khá là mừng rồi. Tôi thấy tản văn đang “hút” bạn đọc, nên chăng ưu tiên thể loại này.
 
Cũng xin nói thêm, tờ Quảng Bình Chủ nhật có vẻ mỏng manh (ít trang) quá và hình thức cũng chưa bắt mắt lắm. Mong nó dày hơn một chút và đẹp sang hơn nữa là điều tôi muốn nói.
 
Chia vui với 60 năm Báo Quảng Bình ra số đầu tiên, tôi xin có đôi điều bộc bạch như vậy. Hy vọng tờ báo quê hương sẽ hay hơn, đẹp hơn ở tuổi mới, chặng mới, đáp ứng niềm yêu thương và mong mỏi của nhiều bạn viết, bạn đọc.
Nhà thơ Nguyễn Hữu Quý
 
 
Đổi mới, chuyên nghiệp trong phối hợp tuyên truyền

 Là cộng tác viên, đảm nhận nhiệm vụ tuyên truyền hoạt động của lực lượng vũ trang (LLVT) trên Báo Quảng Bình, bản thân tôi cùng các đồng nghiệp luôn giữ mối liên hệ chặt chẽ với Ban Biên tập, tòa soạn Báo Quảng Bình để tuyên truyền, phản ánh kịp thời, sâu rộng đến độc giả, nhất là cán bộ, chiến sĩ về kết quả tham mưu, tổ chức thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng (QS, QP) của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.

Ngoài các trang Quốc phòng toàn dân hàng tháng trên các số báo, chúng tôi còn phối hợp tuyên truyền, thông tin kịp thời về những hoạt động của LLVT, gương người tốt, việc tốt và các sự kiện đặc biệt có liên quan trực tiếp đến hoạt động QS, QP…
 
Sau thời gian dài cộng tác, tôi cảm nhận sâu sắc về sự đổi mới trong công tác phối hợp tuyên truyền với Báo Quảng Bình. Đó là tính cập nhật, nhanh chóng và tính chuyên nghiệp trong tiếp nhận, xử lý thông tin của tòa soạn; là sự cẩn trọng từng câu chữ trong tin, bài của đội ngũ biên tập viên; là sự tận tâm trong phối hợp, giúp đỡ cộng tác viên…
Có những bức ảnh chưa đẹp hay từng câu từ diễn đạt chưa trọn vẹn, chúng tôi đều được các biên tập viên gọi điện trao đổi, bổ sung và góp ý chân thành, dễ nhớ, dễ tiếp thu, sửa chữa để bài viết lần sau hay hơn, gần hơn với độc giả…
 
Đặc biệt, từ khi Báo Quảng Bình triển khai tòa soạn điện tử và nâng cấp Báo Quảng Bình điện tử, tính nhanh nhạy, cập nhật càng được phát huy. Có những tin, bài, ảnh chúng tôi vừa gửi chưa đến 30 phút thì đã được đăng trên Báo Quảng Bình điện tử với cách trình bày đẹp, sử dụng nhiều ảnh minh họa, giúp cho tin, bài càng thêm chân thật, hấp dẫn… Đó chính là nguồn cổ vũ, động viên để tôi cùng đồng nghiệp tiếp tục phấn đấu, nỗ lực từng ngày.
 
Tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận, do lực lượng cộng tác viên tham gia tuyên truyền nhiệm vụ QS, QP vẫn còn mỏng, khả năng chuyển tải thông chưa kịp thời, thiếu nhạy bén… nên chưa thể phản ánh một cách liên tục, toàn diện kết quả thực hiện nhiệm vụ QS, QP của LLVT địa phương.
 
Chính vì vậy, tôi mong muốn thời gian tới, Ban Biên tập, tòa soạn Báo Quảng Bình tiếp tục giúp đỡ, quan tâm nhiều hơn đối với mảng đề tài QS, QP để thông tin về hoạt động của LLVT tỉnh nhà đến bạn đọc nhiều hơn, hấp dẫn hơn…
Lan Anh
 

Báo Quảng Bình đã khích lệ các cây bút trẻ sáng tạo, dấn thân

Sau một thời gian không gửi bài đến Báo Quảng Bình, vào ngày 14/9/2021, tôi có tác phẩm đăng ở quý báo. Kỷ niệm thật khó quên, bởi tôi viết về mái trường mình đang công tác. Bút ký “Con chữ như nước suối hàng ngày vẫn chảy” đưa tôi trở lại Báo Quảng Bình một cách tích cực, đắm say. Cũng từ đây, tôi trở thành cộng tác viên thường xuyên của báo.

Còn nhớ, theo yêu cầu của Ban Biên tập Báo Quảng Bình, tôi chỉnh sửa bài viết một cách trau chuốt, gọn gàng. Cầm ấn phẩm báo biếu trên tay, tôi vỡ òa, xúc động. Sau đó, tôi lên facebook khoe với bạn bè. Thật bất ngờ sau 2 tiếng đồng hồ có 820 lượt yêu thích và 776 bình luận. Người đọc đều khen hay, ấn tượng nhất là những dòng cảm xúc của các đồng nghiệp và bản làng Lâm Thủy (Lệ Thủy).

Những năm qua, Báo Quảng Bình đã quy tụ nhiều cây bút trên quê hương. Chính sự phong phú về phong cách và thể hiện của các tác giả làm nên những trang viết bản sắc, độc đáo. Các trang viết của báo đẹp bởi ngôn ngữ chính xác, văn phong mẫu mực và giàu hình tượng.
 
Sự kết hợp giữa phong cách báo chí truyền thống và hiện đại tạo nên những ấn phẩm không thể lẫn với bất kỳ tờ báo nào từ trang bìa đến các tác phẩm được trình bày. Qua theo dõi, tôi nhận thấy quý báo đã khích lệ các cây bút trẻ, cây bút nghiệp dư để họ sáng tạo, dấn thân làm đẹp thêm cho tờ báo.
 
Phía sau mỗi ấn phẩm mới là sự trăn trở của người làm nghề, nhất là cuộc cách mạng thông tin và chuyển đổi số sẽ tác động không nhỏ tới nội dung, hình thức của tờ báo. Việc phát hiện vấn đề mới, chuyển động mới trong các ngõ ngách của đời sống xã hội đòi hỏi người làm báo phải luôn làm mới mình. Đây là vấn đề thách thức đối với Báo Quảng Bình để có những ấn phẩm đáp ứng ngày càng cao đòi hỏi của công chúng. 
Ngô Mậu Tình

tin liên quan

Một số hình ảnh Báo Quảng Bình 60 năm trưởng thành

(QBĐT) - Ngày 27/3/1963, đúng vào ngày kỷ niệm Quảng Bình kháng chiến chống Pháp, Báo Quảng Bình, cơ quan ngôn luận của Đảng bộ tỉnh Quảng Bình, đã xuất bản số báo đầu tiên. Đây là sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội quan trọng, đánh dấu bước phát triển mới về công tác chính trị, tư tưởng, mở ra thời kỳ phát triển mới của báo chí tỉnh nhà. 60 năm qua, các thế hệ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, nhân viên Báo Quảng Bình đã cống hiến hết mình để làm tròn sứ mệnh mà Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà giao phó, góp phần xứng đáng vào thắng lợi chung của quê hương qua các chặng đường cách mạng.

Tuyên Hóa: Phát hiện hệ thống hang động mới

(QBĐT) - Ông Nguyễn Văn Phúc, Bí thư Đảng ủy xã Lâm Hóa (Tuyên Hóa) cho biết: Đoàn thám hiểm của Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh vừa tiến hành khảo sát vùng núi đá vôi trên địa bàn xã và phát hiện hệ thống hang động còn nguyên sơ, hứa hẹn nhiều tiềm năng ở địa phương.

Giữ vững và phát huy tinh thần "Con đường sáng"

(QBĐT) - 60 năm qua, đồng hành với sự phát triển của quê hương, đất nước, Báo Quảng Bình đã nỗ lực hoàn thành tốt sứ mệnh của mình, xứng đáng với niềm tin của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà.