Lan tỏa văn hóa đọc từ quán cà phê sách

  • 18:25 | Thứ Ba, 28/02/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Cùng nhâm nhi món đồ uống yêu thích và trên nền nhạc nhẹ nhàng, du dương lại thong thả đọc từng trang sách,… Đó là thú vui tao nhã của những vị khách tại quán cà phê Kiwi Book nằm trên đường Lê Quý Đôn, ở phường Đồng Hải (TP. Đồng Hới).

Đã 4 năm kể từ ngày đầu tiên đi vào hoạt động, quán cà phê Kiwi Book của anh Phạm Anh Tuấn (39 tuổi) đã và đang trở thành điểm đến lý tưởng của những người yêu thích sách.

Những kho tàng tri thức đang chờ các bạn đọc giả khai thác.
Những kho tàng tri thức đang chờ các bạn độc giả khai thác.

Không gian của quán như một thư viện thu nhỏ với hàng trăm đầu sách, đủ các thể loại, từ sách văn học, lịch sử, khoa học,… cho đến sách dạy kĩ năng sống, kinh doanh... Vì vậy, nơi đây không chỉ là điểm hẹn lý tưởng để gặp gỡ bạn bè, đối tác, đồng nghiệp... mà còn trở thành nơi "kết nối" những độc giả yêu sách, khơi dậy văn hóa đọc trong cộng đồng, nhất là giới trẻ.

Chia sẻ về ý tưởng xây dựng quán cà phê, anh Tuấn cho biết: “Bản thân tôi hiểu để hình thành được văn hóa đọc nó không chỉ đơn thuần một sớm một chiều, mà cần thời gian để trau dồi từ những thói quen nhỏ. Bởi vậy, tôi luôn mong muốn tạo ra một không gian giúp mọi người có thể yên tĩnh đọc sách, giống như góp một viên gạch nhỏ của mình cho nền tảng tri thức, đặc biệt là những người yêu sách. Đó là lý do quán cà phê Kiwi Book ra đời...”

Anh Phạm Anh Tuấn mở quán cà phê sách với mong muốn lan tỏa văn hóa đọc rộng. 
Anh Phạm Anh Tuấn mở quán cà phê sách với mong muốn lan tỏa văn hóa đọc. 

Hiện tại, quán cà phê sách của anh Tuấn đang có số lượng hơn 2.000 cuốn sách được phân chia theo từng thể loại và tạo khu vực ngồi cho để khách hàng có thể thoải mái, tĩnh tâm nghiền ngẫm từng trang sách.

Đặc biệt, không gian của quán được thiết kế có nhiều cửa sổ nhằm tận dụng ánh sáng tự nhiên và các ngóc ngách cũng được lắp bóng đèn điện, bảo đảm đủ ánh sáng cho khách đến trải nghiệm các dịch vụ thú vị tại quán. 

Đây là địa điểm được xem là sân chơi bổ ích cho các bạn trẻ sau những giờ học tập khá căng thẳng trên lớp
Đây được xem là địa điểm bổ ích cho các bạn trẻ sau những giờ học tập trên lớp.

Chị Nguyễn Thanh Ngọc, ở phường Bắc Lý (TP. Đồng Hới) cho hay: “Sau những ngày làm việc, thỉnh thoảng cuối tuần tôi hay dành thời gian đến đây để đọc sách và thư giãn. Đa số khách hàng lựa chọn đến đây đều có điểm chung là thích đọc sách và tận hưởng không gian yên tĩnh. Đây chính là điểm thu hút "đặc biệt" mà hiếm quán cà phê nào có được...”.

Độc giả vừa đọc những cuốn sách ưa thích vừa thưởng thức cà phê tại KiwiBook.
Độc giả vừa đọc cuốn sách ưa thích, vừa thưởng thức cà phê tại KiwiBook.

Theo chủ quán cà phê Kiwi Book, không chỉ hướng đến đối tượng khách hàng có thu nhập, quán cà phê còn thu hút được rất nhiều bạn trẻ đang học THPT và “hạt giống tâm hồn” chính là cuốn sách được nhiều bạn học sinh lựa chọn khi đến quán. 

Rõ ràng, đến với không gian cà phê sách, các bạn trẻ có cơ hội kết nối và chia sẻ cùng nhau những chủ đề sách yêu thích, lan tỏa được văn hóa đọc giữa thời đại 4.0 của mạng xã hội.

Mô hình sáng tạo độc đáo này đã và đang lan tỏa truyền cảm hứng đến những người có niềm đam mê đọc sách.
Gần 2.000 cuốn sách được phân chia theo từng thể loại khác nhau.

Em Phan Hà Nhung, học sinh Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp bộc bạch: “Em rất thích ra Kiwi đọc sách, vì ở đây vừa có đa dạng các thể loại sách để em tìm tòi, học hỏi, vừa có cả menu đồ uống ngon và đa dạng. Thời gian đọc sách thì không giới hạn nên em cũng có nhiều thời gian hơn để suy nghĩ...”.

Là một không gian tốt để những bạn trẻ thỏa mãn đam mê đọc sách,ham học hỏi và giao lưu.
Những bạn trẻ thỏa mãn đam mê đọc sách, ham học hỏi và giao lưu.

Một điều khá thú vị của quán cà phê sách Kiwi Book, đó là mọi người không chỉ được thoải mái đọc sách tại quán mà còn có thể tích điểm cho mỗi lần đến quán. khi đủ điểm, khách hàng có thể cầm sách mang về nhà mà không cần phải trả tiền mua sách.

Chính sự sáng tạo độc đáo này cũng kích thích nhiều vị “khách quen” quay trở lại và duy trì thói quen đọc sách, tích điểm để có thể mua sách yêu thích với giá "0 đồng".

Không gian lãng mạn nơi các bạn trẻ yêu thích bởi sự yên tĩnh và ấm cúng.
Không gian quán yên tĩnh được nhiều bạn trẻ yêu thích và lựa chọn.

Tuy xuất hiện chưa lâu và phát triển một cách tự phát, nhưng thú vui đến với những quán cà phê để đọc sách đang dần trở thành nét đẹp văn hóa trong cộng đồng, xã hội.

Kỳ vọng mô hình cà phê sách sẽ dần trở thành một ý tưởng sáng tạo, giúp kết nối, lan tỏa văn hóa đọc với giới trẻ.

 Mỹ Hạnh

tin liên quan

Tọa đàm, giao lưu vinh danh Trung tướng Tư lệnh Đồng Sỹ Nguyên

Trung tướng Tư lệnh Đồng Sỹ Nguyên là vị tướng tài ba, một nhà lãnh đạo đức độ và tài năng, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Cuộc đời hoạt động cách mạng, dù trên cương vị, lĩnh vực nào, đồng chí luôn cố gắng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; đem hết sức lực, trí tuệ của mình cống hiến cho Đảng, cho nhân dân và suốt đời phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.
 

Để bảo tàng là điểm đến hấp dẫn

(QBĐT) - Là nơi lưu giữ các giá trị di sản văn hóa, lịch sử của dân tộc, địa phương, Bảo tàng Tổng hợp tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong việc đổi mới hoạt động trưng bày và triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo tồn, phát huy các giá trị của di sản.

Hội thảo khoa học quốc gia "80 năm Đề cương về văn hóa Việt Nam-Khởi nguồn và động lực phát triển"

(QBĐT) - Sáng 27/2, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội đồng Lý luận Trung ương, Học Viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo khoa học quốc gia "80 năm Đề cương về văn hóa Việt Nam - Khởi nguồn và động lực phát triển".