icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Hợp tác thúc đẩy thương mại không giấy tờ xuyên biên giới

  • 15:15 | Thứ Năm, 25/04/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng 25/4, tại Thủ đô Băng-cốc (Thái Lan) đã diễn ra lễ ký kết bản ghi nhớ về việc hợp tác thúc đẩy thương mại không giấy tờ xuyên biên giới giữa Viện Thương mại và Phát triển quốc tế (ITD), Bộ Thương mại Thái Lan và các tỉnh Quảng Bình (Việt Nam), Khăm Muồn (Lào) và Na-khon Pha-nôm (Thái Lan).
oàn cảnh buổi lễ ký kết.
Đại biểu tham dự lễ ký kết.
Tham dự có ông Sụ-pha-kịt Chạ-rơn-kun, Giám đốc ITD; ông Căm-pa-na Chặt-ra-von Vi-vết-xỉ-rỉ Phút-tha-da, Phó Tỉnh trưởng tỉnh Na-khon Pha-nôm; bà Kiên-ta Văn-ma-na, Giám đốc Sở Ngoại giao tỉnh Khăm Muồn; đại diện các sở, ngành, cơ quan liên quan của các bên.
 
Đoàn công tác tỉnh Quảng Bình do đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh dẫn đầu và đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.
Các trưởng đoàn ký kết bản ghi nhớ về việc hợp tác thúc đẩy thương mại không giấy tờ xuyên biên giới.
Các đồng chí trưởng đoàn ký kết bản ghi nhớ hợp tác thúc đẩy thương mại không giấy tờ xuyên biên giới.
ITD là tổ chức công thuộc Bộ Thương mại Thái Lan, đang thực hiện dự án “Cải thiện các biện pháp thương mại không giấy tờ xuyên biên giới” thuộc dự án “Xây dựng thương hiệu khu vực ACMECS-ROK về tạo thuận lợi cho thương mại xuyên biên giới (TMXBG) thông qua việc đồng bộ hóa các quy tắc và quy định trong khu vực ACMECS”.
 
Dự án do Hàn Quốc tài trợ với mục đích xây dựng mối quan hệ hợp tác giữa các nước trên tuyến đường 12, cụ thể là Thái Lan, Lào và Việt Nam, mục tiêu cuối cùng là nhằm thiết lập một thủ tục thương mại không giấy tờ xuyên biên giới giữa ba bên.
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm phát biểu tại buổi lễ.
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm phát biểu tại buổi lễ.
Tỉnh Quảng Bình đã đón đoàn của ITD đến làm việc tại tỉnh vào tháng 8/2023 và cử đoàn tham dự cuộc họp do ITD tổ chức tại Băng-cốc trong tháng 1/2024 về nội dung nêu trên.
 
Để tiếp tục triển khai các nội dung của dự án “Cải thiện các biện pháp thương mại không giấy tờ xuyên biên giới”, ITD tổ chức lễ ký kết bản ghi nhớ về việc hợp tác thúc đẩy thương mại không giấy tờ xuyên biên giới.
 
Theo bản ghi nhớ, bốn bên tin rằng, việc thúc đẩy tạo thuận lợi cho các hoạt động thương mại trên tuyến đường 12 mang lại lợi ích cho tất cả các bên. Bốn bên cùng hợp tác và chia sẻ thông tin an ninh thương mại nhằm đạt được mục tiêu phát triển TMXBG không cần giấy tờ giữa các tỉnh Na-khon Pha-nôm, Khăm Muồn và Quảng Bình trong tương lai.
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm tặng quà lưu niệm cho ông Sụ-pha-kịt Chạ-rơn-kun, Giám đốc ITD.
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm tặng quà lưu niệm cho ông Sụ-pha-kịt Chạ-rơn-kun, Giám đốc ITD.
Việc chia sẻ thông tin và kiến ​​thức về TMXBG không cần giấy tờ là hết sức cần thiết, hướng tới sự thành công lâu dài trong công tác thúc đẩy thương mại trên tuyến đường 12.
 
Bốn bên cũng tin rằng, cần phải xây dựng một nền tảng trực tuyến nhằm mang lại lợi ích cho người dân, các doanh nghiệp, công ty xuất khẩu, nhập khẩu và cơ quan nhà nước của các tỉnh Na-khon Pha-nôm, Khăm Muồn và Quảng Bình trong các hoạt động trên tuyến đường 12.
 
Nền tảng này sẽ là nơi cung cấp thông tin về lệ phí, luật và quy định, thủ tục hải quan, kiểm dịch động vật, kiểm dịch thực vật, và thủ tục quá cảnh, thông quan hàng hóa. Những nỗ lực của các bên trong việc điều chỉnh các quy trình thương mại sao cho phù hợp với các thủ tục và tiêu chuẩn của ASEAN về lâu dài sẽ mang lại nhiều lợi ích cho các bên có liên quan...
Các trưởng đoàn chụp ảnh lưu niệm
Các đồng chí trưởng đoàn chụp ảnh lưu niệm.
Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm nhấn mạnh, tuyến đường 12 có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc kết nối, tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác trên các lĩnh vực, đặc biệt là thương mại, đầu tư, du lịch giữa các tỉnh của các nước Việt Nam, Lào, Thái Lan cũng như các nước trong khu vực.
 
Vì vậy, việc tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại, cải cách, hiện đại hóa thủ tục xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh trên tuyến đường 12 và tại Cửa khẩu quốc tế Cha Lo là một nhiệm vụ quan trọng được tỉnh Quảng Bình tập trung thực hiện có hiệu quả trong những năm qua, qua đó, tạo điều kiện hết sức thuận lợi cho hoạt động TMXBG.
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tin tưởng rằng, Dự án “Cải thiện các biện pháp thương mại không giấy tờ xuyên biên giới” với mục tiêu thúc đẩy thương mại xuyên biên giới không cần giấy tờ giữa các tỉnh Quảng Bình (Việt Nam), Khăm Muồn (Lào) và Na-khon Pha-nôm (Thái Lan) sẽ góp phần tăng cường hợp tác giữa các cơ quan, địa phương của Việt Nam, Lào, Thái Lan
Đồng chí Đoàn Ngọc Lâm tin tưởng dự án “Cải thiện các biện pháp thương mại không giấy tờ xuyên biên giới” sẽ góp phần tăng cường hợp tác giữa các cơ quan, địa phương của Việt Nam, Lào, Thái Lan.
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tin tưởng rằng, dự án “Cải thiện các biện pháp thương mại không giấy tờ xuyên biên giới” với mục tiêu thúc đẩy TMXBG không cần giấy tờ giữa các tỉnh Quảng Bình, Khăm Muồn và Na-khon Pha-nôm sẽ góp phần tăng cường hợp tác giữa các cơ quan, địa phương của Việt Nam, Lào, Thái Lan hướng tới thủ tục hải quan phi giấy tờ, qua đó, thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động thương mại, đầu tư thông qua tuyến đường 12 giữa các cơ quan, địa phương của ba nước.
 
Tỉnh Quảng Bình ủng hộ việc triển khai thực hiện dự án và sẽ phối hợp chặt chẽ để đạt được các mục tiêu đề ra.
A.Tuấn

tin liên quan

Khai mạc giải đua thuyền truyền thống vô địch quốc gia năm 2024

(QBĐT) - Sáng nay, 25/4, tại TP. Đồng Hới đã diễn ra lễ khai mạc giải đua thuyền truyền thống vô địch quốc gia năm 2024. 

Ký cam kết trách nhiệm về công tác cán bộ theo Quy định số 478

(QBĐT) - Sáng nay, 25/4, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức ký cam kết trách nhiệm và xử lý trách nhiệm của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao theo Quy định số 478-QĐ/TU, ngày 28/12/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Hoàn thành dứt điểm công tác bàn giao mặt bằng đường bộ cao tốc Bắc-Nam

(QBĐT) - Chiều 24/4, dưới sự chủ trì của đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp về công tác bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Bình.