icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Tập trung hoàn thành kế hoạch kiểm tra, giám sát năm 2023

  • 18:08 | Thứ Tư, 25/10/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Chiều nay, 25/10, tại Huyện ủy Quảng Ninh, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tổ chức hội nghị giao ban công tác kiểm tra, giám sát (KT, GS) 9 tháng và triển khai nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2023. Đồng chí Lê Văn Bảo, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

Tham dự có đại diện Thường trực Huyện ủy Quảng Ninh; các đồng chí lãnh đạo, Ủy viên UBKT Tỉnh ủy; đại diện UBKT các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy.

Tại hội nghị, đồng chí Bí thư Huyện ủy Quảng Ninh Trần Quốc Tuấn báo cáo khái quát tình hình, kết quả hoạt động của Đảng bộ huyện từ đầu năm đến nay. Nhấn mạnh những nét nổi bật và đóng góp quan trọng của công tác KT, GS vào thành tựu chung của huyện, đồng chí cảm ơn sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của UBKT Tỉnh ủy đối với công tác KT, GS của tỉnh nói chung, huyện Quảng Ninh nói riêng. Hội nghị giao ban tổ chức tại địa phương là dịp để cấp ủy huyện nắm bắt tình hình, chia sẻ kinh nghiệm nhằm thực hiện tốt hơn công tác KT, GS trong thời gian tới, tạo tiền đề để thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXV.

Báo cáo kết quả công tác KT, GS từ đầu năm đến nay đã nêu bật những ưu điểm, kết quả tích cực trong công tác KT, GS của tỉnh. Theo đó, cấp ủy, UBKT các cấp đã chủ động xây dựng, ban hành kế hoạch KT, GS năm 2023 và các văn bản liên quan để lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn và thực hiện có chất lượng, hiệu quả nhiệm vụ đề ra.

Đồng chí Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Lê Văn Bảo phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Đồng chí Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Lê Văn Bảo phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Thực hiện nhiệm vụ KT, GS theo quy định của Điều lệ Đảng, UBKT Tỉnh ủy đã KT 6 tổ chức đảng (TCĐ) và 10 đảng viên (ĐV) là cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý; cấp ủy cấp huyện, cấp cơ sở và chi bộ kiểm tra 284 TCĐ và 1.009 ĐV, có 405 cấp ủy viên các cấp. Qua KT, kết luận 4 TCĐ và 4 ĐV chưa thực hiện tốt nội dung được KT, có khuyết điểm, vi phạm nhưng chưa đến mức phải thi hành kỷ luật. Các cơ quan tham mưu giúp việc cấp ủy các cấp cũng đã hoàn thành công tác KT TCĐ, ĐV theo kế hoạch.

Công tác GS TCĐ, ĐV (gồm GS thường xuyên, GS chuyên đề) được triển khai nghiêm túc, hiệu quả. Về thi hành kỷ luật đảng TCĐ, ĐV, 9 tháng năm 2023, Ban Thường vụ cấp ủy cấp huyện, cấp cơ sở và chi bộ đã thi hành kỷ luật 2 TCĐ và 195 ĐV, trong đó có 15 cấp ủy viên.

UBKT các cấp đã tích cực nắm tình hình, chủ động phát hiện để KT khi có dấu hiệu vi phạm đối với TCĐ, ĐV; kịp thời phân loại, xử lý và giải quyết đơn thư tố cáo, khiếu nại, phản ánh, kiến nghị, góp phần ổn định tình hình.

Đại biểu dự hội nghị.
Đại biểu dự hội nghị.

Cấp ủy, UBKT các cấp đã chú trọng công tác phổ biến, tuyên truyền, đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học; quan tâm kiện toàn và xây dựng đội ngũ cán bộ KT bảo đảm số lượng, chất lượng được nâng cao. Những kết quả tích cực nêu trên đã góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh, củng cố và tăng cường niềm tin của đảng viên và nhân dân đối với cấp ủy, TCĐ và chính quyền các cấp, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, phân tích, trao đổi về những kết quả đạt được, bài học kinh nghiệm, những khó khăn, vướng mắc, "điểm nghẽn" cần tập trung tháo gỡ và đề xuất nhiều giải pháp để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2023, tạo tiền đề thành công cho cả nhiệm kỳ.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Lê Văn Bảo lưu ý một số khuyết điểm, hạn chế trong công tác KT, GS, như: Một số cấp ủy chưa quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo; vai trò tham mưu cho cấp ủy các cấp ở một số nơi còn chưa tốt; một số UBKT chưa kịp thời nắm tình hình để xử lý vi phạm; công tác GS chuyên đề đôi khi vẫn còn hình thức, phát hiện dấu hiệu vi phạm qua GS còn ít…

Đại biểu dự hội nghị.
Đại biểu dự hội nghị.

Về nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy yêu cầu UBKT các cấp tập trung hoàn thành kế hoạch KT, GS năm 2023, nghiên cứu, chuẩn bị các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2024; tiếp tục tham mưu cho Ban Thường vụ, cấp ủy kết luận các cuộc KT, GS theo kế hoạch, đồng thời theo dõi, tham mưu cấp ủy thực hiện các yêu cầu tại kết luận KT, GS của Ban Thường vụ, UBKT Tỉnh ủy, huyện, thị, thành ủy và đảng ủy trực thuộc. Nghiên cứu, cụ thể hóa và triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định mới của Trung ương về công tác KT, GS.

Đồng chí Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy lưu ý, trong tham mưu xây dựng kế hoạch KT, GS năm 2024 và toàn khóa, cần nghiên cứu bổ sung các nội dung, nhiệm vụ bảo đảm sát đúng với tình hình thực tiễn; trong đó tập trung các lĩnh vực dễ xảy ra sai phạm, những biểu hiện sợ sai, không dám làm, không dám chịu trách nhiệm của một số cán bộ; “khoanh vùng” những địa bàn nổi cộm để tập trung xử lý hiệu quả.

Đồng chí Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKT Tỉnh ủy Nguyễn Anh Tuấn phát biểu đánh giá kết quả thực hiện công tác KT, GS.
Đồng chí Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKT Tỉnh ủy Nguyễn Anh Tuấn phát biểu đánh giá kết quả thực hiện công tác KT, GS.

Trong thực hiện nhiệm vụ, cần kết hợp nhuần nhuyễn, chặt chẽ với các cơ quan thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử, hoạt động GS, phản biện xã hội để phát hiện dấu hiệu vi phạm và xử lý theo quy định. Tăng cường sự chỉ đạo, hướng dẫn của UBKT cấp trên đối với UBKT cấp dưới và tranh thủ ý kiến trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, không bao che, dấu giếm; gắn trách nhiệm của cá nhân, tập thể với chất lượng, hiệu quả nhiệm vụ của các địa phương, đơn vị phụ trách. Về đội ngũ cán bộ, cần lựa chọn, bố trí cán bộ bảo đảm đủ và tốt về năng lực chuyên môn, phẩm chất đạo đức, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ KT, GS trong tình hình mới.

Đồng chí Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy cũng cho ý kiến cụ thể đối với các kiến nghị, đề xuất tại hội nghị.

* Một số hình ảnh tại hội nghị:

Ngọc Mai

tin liên quan

Quốc hội công bố kết quả lấy phiếu tín nhiệm 44 lãnh đạo

Với 470 đại biểu tán thành, bằng 95,14% trong tổng số 472 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết, chiều 25/10, Quốc hội đã biểu quyết thông qua dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về lấy phiếu tín nhiệm theo 3 mức: Tín nhiệm cao, tín nhiệm, tín nhiệm thấp với 44 lãnh đạo được lấy phiếu tín nhiệm.

Triển khai các hoạt động kỷ niệm 420 năm hình thành tỉnh Quảng Bình

(QBĐT) - Chiều nay, 25/10, đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo (BCĐ) các ngày lễ lớn tỉnh chủ trì cuộc họp để triển khai các hoạt động kỷ niệm 420 năm hình thành tỉnh Quảng Bình (1604-2024). 

Thống nhất chương trình, nội dung kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XVIII

(QBĐT) - Chiều nay, 24/10, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch bàn, thống nhất nội dung, chương trình kỳ họp thứ 12 (kỳ họp thường lệ cuối năm 2023) của HĐND tỉnh khóa XVIII. Đồng chí Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.