icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Đại biểu Quốc hội tỉnh tham gia nhiều ý kiến thảo luận tại tổ

  • 13:24 | Thứ Ba, 24/10/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Sáng nay, 24/10, kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV tiến hành thảo luận tại tổ về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH) năm 2023; dự kiến kế hoạch phát triển KT-XH năm 2024 và nhiều nội dung quan trọng khác.

Quang cảnh phiên thảo luận tại tổ
Quang cảnh phiên thảo luận tại tổ.

Các đại biểu: Nguyễn Minh Tâm, Nguyễn Mạnh Cường, Nguyễn Thị Tuyết Nga đã thảo luận tại tổ với nhiều nội dung. Theo đó, các đại biểu cơ bản nhất trí với báo cáo của Chính phủ và báo cáo thẩm tra của các ủy ban của Quốc hội.

Đại biểu Nguyễn Minh Tâm khẳng định, trước những thách thức thời gian qua, việc tập trung thực hiện các giải pháp thúc đẩy mạnh mẽ 3 động lực tăng trưởng (đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu); quan tâm thúc đẩy phục hồi và đẩy mạnh các đầu tàu tăng trưởng của nền kinh tế là nhiệm vụ đúng đắn mà Chính phủ và các địa phương cần quan tâm thực hiện.

Đại biểu Nguyễn Minh Tâm cũng nêu lên những khó khăn tại địa phương cần tháo gỡ. Theo đại biểu, nếu xem đầu tư là một trong 3 trụ cột của động lực tăng trưởng, thì việc tập trung vào các công trình trọng điểm tại địa phương đang là nhiệm vụ cấp bách mà các địa phương quan tâm thực hiện. Tuy nhiên, tại một số tỉnh, trong đó có Quảng Bình, là địa phương có các dự án đầu tư cho phát triển hạ tầng giao thông, hiện nay, các công trình đang đứng trước nhiều thách thức dẫn đến chậm tiến độ.

Đại biểu Nguyễn Minh Tâm, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh thảo luận tại tổ
Đại biểu Nguyễn Minh Tâm, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh thảo luận tại tổ.

Trong khi công tác giải phóng mặt bằng cơ bản được người dân phối hợp, cả hệ thống chính trị vào cuộc để thực hiện, thì tỉnh lại đứng trước nguy cơ không thể thông tuyến khi các đoạn đường đầu tư theo hình thức BOT không thể đấu nối do nhà đầu tư không đồng ý vì sợ phân lưu, giảm lưu lượng xe, ảnh hưởng đến doanh thu.

Để tránh gây lãng phí và ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư, đại biểu Nguyễn Minh Tâm đề nghị Chính phủ sớm chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải và các bộ, ngành liên quan có phương án, giải pháp giải quyết vấn đề này trên phạm vi cả nước để bảo đảm trụ cột “đầu tư” được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện cho địa phương phát triển.

Để thúc đẩy đầu tư và tiêu dùng, cùng với những giải pháp đang triển khai và đề xuất của Ủy ban Kinh tế, đại biểu chuyển tải ý kiến cử tri Quảng Bình đề nghị kéo dài gói hỗ trợ lãi suất sang năm 2024 và điều chuyển nguồn, triển khai cho vay thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội để bảo đảm tiêu dùng với nhu cầu cơ bản, vừa kích cầu đầu tư, kích cầu tiêu dùng, vừa đúng đối tượng.

 Đại biểu Nguyễn Mạnh Cường thảo luận về nội dung rà soát văn bản quy phạm pháp luật
Đại biểu Nguyễn Mạnh Cường thảo luận về nội dung rà soát văn bản quy phạm pháp luật.

Đối với những hạn chế về công tác bình đẳng giới, đại biểu đề nghị Chính phủ cân nhắc, xem xét quan tâm đối với phụ nữ và các đối tượng yếu thế trong xã hội thông qua các hoạt động, như: Ban hành các gói hỗ trợ đào tạo nghề, đào tạo chuyển đổi sinh kế, tư vấn tâm lý…

Đối với một số mục tiêu chưa đạt, chưa có số liệu đánh giá trong Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới, đại biểu Nguyễn Minh Tâm đề nghị thực hiện kịp thời các giải pháp cụ thể, như: Phát hiện nhân tố nổi bật qua phong trào phụ nữ tại địa phương, cơ sở để bồi dưỡng; trao cơ chế gắn liền với nhiệm vụ để cán bộ nữ có môi trường rèn luyện, phát triển…

Thảo luận về kết quả rà soát các văn bản quy phạm pháp luật, đại biểu Nguyễn Mạnh Cường nêu rõ: Quá trình triển khai nhiệm vụ KT-XH đã có rất nhiều nội dung vướng mắc, chồng chéo, sơ hở, bị lợi dụng, được nhiều cơ quan, tổ chức đề nghị rà soát để khắc phục nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Hệ thống pháp luật không rõ ràng cũng khiến tình trạng cán bộ sợ trách nhiệm, không dám làm.

Khẳng định việc Quốc hội rà soát văn bản quy phạm pháp luật là nhiệm vụ rất quan trọng, với sự tham gia, vào cuộc của các cơ quan hữu quan, Chính phủ đã hoàn thiện báo cáo bước đầu, đại biểu Nguyễn Mạnh Cường tán thành với báo cáo của Chính phủ, trong đó có nhiều kiến nghị của Ủy ban Tư pháp. Đại biểu cho rằng báo cáo đã nêu ra nhiều hạn chế, bất cập, tuy nhiên, mới chỉ nêu được sự chồng chéo, mâu thuẫn mà chưa nêu rõ được bản chất. Đại biểu đề nghị làm rõ hơn những nội dung này.

Đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga đề nghị lãm rõ một số nội dung đánh giá giữa nhiệm kỳ
Đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga đề nghị làm rõ một số nội dung đánh giá giữa nhiệm kỳ.

Bên cạnh đó, do thời gian rà soát gấp, nhiều nội dung chất lượng rà soát còn thấp, chưa thực hiện một cách sâu sắc và đầy đủ. Đại biểu Nguyễn Mạnh Cường đề nghị Chính phủ bổ sung, hoàn thiện báo cáo để có giải pháp phù hợp.

Thảo luận về nội dung đánh giá nửa nhiệm kỳ của Quốc hội và Chính phủ, đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga đề nghị báo cáo cần làm rõ hơn một số chỉ tiêu không đạt được, như: Năng suất lao động xã hội; các yêu cầu về nguồn nhân lực bằng các con số cụ thể, từ đó đưa ra giải pháp, chiến lược cho giai đoạn tới. Đại biểu cũng đề nghị Chính phủ xem xét, tháo gỡ vướng mắc trong giải ngân vốn đầu tư công; các vấn đề về giáo dục đại học, tự chủ đại học, tình trạng lạm thu…
Ngọc Mai 

tin liên quan

Hôm nay, Quốc hội bắt đầu quy trình lấy phiếu tín nhiệm

Vào lúc 16 giờ chiều nay (24/10), Quốc hội khóa XV bắt đầu quy trình lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn.

Khai trương Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn-Hà Nội-Chi nhánh Quảng Bình

(QBĐT) - Sáng nay, 24/10, Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn-Hà Nội (SHB) tổ chức khai trương, đưa vào hoạt động Chi nhánh SHB Quảng Bình tại địa chỉ 118A đường Hữu Nghị, TP. Đồng Hới.. 

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tham dự kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV

(QBĐT) - Sáng nay, 23/10, tại thủ đô Hà Nội, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã tham dự khai mạc kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.