icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Phát huy hiệu quả nguồn lực đất đai để phục vụ cho sự phát triển

  • 12:29 | Thứ Sáu, 15/09/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng nay, 15/9, tại TP. Đồng Hới, đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) do đồng chí Thứ trưởng Lê Minh Ngân làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế về phương án điều chỉnh chỉ tiêu sử dụng đất đã được phân bổ và lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 36/2014 của Bộ TN-MT.
Thứ trưởng Bộ TN-MT Lê Minh Ngân phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Thứ trưởng Bộ TN-MT Lê Minh Ngân phát biểu tại buổi làm việc.

Tham dự buổi làm việc, về phía tỉnh Quảng Bình có đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Theo báo cáo của các địa phương, trên cơ sở Quyết định số 326/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phân bổ chỉ tiêu Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Kế hoạch sử dụng đất quốc gia 5 năm (2021-2025), UBND các tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cấp, ngành liên quan đến công tác triển khai lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.
Đồng thời, chỉ đạo xây dựng các chỉ tiêu sử dụng đất trong quy hoạch tỉnh và kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh tuân thủ chỉ tiêu quốc gia phân bổ bảo đảm thống nhất, đồng bộ, tuân thủ chỉ tiêu sử dụng đất đã được phân bổ.

Về cơ bản, các chỉ tiêu sử dụng đất được phân bổ đã đáp ứng được nhu cầu sử dụng đất để phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh của các địa phương trong thời gian tới. 

Đại diện lãnh đạo Cục quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất (Bộ TN-MT) phát biểu tại buổi làm việc.
Đại diện lãnh đạo Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất (Bộ TN-MT) phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, các địa phương đã đề xuất, kiến nghị các nội dung cụ thể liên quan đến việc điều chỉnh một số chỉ tiêu sử dụng đất phân bổ cho các tỉnh; trong đó tập trung vào một số chỉ tiêu chính, như: Chỉ tiêu đất giao thông; đất xây dựng công trình năng lượng; đất phát triển hạ tầng cấp quốc gia; đất nông nghiệp và phi nông nghiệp, đất trồng rừng sản xuất, đất trồng lúa; đất khu chức năng (đất khu kinh tế và đất đô thị)… để có phương án sử dụng hợp lý, phù hợp với tình hình thực tế tại các địa phương.

Sau khi nghe báo cáo và những kiến nghị, đề xuất của các địa phương, phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Thứ trưởng Bộ TN-MT Lê Minh Ngân chia sẻ với những khó khăn của các tỉnh trong triển khai thực hiện Quyết định số 326/QĐ-TTg.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Trần Báu Hà phát biểu tại buổi làm việc.
Chỉ tiêu sử dụng đất quốc gia là một nội dung rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế-xã hội của các địa phương, do vậy, Bộ TN-MT đề nghị các địa phương phát huy tốt tiềm năng, thế mạnh và hiệu quả sử dụng đất, quan tâm hơn nữa đến công tác quy hoạch và sử dụng đất phù hợp với tình hình phát triển.
 
Đoàn công tác Bộ TN-MT sẽ tiếp tục tổng hợp ý kiến từ các tỉnh và rà soát, báo cáo lãnh đạo Bộ TN-MT, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ có biện pháp tháo gỡ trong thời gian tới.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Đoàn Ngọc Lâm phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Đoàn Ngọc Lâm phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Thứ trưởng Bộ TN-MT Lê Minh Ngân nhấn mạnh, nguồn lực đất đai có tầm quan trọng đặc biệt đối với sự phát triển của đất nước nói chung và các địa phương nói riêng, vì vậy, cần phải có chính sách đất đai phù hợp, phát huy được nguồn lực đất đai để phục vụ cho sự phát triển.
 
Sau buổi làm việc này, lãnh đạo UBND các tỉnh chỉ đạo Sở TN-MT làm việc cụ thể với Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất về các chỉ tiêu sử dụng đất trước khi có văn bản chính thức đề nghị điều chỉnh nhằm bảo đảm sử dụng đất tiết kiệm, hiệu quả về mặt lâu dài.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Văn Đệ phát biểu tại buổi làm việc.
Cũng tại buổi làm việc, đoàn công tác Bộ TN-MT đã lấy ý kiến của các địa phương về Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư số 36/2014/TT-BTNMT ngày 30 tháng 6 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ TN-MT quy định chi tiết phương pháp định giá đất; xây dựng, điều chỉnh bảng giá đất; định giá đất cụ thể và tư vấn xác định giá đất.
-Thứ trưởng Bộ TN-MT Lê Minh Ngân đề nghị các địa phương phát huy hiệu quả nguồn lực đất đai cho sự phát triển kinh tế-xã hội.
Đồng chí Thứ trưởng Bộ TN-MT Lê Minh Ngân đề nghị các địa phương phát huy hiệu quả nguồn lực đất đai cho sự phát triển kinh tế-xã hội.
A.Tuấn

tin liên quan

Diễn tập ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân năm 2023

(QBĐT) - Sáng nay, 15/9, tại Trung tâm Văn hóa và Điện ảnh tỉnh, UBND tỉnh tổ chức diễn tập ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân (BX-HN) năm 2023 nhằm đánh giá khả năng chuẩn bị, ứng phó và khắc phục hậu quả sự cố BX-HN trên địa bàn tỉnh.

Biểu dương điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

(QBĐT) - Chiều nay, 14/9, Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp với Công an tỉnh tổ chức hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến công nhân, viên chức, lao động trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, giai đoạn 2018-2023. 

Tăng cường phối hợp, triển khai đúng chế độ, chính sách bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội

(QBĐT) - Tiếp tục chương trình làm việc, sáng nay, 14/9, Đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Nguyễn Minh Tâm, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì đã giám sát tại Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải với nội dung "Tình hình triển khai, thực hiện pháp luật về chế độ, chính sách bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội (BHYT, BHXH) trên địa bàn tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2016-2023".