icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Tăng cường phối hợp, triển khai đúng chế độ, chính sách bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội

  • 13:56 | Thứ Năm, 14/09/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Tiếp tục chương trình làm việc, sáng nay, 14/9, Đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Nguyễn Minh Tâm, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì đã giám sát tại Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải với nội dung "Tình hình triển khai, thực hiện pháp luật về chế độ, chính sách bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội (BHYT, BHXH) trên địa bàn tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2016-2023".

Đồng chí Nguyễn Minh Tâm phát biểu kết luận tại buổi làm việc.
Đồng chí Nguyễn Minh Tâm phát biểu kết luận tại buổi làm việc.

Cùng dự có ĐBQH Nguyễn Thị Tuyết Nga, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Thay mặt đoàn giám sát, đại biểu Nguyễn Minh Tâm đã giới thiệu khái quát nội dung, mục đích của hoạt động giám sát. Theo đó, sau khi Luật BHYT và Luật BHXH đi vào đời sống, bên cạnh những hiệu quả tích cực cũng đã bộc lộ những bất cập, hạn chế. Trước yêu cầu phát triển mới, việc sửa đổi các luật cho phù hợp thực tế là một yêu cầu cấp thiết. Theo Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023, dự án Luật BHXH (sửa đổi) dự kiến sẽ được trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV. Đây là dự án luật không chỉ khó mà còn nhạy cảm, liên quan đến hàng triệu lao động. Về Luật BHYT, hiện Bộ Y tế đang xây dựng dự án Luật BHYT (sửa đổi). Dự kiến, dự thảo này sẽ được trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV (tháng 5/2024).

Đồng chí Nguyễn Minh Tâm và các thành viên đoàn giám sát kiểm tra hiện trường nhà máy của Công ty TNHH tập đoàn Sơn Hải
Đồng chí Nguyễn Minh Tâm và các thành viên đoàn giám sát kiểm tra hiện trường nhà máy của Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải.

Để có căn cứ đánh giá tác động của chính sách BHXH, BHYT hiện thời, thu thập ý kiến, nguyện vọng của cử tri, các cơ quan liên quan trong quá trình tham gia ý kiến cho các dự thảo luật, Đoàn giám sát sẽ nắm bắt tình hình thực tế, lắng nghe những khó khăn của doanh nghiệp trong quá trình thực hiện pháp luật về chế độ, chính sách BHXH, BHYT, tiếp thu các kiến nghị, đề xuất nhằm hoàn thiện các nội dung sửa đổi, bổ sung của các luật, đồng hành cùng doanh nghiệp và người lao động (NLĐ).

Qua kiểm tra thực tế và báo cáo cho thấy, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải đã thực hiện tốt các quy định của pháp luật về chế độ BHYT, BHXH. Cùng với việc làm tốt công tác tuyên truyền cho cán bộ, nhân viên và NLĐ về lợi ích của BHYT, BHXH, đơn vị đã hoàn thành việc nộp BHYT, BHXH hàng năm. Tổng số tiền đóng BHYT, BHXH tăng hàng năm tương ứng với số lượng lao động của công ty. Năm 2023, với gần 1.500 lao động, tổng số tiền BHYT, BHXH đã đóng là 17.151 triệu đồng, không có tình trạng nợ hoặc chậm đóng. Doanh nghiệp cũng thực hiện đầy đủ quyền lợi bảo hiểm cho NLĐ; đồng thời có nhiều sáng kiến hỗ trợ NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn…

Đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga trao đổi với người lao động
Đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga trao đổi với người lao động.

Bên cạnh những thuận lợi và kết quả tích cực, đơn vị cũng có một số đề xuất, kiến nghị nhằm tháo gỡ khó khăn như: Kịp thời thông báo các văn bản, nghị định mới về BHYT, BHXH cho đơn vị; tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ phụ trách; các cơ sở khám chữa bệnh nâng cao hơn nữa chất lượng và phục vụ, bảo đảm đáp ứng nhu cầu của NLĐ.

Sau khi nghe báo cáo và trao đổi một số nội dung liên quan đến việc thực hiện các quy định của pháp luật về chế độ, chính sách BHYT, BHXH, đoàn giám sát ghi nhận và đánh giá cao những kết quả tích cực của doanh nghiệp. Đồng chí Nguyễn Minh Tâm đề nghị doanh nghiệp tiếp thu các ý kiến của thành viên đoàn giám sát, rà soát kỹ lưỡng đối tượng để bảo đảm quyền lợi của NLĐ. Bên canh đó, đơn vị cần tăng cường phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai đúng các chế độ, chính sách về BHYT, BHXH, hướng tới mục đích chung là từng bước mở rộng vững chắc diện bao phủ; nghiên cứu phát triển hệ thống BHXH linh hoạt, đa dạng, đa tầng, hiện đại và hội nhập quốc tế theo nguyên tắc đóng-hưởng, công bằng, bình đẳng, chia sẻ và bền vững.

Một số hình ảnh tại buổi giám sát:

Ngọc Mai

tin liên quan

Tiếp tục nỗ lực, quyết tâm hơn nữa, tập trung lãnh đạo triển khai có hiệu quả cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề ra (*)

(QBĐT) - Tại hội nghị lần thứ 14 (mở rộng) sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025, đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình đã có bài phát biểu, Báo Quảng Bình điện tử trân trọng đăng toàn văn bài phát biểu này.

Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII

(QBĐT) - Chiều nay, 13/9, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tổ chức hội nghị lần thứ 14 (mở rộng) sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025.

 

Giám sát việc thực hiện các chế độ bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội

(QBĐT) - Sáng nay, 13/9, Đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Nguyễn Minh Tâm, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì đã giám sát tại huyện Bố Trạch.