icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tiếp, làm việc với đoàn công tác Ngân hàng Chính sách xã hội

  • 17:38 | Thứ Ba, 19/07/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Chiều nay, 19/7, đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi tiếp, làm việc với đoàn công tác của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) do đồng chí Dương Quyết Thắng, Ủy viên Hội đồng quản trị (HĐQT), Tổng giám đốc làm trưởng đoàn.

Toàn cảnh buổi làm việc
Toàn cảnh buổi làm việc

Tham dự có đồng chí Phan Mạnh Hùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng khẳng định những đóng góp tích cực và hiệu quả thiết thực của NHCSXH đối với công cuộc xóa đói giảm nghèo cả nước nói chung, của tỉnh Quảng Bình nói riêng.

Với đặc thù của hệ thống NHCSXH, người dân có điều kiện khó khăn đã được ngân hàng tạo cơ hội tiếp cận các chương trình chính sách nhân văn, kịp thời, tạo động lực quan trọng trong xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống, góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương. Qua theo dõi hoạt động của NHCSXH cho thấy tính hiệu quả cao thông qua các con số cụ thể như tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh, tỷ lệ nợ xấu thấp…

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng ghi nhận những đóng góp tích cực và hiệu quả thiết thực của NHCSXH đối với công cuộc xóa đói giảm nghèo của tỉnh.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng ghi nhận những đóng góp tích cực và hiệu quả thiết thực của NHCSXH đối với công cuộc xóa đói giảm nghèo của tỉnh.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy trân trọng gửi lời cảm ơn sự quan tâm đồng hành, phối hợp hiệu quả của NHCSXH đồng thời nhấn mạnh, Quảng Bình sẽ thực hiện nghiêm các nội dung chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, NHCSXH Trung ương, tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để các hoạt động của NHCSXH trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Tại buổi tiếp, lãnh đạo Chi nhánh NHCSXH Quảng Bình đã báo cáo một số kết quả nổi bật của đơn vị. Theo đó, sau 20 năm triển khai thực hiện Nghị định 78/NĐ-CP về tín dụng đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn tỉnh, Chi nhánh NHCSXH tỉnh hiện có tổng nguồn vốn gần 4.161 tỷ đồng. Trong đó, nguồn ngân sách địa phương đạt gần 128 tỷ đồng, tăng trên 111 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 87% tổng nguồn vốn ngân sách địa phương từ khi thành lập NHCSXH đến nay.

Đơn vị đã giải ngân cho vay 26 chương trình tín dụng chính sách với doanh số cho vay 12.813 tỷ đồng cho gần 600 ngàn lượt hộ vay. Tổng dư nợ đến 30/6/2022 đạt trên 4.138 tỷ đồng, tăng 3.948 tỷ đồng, gấp 20,7 lần so với khi mới thành lập; bình quân mỗi huyện trên 517 tỷ đồng, mỗi xã trên 27,4 tỷ đồng. Hiện có trên 80 ngàn hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác đang dư nợ, chiếm trên 31% số hộ trong toàn tỉnh.

Đồng chí Dương Quyết Thắng, Ủy viên Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc NHCSXH mong muốn  hai bên sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả hoạt động trong thời gian tới.
Đồng chí Dương Quyết Thắng, Ủy viên Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc NHCSXH mong muốn hai bên sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả hoạt động trong thời gian tới.

Trong 2 năm qua, NHCSXH đã tập trung các nguồn vốn đẩy mạnh cho các khách hàng vay khôi phục sản xuất, khắc phục hậu quả dịch Covid-19 với số tiền trên 2.000 tỷ đồng; cho vay trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất được 93 lượt doanh nghiệp để trả lương cho 3.518 lượt người lao động; cho vay theo Nghị quyết 11/NQ-CP phục hồi và phát triển sản xuất được 32.000 khách hàng, với gần 247 tỷ đồng/365,5 tỷ đồng, đạt 67,5% kế hoạch. Chất lượng hoạt động tín dụng chính sách không ngừng được củng cố, nâng lên, đến 30/6/2022, tổng dư nợ quá hạn chỉ chiếm 0,07%.

20 năm qua đã có gần 600 ngàn lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác vay vốn từ NHCSXH, giúp trên 198,3 ngàn lượt hộ thoát nghèo, cận nghèo cùng hàng trăm ngàn lao động được tạo việc làm; học sinh, sinh viên khó khăn được vốn học tập; lao động vay vốn xuất khẩu lao động; hộ nghèo vay vốn xây dựng nhà ở, phát triển sản xuất, kinh doanh; xây dựng trên 224 ngàn công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn…

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT NHCSXH Phan Mạnh Hùng phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT NHCSXH Phan Mạnh Hùng phát biểu tại buổi làm việc.

Bên cạnh những kết quả đạt được, tại buổi làm việc, đại diện Chi nhánh NHCSXH tỉnh cũng nêu lên một số khó khăn vướng mắc và đề xuất kiến nghị đối với tỉnh, với NHCSXH Trung ương để tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động trong thời gian tới.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng, Trưởng Ban đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh đánh giá cao những kết quả hoạt động của ngân hàng 20 năm qua, đồng thời nhấn mạnh vai trò đồng hành, phối hợp, quan tâm tạo điều kiện của tỉnh đối với hoạt động của đơn vị. Đồng chí cũng bày tỏ mong muốn NHCSXH Trung ương quan tâm bổ sung thêm nguồn vốn, tạo điều kiện thuận lợi để ngân hàng hoạt động hiệu quả hơn trong thời gian tới.       

Công đoàn NHCSXH trao tiền hỗ trợ các hộ nghèo xây nhà tình nghĩa.
Công đoàn NHCSXH trao tiền hỗ trợ các hộ nghèo xây nhà tình nghĩa.

Thay mặt đoàn công tác, đồng chí Dương Quyết Thắng khẳng định những thành tựu quan trọng của NHCSXH tại tỉnh Quảng Bình trong hai thập kỷ qua, đặc biệt là những kết quả tích cực trong việc triển khai các chính sách phục hồi và phát triển kinh tế. Trân trọng cảm ơn sự đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi của tỉnh, các sở, ban, ngành, địa phương, đồng chí mong muốn thời gian tới, hai bên sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả hoạt động để chung tay hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, góp phần tích cực vào công cuộc xóa đói giảm nghèo và phát triển kinh tế bền vững.

Dịp này, Công đoàn NHCSXH đã trao số tiền 500 triệu đồng hỗ trợ các hộ nghèo xây dựng nhà tình nghĩa.

Ngọc Mai

tin liên quan

Khối thi đua các ngành Văn hoá-Xã hội: Nội dung, hình thức và phương pháp thi đua tiếp tục được đổi mới

(QBĐT) - Ngày 19/7, Khối thi đua các ngành Văn hóa - Xã hội đã tổ chức hội nghị sơ kết công tác thi đua khen thưởng 6 tháng đầu năm 2022 và triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm.

Hội nghị trực tuyến sơ kết 6 tháng đầu năm về công tác tư pháp

(QBĐT) - Sáng 19/7, Bộ Tư pháp tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết công tác tư pháp 6 tháng đầu năm, triển khai phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị WB hỗ trợ xây dựng Báo cáo Việt Nam 2045

Sáng 19/7, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Axel van Trotsenburg, Tổng Giám đốc điều hành Ngân hàng Thế giới (WB).