icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

"Truyền lửa"... bóng bàn

  • 07:24 | Chủ Nhật, 05/11/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Không chỉ kiên trì tập luyện bóng bàn để nâng cao sức khỏe, hơn 20 năm qua, gia đình ông Phan Thúc Mười, ở thôn Trung Tín, xã Sơn Thủy (Lệ Thủy) còn “gặt hái” bảng vàng đáng nể với hàng trăm chiếc huy chương. Với niềm đam mê bóng bàn, gia đình ông Mười đã “truyền lửa” cho nhiều thế hệ trẻ và thường xuyên phối hợp tổ chức các giải để tạo sân chơi, nơi rèn luyện kỹ năng cho các tay vợt trẻ.
 
Cưa cây mít… để đóng bàn bóng bàn
 
Nói về cơ duyên với môn bóng bàn, ông Phan Thúc Mười (71 tuổi) chia sẻ, bóng bàn là môn thể thao rất phù hợp với mọi người, giúp rèn luyện sự uyển chuyển, khéo léo từ cặp mắt, đôi tay lẫn đôi chân khi chơi... Gia đình tôi từ chỗ tập bóng bàn để rèn luyện sức khỏe sau dần trở thành yêu thích, đam mê nên dù đã bước sang tuổi 70 nhưng hàng ngày tôi vẫn đều đặn đến Câu lạc bộ (CLB) Bóng bàn Sơn Thủy 1 để luyện tập.
 
Vốn là người yêu thích thể thao lại làm nghề thầy giáo nên ông Mười “bén duyên” với bóng bàn vào những năm 2000 khi đã ở tuổi 50. Vào thời điểm này, phong trào tập luyện bóng bàn đã lan tỏa sâu rộng trong các trường học trên địa bàn huyện Thủy. Vì vậy tranh thủ những lúc rảnh rỗi, ông Mười cùng với bạn bè rủ nhau tập luyện bóng bàn, lâu dần thấy thích, trở thành nếp quen.
 
Trong câu chuyện với chúng tôi, ông Mười kể lại, những ngày nghỉ cuối tuần, nhất là vào dịp hè, ông Mười thấy “chùng tay, chùng chân” khi không có bàn bóng để chơi, để vận động. Trong "cái khó ló cái khôn", một buổi sáng khi nhìn ra ngoài vườn, ông thấy cây mít lớn, gỗ của nó có thể đóng thành cái bàn bóng bàn. Ý tưởng ập đến, ông Mười đã thuê người cưa cây mít ở trong vườn, xẻ ván để đóng thành cái bàn tập luyện bóng bàn. Và cũng từ những năm 2000, cả 4 đứa con của ông Mười đều bén duyên với bóng bàn nên mỗi người chơi rất tốt môn thể thao này.
Đôi nam hai anh em trai Phan Thúc Chính và Phan Thúc Bảy (bên trái ảnh) tham gia thi đấu tại giải bóng bàn gia đình tỉnh Quảng Bình lần thứ 1.
Đôi nam hai anh em trai Phan Thúc Chính và Phan Thúc Bảy (bên trái ảnh) tham gia thi đấu tại giải cầu lông-bóng bàn gia đình tỉnh Quảng Bình lần thứ II.

Sau khoảng thời gian chờ đợi, khi chiếc bàn bóng bàn bằng gỗ mít được hoàn thiện, khoảng sân rộng trước nhà ông Mười được quây lưới để mọi người cùng nhau tập luyện. Những ngày đầu có bàn bóng bằng gỗ mít, ông Mười chạy xe về thành phố sắm thêm vợt, thêm bóng để mọi người làm quen dần với môn thể thao này.

Không chỉ tập luyện cho 4 người con, ông Mười còn nhiệt tình hướng dẫn cho những người bạn của con cùng chơi bóng bàn. Ông cẩn thận chỉnh cho từng em những thao tác chuẩn. Chính sự nhiệt tình ấy của ông đã truyền đam mê, yêu thích bóng bàn cho các em nhỏ và người lớn ở xã Sơn Thủy.

4 người con đều giỏi bóng bàn
 
Đối với 4 người con của ông Mười, gồm 2 anh em trai sinh đôi Phan Thúc Chính và Phan Thúc Bảy (SN 1979), người con trai thứ 3 Phan Thúc Mai (SN 1982) và người con gái thứ 4 chị Phan Thị Thuý Mây (SN 1984), chơi bóng bàn không chỉ là năng khiếu mà còn là niềm đam mê.
 
Nắm được kiến thức bóng bàn học được từ bố, ngay từ nhỏ, các anh chị đã kiên trì tập luyện từng động tác như phát bóng, chặn bóng, đẩy bóng, đập bóng… Không chỉ có vậy, để nâng cao kỹ thuật, các anh chị thường xuyên chia cặp tập luyện cùng nhau. Từ những buổi tập luyện nơi hiên nhà dưới sự chỉ dạy của người bố đã giúp cả 4 anh em giành được nhiều thành tích khi tham gia các giải bóng bàn do nhà trường và địa phương tổ chức.
 
Không chỉ tham gia hội khỏe Phù Đổng các cấp, 4 người con của ông Mười còn tích cực tham gia giải bóng bàn tại các kỳ đại hội thể dục thể thao do huyện Lệ Thủy và tỉnh Quảng Bình tổ chức và luôn giành được những thành tích ấn tượng. Ước tính bộ sưu tập huy chương của gia đình ông Mười đã vượt con số 200 chiếc.
 
Với tâm huyết của mình, anh Phan Thúc Chính, giáo viên Trường THPT Hoàng Hoa Thám; anh Phan Thúc Bảy, Phó hiệu trưởng Trường THCS Sơn Thủy đã tham mưu với lãnh đạo địa phương, nhà trường để thành lập các đội bóng bàn và hướng dẫn cho các em học sinh có năng khiếu bóng bàn tập luyện và giành thành tích cao khi thi đấu. Riêng anh Mai và chị Mây đã chuyển vào sinh sống ở Thừa Thiên Huế và tích cực tham gia phong trào thể thao ở địa phương.
 
Song song với các hoạt động huấn luyện bóng bàn cho học sinh ở trường học, nhằm kế thừa truyền thống thể thao của gia đình, các anh Phan Thúc Chính, Phan Thúc Bảy lại hướng dẫn cho các con của mình biết chơi bóng bàn ngay từ nhỏ. Đến nay, các cháu đều chơi tốt môn bóng bàn. Em Phan Lê Thúc Bảo (con anh Bảy) đã nghiên cứu và hoàn thành sản phẩm “Máy hỗ trợ tập luyện bóng bàn” tham gia hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật dành cho học sinh do Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Lệ Thủy tổ chức.
Tham gia giải bóng bàn gia đình tỉnh Quảng Bình lần thứ 1, gia đình ông Phan Thúc Mười giành được 2 huy chương vàng và 1 huy chương đồng.
Tham gia giải cầu lông-bóng bàn gia đình tỉnh Quảng Bình lần thứ II, gia đình ông Phan Thúc Mười giành được 2 huy chương vàng và 1 huy chương đồng.
Mặc dù đã có sân bóng bàn ở trong nhà nhưng để tiếp tục rèn luyện kỹ năng kỹ thuật, cuối buổi chiều hàng ngày, cha con ông Mười lại đến CLB Bóng bàn Sơn Thủy 1 để tập luyện. Bởi theo ông Mười, thể thao phải tập luyện thường xuyên và yếu tố cọ xát cũng rất cần thiết cho việc nâng cao kỹ thuật tay vợt. Nếu không kiên trì tập luyện thì không chỉ sa sút tinh thần mà còn ảnh hưởng đến kỹ thuật thi đấu.
 
Góp phần nhân rộng phong trào bóng bàn
 
Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ nhiệm CLB Bóng bàn Sơn Thủy 1 cho biết, gia đình ông Phan Thúc Mười rất yêu thích bóng bàn. Không chỉ giỏi kỹ năng, giàu kinh nghiệm thi đấu, các thành viên trong gia đình ông còn nhiệt tình hướng dẫn mọi người, nhất là hội viên trẻ tập luyện, nâng cao tay vợt. Đặc biệt để “ươm mầm”, đào tạo lớp trẻ kế cận, ở mỗi buổi tập, tùy từng độ tuổi, trình độ của mỗi người, ông Phan Thúc Mười và những người giàu kinh nghiệm về bóng bàn sẽ hướng dẫn những bài tập kỹ thuật phù hợp, từ tư thế cầm vợt đúng cách, các kỹ thuật phát bóng, di chuyển, tấn công trên lưới... cho lớp trẻ.
 
Để khích lệ phong trào tập luyện bóng bàn, cá nhân ông Mười và CLB Bóng bàn Sơn Thủy 1 thường xuyên tổ chức giao lưu, thi đấu với các vận động viên thuộc các CLB bóng bàn có quy mô trên địa bàn tỉnh. Thông qua các giải đầu nhằm cọ xát cho các hội viên để nâng cao trình độ và phát triển phong trào bóng bàn trong CLB. Ngoài ra, hàng năm CLB cũng có thành viên tham dự các giải bóng bàn phong trào do tỉnh, huyện và xã tổ chức và đạt rất nhiều thành tích cao.
 
Mới đây tại giải cầu lông-bóng bàn gia đình tỉnh Quảng Bình lần thứ II năm 2023, gia đình ông Mười có 5 người tham gia (3 thế hệ) ở các nội dung thi đấu. Kết quả, gia đình ông Mười đã giành 2 huy chương vàng và 1 huy chương đồng ở các nội dung bóng bàn đôi ông cháu, đôi anh trai em gái và đôi anh em trai. Hiện tại, các thành viên trong gia đình đã tích cực tập luyện để tham gia thi đấu giải vô địch bóng bàn các CLB do Liên đoàn Bóng bàn tỉnh Quảng Bình tổ chức lần thứ I diễn ra vào tháng 11/2023.
 
Ông Võ Mạnh Hà, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa-Thể thao và Truyền thông huyện Lệ Thủy cho biết, gia đình ông Phan Thúc Mười rất tâm huyết với phong trào bóng bàn ở huyện Lệ Thủy. Không chỉ là vận động viên tham gia và đạt kết quả cao tại các giải bóng bàn do huyện, tỉnh tổ chức; các thành viên trong gia đình đều là những huấn luyện viên giỏi đào tạo nên những vận động viên tài năng. Có thể khẳng định, gia đình ông Phan Thúc Mười là gia đình thể thao tiêu biểu trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” ở Lệ Thủy.
 
Được biết, với những đóng góp của mình trong phong trào phát triển bóng bàn, gia đình ông Phan Thúc Mười vinh dự được Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tặng nhiều giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong chỉ đạo, huấn luyện đội tuyển bóng bàn tham gia các giải ở địa phương và khu vực.
Tân Bình

tin liên quan

Truyền dạy Vovinam miễn phí cho học sinh nghèo

(QBĐT) - Gần một năm qua, võ sư Nguyễn Văn Tuyến (SN 1983, công tác tại Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy) đã tự nguyện mở hai câu lạc bộ dạy Vovinam miễn phí cho các học sinh nghèo tại Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh và Làng trẻ em SOS Đồng Hới. 

Vòng loại Olympic 2024: Đội tuyển Nữ Việt Nam có được 3 điểm đầu tiên

Chiều 29/10, tại sân Milliy của Uzbekistan, Đội tuyển Nữ Việt Nam đã giành chiến thắng 3-1 trước Ấn Độ tại lượt trận thứ hai vòng loại Olympic 2024. 

Asian Para Games 2023 khép lại bằng lễ bế mạc nhiều cảm xúc

Vào lúc 19h30 (tức 18h30 Việt Nam) tối 28/10, Lễ bế mạc Đại hội Thể thao Người khuyết tật châu Á lần thứ 4 (Asian Para Games 2023) đã diễn ra tại sân vận động Trung tâm thể thao Olympic Hàng Châu (Trung Quốc).