icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Truyền dạy Vovinam miễn phí cho học sinh nghèo

  • 07:17 | Thứ Ba, 31/10/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Gần một năm qua, võ sư Nguyễn Văn Tuyến (SN 1983, công tác tại Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy) đã tự nguyện mở hai câu lạc bộ (CLB) dạy Vovinam miễn phí cho các học sinh nghèo tại Trường phổ thông Dân tộc nội trú (PTDTNT) tỉnh và Làng trẻ em SOS Đồng Hới. Việc làm nhân văn này đã tạo sân chơi bổ ích, rèn luyện sức khỏe, thể chất, tinh thần yêu nước cho các em học sinh…
 
Hành trình của một võ sư
 
Với niềm đam mê võ thuật, năm 1998, anh Nguyễn Văn Tuyến theo võ sư Vovinam Lê Hùng Ninh học võ tại Nhà Thiếu nhi tỉnh. Ngày đó, sân tập của CLB chỉ là bãi đất trống, toàn cỏ và đá sỏi. Các dụng cụ thi đấu, bảo hộ tập luyện còn thiếu rất nhiều, riêng thảm tập thì lấy rơm bện lại. Điều kiện khó khăn vẫn không cản được niềm đam mê của chàng trai trẻ. Sau mỗi giờ học tập trên lớp, chiều anh lại lên sân tập luyện.
 
Anh Tuyến nhớ lại: “Ngày đó, gia đình tôi rất khó khăn. Nhà chỉ có 2 mẹ con, mẹ tôi phải bôn ba nhiều nghề để lo cho con ăn học. Khi đi tập võ được 6 tháng thì mẹ tôi bị tai nạn. Lúc này, gia đình không có tiền để đóng học phí nên tôi phải bỏ học và tự tập ở nhà. Mỗi lần nhớ thầy, nhớ bạn thì lên CLB đứng ngoài nhìn rồi học theo. Hiểu được hoàn cảnh của gia đình, lại thấy tôi mê học võ nên thầy Lê Hùng Ninh đã xin Nhà Thiếu nhi tỉnh miễn giảm học phí cho tôi. Bù lại, tôi phải đi sớm, về muộn để thu dọn sân bãi cho cả CLB”.
Võ sư Nguyễn Văn Tuyến dạy võ miễn phí cho học sinh Trường PTDTNT tỉnh.
Võ sư Nguyễn Văn Tuyến dạy võ miễn phí cho học sinh Trường PTDTNT tỉnh.
Từ nỗ lực của bản thân, năm 2001, anh Nguyễn Văn Tuyến đã hoàn thành khóa thi hoàng đai nhất cấp và trở thành hướng dẫn viên dạy võ. Thời điểm đó, nhu cầu học Vovinam ngày càng cao. Để quảng bá và phát triển thêm phong trào tập luyện Vovinam tại các địa phương, anh Tuyến cùng các huấn luyện viên (HLV) khác đã mở thêm nhiều CLB Vovinam trong toàn tỉnh. Năm 2004, sau khi tốt nghiệp học đại học, anh Tuyến tiếp tục tập luyện và dạy Vovinam tại Nhà Thiếu nhi tỉnh. Năm 2006, anh hoàn thành khóa thi hoàng đai nhị cấp và trở thành HLV dạy võ.
 
Năm 2014, anh Tuyến tiếp tục mở thêm CLB Vovinam Bắc Lý. Đến nay, CLB đã đào tạo hàng trăm võ sinh và hiện vẫn còn trên 40 võ sinh tham gia tập luyện thường xuyên. Tại các giải Vovinam trong hoặc ngoài tỉnh, CLB luôn đoạt thành cao. Nhiều võ sinh của CLB trở thành vận động viên, đỗ đạt trong học tập hoặc trở thành những HLV dạy võ chuyên nghiệp…
 
Ngoài việc dạy võ, anh Tuyến còn tích cực tập luyện võ để nâng cao trình độ. Năm 2013, anh đã hoàn thành kỳ thi chuẩn hồng đai và trở thành võ sư. Năm 2018, anh tiếp tục thi lên hồng đai nhất cấp (võ sư ngũ đẳng)…
 
“Gieo” võ miễn phí
 
Xuất thân trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn nên võ sư Nguyễn Văn Tuyến luôn thấu hiểu sự vất vả, thiếu thốn của học sinh nghèo có niềm đam mê võ thuật. Để giúp các em, anh quyết định mở 2 CLB Vovinam miễn phí tại Trường PTDTNT tỉnh và Làng trẻ em SOS Đồng Hới. Hiện hai CLB này có hơn 100 võ sinh theo học.
 
Toàn bộ võ phục của các em học sinh CLB Vovinam Trường PTDTNT tỉnh đều được anh vận động và tự bỏ kinh phí mua tặng. Mỗi tuần, anh Tuyến dạy cho các em 2-3 buổi. Anh Tuyến chia sẻ: “Để dạy võ miễn phí cho học sinh nghèo và có hoàn cảnh khó khăn, hàng ngày, tôi phải dậy sớm để lên CLB. Buổi chiều tan giờ làm thì về lên lớp tiếp. Tuy áp lực về thời gian nhưng việc dạy võ miễn phí cho học sinh nghèo đã mang lại cho tôi niềm vui, hạnh phúc”.
 
Theo anh Tuyến, Vovinam-Việt võ đạo coi trọng rèn luyện thân thể khỏe mạnh, trí tuệ minh mẫn, tâm hồn cao thượng nhằm xây dựng con người khoan hòa, đức độ, biết sống vì mọi người, có trách nhiệm bảo vệ quê hương. Tinh hoa Việt võ đạo chính là cương-nhu hòa hợp, lấy nhu khắc cương. Màu xanh da trời của võ phục cũng chính là thông điệp yêu hòa bình. Tinh thần Vovinam là tinh thần yêu nước, yêu hòa bình và bác ái…
Các em võ sinh CLB Vovinam Làng trẻ em SOS Đồng Hới nhận giải nhất, nhì nội dung quyền đồng đội tại liên hoan Vovinam các CLB tỉnh Quảng Bình lần thứ I, năm 2023.
Các em võ sinh CLB Vovinam Làng trẻ em SOS Đồng Hới nhận giải nhất, nhì nội dung quyền đồng đội tại liên hoan Vovinam các CLB tỉnh Quảng Bình lần thứ I, năm 2023.
Em Hồ Văn Mừng, ở xã Trường Sơn (Quảng Ninh) hiện đang học võ tại CLB Vovinam Trường PTDTNT tỉnh bộc bạch: “Em đã theo học Vovinam từ thầy Tuyến gần 1 năm. Ở CLB, em không những được học võ mà còn được thầy dạy cái “đạo” trong môn võ, giúp em biết cách sống nhân ái với mọi người xung quanh, biết đối nhân xử thế phải đạo hơn trong cuộc sống. Dù thời gian tập chưa lâu nhưng vừa rồi em tham gia liên hoan Vovinam các CLB tỉnh Quảng Bình đạt huy chương đồng”. Nhờ chăm chỉ tập luyện nên Mừng đã thuần thục trong từng thế võ với những pha ra đòn nhanh, mạnh, dứt khoát và tự tin hơn trong cuộc sống lẫn học tập.
 
Được thành lập đầu năm 2023, CLB Vovinam Làng trẻ em SOS Đồng Hới đã trở thành sân chơi bổ ích cho các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt nơi đây. Đến với CLB, võ sinh không chỉ được rèn luyện sức khỏe mà còn được học đạo đức, học những điều hay, lẽ phải trong cuộc sống. Trong quá trình dạy võ, anh Tuyến còn quan tâm đến từng võ sinh, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các em để có cách chia sẻ, truyền đạt phù hợp.
 
Em Nguyễn Quảng Suối Tiên, một võ sinh của CLB Vovinam Làng trẻ em SOS Đồng Hới tâm sự: “Từ khi thầy Tuyến dạy võ miễn phí ở làng, em đã xin theo học ngay. Ở CLB, chúng em không những được học võ mà còn được học đạo làm người, học cách yêu thương, chia sẻ niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống, học tập. Em sẽ quyết tâm học võ thật tốt để rèn luyện sức khỏe, tự vệ cho bản thân và bảo vệ những người yếu thế”.
 
Giám đốc Làng trẻ em SOS Đồng Hới Nguyễn Ngọc Ninh cho biết: “Hiện, làng đang yêu cầu các em học sinh từ lớp 4 đến lớp 9 theo học võ Vovinam như một môn thể dục. Từ khi được anh Tuyến dạy võ, tôi thấy các em tự tin hơn trong cuộc sống, học tập. Sức khỏe, thể chất của các em cũng ngày càng cải thiện. Nhiều em đã có ý thức hơn trong học tập, giúp đỡ lẫn nhau, hòa đồng với với bạn bè, thầy cô…”. Với sự nỗ lực của thầy và trò, CLB Vovinam Làng trẻ em SOS Đồng Hới đã giành được 3 huy chương vàng, 2 huy chương bạc và 4 huy chương đồng tại liên hoan Vovinam các CLB tỉnh Quảng Bình lần thứ I, năm 2023…
 
Môn phái Vovinam được võ sư Lê Hùng Ninh truyền dạy tại Quảng Bình từ năm 1997. Môn võ này đã thu hút mọi đối tượng tham gia tập luyện, yêu thích. Từ Nhà Thiếu nhi tỉnh, hàng nghìn võ sinh đã được rèn luyện, đào tạo về võ đạo, võ thuật và võ lực. Ngoài tập luyện, thi đấu, võ sinh Vovinam còn tham gia các hoạt động thiện nguyện, múa lân, biểu diễn võ thuật vào các dịp lễ hội. Đặc biệt, môn quốc võ này đã được vào giảng dạy tại một số trường học trên địa bàn.  
 
Xuân Vương

tin liên quan

Vòng loại Olympic 2024: Đội tuyển Nữ Việt Nam có được 3 điểm đầu tiên

Chiều 29/10, tại sân Milliy của Uzbekistan, Đội tuyển Nữ Việt Nam đã giành chiến thắng 3-1 trước Ấn Độ tại lượt trận thứ hai vòng loại Olympic 2024. 

Asian Para Games 2023 khép lại bằng lễ bế mạc nhiều cảm xúc

Vào lúc 19h30 (tức 18h30 Việt Nam) tối 28/10, Lễ bế mạc Đại hội Thể thao Người khuyết tật châu Á lần thứ 4 (Asian Para Games 2023) đã diễn ra tại sân vận động Trung tâm thể thao Olympic Hàng Châu (Trung Quốc).

Dấu ấn của môn lặn

(QBĐT) - Cùng nhóm thể thao dưới nước, môn bơi và lặn là thế mạnh của thể thao Quảng Bình.