icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Tập trung phát triển sự nghiệp thể dục thể thao

  • 08:12 | Thứ Tư, 18/01/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Năm 2022, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhiều hoạt động thể dục thể thao (TDTT) từ cơ sở đến cấp tỉnh buộc phải điều chỉnh kế hoạch phù hợp với thực tiễn. Nhằm thực hiện thành công các chỉ tiêu kế hoạch năm 2022 của ngành, Sở Văn hóa và Thể thao (VH-TT) đã chỉ đạo, điều hành, triển khai các hoạt động một cách đồng bộ, quyết liệt, đưa sự nghiệp văn hóa, gia đình và thể thao tỉnh nhà ngày càng phát triển, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong đời sống xã hội.
 
Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch; sự phối hợp đồng bộ của các sở, ngành, địa phương, đơn vị cùng quyết tâm cao của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, các hoạt động tập luyện và thi đấu TDTT trên địa bàn tỉnh vẫn được duy trì dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp, thích ứng với công tác phòng, chống dịch Covid-19, góp phần cải thiện, nâng cao sức khỏe và đời sống tinh thần cho quần chúng nhân dân.
 
Với phương châm "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19" theo tinh thần Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ, ngành VH-TT đã linh hoạt, chủ động tổ chức nhiều hoạt động lớn, như: Lễ phát động "Toàn dân tập luyện môn bơi phòng, chống đuối nước", lễ phát động "Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân"...
 
Nhìn chung, các hoạt động đều được các huyện, thị xã, thành phố, cơ quan, ban, ngành quan tâm, hưởng ứng, huy động được đông đảo quần chúng nhân dân tham gia. Lĩnh vực TDTT quần chúng đạt được một số kết quả đáng ghi nhận, như: Số người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên đạt tỷ lệ 34,7%, tăng 1,1% so với năm 2021; gia đình thể thao đạt 27,8%, tăng 0,7%; cán bộ, công chức, viên chức và người lao động luyện tập TDTT chiếm tỷ lệ 80%.
Giải “Marathon khám phá Quảng Bình”-một trong những sự kiện thể thao lớn của tỉnh trong năm 2022.
Giải “Marathon khám phá Quảng Bình”-một trong những sự kiện thể thao lớn của tỉnh trong năm 2022.

Năm 2022, toàn tỉnh đã tổ chức nhiều giải thi đấu thể thao, trong đó cấp tỉnh tổ chức 12 giải (có 10 giải trong chương trình thi đấu Đại hội TDTT). Tổng số giải thi đấu thể thao trong năm là 650 giải. Sở cũng đã phối hợp với các sở, ngành cấp tỉnh, các liên đoàn, hiệp hội tổ chức nhiều giải thi đấu thể thao hấp dẫn, sôi nổi, nổi bật là phối hợp với Công ty CP Đường đua mới tổ chức thành công giải Marathon khám phá Quảng Bình; phối hợp Công ty CP xây dựng Coteccons tổ chức thành công giải Coteccons Quảng Bình Marathon 2022…

Việc phối hợp tổ chức các giải thi đấu ngoài ý nghĩa về mặt chuyên môn còn là dịp để các vận động viên (VĐV) thi đấu, cọ xát, tích lũy kinh nghiệm, nâng cao trình độ, góp phần động viên, thúc đẩy phong trào TDTT quần chúng trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển, đáp ứng nhu cầu của đông đảo quần chúng nhân dân; đồng thời còn là cầu nối để giới thiệu, quảng bá về văn hóa, con người, du lịch Quảng Bình đến với du khách trong, ngoài nước.

Đối với thể thao thành tích cao, Quảng Bình đã tham gia thi đấu 26 giải toàn quốc và quốc tế đoạt được 152 huy chương các loại. Ngoài các giải trong chương trình kế hoạch của ngành, một số bộ môn như: Karate, võ Muay, cầu lông, bóng bàn, bơi người khuyết tật cũng đã thành lập đoàn tham gia các giải toàn quốc (với tinh thần xã hội hóa về kinh phí) đạt một số kết quả đáng trân trọng. Riêng bộ môn karate, các VĐV tham gia giải vô địch karate miền Trung, Tây Nguyên lần thứ VII năm 2022 đạt 36 huy chương (6 HCV, 11 HCB, 19 HCĐ)...
 
Đặc biệt, dấu ấn của TDTT Quảng Bình trong năm qua là toàn ngành đã tập trung chỉ đạo tổ chức thành công Đại hội TDTT cấp tỉnh, tuyển chọn VĐV, thành lập các đội tuyển của tỉnh tham gia Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022. Nhằm chuẩn bị tốt lực lượng tham gia đại hội đạt kết quả cao, ngay từ đầu năm, ngành VH-TT đã chủ động xây dựng kế hoạch, đề ra các giải pháp thiết thực, xác định sở trường, thế mạnh của tỉnh để đầu tư các môn thể thao thế mạnh với mục đích mang lại hiệu quả cao nhất.
 
Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Giám đốc sở, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh đã tích cực tìm kiếm, tuyển chọn VĐV thành lập đội tuyển tập huấn và tham gia Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX. Đại hội lần này, đoàn thể thao Quảng Bình tham gia tranh tài 7/43 môn gồm: Bơi, lặn, điền kinh, canoeing, rowing, bi sắt, karate. Kết quả, đoàn Quảng Bình đạt 17 huy chương các loại (5 HCV, 9 HCB, 3 HCĐ), xếp thứ 33/65 tỉnh, thành, ngành.
 
Bên cạnh những thành công và kết quả đã đạt được, thể thao Quảng Bình vẫn còn bộc lộ một số tồn tại nhất định. Thành tích thi đấu của các đội tuyển thể thao thành tích cao tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022 còn hạn chế, đòi hỏi những người làm công tác TDTT cần phải tìm ra những giải pháp, hướng đi đúng trong công tác đào tạo VĐV, đặc biệt phải chú trọng đến công tác đào tạo VĐV trẻ sẵn sàng kế cận làm nhiệm vụ.
 
Thời gian tới, ngành VH-TT sẽ tập trung công tác lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường công tác tuyển chọn, đào tạo VĐV, thường xuyên quan tâm chăm lo, bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ cán bộ, huấn luyện viên, VĐV về mọi mặt; chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ hướng dẫn viên, cộng tác viên TDTT để thực sự trở thành những hạt nhân trong phong trào TDTT tại cơ sở; linh hoạt, chủ động, mạnh dạn đăng cai các giải thi đấu thể thao toàn quốc nhằm kích cầu và quảng bá du lịch cho tỉnh.
 
Với những thuận lợi và khó khăn đan xen, nhưng từ những kết quả đạt được, tin tưởng rằng lĩnh vực TDTT Quảng Bình sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ và đạt được những thành công mới.
Lê Phú Sơn
(Phó Giám đốc Sở VH-TT)

tin liên quan

Cục diện AFF Cup 2022: Việt Nam dẫn đầu, vẫn rộng cửa vào bán kết

(QBĐT) - Đội tuyển Việt Nam không thể thắng Singapore và sớm giành quyền vào bán kết, song vẫn còn rất nhiều cơ hội để kết thúc vòng đấu bảng với vị trí thứ nhất.

Thế giới bóng đá tiếc thương vĩnh biệt huyền thoại Pele

Chủ tịch FIFA cùng các ngôi sao bóng đá như Kylian Mbappe, Neymar, Cristiano Ronaldo, Lionel Messi, Gary Lineker và Geoff Hurst đã bày tỏ sự tiếc thương khi Pele qua đời.

Việt Nam-Singapore: Chờ đoàn quân áo đỏ sao vàng tiến vào bán kết

Đội tuyển Việt Nam hướng đến 3 điểm trọn vẹn trước Singapore, qua đó giữ vững ngôi đầu bảng B và giành quyền vào bán kết AFF Cup 2022 trước khi đá với Myanmar ở lượt trận cuối cùng trên sân nhà.