icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Hào hứng sân chơi thể thao ngày hè cho trẻ

  • 08:53 | Chủ Nhật, 10/07/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những ngày hè này ở trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đã diễn ra nhiều sân chơi thể thao bổ ích, thiết thực giúp trẻ em phát triển thể chất và tinh thần. Từ hiệu quả của hoạt động này, nhiều phụ huynh đã chọn cho các em tham gia các khoá học thể thao về cờ vua, bóng đá, bóng chuyền, võ thuật… để rèn luyện sức khoẻ, nâng cao kỹ năng sống, hạn chế sử dụng thiết bị công nghệ.
 
Nâng cao kỹ năng suy nghĩ, quan sát
 
Câu lạc bộ (CLB) Cờ vua Đồng Hới do ông Lê Thanh Minh, phụ trách bộ môn cờ vua (Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh) làm chủ nhiệm; cùng 2 phó chủ nhiệm là ông Nguyễn Trung Kiên và bà Dương Hoàng Giang. CLB hoạt động dựa trên nguồn kinh phí xã hội hóa, tự nguyện đóng góp quỹ của các thành viên. CLB sinh hoạt định kỳ vào thứ bảy và chủ nhật hàng tuần tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh.
 
Mặc dù là hoạt động tự nguyện nhưng hầu như các buổi tập luyện cờ vua của CLB đều thu hút đông hội viên tham gia. Em Trần Tuấn Khang, ở phường Nam Lý cho biết: “Em rất thích đánh cờ vua nên mùa hè năm nay em được ba mẹ đăng ký tham gia sinh hoạt tại CLB. Tập luyện ở CLB, em được các thầy giáo hướng dẫn tận tình nên ngày càng nâng cao kỹ thuật chơi cờ”. Cùng tham gia sinh hoạt tại CLB, em Hoàng Quốc Hưng, ở phường Đồng Phú chia sẻ: Cờ vua giúp em rèn luyện được các kỹ năng như quan sát, suy nghĩ, và có thể dự đoán nước cờ liên quan sắp diễn ra… nhờ đó, em có thể tính toán nhanh hơn, nhất là khi học các môn tự nhiên”.
 
Hiện tại, CLB Cờ vua Đồng Hới có hơn 60 học viên tham gia tập luyện với đầy đủ quân, bàn cờ và đồng hồ theo tiêu chuẩn thi đấu quốc gia. Bình quân mỗi buổi tập của CLB có từ 15-20 em. Tại các buổi sinh hoạt, 2 huấn luyện viên Lê Thanh Minh và Nguyễn Trung Kiên sẽ hướng dẫn, phổ biến luật chơi, đặc điểm các quân cờ, cách đánh cho những hội viên mới tham gia, chưa biết chơi cờ vua. Còn đối với những hội viên đã biết đánh cờ vua thành thạo thì được Ban chủ nhiệm CLB chia ra từng cặp phù hợp để thi đấu với nhau, nâng cao khả năng chơi cờ.
 
Ông Nguyễn Trung Kiên, Phó chủ nhiệm CLB cho biết, để giúp các em tiếp cận với môn cờ vua được dễ dàng, CLB đã chia học viên thành 3 lớp học tương ứng với 3 cấp độ khác nhau; từ lớp sơ cấp, lớp chuyên sâu, đến lớp dành cho các kỳ thủ tập luyện để thi đấu. Tại các buổi học, các em được các huấn luyện viên giảng dạy những kiến thức chuẩn theo chương trình đào tạo vận động viên của Học viện Cờ vua châu Á…
 
Cải thiện thể lực
 
Những ngày hè, phong trào tập luyện bóng đá trên sân cỏ nhân tạo cũng lôi cuốn đông đảo học sinh trên địa bàn TX. Ba Đồn tham gia. Chiều cuối tuần đầu tháng 7, trên các sân bóng đá cỏ nhân tạo ở phường Ba Đồn (TX. Ba Đồn) rộn ràng không khí tập luyện thể thao của những “cầu thủ” đủ mọi lứa tuổi, thành phần.
 
Đặc biệt, để bồi dưỡng kỹ năng bóng đá cho thế hệ trẻ, kể từ năm 2018 đến nay, các thầy giáo dạy thể chất (có chuyên sâu về bóng đá) gồm Nguyễn Hữu Cường, Mai Xuân Hiếu, Bùi Văn Đức, Nguyễn Ngọc Nam đã tổ chức các khóa bồi dưỡng kỹ năng bóng đá cho nhiều em học sinh tiểu học và trung học cơ sở ở trên địa bàn thị xã.
R
Nhiều trẻ em tham gia tập luyện võ karate do thầy Hà Đức Quyền hướng dẫn.
Để khóa bồi dưỡng kỹ năng bóng đá được diễn ra, các thầy giáo đã vận động chủ sân bóng đá nhân tạo miễn giảm về chi phí sân bãi mỗi tuần 3 buổi cho các em học sinh. Ngoài ra, các thầy đã mua sắm thêm các dụng cụ kỹ thuật tập luyện bóng đá để phục vụ khóa học.
 
Cùng tập luyện với đồng đội trên sân bóng, em Nguyễn Hoàng Dương, học sinh lớp 8, Trường THCS Nguyễn Hàm Ninh (TX. Ba Đồn) cho biết: Tập luyện bóng đá trên sân cỏ nhân tạo giúp chúng em tăng cường sức khỏe, hạn chế chơi game, lại nâng cao kỹ thuật đá bóng nên bọn em rất thích khi tham gia các khoá học ngày hè.
 
Trong khi đó, kể từ tháng 5 năm 2015 đến nay, trên địa bàn thị trấn Đồng Lê (Tuyên Hoá), thầy giáo Hà Đức Quyền (SN 1992) đã kiên trì mở các lớp dạy võ Karate cho học sinh ở thị trấn Đồng Lê và ở xã Hóa Sơn vào dịp hè.
 
Thầy giáo Hà Đức Quyền chia sẻ, đối với tôi, điều quan trọng chính là phải bảo đảm chất lượng tập luyện cho các võ sinh ngay từ những động tác ở mỗi buổi tập. Sau đó, tôi mới tính chuyện tiếp tục nhân rộng phong trào tập luyện môn võ này. CLB luôn luôn miễn giảm học phí cho các võ sinh gặp hoàn cảnh khó khăn nhưng chịu khó, tích cực tập luyện; hay những võ sinh có thành tích thi đấu tốt để khuyến khích các em. Trong suốt những năm qua, từ số tiền thu học phí, CLB đã mua sắm trang thiết bị, như: Găng, giáp, mũ, tấm thảm sân… để cho các em tập luyện, nâng cao sức khoẻ.
 
Thi đấu nâng cao trình độ
 
Song song với việc duy trì đều đặn hoạt động của 2 CLB võ Karate, thầy giáo Hà Đức Quyền còn thường xuyên cử võ sinh tham gia thi đấu hàng chục giải ở địa phương và khu vực. Tại Giải Karate miền Trung và Tây Nguyên lần thứ IV năm 2019, CLB Karate nhà văn hóa (Tuyên Hóa) đã góp mặt 6 VĐV trong đoàn Karate Quảng Bình tham gia giải.
 
CLB võ Karate của Hà Đức Quyền còn thường xuyên tham gia tham gia thi đấu ở các giải do Hiệp hội Karate Nghệ An, Hà Tĩnh, Huế tổ chức. Đặc biệt, thông qua sự kết nối, CLB đã mời CLB Karate thanh niên Lào sang tham gia giải Karate huyện Tuyên Hóa mở rộng. Không chỉ có vậy, CLB Karate của thầy Quyền còn thường xuyên tham gia đồng diễn tại các sự kiện lớn của huyện, như: Lễ khai mạc Đại hội TDTT huyện Tuyên Hóa; Hội khỏe Phù Đổng…
 
Bên cạnh việc tập luyện cho các em vào dịp hè, CLB Cờ vua Đồng Hới thường xuyên tham gia và tổ chức các giải thi đấu cờ vua để hội viên nâng cao trình độ, giao lưu, học hỏi lẫn nhau.
 
Ông Lê Thanh Minh, Chủ nhiệm CLB Cờ vua Đồng Hới cho biết: Hàng năm vào dịp hè, CLB thường ưu tiên và luân phiên những em có năng khiếu tham gia các giải cờ vua các CLB mở rộng ở Hà Nội, Đà Nẵng, Nghệ An, Hà Tĩnh, Huế… Với niềm yêu thích môn cờ vua nên mỗi khi tham gia các giải đấu này, cả thầy và trò cùng với phụ huynh đều tự túc kinh phí để đi tranh tài. Thành tích giành được là niềm động viên lớn nhất để thầy và trò cùng nỗ lực tập luyện.
 
Có thể nói, những lớp thể thao ngày hè diễn ra trên địa bàn tỉnh Quảng Bình không chỉ giúp các em phát triển toàn diện về thể chất, góp phần lành mạnh hóa các hoạt động vui chơi, giải trí trong dịp hè mà còn là sân chơi thể thao bổ ích, thiết thực để các em tránh xa các trò chơi điện tử.
Tân Bình

tin liên quan

Dự kiến 155 thành viên tham dự ASEAN Para Games 11

Ngày 29/6, thông tin từ Tổng cục Thể dục, Thể thao (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), Đại hội Thể thao Người khuyết tật Đông Nam Á lần thứ 11 (ASEAN Para Games 11).

U19 Việt Nam hướng tới mục tiêu vô địch Đông Nam Á

Chiều 28/6, đội tuyển U19 Việt Nam đã lên đường sang Indonesia tham dự giải vô địch U19 Đông Nam Nam Á 2022. Theo chia sẻ của HLV trưởng Đinh Thế Nam, ông và các học trò hướng tới mục tiêu cao nhất là vô địch giải đấu.

Đại diện Việt Nam tiếp tục đứng đầu bảng ở sân chơi châu lục

Tối 27/6, CLB Viettel vừa có chiến thắng thứ hai liên tiếp với tỷ số 1-0 trước đại diện từ Campuchia - Phnom Penh Crown trong khuôn khổ bảng I AFC Cup 2022.