icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Thể dục thể thao Quảng Bình và nỗ lực vượt khó

  • 08:02 | Thứ Bảy, 26/03/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Từ năm 2021 đến nay, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn do dịch Covid 19 diễn biến phức tạp, nhưng dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở Văn hóa và Thể thao (VH-TT) đã chỉ đạo, điều hành và triển khai một cách đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp để đưa sự nghiệp văn hóa, gia đình và thể thao tỉnh nhà ngày càng phát triển, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong đời sống xã hội.
 
Thời gian qua, toàn tỉnh đã tập trung đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao (TDTT) nhằm phục vụ nhiệm vụ chính trị và tạo không khí vui tươi phấn khởi, góp phần cải thiện, nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân.Hoạt động TDTT trên địa bàn tỉnh đã có những bước đổi mới, được tổ chức dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp, thích ứng với công tác phòng, chống dịch Covid-19, thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia tập luyện, thi đấu và cổ vũ. Nhiều hoạt động lớn, như: Lễ phát động "Toàn dân tập luyện môn bơi phòng, chống đuối nước", lễ phát động "Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân"... đã được các huyện, thị xã, thành phố, cơ quan, ban, ngành quan tâm, hưởng ứng, tổ chức bài bản, bảo đảm nội dung, huy động đông đảo quần chúng nhân dân tích cực tham gia.
 
Sở VH-TT đã phối hợp với Mobifone Quảng Bình tổ chức thành công giải “MobiRun Quảng Bình” lần thứ II năm 2021; phối hợp với Công ty cổ phần Đường đua mới tổ chức thành công giải Marathon khám phá Quảng Bình “Quang Binh Discovery Marathon" năm 2021 và 2022 tại Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng thu hút nhiều vận động viên (VĐV) trong, ngoài tỉnh và VĐV người nước ngoài tham gia, góp phần quảng bá tiềm năng, thế mạnh của du lịch Quảng Bình.
Các giải thi đấu thể thao luôn thu hút đông đảo VĐV và người yêu thể thao tham gia thi đấu, cổ vũ.
Các giải thi đấu thể thao luôn thu hút đông đảo VĐV và người yêu thể thao tham gia thi đấu, cổ vũ.

Trong bối cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng với sự quyết tâm cao, thể thao Quảng Bình đã gặt hái được một số kết quả nhất định. Tỷ lệ người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên đạt 33,6%, tỷ lệ gia đình thể thao đạt 27,1%, tổng số giải thi đấu thể thao toàn tỉnh năm 2021 là 675 giải, trong đó, cấp tỉnh và các ngành cấp tỉnh là 27 giải.

Đối với thể thao thành tích cao, các đoàn VĐV của tỉnh tham gia 14 giải khu vực, toàn quốc và quốc tế đạt 49 huy chương các loại. Nhiều VĐV có thành tích thi đấu tốt tại những giải vô địch toàn quốc và quốc tế như: Nguyễn Huy Hoàng (môn bơi), Hoàng Thị Ngọc (môn điền kinh), Lường Thị Thảo (rowing)...

Đặc biệt, tại cuộc bầu chọn VĐV, huấn luyện viên tiêu biểu của thể thao Việt Nam năm 2021 do Tổng cục TDTT, Ủy ban Olympic Việt Nam, Tạp chí Thể Thao tổ chức nhằm tôn vinh các cá nhân có đóng góp lớn nhất cho sự phát triển của thể thao Việt Nam, VĐV Nguyễn Huy Hoàng đã xuất sắc giành chiến thắng trong cuộc bầu chọn để trở thành VĐV tiêu biểu nhất của thể thao Việt Nam năm 2021 với 1.178 điểm.

Phát huy kết quả đã đạt được, ngành VH-TT đang tập trung mọi nguồn lực để chỉ đạo tổ chức thành công lễ khai mạc Đại hội TDTT cấp tỉnh, tổ chức thi đấu những môn còn lại trong chương trình đại hội; tuyển chọn, tập huấn các đội thể thao của tỉnh tham gia thi đấu Đại hội Thể thao toàn quốc đạt thành tích cao nhất, nhằm khẳng định vị thế thể thao Quảng Bình trên toàn quốc.
 
Với tinh thần đó, các đội tuyển thể thao thành tích cao của tỉnh đã tập trung tại những trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia để tập luyện với ý chí quyết tâm cao, phấn đấu giành thành tích cao tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games 31) tổ chức vào tháng 4/2022 tại Việt Nam và Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 tổ chức tại tỉnh Quảng Ninh vào cuối tháng 11/2022. Đến với Đại hội Thể thao toàn quốc lần này, Quảng Bình dự kiến sẽ tham gia 6/40 môn với khoảng 30-40 VĐV, chỉ tiêu phấn đấu đạt từ 20-25 huy chương các loại, trong đó phấn đấu đạt 7-10 huy chương vàng.
 
Để đạt được mục tiêu trên, ngành VH-TT Quảng Bình tiếp tục quan tâm chăm lo, bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ cán bộ, huấn luyện viên, VĐV về mọi mặt: Chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống và trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đặc biệt là đội ngũ hướng dẫn viên, cộng tác viên TDTT để thực sự trở thành những hạt nhân trong phong trào TDTT tại cơ sở.
 
Ngành sẽ linh hoạt, chủ động và mạnh dạn đăng cai các giải thi đấu thể thao toàn quốc nhằm kích cầu và quảng bá du lịch cho tỉnh. Bên cạnh đó, sở tiếp tục phối hợp với các sở, ngành... tăng cường tổ chức nhiều hoạt động tập luyện và thi đấu TDTT, tạo sân chơi lành mạnh, động viên, khuyến khích quần chúng nhân dân tập luyện TDTT, rèn luyện sức khỏe phục vụ cho học tập, công tác; đồng thời chú trọng thể thao thành tích cao nhằm từng bước khẳng định vị thế thể thao Quảng Bình trên đấu trường trong nước, khu vực và quốc tế.
 
                                                                             Lê Phú Sơn
(Phó Giám đốc Sở VHTT)

tin liên quan

World Cup 2022 chính thức xác định được 19 đội tuyển tham dự

Ngoài đội tuyển chủ nhà Qatar, vòng chung kết World Cup 2022 đã xác định được 10 đội tuyển của châu Âu, 4 đội tuyển Nam Mỹ và 4 đội tuyển châu Á vượt qua vòng loại.

Giải mã SEA Games 31: Xếp hạng hạt giống và lịch bốc thăm chia bảng bóng đá nam, nữ

Ban tổ chức SEA Games và Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á đã có quyết định về việc phân chia hạt giống để bốc thăm các môn bóng đá nam, nữ, futsal tại SEA Games 31.

Gần 200 VĐV tham dự Giải vô địch đá cầu các câu lạc bộ quốc gia năm 2022

Ngày 24/3, tại Nhà thi đấu Trung tâm Thể thao tỉnh Thừa Thiên - Huế, Tổng cục Thể dục thể thao phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao Thừa Thiên - Huế tổ chức khai mạc Giải vô địch đá cầu các câu lạc bộ quốc gia năm 2022.